1. Lạ lùng: Nhà thờ chính tòa ở Thổ Nhĩ Kỳ sụp đổ trong trận động đất nhưng tượng Đức Mẹ còn nguyên

Một bức tượng Đức Trinh Nữ Maria không bị ảnh hưởng sau khi một nhà thờ Công Giáo bị sập trong trận động đất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm thứ Hai, gây thiệt hại nặng nề với số người chết đã vượt quá 6.000 người và khiến hàng nghìn người khác bị thương.

Nhà thờ chính tòa Truyền tin ở thành phố Alexandretta thuộc tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ, là nhà thờ chính tòa của tổng giáo phận Anatolia, được báo cáo là đã bị sụp đổ hoàn toàn. Tuy nhiên, trong quá trình đào bới để tìm kiếm các nạn nhân, các nhân viên cứu nạn đã tìm thấy tượng Đức Mẹ còn nguyên và vẫn còn đứng trên bục.

Cha Antuan Ilgit, một linh mục Dòng Tên người Thổ Nhĩ Kỳ, kêu gọi các tín hữu “cầu nguyện cho chúng tôi và cho người dân. Đó là một trận động đất rất mạnh. Chúng tôi chưa có tin tức chắc chắn về con số thương vong. Tuy nhiên, thánh đường của chúng ta không còn nữa!”

“Cảm ơn Chúa, chúng tôi, các chị em và cộng tác viên của chúng tôi đều khỏe mạnh và chúng tôi đang cố gắng tiếp nhận những người đến ở với chúng tôi,” cha nói thêm.

Vị linh mục nhận xét rằng “sự sụp đổ của nhà thờ thật gây sốc; mới hôm qua tôi đã cử hành Thánh lễ ở đó, vào Chúa nhật!”

Cha Ilgit nói: “Giờ đây, những viên đá sống cần được chú ý đã ở đây và với sự giúp đỡ của Chúa, chúng ta sẽ có thể xây dựng lại mọi thứ.

“Tất cả chúng ta đang ở trong nhà ăn, nơi dễ tiếp cận hơn, nơi chúng tôi cũng cử hành Thánh lễ hàng ngày! Tôi đã mang bức tượng Đức Mẹ từ nhà thờ chính tòa về đây; hình ảnh này sẽ là sức mạnh của chúng tôi và cùng với Đức Mẹ, chúng tôi sẽ đối mặt với mọi thứ”.

“Chúng tôi tiếp tục tin tưởng vào Chúa và sự quan phòng thánh thiện của Người. Trời mưa, lạnh và rung lắc rất mạnh. Chúng tôi cảm thấy sự gần gũi của anh chị em và tin tưởng vào lời cầu nguyện của anh chị em. Chúng tôi cũng giữ Syria thân yêu trong trái tim của mình. Cầu xin Chúa gìn giữ chúng ta trong tình yêu của Ngài và tỏ lòng nhân từ với chúng ta!” vị linh mục kết luận.

Vào đầu giờ thứ Hai, ngày 6 tháng 2, một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đã làm rung chuyển đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và tây bắc Syria. Vài giờ sau, vào khoảng 1:30 chiều giờ địa phương, một trận động đất mạnh 7,5 độ richter thứ hai xảy ra ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ, làm sập thêm nhiều tòa nhà.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở một trong những vùng địa chấn hoạt động mạnh nhất trên thế giới.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã ban bố tình trạng khẩn cấp cấp độ 4 và yêu cầu hỗ trợ quốc tế sau khi hơn một nghìn tòa nhà ở các tỉnh khác nhau ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria bị phá hủy bởi trận động đất mạnh.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã ra sắc lệnh bảy ngày để tang cho thảm kịch.

Đức Hồng Y Matteo Zuppi, tổng giám mục Bologna và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý, đã gửi một thông điệp đến những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Ngài nói: “Thay mặt Giáo hội ở Ý, tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc và sự gần gũi với người dân bị thử thách bởi sự kiện bi thảm này, và bảo đảm những lời cầu nguyện cho các nạn nhân, gia đình của họ và những người bị thương”.

