1. Đám cháy khổng lồ ở Nga bùng phát bên cạnh Viện chế tạo vũ khí tối tân

Tin tức đang lan truyền nhanh chóng trên các mạng xã hội với những nghi vấn cho rằng biệt kích Ukraine đã đánh vào Viện chế tạo vũ khí tối tân của Nga tại Mạc Tư Khoa. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Huge Russia Fire Breaks Out by Institute That Makes Cutting Edge Weapons”, nghĩa là “Đám cháy khổng lồ ở Nga bùng phát bên cạnh Viện chế tạo vũ khí tối tân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Các video về vụ hỏa hoạn ở Mạc Tư Khoa được cho là đã thiêu rụi một trung tâm dịch vụ xe hơi gần khu liên hợp công nghiệp quân sự quan trọng của Nga đã lan truyền ở mức chóng mặt.

Hãng thông tấn Tass của nhà nước Nga đưa tin rằng một đám cháy đã bùng phát tại một trung tâm dịch vụ xe hơi trên Phố Dekabristov ở quận Otradnoe, cách Quảng trường Đỏ khoảng 12 dặm hay 20km về phía Bắc, vào lúc gần 2 giờ sáng, giờ địa phương hôm thứ Ba 14 tháng Hai.

Những người dùng các phương tiện truyền thông xã hội lưu ý rằng đám cháy gần với Viện nghiên cứu dụng cụ chính xác, một phần của cơ quan vũ trụ nhà nước Nga, Roscosmos, và các mối liên hệ có thể có của nó với nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Một video về trận hỏa hoạn đã được xem hơn nửa triệu lần, tính đến sáng thứ Ba. Đoạn phim cũng khiến rất nhiều bình luận và suy đoán về nguyên nhân của vụ cháy.

“Tại Mạc Tư Khoa, một đám cháy lớn gần Viện Nghiên cứu Khoa học Dụng cụ Chính xác, nơi người Nga phát triển và sản xuất các kênh điều khiển vô tuyến cho vũ khí phản lực của hải quân và hàng không,” người dùng Twitter Maks 22 viết, bên cạnh một video cho thấy khói bốc lên bầu trời đêm.

Kênh Telegram của hãng tin Ukraine Realnaya Voina đã chia sẻ một đoạn phim tĩnh và hai đoạn phim cho thấy ngọn lửa từ các góc độ khác nhau. Nó cho biết vụ cháy xảy ra gần một tòa nhà “nơi họ đang tham gia phát triển và sản xuất các kênh điều khiển vô tuyến cho vũ khí hỏa tiễn hàng không và hải quân. Họ sẽ khám phá ít hơn,” bài đăng được thêm vào, theo bản dịch tiếng Ukraine.

Michael MacKay, người viết về cuộc chiến ở Ukraine đã tweet cho 230.000 người theo dõi của mình: “Ở Mạc Tư Khoa, căn cứ của nhà nước khủng bố Nga, đã xảy ra một vụ hỏa hoạn tại một cơ sở nghiên cứu và phát triển các thiết bị chính xác được sử dụng trong vũ khí hỏa tiễn hải quân và hàng không.”

Các dịch vụ khẩn cấp cho biết các thùng nhiên liệu đã phát nổ bên trong tòa nhà nơi cất giữ lốp xe và ngọn lửa lan ra hơn 1.500 mét vuông, khiến một phần mái nhà bị sập.

Có 51 đơn vị cứu hỏa được triển khai tới hiện trường, để đối phó với việc dập tắt đám cháy phức tạp do sự hiện diện của lốp xe, dầu và thiết bị kỹ thuật. Thông tấn xã Tass cho biết như trên, và lưu ý rằng ba người đã được giải cứu khỏi tòa nhà và đám cháy đã được dập tắt ngay trước 4 giờ sáng.

Mặc dù không có xác nhận nào về việc liệu vụ hỏa hoạn có phải do phá hoại hay không, nhưng đã có một số vụ hỏa hoạn không rõ nguyên nhân ở Nga kể từ khi nước này xâm lược Ukraine, bao gồm các vụ cháy trong các tòa nhà, kho chứa dầu và đạn dược, nhà kho và những nơi khác.

