Các giám mục sẽ tìm cách “đối thoại” với người dân Á Châu trong tuần thứ hai của cuộc họp kỷ niệm 50 năm thành lập Liên đoàn các Hội đồng Giám mục Á Châu, gọi tắt là FABC, diễn ra trong tuần này tại Bangkok, Thái Lan.

Đức Tổng Giám Mục Isao Kikuchi của Tokyo cho biết “rất vui khi được gặp gỡ hơn 100 giám mục Á Châu tụ họp tại Baan Phu Wann, trung tâm mục vụ của Tổng giáo phận Bangkok, cho Đại hội đồng FABC kỷ niệm 50 năm thành lập.”

“Tuy nhiên, ngay khi những người tham gia bước vào công việc thực sự vào ngày 13, chúng tôi ngay lập tức nhận ra rằng một nhiệm vụ to lớn đang chờ đợi chúng tôi, đó là nhận biết thực tế của Á Châu, phản ánh về khả năng ứng phó của chúng tôi và xem xét các con đường trong tương lai cho Giáo Hội ở Á Châu,” Đức Tổng Giám Mục nói với tờ Crux.

Sự kiện từ ngày 12 đến ngày 30 tháng 10 đánh dấu kỷ niệm biến cố Thánh Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục thành lập Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu trong chuyến công du năm 1970 đến Phi Luật Tân. Đại dịch COVID-19 đã trì hoãn việc kỷ niệm sự kiện này, ban đầu dự kiến diễn ra vào năm 2020.

“Để biết được thực tế của Á Châu, một lục địa rộng lớn bắt đầu từ Kazakhstan ở cực tây đến Nhật Bản ở cực đông, chúng ta phải đắm mình vào những câu chuyện hoàn toàn đa dạng của từng quốc gia trong số 22 quốc gia hiện nay,” Đức Tổng Giám Mục Kikuchi nói.

“Chúng tôi ngay lập tức nhận ra rằng Á Châu là một lục địa có nhiều thực tế phức tạp với các nền văn hóa khác nhau, nên việc đưa ra một chính sách thống nhất để đáp ứng mục vụ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Vì nhận thức được điều này, chúng tôi đã hiểu ý nghĩa của cụm từ cuối cùng của Chủ đề của Đại Hội đồng là: Và họ đã đi một con đường khác,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Đức Hồng Y Oswald Gracias, cựu chủ tịch của FABC, đề nghị rằng tổ chức này hãy làm theo gương của đối tác Mỹ Latinh, CELAM.

“Tôi không thể nhấn mạnh vai trò quan trọng của chúng ta tại đại hội lần này như thế nào. Chúng ta đang cam kết trở thành và vẫn là một Giáo Hội Á Châu có tính tiên tri, phù hợp và nhạy bén để phục vụ người dân Á Châu,” Đức Hồng Y Gracias nói.

“Tất cả những người tham dự tại các sự kiện giáo hội toàn cầu gần đây sẽ nhận thấy cách các giám mục ở Nam Mỹ luôn đề cập đến Puebla, Medellin, và bây giờ là Aparecida trong các suy tư của họ,” Đức Hồng Y Gracias nói, khi đề cập đến các hội nghị hàng năm của CELAM.

Khi còn là Hồng Y của Buenos Aires, Á Căn Đình, Đức Thánh Cha Phanxicô là kiến trúc sư chính của tài liệu cuối cùng tại Aparecida, tài liệu này tiếp tục ảnh hưởng đến Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y Gracias nói.

“Do đó, câu hỏi được đặt ra: Không phải đã đến lúc FABC nên có một cái gì đó tương tự ở Á Châu sao? Điều gì đã giúp Nam Mỹ chắc chắn có thể giúp ích cho Á Châu,” Đức Hồng Y nói thêm.

Ngài cho biết một hội nghị được tái cấu trúc sẽ giúp các Giáo Hội ở Á Châu “đổi mới và hồi sinh lực đẩy mục vụ của chúng ta” và biến Giáo Hội tại Á Châu thành “một Giáo Hội sôi động hoạt động vì một Á Châu tốt đẹp hơn”.

Đức Tổng Giám Mục Kikuchi cho biết những ngày đầu tiên của hội nghị đã “đóng góp rất nhiều cho chúng tôi trong việc tăng cường ý thức đoàn kết.”

“Chúng tôi đã dành thời gian để lắng nghe, đối thoại và cầu nguyện cùng nhau. Bây giờ vào tuần tới, chúng tôi sẽ suy ngẫm về những thực tế này, đối thoại trực tuyến với người dân địa phương của Giáo Hội Á Châu và cố gắng đi đến giai đoạn cuối trong tuần thứ ba để tìm ra những con đường mới của chúng tôi để đi theo mà có thể đòi hỏi FABC phải trải qua một loại thay đổi cấu trúc.” Đức Tổng Giám Mục Tokyo nói.

Ngài nói: “Chúa Thánh Thần đang tác động lên các giám mục, được hỗ trợ bởi những lời cầu nguyện của các giáo hội địa phương ở Á Châu.
Source:Crux