1. Giao tranh tại thành phố Soledar. Quân Nga bắn hạ lẫn nhau.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 10 tháng Giêng, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết giao tranh vẫn đang diễn ra ác liệt tại thành phố Soledar cách thành phố Bakhmut 18 km về phía Bắc.

Chuẩn tướng Oleksandr Syrskyi, một trong những vị tướng gan dạ nhất của quân Ukraine đang có mặt trong thành phố Soledar để chỉ huy các nỗ lực phòng thủ.

Hôm 4 tháng Giêng, lực lượng Wagner đã chiếm được nhà ga xe lửa Dekonskaya ở ngoại ô phía nam của Soledar. Tuy nhiên, tính đến cuối ngày Chúa Nhật 8 tháng Giêng, quân Ukraine đã tái chiếm được khu vực này. Quân Wagner trong nhà ga được tường trình không còn ai sống sót.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết bất chấp nỗ lực chiếm Soledar không thành công vào ngày Giáng Sinh Chính Thống Giáo 7 tháng Giêng, quân đội Nga đã tái tục một cuộc tấn công mạnh mẽ vào thành phố.

Cô Maliar nói: “Sau nỗ lực không thành công để chiếm Soledar và rút lui, kẻ thù đã tập hợp lại lực lượng, bổ sung tổn thất, triển khai lại các đơn vị tấn công bổ sung, thay đổi chiến thuật và tiến hành một cuộc tấn công mạnh mẽ.”

Hiện tại, quân Nga đã tập trung một số lượng lớn các nhóm tấn công được hình thành từ lực lượng dự bị tốt nhất của Nhóm Wagner.

Theo Maliar, người Nga thực sự giẫm lên xác chết của đồng đội, và sử dụng tất cả các khí tài chiến tranh sẵn có như pháo, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và súng cối.

Cô nhấn mạnh rằng “Trong một số trường hợp, tình hình hỗn loạn đến mức quân Nga nổ súng chống lại chính quân đội của họ.”

Giải thích hiện tượng này, David Axe của tờ Forbes, quân đội Nga đã dành nhiều thập kỷ và hàng tỷ đô la để xây dựng hệ thống kiểm soát hỏa lực pháo binh đáng sợ nhất thế giới. Kết hợp máy bay không người lái, radar và hàng nghìn khẩu pháo và bệ phóng hỏa tiễn hiện đại, về lý thuyết, hệ thống điều khiển hỏa lực có thể phát hiện mục tiêu, chuyển tiếp tọa độ và gửi đạn xuống tầm bắn chỉ trong 10 giây. Nhưng trên thực tế, trong sự hỗn loạn của cuộc chiến giữa Nga với Ukraine, hệ thống này hầu như không hoạt động — và phần lớn là do lỗi của chính những người lính pháo binh, được đào tạo kém và sơ sài. Họ không biết cách chiến đấu trong điều kiện chiến tranh hiện đại. Họ bắn đạn pháo mù quáng theo thứ tự những lệnh mà họ nhận được trong khi chiến tuyến thay đổi rất nhanh.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, 43 cuộc đụng độ đã xảy ra ở thành phố Soledar và thành phố Bakhmut trong ngày qua. Các vị trí của Ukraine đã bị 281 cuộc tấn công bằng pháo binh và bộ binh.

“Trong ngày qua, 281 cuộc tấn công vào các vị trí và cơ sở hạ tầng dọc theo toàn bộ chiều dài của mặt trận này, 43 cuộc giao tranh đã xảy ra trong khu vực. Quân Nga mất 107 binh sĩ thiệt mạng và 123 người bị thương. 11 xe tăng và 17 xe thiết giáp bị bắn cháy.”

Ông nhấn mạnh rằng Bakhmut hiện là khu vực “nóng nhất” của mặt trận chứng kiến những hành động hiếu chiến nhất của quân đội Nga. Hiện tại, quân Nga đã tập trung những đơn vị thiện chiến nhất tại đây, đặc biệt là các thành viên của Wagner.