Chúng bao gồm các vụ cháy kho chứa dầu vào tháng 3 và tháng 4 năm 2022 tại các thành phố Belgorod và Bryansk, gần biên giới của Nga với Ukraine, cũng như vụ nổ tại một nhà máy đạn dược ở Perm vào tháng 5.

2. Video gây sốc cho thấy xe tăng Nga vô tình cán qua quân mình trong lúc bỏ chạy hỗn loạn

Dư luận tại Nga đang yêu cầu đưa Trung tướng Rustam Muradov và Denis Pushilin, nhà lãnh đạo của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk tự xưng ra tòa án quân sự mặt trận. Lý do ngày càng tỏ tường là họ đã đưa ra một quyết định ngu xuẩn khi cho Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 và xe tăng đi vào một lối đi nhỏ hẹp với ý định bọc hậu quân phòng thủ Ukraine tại thành phố Vuhledar. Kế hoạch không thành vì quân Ukraine đã đợi cho quân Nga tiến vào con đường này trước khi pháo kích xối xả hai đầu, khiến quân Nga rút không được, tiến không xong. Các video từ máy bay không người lái của quân Ukraine cho thấy trong lúc hoảng loạn xe tăng Nga cán cả vào lính Nga để bỏ chạy.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Tanks Accidentally Run Over Their Own Troops in Shocking Video”, nghĩa là “Video gây sốc cho thấy xe tăng Nga vô tình cán qua quân mình.”

Một kênh Telegram liên kết với Tập đoàn Wagner, một đơn vị bán quân sự của Nga tham gia vào các cuộc tấn công hiện nay ở khu vực phía đông Ukraine, đã phát hành đoạn phim cho thấy xe tăng Nga cán qua quân đội của chính mình ở thành phố Vuhledar.

Vuhledar, ở khu vực Donbas của Ukraine, đã chứng kiến các cuộc đụng độ dữ dội trong những tuần gần đây, khi quân đội Nga cố gắng chiếm thành phố mà một quan chức do Điện Cẩm Linh đã tuyên bố có thể biến cuộc chiến theo hướng có lợi cho Mạc Tư Khoa.

Grey Zone, một kênh Telegram ủng hộ Cẩm Linh, đã đăng đoạn phim có chủ đích cho thấy các cuộc đụng độ gần đây ở Vuhledar.

“Ở Vuhledar, một vụ khốn nạn hoàn toàn đang xảy ra và nó đang diễn ra lặp đi lặp lại, thường là ở cấp chỉ huy của cùng một đơn vị đã bị phàn nàn về các vấn đề trước đây, nhưng các vấn đề này vẫn chưa kết thúc,” kênh này cho biết trong một bài đăng kèm theo các video.

“Vâng, tất nhiên, chúng ta cũng gây thiệt hại cho đối phương, nhưng cảnh quay của đối phương cho thấy một cuộc khủng hoảng khác trong việc chỉ huy và kiểm soát quân đội ở cấp chỉ huy trực tiếp.”

Bài đăng lưu ý rằng một đơn vị của Nga - một số thành viên của họ được cho là đã phàn nàn với thống đốc khu vực của họ vào năm ngoái về khả năng lãnh đạo “thiếu năng lực” sau một cuộc tấn công thảm khốc vào Pavlivka gần đó, đã chỉ ra những sai lầm nghiêm trọng một lần nữa của Tướng Rustam Muradov và Đại Tá Zurab Akhmedov.

“Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 155 khét tiếng nhưng anh hùng của Hạm đội Thái Bình Dương trong các trận chiến giành Pavlivka đã đến gặp Thống đốc Primorksy Krai, Oleg Kozhemyaka, đề cập đến tên của Muradov và Akhmedov. Bây giờ họ đang chiến đấu cho Vuhledar, cùng với lực lượng thủy quân lục chiến của lữ đoàn 40 và lực lượng đặc biệt của lữ đoàn biệt lập số 14,”

Kênh Grey Zone cho biết đoạn phim “tự nói lên điều đó”.

