1. Haiti trên bờ vực sụp đổ, các tổ chức phi chính phủ cảnh báo khi các cuộc đàm phán của Liên Hiệp Quốc về việc khôi phục trật tự đang tiếp tục

Các tổ chức phi chính phủ hoạt động ở Haiti cảnh báo rằng sự hỗn loạn bao trùm đất nước đã trở nên quá phổ biến và kết cấu xã hội bị xé nát đến mức đất nước đang trên bờ vực sụp đổ, khi các cuộc thảo luận tiếp tục tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về cách khôi phục trật tự.

Người Haiti hiện đang phải đối mặt với một loạt các cuộc khủng hoảng chồng chéo đang trở nên tồi tệ hơn theo từng ngày khi các băng nhóm vũ trang hạng nặng tiếp tục phong tỏa cảng và các kho nhiên liệu chính của đất nước.

Đất nước này cũng đang trải qua nạn đói tồi tệ nhất trong lịch sử khi một đợt bùng phát dịch tả chết người và các băng nhóm vũ trang ngày càng nhắm vào phụ nữ và trẻ em với bạo lực tình dục được sử dụng như một hình thức chiến tranh.

“Trong 20 năm làm việc ở Haiti, chúng tôi chưa bao giờ thấy điều gì như thế này,” Fiammetta Cappellini, đại diện tổ chức bác ái Avsi cho biết. “Bạo lực ở khắp mọi nơi và chạm đến mọi người. Những người dễ bị tổn thương nhất đang phải vật lộn để tồn tại vì viện trợ nhân đạo không đến được với mọi người”, ông nói như trên trong khi thăm những người di tản vì bạo lực chiến tranh băng đảng ở Cité Soleil đang trú ẩn tại Quảng trường Hugo Chávez ở Port-au-Prince vào ngày 16 tháng 10.

Hôm thứ Hai, Mỹ và Mễ Tây Cơ kêu gọi thành lập một lực lượng đa quốc gia không thuộc Liên Hiệp Quốc để tiêu diệt các băng nhóm hiện đang thống trị phần lớn Port-au-Prince.

Bạo lực gia tăng sau vụ ám sát tổng thống Jovenel Moïse vào tháng 7 năm 2021 khi các băng đảng - nhiều nhóm trong số đó có liên hệ với các chính trị gia đang khai thác khoảng trống quyền lực để chiếm thêm địa bàn.

Văn phòng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết hiện các phe phái thống trị hầu hết Port-au-Prince đang sử dụng các chiến thuật tàn bạo hơn bao giờ hết để khủng bố buộc dân chúng phải phục tùng.

Trong số hàng chục “lời khai ghê rợn” được Liên Hiệp Quốc thu thập, có trường hợp trẻ em bị hãm hiếp hàng giờ trước mặt cha mẹ bởi hàng chục người đàn ông có vũ trang.

“Đáng báo động là số lượng các trường hợp tăng lên từng ngày khi cuộc khủng hoảng nhân đạo và nhân quyền ở Haiti ngày càng sâu sắc”, ông Cappellini nói.

Liên Hiệp Quốc cho biết bạo lực tình dục cũng đang được sử dụng để chống lại các nạn nhân bị bắt cóc. Tổ chức đã ghi nhận các trường hợp các băng nhóm liên tục hãm hiếp phụ nữ và trẻ em gái trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần khi bị giam cầm. Trong một số trường hợp, các băng nhóm gửi video ghi lại các cuộc tấn công tình dục cho gia đình nạn nhân để gây áp lực buộc họ phải trả tiền chuộc.

Liên Hiệp Quốc cho biết, nếu không được ngăn chặn, bạo lực tình dục sắp xảy ra sẽ khiến cơ hội hòa giải và xây dựng hòa bình ở đất nước trở nên khó khăn hơn.

