Nguyễn Trung Tây

Ngài Đã Ở Đây, Trước Đó – John 1:29


Trong quá khứ, những nhà truyền giáo được hiểu là họ phải vượt đường biên giới quốc gia để mang Tin Mừng của Đức Giêsu tới những vùng đất dân ngoại, nơi đó người dân địa phương chưa nhận ra Đức Giêsu Kitô.

Nhưng cách hiểu này đã thay đổi dựa vào mô hình Gioan Tiền Hô. Khi nhận ra Đức Giêsu xuất hiện giữa đám đông người Do Thái, ngôn sứ Gioan đã giới thiệu Ngài tới người dân Do Thái bằng một tuyên ngôn truyền giáo: “Đây Chiên Thiên Chúa” (John 1:29).

Qua tuyên ngôn truyền giáo John 1:29, ngôn sứ Gioan Tiền Hô đưa ra đồng thời cũng xác nhận một nét thần học. Đó là, Đức Giêsu đã và đang xuất hiện, đồng hành, và sinh hoạt với người địa phương. Nhiệm vụ của nhà lãnh đạo tôn giáo Gioan chính là giới thiệu Đức Giêsu Kitô, Đấng đang có mặt trong vùng nhưng chưa được nhận ra, tới người dân địa phương.

Tương tự như thế, dựa vào mô hình truyền giáo Gioan Tiền Hô, nhà truyền giáo và các vị lãnh đạo giáo hội địa phương của ngày hôm nay cũng có nhiệm vụ giúp người dân bản xứ nhận ra Đức Giêsu Kitô đã ở đây, trước đó, giữa người dân địa phương.

Chuyện kể trong nhà nguyện của một giáo xứ truyền giáo tại đảo quốc Samoa có một bức tranh tường. Người họa sĩ vẽ bức tranh diễn tả lại giây phút người dân bản xứ kéo tới bãi biển chào đón thuyền gỗ chở những nhà truyền giáo phương xa. Giữa đám đông dân chúng tụ họp tại bãi biển, người ta nhận ra Đức Giêsu cũng đứng giữa cư dân địa phương. Ngài cũng tươi cười rạng rỡ chào đón những nhà truyền giáo thuyền gỗ. Thần học gia kết thúc bài giảng hôm đó bằng một câu hóm hỉnh, “Thật là bất ngờ, Đức Giêsu Kitô cất tiếng hỏi những nhà truyền giáo một câu: ‘Thầy đã sinh hoạt ở đây từ bao lâu rồi! Sao mãi bây giờ các con mới tới?’”

(Trích Suy Niệm Ta Thương Tổn Ta, sẽ xuất bản)