Đối với tình hình ở khu vực Luhansk, cường độ chiến sự ở đó thấp hơn một chút so với gần Bakhmut, trong khi các hoạt động thù địch tích cực cũng đang diễn ra gần Kreminna.

Hôm 6 tháng Giêng, trong một nỗ lực giải tỏa xa lộ P66, được các bloggers quân sự Nga đánh giá cao và tràn trề hy vọng, dưới sự điều động trực tiếp của Thượng Tướng Aleksei Vyacheslavovich Avdeyev, không quân Nga đã phối hợp với Trung Đoàn 752 Súng Trường Cơ Giới tấn công quân Ukraine trên toàn tuyến Svatove - Kreminna. Trong ngày đầu của chiến dịch này 16 xe thiết giáp của Trung Đoàn 752 bị bắn cháy, cùng với hơn 30 xe chuyển quân và nhiên liệu trên xa lộ P66.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết “Đối phương đã rút lui về thành phố Svatove. Tuy nhiên, trong 24h qua, đối phương cố gắng phản công các vị trí của chúng ta gần Stelmakhivka và Chervonopopivka. Tuy nhiên, kẻ thù đã bị tổn thất và rút lui.”

Xa hơn về phía Nam, hai Tiểu Đoàn Dù của Lữ Đoàn Dù 108 Nga vừa được điều động đến Kreminna đã bị tổn thất nặng trong cuộc giao tranh với quân Ukraine tại Bilohorivka. Họ bỏ chạy về hướng Rubizhne bỏ lại hàng trăm xác đồng đội, 4 hệ thống pháo, và 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Lữ Đoàn Dù 108 Nga trước đây đóng ở Kherson, sau đó bỏ chạy về phía Đông sông Dnipro. Trung tuần tháng 11, họ đã được điều động đến Kreminna, đã bị tổn thất, rút về Kherson dưỡng quân, và vừa mới được điều động trở lại Kreminna.

Trong 24 giờ qua, quân Nga đã mất 590 binh sĩ, 11 xe tăng, 17 xe thiết giáp, 4 hệ thống pháo, và 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Tính chung, từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 9 tháng Giêng, 111.760 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân Nga còn bao gồm 3.080 xe tăng, 6.147 xe thiết giáp, 2.069 hệ thống pháo, 434 hỏa tiễn phóng hàng loạt, 217 hệ thống tác chiến phòng không, 285 máy bay, 275 trực thăng, 1.856 máy bay không người lái, 723 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4.809 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 183 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Lực lượng không quân Ukraine tiến hành 20 cuộc tấn công vào các vị trí của quân Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 10 tháng Giêng, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết trong ngày qua, lực lượng không quân Ukraine đã tiến hành 17 cuộc tấn công vào các cụm binh lính Nga và 3 cuộc tấn công vào các vị trí hệ thống phòng không của đối phương.

Trong khi đó, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine đã đánh trúng một sở chỉ huy của Nga và một cụm quân địch.

Quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào thành phố Kharkiv và khai hỏa bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt khoảng 10 lần trong ngày qua, cụ thể là nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở các khu vực như Donetsk, Mykolaiv và Kherson.

Theo hướng Bakhmut, hơn 15 khu định cư đã bị đối phương tấn công, chẳng hạn như Spirne, Berestove, Bilohorivka, Soledar và Bakhmut của vùng Donetsk.

Theo hướng Avdiivka, quân Nga đã pháo kích gần Avdiivka, Vesele, và Novomykhailivka của vùng Donetsk.

Ở hướng Kherson, quân xâm lược Nga đã tiến hành 40 cuộc tấn công bằng pháo vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Chornobaivka, Antonivka, Kherson và Zolota Balka.