“Ít nhất 30 phương tiện bị mất, những người lính xe tăng tháo chạy và cảnh quay giống như trong bộ phim Luyện ngục về cuộc chiến ở Chechnya với những chiếc xe bọc thép chở quân nghiền nát binh lính của chính họ.”

Đoạn phim được kênh Telegram chia sẻ cho thấy hai người lính bị kéo lê dưới gầm một chiếc xe tăng, và một người lính bị bao phủ bởi ngọn lửa vừa chạy ra khỏi chiếc xe tăng ngay trước khi nó phát nổ.

Denis Pushilin, nhà lãnh đạo của Nga tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, đã nói rằng việc chiếm được khu vực Vuhledar sẽ là một yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với các nỗ lực chiến tranh của Nga.

Ông nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti vào tháng trước rằng Nga đang “chờ đợi tin tốt lành từ Vuhledar”, đồng thời nói thêm rằng việc bao vây và “giải phóng” thành phố “giải quyết được nhiều vấn đề”.

Ông nói: “Việc kiểm soát khu định cư này sẽ giúp quân đội của chúng ta tiếp cận các hướng Krasnoarmiysk và Kurakhovskoye.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

3. Lực lượng Ukraine 'phá hủy cây cầu gần Bakhmut' nhưng phủ nhận kế hoạch rút lui

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 14 tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Đại Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết trong 24 giờ qua, có tổng cộng 37 vụ đụng độ quân sự đã xảy ra trên hướng Bakhmut. Quân đội Nga đã nổ súng vào các vị trí của lực lượng Ukraine 234 lần.

“Cuộc tấn công đã bắt đầu từ lâu. Tại đây, hơn nửa năm nay, các cuộc tấn công tàn bạo, đẫm máu của địch liên tục hoành hành. Ở hướng Bakhmut, nơi đối phương tập trung các nỗ lực chính của chúng, chỉ trong ngày qua đã có 234 lần pháo kích. Ba mươi bảy cuộc đụng độ quân sự đã xảy ra trên khắp mặt trận Bakhmut. 70 cuộc tấn công và 17 cuộc đụng độ quân sự đã được ghi nhận trong chính thành phố”.

Ít nhất 205 quân xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến và 219 người bị thương. Tuy nhiên, theo Đại Tá Oleksandr Motuzianyk, quân xâm lược đang tập trung một lực lượng đông đảo. Trong ngày qua, đã xảy ra con số kỷ lục các vụ pháo kích.

Trong khi đó, với sự trợ giúp của vũ khí chính xác cao, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đang nỗ lực giảm thiểu đáng kể các cơ hội hậu cần của đối phương.

Đại Tá Oleksandr Motuzianyk nhận xét rằng có vẻ như Điện Cẩm Linh đang tập trung lực lượng tối đa để đánh chiếm thị trấn Bakhmut phía đông trước lễ kỷ niệm một năm cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng Hai.

Ukraine và các đồng minh phương Tây của họ trong tuần trước đã nói rằng Nga đã bắt đầu một cuộc tấn công mới qua giới tuyến nhằm giành lấy thành phố Bakhmut trước khi các nguồn cung cấp mới của phương Tây đến vào mùa xuân. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên ở Brussels: “Rõ ràng là chúng ta đang trong một cuộc chạy đua về hậu cần.”

Một chiến thắng của Nga ở Bakhmut sẽ tạo động lực cho Điện Cẩm Linh sau nhiều tháng lùi bước và là bàn đạp để chiến đấu giành hai thị trấn lớn tiếp theo do Ukraine kiểm soát.

Các lực lượng Nga hiện đang chiếm giữ các khu vực ở phía bắc và phía nam của Bakhmut và đang cố gắng áp đảo các lực lượng Ukraine bằng cách không ngừng ném thêm bộ binh vào tiền tuyến của Ukraine.

