“Giờ đây, điều quan trọng hơn là phải gần gũi với người dân, những người đang bị khủng bố bởi trận động đất này”. Đức Cha Antoine Audo, Giám mục người Chanđê của Aleppo, chi biết “trong số rất nhiều tai họa mà chúng tôi đã gặp phải, đây là một thảm họa mà có thể nói là chúng tôi chưa quen với nó. Sau 12 năm chiến tranh, đây là một quả bom khủng khiếp mới, gây chết người và không rõ nguyên nhân, rơi xuống đầu chúng tôi.”

Trận động đất làm rung chuyển miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền trung bắc Syria lúc 4:17 sáng giờ địa phương vào thứ Hai, ngày 6 tháng 2, là trận động đất dữ dội nhất trong tám thế kỷ. Điều này đã được báo cáo bởi Marlène Brax, giám đốc Trung tâm Địa vật lý Li Băng, được phỏng vấn bởi nhật báo L'Orient-Le Jour của Li Băng. Trận động đất có cường độ 7,8 độ Richter, với tâm chấn nằm ở phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Giám mục nghi lễ Chanđê của Aleppo mô tả với Fides “một thành phố có hai triệu rưỡi cư dân không có điện, nước và hệ thống sưởi. Trời rất lạnh, mùa đông khắc nghiệt. Tôi nhìn thấy mọi người trên đường phố hoặc trong xe hơi. Họ sợ hãi, họ không biết điều gì sẽ xảy ra, bởi vì nó có thể chưa kết thúc, và có tin đồn rằng những chấn động mạnh và tàn khốc có thể xảy ra sau đó”. Trên thực tế, một trận động đất mạnh 7,6 độ richter mới đã được ghi nhận ở tỉnh Kahramanmaras phía nam Thổ Nhĩ Kỳ lúc 13:24 giờ địa phương và cũng được cảm nhận ở Damascus.

Tại Syria, số người chết tạm thời được báo cáo bởi các nguồn tin chính thức của Syria, không may là có thể tăng lên, cho đến nay đã có 371 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương do trận động đất. Hàng trăm nạn nhân khác đã được thống kê ở các khu vực Syria nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ Damascus.

Các nhà thờ trong khu vực cũng bắt đầu đối mặt với sự tàn phá do trận động đất gây ra. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đức Giám Mục Paolo Bizzeti, Đại diện Tông tòa của Anatolia, báo cáo rằng Nhà thờ chính tòa Iskenderun đã bị sập, và các nhà thờ của cộng đồng Chính thống giáo và Chính thống giáo Syria ở thành phố đó cũng đã bị phá hủy. “Ở đây tại Aleppo”, Đức Giám Mục Audo báo cáo với Fides, “Đức Tổng Giám Mục Melkite Georges Masri đã được kéo sống từ đống đổ nát, nhưng Vị Đại diện của ngài vẫn ở dưới tòa nhà bị phá hủy, và họ vẫn chưa tìm thấy ngài”
Source:Fides