3. Người Nga tấn công đám tang ở vùng Chernihiv

Câu chuyện người chết hai lần đang gây căm phẫn tại Ukraine. Tại vùng Chernihiv, quân đội Nga đã pháo kích vào một nghĩa trang trong khi người dân địa phương đang chôn cất một người vừa qua đời. Kyrylo Tymoshenko, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine đã cho biết như trên.

Vụ việc xảy ra tại làng Hremiach, một phần của cộng đồng Novhorod-Siverskyi, vào ngày 8 tháng Giêng năm 2023. Theo trưởng làng Andrii Irkha, đã có hai vụ tấn công vào nghĩa trang. Đạn cối Nga để lại những hố sâu chỉ cách ngôi mộ mới 30 mét. May mắn thay, thường dân vẫn bình an vô sự.

Một trong những cư dân địa phương, người đã chứng kiến cuộc pháo kích của kẻ thù, đã quay một đoạn video để cho thấy hậu quả của nó. Đạn của Nga bắn trúng những ngôi mộ cũ và để lại những hố bom. Mảnh đạn pháo của kẻ thù gây hư hại cho những cây thánh giá và ngôi mộ.

Một lời nhắc nhở rằng hơn 8.000 tòa nhà đã bị quân xâm lược Nga phá hủy hoặc hư hại ở vùng Chernihiv, chủ yếu là nhà ở. Ba mươi ba cây cầu và nút giao thông bị phá hủy, hơn 1.100 km đường bị hư hại.

4. Vụ tấn công vào ngôi chợ ở khu vực Kharkiv: Số người bị thương tăng lên sáu

Sáu người bị thương do vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào một khu chợ ở Shevchenkove, vùng Kharkiv.

“ Hai phụ nữ đã thiệt mạng sau vụ tấn công. Theo thông tin cập nhật, 6 dân thường bị thương, trong đó có 4 phụ nữ, một nam thanh niên 23 tuổi và một bé gái 10 tuổi”

Oleh Syniehubov, người đứng đầu Cục quản lý quân sự khu vực Kharkiv, cho biết trong cuộc họp báo qua truyền hình rằng đứa trẻ bị một mảnh đạn ở cổ. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện ở Kharkiv để phẫu thuật.

Ông cho biết vào khoảng 09h ngày 09 tháng Giêng, quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào một khu chợ ở khu định cư Shevchenkove, quận Kupiansk đã được giải phóng. Theo dữ liệu sơ bộ, những kẻ xâm lược đã tiến hành cuộc tấn công từ vùng Belgorod của Nga bằng hệ thống phòng không S-300.

5. 2 người thiệt mạng trong xe hơi sau khi hỏa tiễn tấn công thành phố Kramatorsk của Ukraine, quan chức cho biết

Hai người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công hỏa tiễn vào thành phố Kramatorsk ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine vào cuối ngày thứ Hai, một quan chức chính phủ cho biết trên Telegram.

Kyrylo Tymoshenko, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết hỏa tiễn đã đánh trúng một con đường và giết chết 2 người trong một chiếc xe hơi.

Đầu ngày thứ Hai, hai người chết khi một hỏa tiễn tấn công một ngôi làng ở vùng lân cận Kharkiv, và một người khác chết sau vụ pháo kích ở thành phố Kherson phía nam.

6. Hai công dân Anh mất tích ở Ukraine. Đại học phủ nhận tuyên bố của Nga rằng hàng trăm binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công hỏa tiễn

Hai phóng viên báo chí người Anh trên đường đến Kramatorsk để xác minh sự thật đã bị mất tích. Bộ Ngoại Giao Anh đã cho biết như trên hôm thứ Hai 9 tháng Giêng.

Tưởng cũng nên nhắc lại, tuần trước, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, đã thừa nhận rằng 63, sau đó tăng lên 89, binh sĩ Nga đã bị thiệt mạng tại thị trấn Makiivka sau khi trúng hỏa tiễn của quân Ukraine. Daniil Bezsonov, phát ngôn nhân của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk do Nga dựng nên, đã công khai thách thức các tuyên bố của Konashenkov; và cho rằng hơn 400 binh sĩ Nga đã thiệt mạng.