Trận chiến giành quyền kiểm soát Bakhmut bắt đầu vào tháng 6 và đã trở thành một trong những trận chiến đẫm máu nhất trong một thế kỷ qua khi Nga tập trung một lượng lớn nguồn lực để chiếm thị trấn. Cảnh quay bằng máy bay không người lái do quân đội Ukraine công bố cũng như các nghĩa địa ở miền nam nước Nga cho thấy tổn thất của Nga là rất lớn.

Đại Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết các lực lượng Ukraine đã cho nổ tung một cây cầu gần thị trấn Bakhmut. Cây cầu bị nổ nằm giữa Bakhmut và Konstantivka, là thị trấn lớn tiếp theo vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Tuy nhiên, ông phủ nhận ý định rời khỏi thị trấn, bất chấp 6 tháng giao tranh ác liệt và kho dự trữ được cho là đang cạn kiệt.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào đầu tháng 2 rằng Ukraine quyết tâm giữ Bakhmut, mô tả thành phố này là “Pháo đài Bakhmut”.

Đại Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết trong 24 giờ qua, 740 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng 3 xe tăng, 8 xe thiết giáp, một chiếc Su-24M và một chiếc Su-25.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 14 Tháng Hai, 139.080 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương còn bao gồm 3.286 xe tăng, 6.500 xe thiết giáp, 2.299 hệ thống pháo, 466 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 234 hệ thống phòng không, 298 máy bay chiến đấu, 286 máy bay trực thăng, 2.011 máy bay không người lái, 857 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.155 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 218 đơn vị thiết bị đặc biệt.

4. Trước nguy cơ Putin làm đảo chính để cướp chính quyền, Moldova đã tạm thời đóng cửa không phận.

Air Moldova, hãng hàng không quốc gia, kêu gọi hành khách “hãy bình tĩnh” và hãng “đang chờ nối lại các chuyến bay”.

Tin tức được đưa ra vào thời điểm căng thẳng giữa Moldova và Nga, và một ngày sau khi Tổng thống Moldova, Maia Sandu, cáo buộc Mạc Tư Khoa âm mưu gây bất ổn cho nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ nhằm cướp chính quyền của bà.

Sandu phàn nàn hôm thứ Hai rằng Nga đang lên kế hoạch sử dụng những kẻ phá hoại nước ngoài để bắt giữ ban lãnh đạo đất nước của cô, ngăn nước này gia nhập Liên Hiệp Âu Châu và sử dụng Moldova làm địa bàn trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Bình luận của bà được đưa ra sau khi tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã phát hiện ra một kế hoạch tình báo của Nga “để hủy diệt Moldova”, và vài ngày sau Thủ tướng chính phủ nước này đã từ chức, có lẽ vì quá sợ hãi.

5. Nga phủ nhận kế hoạch cướp chính quyền Moldova giữa lo ngại về cuộc đảo chính của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Denies Plan to Destroy Moldova Amid Putin Coup Fears”, nghĩa là “Nga phủ nhận kế hoạch triệt hạ chính quyền Moldova giữa lo ngại về cuộc đảo chính của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Mạc Tư Khoa đã bác bỏ tuyên bố rằng họ đang lên kế hoạch lật đổ chính phủ Moldova và đổ lỗi cho các báo cáo về âm mưu đảo chính là do Hoa Kỳ và Ukraine tung ra.

Tổng thống Moldova Maia Sandu nói rằng Nga đang tìm cách lật đổ một cách bạo lực giới lãnh đạo thân Âu Châu của đất nước bà với sự giúp đỡ của những người đóng giả người biểu tình chống chính phủ. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby đã mô tả các cáo buộc này gây ra các “quan ngại sâu sắc.”

Đã có những lo ngại về những gì Vladimir Putin có thể làm ở Moldova kể từ khi cuộc xâm lược của ông ta vào nước láng giềng Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, do sự hiện diện của quân đội Nga ở vùng ly khai Transnistria của Moldova.

