Nguyễn Trung Tây
Mẹ Vội Vã Lên Đường (Luke 1:39-45)


Nhận được Tin Mừng rao truyền từ sứ thần Gabriel, theo như thánh Luca tường thuật, Mẹ vội vã lên đường.

Từ phố nhỏ Nazareth, bắc Galilee, Mẹ đi xuống phía nam Judea vô nhà của bà chị họ Elizabeth. Hành động vội vã của Mẹ tạo ra những câu hỏi.

Tại sao Mẹ lại phải vội vã?

Có phải bởi Mẹ muốn chứng kiến tận mắt bào thai của người một thời cung lòng trống rỗng mầm sống? Nếu đúng như vậy, có phải Mẹ nghi ngờ tính trung thực của lời sứ thần loan báo về hài nhi của người chị họ Elizabeth?

Nhưng nếu đọc hết cả đoạn Tin Mừng và, đặc biệt, phân tích dưới lăng kính truyền giáo, độc giả khám phá ra lý do đã dẫn đến hành động vội vã lên đường của Mẹ. Đó là bởi Mẹ không muốn giữ Tin Mừng cho riêng mình. Mẹ vội vã lên đường để chia sẻ Tin Mừng với bà Elizabeth.

Và thật bất ngờ, ngoài sự dự đoán của độc giả. Tin Mừng Mẹ mang từ Nazareth tới Judea xôn xao òa vỡ tâm hồn cả hai mẹ con bà Elizabeth. Xôn xao òa vỡ đến nỗi hài nhi trong cung lòng bà Elizabeth nhảy vui rộn ràng khi nghe được lời chào của Mẹ Maria. Và chính bản thân của Elizabeth cũng được đầy tràn Chúa Thánh Linh. Dưới sự linh ứng của Chúa Thánh Linh, bà Elizabeth nhận ra ngay lý do tại sao hài nhi trong bụng bà nhảy mừng. Đó chính là bởi Ngôi Lời – Tin Mừng đang ngự trong cung lòng của Maria. Bà Elizabeth bởi thế cất tiếng ngợi khen cô em với một danh xưng bất ngờ, “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi?” (Luke 1:43).

Nét xôn xao rộn ràng của Tin Mừng không dừng lại ở bản thân người nhận được Tin Mừng. Chính người mang Tin Mừng tới cũng nhận được ơn phúc lành của Tin Mừng. Bởi thế, Mẹ cũng được linh ứng bởi nét xôn xao lòng người của chính Tin Mừng đang ngự trong cung lòng.

Bởi hành động vội vã lên đường của Mẹ, sau thai nhi, bà chị họ, chính Mẹ cũng được đầy tràn Thần Khí. Mẹ cất tiếng ngợi ca Thiên Chúa, “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa. Thần trí tôi hớn hở vui mừng trong Chúa, Đấng cứu độ tôi” (Luke 1:46-47).

Tất cả cả ba người, thai nhi John the Baptist, chị họ Elizabeth, và Maria đều trở nên òa vỡ xôn xao bởi chính Tin Mừng vừa viếng thăm nhà bà Elizabeth. Cả ba đều trở nên hoa trái đầu mùa của Tin Mừng nhập thể trong cung lòng Trinh nữ Maria.

Đặc biệt, Mẹ Maria không dừng lại những bước chân vội vã lên đường cho niềm vui Tin Mừng, nhưng tiếp tục đi ra đi theo vết chân Tin Mừng.

Mẹ xuất hiện tại tiệc cưới Cana với Tin Mừng.

Mẹ đi lên đồi Calvary với Tin Mừng.

Mẹ sau cùng đi theo Tin Mừng lên thiên đàng cả xác và hồn.

Điểm đặc biệt nhất, Mẹ đi ra, và cả một đời Mẹ chỉ rao giảng Tin Mừng, một Đức Giêsu. Mẹ không bao giờ cất tiếng rao giảng về Mẹ.

Suy Niệm
Nhận được Tin Mừng, Mẹ Maria không giữ Tin Mừng cho riêng mình. Nhưng Mẹ vội vã lên đường chia sẻ Tin Mừng tới người chị một thời son sẻ. Bởi Tin Mừng được Mẹ mang tới, thai nhi Gioan Tẩy Giả trong cung lòng nhảy lên mừng vui.


Lời Nguyện

Xin cho chúng con trung thành với sứ mạng Đức Giêsu đã truyền dạy, "Hãy đi, rao giảng Tin Mừng tới muôn loài thụ tạo" (Mark 16:15).
(Trích Quán Nước Đầu Làng: Niềm Tin Việt Nam - Tập III sẽ xuất bản)