Để cân bằng tỷ số, hôm Chúa Nhật 8 tháng Giêng, Konashenkov tuyên bố rằng quân Nga đã phóng hỏa tiễn giết chết một lúc 600 binh sĩ Ukraine tại Kramatorsk để “trả đũa” cuộc tấn công của Ukraine vào thị trấn Makiivka.

Một nhóm phóng viên CNN tại Kramatorsk đã không nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu thương vong lớn nào trong khu vực. Nhóm nghiên cứu cho biết không có hoạt động bất thường nào trong và xung quanh Kramatorsk, kể cả khu vực lân cận nhà xác thành phố.

Hai phóng viên báo chí người Anh đã đến Kramatorsk để tận mắt xác minh sự thật.

Trong cuộc họp báo qua truyền hình tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 9 tháng Giêng, Đại Tá Serhii Cherevatyi, phát ngôn nhân của lực lượng liên hợp phía Đông đã bác bỏ tuyên bố của Mạc Tư Khoa rằng một số lượng lớn binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công gần đây của Nga ở Kramatorsk, miền đông Ukraine.

“Điều này thật vô nghĩa,” Đại Tá Serhii Cherevatyi, nói để đáp lại tuyên bố của Nga.

Một cựu chỉ huy Nga là Igor Girkin than thở: “Than ôi chúng ta đang đánh đổi các thương vong thật thê thảm để đổi lấy các chiến thắng giả.”

Bất kể những chi tiết cho thấy tin của Konashenkov là tin giả, chiều thứ Hai mùng 9 tháng Giêng, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov vẫn bày tỏ tin tưởng vào tin giả này. Ông ta nói: “Bộ Quốc phòng là nguồn thông tin chính, hợp pháp và toàn diện về quá trình hoạt động quân sự đặc biệt.”

7. Đại học bách khoa Kramatorsk bác bỏ tuyên bố của Konashenkov

Các viên chức tại một trường đại học ở một thành phố miền đông Ukraine đã bác bỏ tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga rằng hàng trăm binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ở ngôi trường này.

Konashenkov tuyên bố hỏa tiễn của Nga đã tấn công hai ký túc xá đại học bách khoa Kramatorsk, phía tây bắc Bakhmut, nơi tạm trú của 1.300 binh sĩ Ukraine trong thành phố, giết chết 600 người vào cuối ngày thứ Bảy.

Nhưng các quan chức tại trường đại học cho biết một hỏa tiễn chỉ thổi bay các cửa sổ và làm hư hại các lớp học. Các binh sĩ Ukraine cũng không hề đóng quân tại đây.

Các phóng viên của Associated Press đã đến thăm hiện trường hôm thứ Hai đã nhìn thấy một tòa nhà bê tông bốn tầng bị thổi bay hầu hết các cửa sổ, cũng như một tòa nhà đại học sáu tầng riêng biệt hầu như không bị hư hại. Không có dấu hiệu về sự hiện diện của quân đội Ukraine hay bất kỳ thương vong nào.

Yana Pristupa, phó hiệu trưởng của trường đại học, nói với hãng tin:

Không ai nhìn thấy một vết máu nào ở bất cứ đâu. Ai cũng thấy hôm qua không ai khiêng xác ra ngoài. Chỉ là người ta dọn dẹp thôi.

Cô cho biết trường có hơn 300 sinh viên trước chiến tranh, hầu hết các em học ngành cơ khí, và các bài học chuyển sang trực tuyến sau khi quân đội Nga xâm lược Ukraine.

Một nhóm của Reuters cũng đã đến thăm hiện trường và báo cáo rằng không có ký túc xá nào bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc bị hư hại nghiêm trọng. Không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy những người lính đã sống ở đó và không có dấu hiệu của thi thể hay dấu vết của máu.

