SANTA ANA, California (NV) – Hội Các Bà Mẹ Công Giáo tổ chức đại hội thường niên tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Santa Ana, hôm Chủ Nhật, 1 Tháng Giêng, với sự tham dự đông đảo của các bà mẹ Công Giáo tại Orange County.

Đại hội diễn ra với phần giảng phòng chủ đề “Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa” do Linh Mục Phạm Sỹ Hanh giảng. Sau đó Linh Mục Phạm Ngọc Hùng, giám đốc Trung Tâm Công Giáo, chủ tế trong Thánh Lễ.

Bà Ana Phụng Nguyễn, hội trưởng Trung Ương Tổng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, cho hay: “Hội Các Bà Mẹ Công Giáo mừng hai ngày lễ trong năm, một là ngày 1 Tháng Giêng đầu năm là Đại Hội Thường Niên mừng kính Đức Mẹ Thiên Chúa, hai là tuần thứ tư của Tháng Tám là đại hội mừng Lễ Kính Thánh Monica là Quan Thầy của Tổng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Giáo Phận Orange.”

“Đại hội hôm nay có tất cả 16 chi hội của 16 cộng đoàn Giáo Phận Orange tham dự, bắt đầu khai mạc lúc 1 giờ trưa do Linh Mục Phạm Sỹ Hanh, bề trên Đan Viện Xitô Thánh Giuse, thuyết giảng. Sau đó chúng tôi chia sẻ những điều vừa được nghe giảng, khi có gì thắc mắc không hiểu, có thể hỏi để xin cha giải thích tận tình cho rõ để chúng tôi hiểu biết hơn về những nhân đức của Đức Mẹ, học hỏi để biết về Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, để chúng tôi có thể áp dụng vào trong gia đình và trong đời sống để dạy dỗ con cháu,” bà hội trưởng cho biết thêm.

Linh Mục Phạm Sỹ Hanh khi giảng về chủ đề “Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa” có nhắc đến Thánh Nữ Monica, Quan Thầy của Tổng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Giáo Phận Orange. Thánh Nữ Monica có ba người con, trong đó có Augustinô là con trai đầu lòng. Sống trong một gia đình hoàn toàn ngoại giáo, nhưng Thánh Nữ Monica luôn tỏ ra mình là con của Chúa, sống nghe lời Chúa, tuân theo lời của Chúa và luôn giáo dục con cái biết kính Chúa, yêu người.

Augustinô càng lớn càng trở nên người con hư hỏng, dù mẹ cha yêu thương hết mực. Augustinô có trí rất thông minh, nhưng càng thông minh, cậu càng lười biếng và ăn chơi trác táng. Bị trách phạt, Augustinô đâm ra lừa dối, lường gạt cha mẹ, thầy cô, càng đi vào con đường ăn chơi trác táng và trụy lạc. Càng đi học ở xa, sống giữa thành thị, Augustinô càng bị cuốn hút vào những trào lưu xấu và càng hư hỏng. Đau khổ hơn nữa cho Thánh Nữ Monica, con trai Augustinô của mình đi theo bè rối và chống lại đức tin. Rất đau khổ nhưng Thánh Nữ Monica luôn tin tưởng vào tình thương và sức mạnh của Chúa, bà kiên trì cầu nguyện, làm việc lành bác ái.

Lời cầu nguyện, tin tưởng, cậy trông phó thác nơi Chúa và những giọt nước mắt chân thành tha thiết của bà đã được Chúa đoái thương nhậm lời. Augustinô sau những thất bại, cay đắng ê chề đã trở về với Chúa.

Cuộc đời của Thánh Nữ Monica là một cuộc đời đầy gian truân, đau khổ và thử thách. Tuy nhiên, thánh nữ đã kiên cường, can đảm sống tín thác nơi Chúa và luôn cậy trông, hy vọng vào tình thương vô biên của Chúa. Thánh Monica, một bà mẹ thánh kiên trì và can đảm, là người mẹ gương mẫu, người mẹ đạo đức, thánh thiện và ở nhiều nơi giới hiền mẫu đã chọn Thánh Monica làm bổn mạng của giới mình.

“Lạy Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Nữ Monica, xin giúp các bà mẹ Công Giáo luôn có tấm lòng quảng đại, kiên nhẫn và từ tâm để luôn mang lại nguồn yêu thương và bầu khí đạo đức thánh thiện trong gia đình của mình,” Linh Mục Phạm Sỹ Hanh giảng.

Trở lại với đời thường, Linh Mục Hanh nói có người ở Việt Nam mới sang Mỹ cho rằng người đàn ông, người chồng Việt Nam trong gia đình ở Mỹ sống “sao thấy khổ quá vì phải theo tôn chỉ ‘Ladies First.’”

“Nhưng xét rằng nếu sống đúng với con tim của người phụ nữ Việt Nam, xét về mặt đời mà nói thì hạnh phúc của các bà trong gia đình là do các bà nắm giữ, khi con cái có khuynh hướng thương mẹ nhiều hơn bố, và ông chồng thì thường chiều chuộng và làm những việc nhà cho các bà, có nhiều trường hợp các ông đi làm về đưa hết tiền cho vợ xoay xở việc gia đình,” linh mục giảng.

“Khi Chúa đưa các cặp nên vợ chồng với nhau, vì lý do nào đó chúng ta không biết hết mọi sự được nhưng bất kỳ một biến cố nào, đặc biệt trong sinh hoạt đời sống gia đình giữa vợ chồng, trong giáo xứ hoặc trong Hội Các Bà Mẹ, Chúa không bao giờ đưa chúng ta lại với nhau mà không có ý đâu, có điều là mỗi chúng ta phải tìm cho ra ý nghĩa đàng sau đó. Tâm của ta phải theo cái tâm của Chúa, với tình thương của Chúa, sẽ biến đổi hoàn toàn mọi sự,” Linh Mục Hanh giảng tiếp.

Bà Ana Trịnh Tuyết Hưng, sinh hoạt tại Chi Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Westminster, cho hay: “Hôm nay là ngày rất đặc biệt, là ngày lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, chúng tôi là con cái trong hội đến tạ ơn Đức Mẹ đã ban cho chúng tôi những người làm mẹ ở trần gian này được những ơn lành, biết dạy dỗ con cái giúp cho gia đình được mọi sự bình an. Đó là về mặt tinh thần, còn về xã hội giúp được tốt lành hơn với những người con ngoan hiền.”

“Qua lời cha giảng phòng, điểm chính là chúng tôi được nhắn nhủ rằng ‘Mặt giáp mặt, tâm hiệp tâm’ để hiểu rằng đời sống người Công Giáo không chỉ riêng về mặt xã hội, mà còn về mặt tinh thần, chúng tôi phải biết liên kết với Chúa và cha của chúng tôi không phải chỉ qua những lời Kinh ở bề ngoài, mà còn phải thực hiện những lời cha dạy để mà sống, tâm đối với tâm, để sống đúng với những gì Chúa dạy trong Phúc Âm,” bà Tuyết Hưng chia sẻ thêm.

Buổi đại hội thật sôi động với những câu hỏi do các bà mẹ đưa ra để hỏi nhờ Linh Mục Phạm Sỹ Hanh giảng phòng giải đáp, nhận được nhiều câu trả lời thú vị để có thể áp dụng vào đời sống hằng ngày, nhất là làm sao dạy dỗ con cháu nên người. Tất cả chỉ với tình thương, học theo Đức Mẹ Thiên Chúa và Thánh Nữ Monica. [qd]