Sandu nói với các nhà báo hôm thứ Hai rằng “những kẻ phá hoại” mặc quần áo dân sự sẽ tấn công các cơ quan nhà nước, bắt con tin và “lật đổ trật tự hiến pháp và thay thế quyền lực hợp pháp của Chisinau bằng một quyền lực bất hợp pháp.”

Sandu cho biết Mạc Tư Khoa đang lên kế hoạch sử dụng công dân của Nga, Belarus, Serbia và Montenegro để thực hiện các kế hoạch của mình, mặc dù bà nhấn mạnh rằng “những nỗ lực của Cẩm Linh nhằm mang lại bạo lực cho đất nước chúng ta sẽ thất bại”.

Cô đưa ra cáo buộc sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với các nhà lãnh đạo Âu Châu vào tuần trước rằng Kyiv đã chặn một kế hoạch tình báo của Nga “để hủy diệt Moldova”.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết những tuyên bố này “hoàn toàn vô căn cứ và không có cơ sở” và dựa trên “các kỹ thuật cổ điển thường được Hoa Kỳ, các nước phương Tây khác và Ukraine sử dụng”.

Tuyên bố của bà Zakharova cho biết Kyiv đã tung ra “thông tin sai lệch” về âm mưu đảo chính nhằm đưa Chisinau “vào một cuộc đối đầu khó khăn với Nga”. Bà ta nói thêm rằng những lời buộc tội của Sandu là một mưu đồ nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi các vấn đề nội bộ của đất nước cô ấy và “để tăng cường cuộc chiến chống lại những người bất đồng chính kiến và các đối thủ chính trị.”

“Nga không đặt ra mối đe dọa đối với an ninh của Cộng hòa Moldova,” tuyên bố của bà nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Moldova để xin bình luận.

Vốn đã phải đối mặt với lạm phát cao cũng như khủng hoảng năng lượng sau khi Nga giảm nguồn cung, Moldova đang rơi vào tình trạng bất ổn chính trị sau khi thủ tướng Natalia Gavrilita từ chức hôm thứ Sáu.

Điều này được đưa ra ngay sau khi có xác nhận rằng một hỏa tiễn của Nga đã đi vào không phận của đất nước. Việc bà từ chức có thể dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ Moldova, vốn thân phương Tây và liên minh với nước láng giềng Ukraine.

Vào năm 2022, Moldova đã nhận được tư cách ứng cử viên của Liên Hiệp Âu Châu nhưng đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình chống chính phủ do nhà tài phiệt Ilan Shor tổ chức, người được cho là có mối liên hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa.

Putin bị cáo buộc vũ khí hóa năng lượng chống lại chính phủ thân Liên Hiệp Âu Châu ở Chisinau và người Moldova đã phải chịu đựng tình trạng mất điện trong suốt mùa đông với giá năng lượng hộ gia đình tăng cao.

6. Na Uy gửi 8 xe tăng Leopard 2 tới Ukraine

Na Uy tuyên bố sẽ gửi 8 xe tăng chiến đấu Leopard 2 do Đức sản xuất và các thiết bị khác tới Ukraine.

Trong một tuyên bố, thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre cho biết “việc ủng hộ cuộc đấu tranh giành tự do của Ukraine là điều quan trọng hơn bao giờ hết”.

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Støre nói chuyện với Volodymyr Zelenskiy trong một cuộc điện thoại, trong đó hai người thảo luận về cam kết 5 năm của Na Uy đối với Ukraine.

Ngoài 8 chiếc Leopards, Na Uy cho biết họ cũng sẽ gửi 4 xe tăng có mục đích đặc biệt được sử dụng cho việc bắc cầu, với sự lựa chọn chính xác tùy thuộc vào những gì Ukraine cần nhất.

Bộ Quốc phòng Na Uy cho biết nước này cũng sẽ dành quỹ cho đạn dược và phụ tùng thay thế. Na Uy, quốc gia có chung đường biên giới với Nga ở Bắc Cực, có tổng cộng 36 xe tăng Leopard 2.