Với Halloween nhanh chóng đến với chúng ta, thật thú vị khi xem xét nguồn gốc đằng sau lễ kỷ niệm phổ biến này. Trong khi nhiều người cho rằng đêm ma quái này có nguồn gốc từ văn hóa Mỹ, như một số truyền thống của nó, nhưng trên thực tế, nó một phần bắt nguồn từ một truyền thống Ái Nhĩ Lan cổ đại gọi là Samhain.

Samhain là một lễ hội được tổ chức trên khắp Eire để đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ thu hoạch và bắt đầu của nửa đen tối của năm. Do đó, người Ái Nhĩ Lan đốt lửa và tham gia các nghi lễ vào đêm 31 tháng 10. Những sự kiện này được cho là kết nối thế giới tâm linh với thế giới thực trong một khoảnh khắc ngắn.

Những linh hồn ma quỷ được cho là đi lang thang khắp nơi, và chỉ có những câu thần chú và những nghi lễ kỳ lạ mới có thể ngăn chúng làm hại. Mọi người thực sự sẽ ngụy trang để cố gắng đánh lừa những linh hồn này để họ được yên. Và “trò lừa hoặc điều trị” mà trẻ em của chúng ta tham gia ngày nay tương tự như trẻ em Ái Nhĩ Lan mặc quần áo quái đản và đi từng nhà để thu thập quà tặng, nhiên liệu đốt lửa và thực phẩm sẽ được đóng góp cho các bữa tiệc Samhain.

Trong những buổi lễ này, linh hồn của những người thân yêu và bạn bè đã qua đời sẽ được mời tham gia lễ hội, với một vị trí được đặt trên bàn cho họ.

Cùng với bữa tiệc vui vẻ, bạn bè có thể đổ lỗi cho nhau về những linh hồn ma quỷ đang lang thang xung quanh.

Giáo Hội Ái Nhĩ Lan đã Kitô hóa lễ hội vào khoảng thế kỷ 19, nhưng những trò đùa và những cuộc thu thập quà tặng từng cửa nhà vẫn là một phần không thể thiếu của sự kiện này. Và củ cải chứ không phải bí ngô sẽ được sử dụng để làm đèn lồng jack-o-o mà chúng ta thường liên tưởng đến Halloween.

Trong khi ở Mỹ, Halloween không được xã hội Thanh giáo hơn chấp thuận, khi nạn đói khoai tây ở Ái Nhĩ Lan xảy ra vào những năm 1840, hàng triệu người Ireland đã đến Mỹ và mang theo tình yêu của họ với Halloween.

Theo thời gian, những trò đùa trở nên thuần hóa hơn, trang phục cầu kỳ hơn, và bí ngô trở thành loại rau được lựa chọn để khắc đèn lồng. Một truyền thống được gọi là “làm bánh” và nướng “bánh linh hồn” để tôn vinh các tín hữu trong các nền văn hóa khác nhau của Âu Châu cũng có ảnh hưởng ở Mỹ, và xuất phát từ các nền văn hóa khác nhau ở Âu Châu.

Ngày nay Halloween đã trở nên thương mại hóa nhiều hơn, và khái niệm ăn mừng kết thúc thời kỳ thu hoạch đã ít nhiều bị bỏ qua. Tuy nhiên, điều đang được chứng minh là phổ biến trong các gia đình Công Giáo là sử dụng dịp này để mặc quần áo cho con cái của họ như những vị thánh yêu thích, hoặc thậm chí là Đức Giáo Hoàng.

Rất may, trong Giáo Hội Công Giáo, chúng ta cũng có thể kỷ niệm Ngày Lễ Các Đẳng Linh Hồn vào khoảng thời gian này trong năm, và nó mang lại cho chúng ta cơ hội hoàn hảo để tưởng nhớ những người đã ra đi trước chúng ta.
Source:Aleteia