Ngài cũng hy vọng rằng “bộ máy đoàn kết quốc tế sẽ được đưa vào hoạt động ngay lập tức để bảo đảm tái thiết nhanh chóng.”

Các giám mục Ý đã cam kết viện trợ 500.000 euro cho các nạn nhân ở cả hai quốc gia và lưu ý rằng ở Syria, “trận động đất ảnh hưởng đến một quốc gia đã bị chiến tranh tàn phá và nơi có hơn 80% dân số sống trong cảnh nghèo đói”.

Số nạn nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tiếp tục tăng khi các đống đổ nát được di dời.


Source:Catholic News Agency

2. Chưa đầy 1 phút tệ hơn 12 năm chiến tranh

“Những người ở đây - họ bị sốc, họ không nói lên lời. Rất nhiều người bị thương hoặc chết”

Syria đã chìm trong chiến tranh trong gần 12 năm, nhưng đối với nhiều người dân ở Aleppo và các thành phố khác bị ảnh hưởng, trận động đất kinh hoàng ngày 6 tháng 2 còn đau thương hơn.

“Nếu bạn hỏi người dân Aleppo về cuộc chiến mà họ đã trải qua, họ bày tỏ cảm giác đau đớn, sợ hãi, tuyệt vọng về tương lai, mất an toàn, v.v. Họ sử dụng nhiều cách diễn đạt khác nhau để diễn tả cuộc chiến 12 năm. Nhưng nếu bạn hỏi họ về trận động đất mà họ đã phải đối mặt, câu trả lời chỉ có một từ: kinh hoàng,” Nữ tu Annie Demerjian, một nữ tu Công Giáo sống và làm việc trong thành phố, nói với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, gọi tắt là ACN.

“Hãy tưởng tượng bạn đang nằm ngủ lúc 4 giờ sáng và sàn nhà bắt đầu rung chuyển dữ dội. Cửa mở, kính vỡ, tường lắc lư dữ dội, bên ngoài vang lên tiếng la hét và đổ sập, chỉ có một từ duy nhất được hét lên từ đáy sâu của nỗi kinh hoàng: Chúa ơi! Chưa đầy một phút mạnh hơn cả cuộc chiến. Trong chiến tranh, có những khu vực an toàn và những khu vực khác nóng bỏng, nhưng ở đây, cả đất nước đều nóng bức,” Sơ Annie nói.

Sơ Anne Marie Gagnon, thuộc Dòng Nữ tu Thánh Giuse Hiện ra, là giám đốc bệnh viện Công Giáo chính St. Louis, ở Aleppo, cho biết đã rất bận rộn giúp đỡ những người sống sót sau trận động đất gây ra sự tàn phá quy mô lớn ở thành phố này.

Trong một thông điệp gửi đến ACN vào ngày xảy ra thảm họa, nữ tu nói rằng “ở Aleppo, nhiều tòa nhà chung cư đã đổ sập, có nhiều người chết và bị thương. Hơn nữa, trời đang mưa và rất lạnh.”

“Vừa rồi chúng tôi đã phẫu thuật cho hai người bị thương. Chúng tôi có một gia đình Kitô giáo đang nằm trong bệnh viện mà người nhà của họ đã chết trong trận động đất. Bây giờ chúng tôi đang chờ thi thể của vị linh mục đã chết, là Cha Daher, sắp được đưa đến.”

Bản thân bệnh viện đã sống sót sau trận động đất, nhưng người ta lo ngại rằng những hư hại về cấu trúc đã khiến nó trở nên không an toàn.

“Tại bệnh viện của chúng ta, có một phần dường như có thể rơi xuống, đá đã di chuyển và chúng tôi sợ chúng sẽ văng ra ngoài, nhưng chủ yếu chúng tôi tập trung vào việc chăm sóc miễn phí cho những người bị thương lúc này,” Sơ Anne Marie nói.

