GIÁNG SINH VUI TÌNH HIỆP THÔNG

Niềm vui mừng Chúa giáng sinh ngày nay là niềm vui chung của hàng tỷ người trên thế giới. Giáng Sinh đem tới nhiều niềm vui của mua sắm, trang hoàng, ăn uống, thăm hỏi, tặng quà, múa hát, đi lễ. Tất cả những niềm vui ấy bắt nguồn từ niềm vui tình hiệp thông vĩ đại qua lời loan báo: “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”.

1. Hiệp thông Trời với đất. Chúa giáng sinh đã hiệp thông trời với đất, Thiên Chúa với con người. Nơi Hài Nhi Giêsu, Thiên Chúa và con người hiệp thông thành một. Ngày xưa khi nguyên tổ phạm tội thì cửa địa đàng đã đóng lại, sự hiệp thông yêu thương giữa con người với Thiên Chúa bị cắt đứt. Hôm nay Chúa giáng sinh thì cửa Trời mở ra, các thiên thần hát khúc ca củng cố sự hiệp thông giữa Thiên Chúa và con người:
Vinh danh Thiên Chúa trên trời
Bình an dưới thế cho người Chúa thương.

2. Hiệp thông người với người. Lắng nghe những lời Kinh Thánh kể về Chúa giáng sinh và ngắm nhìn hang đá giáng sinh, chúng ta thấy một sự hiệp thông gần gũi giữa con người với nhau: sang giàu với nghèo hèn, trí thức với bình dân, quyền uy với bé mọn, Do thái với dân ngoại… được diễn tả qua hình ảnh các mục đồng, ba vua, Mẹ Maria, thánh Giuse quây quần quanh Hài nhi Giêsu ở giữa. Thêm vào đó, còn có sự hiện diện và hiệp thông của các thiên thần và loài vật với con người khi Chúa giáng sinh.

Thiên Chúa là tình yêu. Mà yêu thì luôn muốn sống hiệp thông cùng nhau, một lòng một dạ gắn bó với nhau. Thiên Chúa từ trời giáng sinh làm người là đã trở nên “cùng hội cùng thuyền” với con người để cứu độ nhân loại. Thế nên, hãy hiệp thông với Chúa bằng cách để Chúa sinh ra trong lòng dạ, trong gia đình, trong cộng đoàn chúng ta, để nhờ tình yêu Chúa, chúng ta mở lòng ra sống hiệp thông với nhau và với cả vạn vật quanh ta. Có như thế, chúng ta mới thực vui hưởng Giáng Sinh an lành hạnh phúc. Amen.