Trong một cuộc tấn công mới vào Giáo Hội Công Giáo, chế độ độc tài Nicaragua do Tổng thống Daniel Ortega và vợ của ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo lãnh đạo, đã kết án 10 năm tù đối với ba linh mục, một phó tế, hai chủng sinh và một giáo dân từ Giáo phận Matagalpa.

Theo báo cáo từ tờ báo địa phương La Prensa và Trung tâm Nhân quyền Nicaragua, bản án được đưa ra vào ngày 6 tháng 2 bởi Thẩm phán Nadia Tardencilla của Khu xét xử hình sự thứ hai.

Bản án bao gồm 5 năm đối với tội “âm mưu phá hoại chủ quyền và an ninh quốc gia” và 5 năm đối với tội “lan truyền tin giả” cùng với 800 ngày tiền phạt bổ sung dựa trên mức lương hàng ngày của những người bị kết án.

Các linh mục bị kết án là Ramiro Reynaldo Tijerino Chávez, 50 tuổi, hiệu trưởng Đại học Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II; Cha Sadiel Antonio Eugarrios Cano, 35 tuổi, nguyên cha xứ nhà thờ chính tòa Matagalpa; và Cha José Luis Díaz Cruz, 33 tuổi, cha xứ hiện tại của nhà thờ chính tòa Matagalpa.

Cũng bị kết án là Phó tế Raúl Antonio Vega González, 27 tuổi; chủng sinh Darvin Esteylin Leiva Mendoza, 19 tuổi, và Melkin Antonio Centeno Sequeira, 23 tuổi; và nhiếp ảnh gia Sergio José Cárdenas Flores, 32 tuổi.

Bảy người bị kết tội vào ngày 27 Tháng Giêng và đang chờ tuyên án. Trong một phiên tòa khác, Cha Oscar Benavidez cũng bị kết tội với cùng tội danh và bị kết án hôm 4 tháng 2 với bản án 10 năm tù.

Chế độ độc tài đã thông báo vào ngày 10 Tháng Giêng rằng giám mục của Matagalpa, Đức Cha Rolando Álvarez, người đã bị quản thúc tại gia kể từ ngày 19 tháng 8 năm 2022, sẽ hầu tòa với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền. Vị giám chức vẫn chưa bị kết án.

Trung tâm Nhân quyền Nicaragua cáo buộc rằng bản án được đưa ra đối với bảy người đàn ông này là “một sai lầm pháp lý mới” trong đó bao gồm lệnh cấm “không cho phép họ nắm giữ chức vụ công và tham gia các cuộc bầu cử phổ thông suốt đời”.

“Chúng tôi tại Trung tâm Nhân quyền Nicaragua lên án những hành động đồi bại của chế độ vi phạm nhân quyền. Chúng tôi yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho họ và tất cả các tù nhân chính trị,” tổ chức này nói thêm.
Source:Catholic News Agency