Sự sụp đổ của tòa nhà là nỗi sợ hãi lặp đi lặp lại ở một thành phố vẫn chưa phục hồi sau nhiều năm chiến đấu và ném bom, vốn đã khiến nhiều tòa nhà yếu đi về mặt cấu trúc. Các nhà thờ cũng bị ảnh hưởng, trong đó có Nhà thờ St. George của Chính thống giáo nghi lễ Syriac.

Một số gia đình không còn nơi nào khác để đi. “Mọi người hiện đang hỏi các nhà thờ và tu viện, cùng với chúng tôi tại bệnh viện, liệu họ có thể ở lại đó cho đến khi cuộc khủng hoảng qua đi hay không. Nhiều tòa nhà có vết nứt bên trong, và những người ở tầng bốn hoặc tầng năm sợ ở lại đó. Chúng tôi đã đặt một số tấm đệm dưới đất cho nhân viên của mình để họ có thể ở lại đây,” nữ tu giám đốc giải thích.

Tình cảnh bi thảm ở Syria: Một nơi để qua đêm

Trong một video thật thương tâm, người dân đã đưa một bé gái bị thương ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà bị sập sau trận động đất ở thị trấn Jandaris, thuộc vùng nông thôn của thành phố Afrin phía tây bắc Syria, thuộc khu vực do phiến quân kiểm soát của tỉnh Aleppo, vào ngày 6 tháng 2 năm 2023. Tuy nhiên, họ không kiếm ra được chỗ cấp cứu cho cháu bé, và chỉ còn cách đưa cháu bé đến với các nữ tu.

Điều này được xác nhận bởi Sơ Arlene, một nữ tu Cát Minh, cũng đến từ Aleppo. Mặc dù cộng đồng của sơ thường sống trong nội thành, nhưng đối mặt với sự kiện bi thảm này, các nữ tu đã mở cửa cho những người tìm kiếm sự giúp đỡ.

“Các gia đình sợ hãi, không muốn về nhà, tìm chỗ ngủ qua đêm. Chúng tôi đã có năm gia đình đến với chúng tôi và chúng tôi đang che chở cho họ. Các gia đình khác đang đến trường học hoặc nhà thờ.

“Có lẽ nếu đêm không sao, họ sẽ trở về nhà, nhưng nhà cửa của họ đã bị hư hại. Tối nay, với tư cách là một cộng đoàn, chúng tôi đang cầu nguyện cho hòa bình. Những người ở đây – họ bị sốc, họ không nói lên lời. Rất nhiều người bị thương hoặc chết,” sơ nói.

Mặc dù Syria không phải là quốc gia duy nhất bị ảnh hưởng bởi trận động đất và thiệt hại nhưng số người chết có thể cao hơn đáng kể ở Thổ Nhĩ Kỳ, và ở Syria, đây là một thảm họa nữa cần thêm vào danh sách dài.

“Đầu tiên là chiến tranh, sau đó là Covid, sau đó là lệnh trừng phạt và giờ là động đất. Người dân rất nghèo: Họ không có tiền để ăn, không có dầu để nấu ăn, hoặc ngũ cốc,” Nữ tu Anne Marie nói với ACN.

Nhiều nước phương Tây và khu vực, cũng như các tổ chức phi chính phủ đã hứa viện trợ, nhưng người Syria hy vọng nhiều hơn thế. “Chúng tôi cần các biện pháp trừng phạt được dừng lại. Chúng tôi xin các nhà hảo tâm cầu nguyện cho chúng tôi và cầu nguyện cho các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ. Họ cần phải nói chuyện với các cường quốc ở Âu Châu để chấm dứt các biện pháp trừng phạt này,” Nữ tu Anne Marie cầu xin.
Source:Aleteia