“Dân chúng đang ở trong một tình huống kịch tính chưa từng có. Bây giờ nó thực sự là một vấn đề sống hay chết hàng ngày,” Capellini nói.
Source:The Guardian

2. Giáo Hội ở Tây Ban Nha ra mắt cổng thông tin bảo vệ trẻ vị thành niên

Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha đã tạo ra cổng thông tin điện tử “Paradarluz” (có nghĩa là “làm sáng tỏ”) để cung cấp một cái nhìn tổng quan về công việc được thực hiện bởi Giáo hội ở Tây Ban Nha nhằm bảo vệ trẻ vị thành niên và ngăn chặn lạm dụng. Trang web cũng hy vọng có thể tạo điều kiện liên lạc với các văn phòng chuyên dụng đã được thiết lập tại các giáo phận, dòng tu và các tổ chức khác của Giáo hội, bằng cách cung cấp một đường dây liên lạc trực tiếp.

Tổng số 202 văn phòng đã được thành lập - 60 văn phòng trong giáo phận và 142 văn phòng trong các dòng tu - để nhận báo cáo về lạm dụng và thiết lập các quy trình hành động và hình thành nhằm bảo vệ trẻ vị thành niên và ngăn chặn lạm dụng.

Trang web cũng chứa một danh sách thư mục mở rộng các tài liệu về những tội ác này, các giao thức do các giáo phận và tổ chức tôn giáo tạo ra, cũng như các tài liệu báo chí.

Đức Hồng Y Juan José Omella, Tổng Giám mục Barcelona và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha, thừa nhận trong lá thư trình bày cổng thông tin rằng công việc do Giáo hội ở Tây Ban Nha thực hiện “không bao giờ là đủ khi đối mặt với đau khổ,” nhưng ngài giải thích rằng trang web nhằm mục đích giúp toàn xã hội “nhận thức được những quyết định đã được thực hiện và những quyết định mà chúng tôi sẵn sàng thực hiện”.

Giáo hội ở Tây Ban Nha bắt đầu hành trình giải quyết vấn đề này vào năm 2010, bằng cách thông qua các giao thức hành động đầu tiên. Tình hình đã được cải thiện trong những năm qua bằng cách cập nhật các quy phạm pháp luật liên quan đến những tội phạm này trong khuôn khổ giáo luật và liên quan đến Tòa thánh. Tây Ban Nha là một trong nhiều quốc gia Âu Châu đang tiến hành một cuộc điều tra độc lập về các hành vi lạm dụng trong Giáo hội. Các ví dụ khác là Pháp và Bồ Đào Nha.
Source:omnesmag.com

3. Các giám mục Á Châu xem xét những con đường tương lai cho Giáo hội trên lục địa của 'những thực tại phức tạp'

Các giám mục sẽ tìm cách “đối thoại” với người dân Á Châu trong tuần thứ hai của cuộc họp kỷ niệm 50 năm thành lập Liên đoàn các Hội đồng Giám mục Á Châu, gọi tắt là FABC, diễn ra trong tuần này tại Bangkok, Thái Lan.

Đức Tổng Giám Mục Isao Kikuchi của Tokyo cho biết “rất vui khi được gặp gỡ hơn 100 giám mục Á Châu tụ họp tại Baan Phu Wann, trung tâm mục vụ của Tổng giáo phận Bangkok, cho Đại hội đồng FABC kỷ niệm 50 năm thành lập.”

“Tuy nhiên, ngay khi những người tham gia bước vào công việc thực sự vào ngày 13, chúng tôi ngay lập tức nhận ra rằng một nhiệm vụ to lớn đang chờ đợi chúng tôi, đó là nhận biết thực tế của Á Châu, phản ánh về khả năng ứng phó của chúng tôi và xem xét các con đường trong tương lai cho Giáo Hội ở Á Châu,” Đức Tổng Giám Mục nói với tờ Crux.

