□ Nguyễn Trung Tây

Đức Giêsu, Ngư Phủ và Thu Thuế - Mark 2:13-17


Đức Giêsu sở hữu cung cách trời cao khi chọn lựa nhân viên cho nội các của Vương Quốc Thiên Đàng, cung cách vượt xa tầm hiểu biết của đất thấp.

Rất thành thực tôi biết Đức Giêsu không thích chính trị (đó là lý do tại sao tôi say mê Ngài). Ngài ứng đối theo cung cách riêng của mình, điều đó đã bật tung nhiều dấu hỏi của tín đồ và gây sốc với độc giả Tin Mừng của muôn thế hệ (và cả với người đương thời với Đức Giêsu).

Thực sự ra Đức Giêsu đã chọn những nhân vật “hơi dị” trong con mắt đời thường.

Đức Giêsu gọi Peter, ngư phủ. Giống hệt như Mười Một môn đệ, Peter có lẽ đã từ bỏ tất cả mọi thứ đi theo Đức Giêsu bởi một tham vọng riêng tư. Có lẽ người ngư phủ mong đợi một chức vị quan trọng trong vương quốc mới của người Do Thái (Đức Giêsu là hoàng đế của vương quốc này). Nhưng thật đáng tiếc! Càng theo Đức Giêsu, Peter càng khám ra có lẽ mình đã chọn lầm ngân hàng để đầu tư tiền bạc.

Khi Đức Giêsu gọi Levi, người thu thuế, Peter nhất định phải há họng nhìn, bởi nhân viên thu thuế vào thời Đức Giêsu đồng nghĩa với Do Thái gian, loại người dám bán đứng tất cả ngay cả linh hồn của mình giữa dòng sông cho một mối lợi nhuận. Một khi bạn đã bị liệt kê vào danh sách tội nhân, người phản bội, không còn người “công chính” nào trong xã hội dám liên lạc với bạn nữa. Thế mà ngay trước cửa trạm thu thuế, Đức Giêsu mời gọi Matthew, dân thu thuế, “Hãy theo ta” (Matt 9:9). Thật là bất ngờ, tội nhân này chấp nhận hai tay giơ ra nhận thiệp mời nhanh nhẹn!

Và khi thiên hạ, nhất là những nhà lãnh đạo càm ràm Đức Giêsu ăn uống với "quân" tội lỗi và "phường" thu thuế, Ngài nói rõ ràng, "Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi” (Mark 2:17).

Suy Niệm

Đó là Đức Giêsu của một đời thường. Ngài sinh hoạt với người tội lỗi trong xã hội Do Thái, bởi Ngài biết rõ sứ vụ của riêng mình. Đẹp thay bước chân của một Người lấm lem.

Lời Nguyện

Xin cho chúng con thêm những mục tử và tín hữu biết lấy Đức Giêsu là một tấm gương, để rồi đi hiệp hành với người bị xã hội bỏ rơi!

Xin cho chúng con nhìn tha nhân với đôi mắt của Đức Giêsu, Người đã đến để cứu rỗi thế gian chứ không phải để lên án và luận phạt.