Mặc dù không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy hàng trăm binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong cuộc không kích, nhưng Điện Cẩm Linh vẫn kiên quyết với tuyên bố của mình.

8. Những tội ác chiến tranh của Nga khi chạy trốn khỏi Lyman

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 10 tháng Giêng, cơ quan An ninh Ukraine cho biết họ đã chặn được một cuộc điện thoại của một người lính Nga, xác nhận rằng những kẻ xâm lược đã giết thường dân và hãm hiếp phụ nữ khi rút lui khỏi Lyman ở vùng Donetsk hồi cuối tháng 12 vừa qua.

Trong cuộc trò chuyện bị chặn, người Nga thừa nhận rằng quân đội của họ đã “tàn sát tất cả mọi người ở đó” khi rời khỏi thị trấn.

“Bọn anh hãm hiếp, tàn sát, bắn chết họ ở đó. Ở Lyman, ở Torske, bọn anh hạ gục tất cả bọn chúng. Tất cả những người đàn ông trẻ tuổi đã bị bọn anh bắt đi,” một sĩ quan Nga nói với vợ mình.

Theo lời kẻ xâm lược, chúng hãm hiếp, tàn sát và bắn chết tất cả các thiếu nữ.

Cơ quan An ninh Ukraine nhấn mạnh rằng những lời nói của sĩ quan quân đội Nga đã được ghi lại. Các nhà điều tra đang làm việc để bảo đảm rằng những kẻ xâm lược phải nhận hình phạt lớn nhất có thể cho mỗi tội ác của chúng.

Cơ quan An ninh Ukraine đã mở hơn 21.000 cuộc điều tra về hành vi vi phạm luật pháp và phong tục chiến tranh của quân đội Nga.

Tưởng cũng nên nhắc lại, ngày 6 tháng 12 vừa qua, Lữ Đoàn 3 Cận Vệ Spetsnaz của Nga đã thất bại khi tiến đánh Lyman, bỏ chạy để lại lại hơn 200 xác đồng đội cùng với 2 xe tăng và 4 thiết giáp. Hôm 26 tháng 12, một đoàn xe của Nga tiến đánh Lyman đã bị pháo binh và không quân Ukraine tấn công ở làng Lypnove, phía bắc thành phố Lyman. Hàng trăm binh lính Nga tử trận và một con số đông đảo ra đầu hàng. 12 xe chuyển quân, 2 xe tăng và 3 xe thiết giáp bị phá hủy. Tù binh bị bắt tại trận cho hay quân Nga chỉ toàn là lực lượng dự bị. Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai bày tỏ ngạc nhiên về cách dụng binh của người Nga. Không thể hiểu người Nga hy vọng vào điều gì khi đưa một lực lượng dự bị quay lại một chiến trường mà quân đội chuyên nghiệp đã thất bại.

9. Cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk vừa cho thấy Bộ Quốc Phòng Nga chuyên tung tin giả

Hôm 28 tháng 12, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho rằng các lực lượng Nga đã chiếm được Bakhmutske vào ngày 27 tháng 12. Tuy nhiên, gần hai tuần sau đó, chiều thứ Hai 9 tháng Giêng, Denis Pushilin, nhà lãnh đạo của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk, gọi tắt là DPR, tự xưng trịnh trọng tuyên bố rằng “Hôm nay, ngày 9 tháng Giêng năm 2023, làng Bakhmutske thuộc lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã được Lực lượng Vũ trang của chúng ta giải phóng.”

Tuyên bố này của Denis Pushilin cho thấy Trung tướng Igor Konashenkov đã tung tin giả.

Ngôi làng Bakhmutske nằm gần Soledar và Bakhmut - khu vực từng là nơi giao tranh ác liệt trong nhiều tháng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật đã gọi Bakhmut và Soledar là “một trong những nơi đẫm máu nhất trên tiền tuyến”.

CNN đã không thể xác nhận độc lập tuyên bố của DPR.