Sự kiện từ ngày 12 đến ngày 30 tháng 10 đánh dấu kỷ niệm biến cố Thánh Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục thành lập Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu trong chuyến công du năm 1970 đến Phi Luật Tân. Đại dịch COVID-19 đã trì hoãn việc kỷ niệm sự kiện này, ban đầu dự kiến diễn ra vào năm 2020.

“Để biết được thực tế của Á Châu, một lục địa rộng lớn bắt đầu từ Kazakhstan ở cực tây đến Nhật Bản ở cực đông, chúng ta phải đắm mình vào những câu chuyện hoàn toàn đa dạng của từng quốc gia trong số 22 quốc gia hiện nay,” Đức Tổng Giám Mục Kikuchi nói.

“Chúng tôi ngay lập tức nhận ra rằng Á Châu là một lục địa có nhiều thực tế phức tạp với các nền văn hóa khác nhau, nên việc đưa ra một chính sách thống nhất để đáp ứng mục vụ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Vì nhận thức được điều này, chúng tôi đã hiểu ý nghĩa của cụm từ cuối cùng của Chủ đề của Đại Hội đồng là: Và họ đã đi một con đường khác,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Đức Hồng Y Oswald Gracias, cựu chủ tịch của FABC, đề nghị rằng tổ chức này hãy làm theo gương của đối tác Mỹ Latinh, CELAM.

“Tôi không thể nhấn mạnh vai trò quan trọng của chúng ta tại đại hội lần này như thế nào. Chúng ta đang cam kết trở thành và vẫn là một Giáo Hội Á Châu có tính tiên tri, phù hợp và nhạy bén để phục vụ người dân Á Châu,” Đức Hồng Y Gracias nói.

“Tất cả những người tham dự tại các sự kiện giáo hội toàn cầu gần đây sẽ nhận thấy cách các giám mục ở Nam Mỹ luôn đề cập đến Puebla, Medellin, và bây giờ là Aparecida trong các suy tư của họ,” Đức Hồng Y Gracias nói, khi đề cập đến các hội nghị hàng năm của CELAM.

Khi còn là Hồng Y của Buenos Aires, Á Căn Đình, Đức Thánh Cha Phanxicô là kiến trúc sư chính của tài liệu cuối cùng tại Aparecida, tài liệu này tiếp tục ảnh hưởng đến Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y Gracias nói.

“Do đó, câu hỏi được đặt ra: Không phải đã đến lúc FABC nên có một cái gì đó tương tự ở Á Châu sao? Điều gì đã giúp Nam Mỹ chắc chắn có thể giúp ích cho Á Châu,” Đức Hồng Y nói thêm.

Ngài cho biết một hội nghị được tái cấu trúc sẽ giúp các Giáo Hội ở Á Châu “đổi mới và hồi sinh lực đẩy mục vụ của chúng ta” và biến Giáo Hội tại Á Châu thành “một Giáo Hội sôi động hoạt động vì một Á Châu tốt đẹp hơn”.

Đức Tổng Giám Mục Kikuchi cho biết những ngày đầu tiên của hội nghị đã “đóng góp rất nhiều cho chúng tôi trong việc tăng cường ý thức đoàn kết.”

“Chúng tôi đã dành thời gian để lắng nghe, đối thoại và cầu nguyện cùng nhau. Bây giờ vào tuần tới, chúng tôi sẽ suy ngẫm về những thực tế này, đối thoại trực tuyến với người dân địa phương của Giáo Hội Á Châu và cố gắng đi đến giai đoạn cuối trong tuần thứ ba để tìm ra những con đường mới của chúng tôi để đi theo mà có thể đòi hỏi FABC phải trải qua một loại thay đổi cấu trúc.” Đức Tổng Giám Mục Tokyo nói.

Ngài nói: “Chúa Thánh Thần đang tác động lên các giám mục, được hỗ trợ bởi những lời cầu nguyện của các giáo hội địa phương ở Á Châu.
Source:Crux