Tổng giám mục của Canterbury sẽ từ bỏ quyền lực của mình với tư cách là người đầu tiên bình đẳng trong số các giáo chủ của khối Hiệp thông Anh giáo sau khi Thượng hội đồng chung của Giáo hội Anh thông qua việc chúc lành đồng tính.

Phát biểu tại lễ khai mạc cuộc họp của Hội đồng Tư vấn Anh giáo tại Accra, Ghana vào ngày 12 tháng 2 năm 2023, Đức Cha Justin Welby đã tuyên bố “Tôi sẽ không bám víu vào vị trí Khí cụ Hiệp thông.”

Sự nhượng bộ của ngài diễn ra một ngày trước khi 12 trong số các giáo chủ liên kết với Hiệp hội Anh giáo Nam bán cầu gặp nhau để đưa ra phản ứng thống nhất cho cuộc bỏ phiếu tuần trước trong Thượng hội đồng. Quyết định giới thiệu việc chúc lành đồng giới mà không tìm kiếm nền tảng Kinh thánh hoặc thần học cho quyết định này, và cũng chẳng tôn trọng các thỏa thuận của Giáo Hội với các tỉnh Anh giáo khác đã khiến các tỉnh lớn nhất: Nigeria, Rwanda, Uganda và Kenya rút lui khỏi khối Hiệp thông Anh giáo.

Cựu Tổng Giám mục Alexandria, Đức Cha Mouneer Anis của Ai Cập, đã lập luận rằng trước các diễn biến gần đây, nhà lãnh đạo của Giáo hội Anh không còn nghiễm nhiên trở thành nhà lãnh đạo của thế giới Anh giáo.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng Giám mục Welby đã bảo vệ quyền tự trị của Giáo hội Anh trước những yêu cầu của các tỉnh hiệp thông khác theo đó Giáo Hội Anh phải tuân theo giáo lý Kitô giáo truyền thống. Để bảo vệ quyền tự trị của Giáo hội Anh, ông sẵn sàng rút lui khỏi vai trò là công cụ của sự hiệp thông với tư cách là trung tâm của quyền lực hoặc ảnh hưởng trong 42 giáo hội hiệp thông. Công cụ của sự hiệp thông là một trong bốn tổ chức được đề xuất bởi Báo cáo Virginia năm 1997, nhưng chưa bao giờ được khối Hiệp thông Anh giáo chính thức thông qua.

Đức Tổng Giám Mục nói:

“Vai trò của Tổng Giám mục Canterbury, đã là một vai trò lịch sử. Các Công cụ phải thay đổi theo thời gian.”

“Tôi sẽ không bám víu vào vị trí này. Tôi rất coi nhẹ, miễn là các Khí cụ Hiệp thông khác chọn hình thức mới, rằng chúng ta không bị người ta sai khiến, tống tiền, mua chuộc để làm những gì người khác muốn chúng ta làm, nhưng chúng ta hành động với lương tâm tốt trước mặt Chúa để tìm kiếm một phán xét không phải vì sức mạnh của chúng ta, mà tồn tại vì thế giới mới với những mối đe dọa phi thường và đáng sợ. Để loan báo Chúa Kitô và biến những cơ hội của chúng ta thành hiện thực để chúc lành cho thế giới.

“Đó là bài kiểm tra.”

“Chúng ta đang ở trong một cuộc khủng hoảng thế giới thực sự, trong đó phía nam bán cầu mặc dù nghèo hơn về kinh tế nhưng về nhiều mặt lại giàu có hơn về văn hóa và cộng đồng.”

“Các Công cụ có thể thay đổi. Tội lỗi phải bị lên án. Chúng ta phải tìm kiếm Chúa Kitô và vâng lời.”

“Nhưng đó là chỗ chúng ta gặp khó khăn, bởi vì Thượng Hội Đồng Chung người Anh lịch sự nhưng cực kỳ thô bạo đã nói đùa vào tuần trước rằng chúng ta bất đồng sâu sắc, không phải vì thiếu liêm chính, tham nhũng, dối trá hay đầu hàng văn hóa mà vì chúng ta giải thích Kinh thánh theo cách khác, chúng ta hiểu công việc của Thánh Linh theo cách khác, và chúng ta nhìn những điều này bằng lăng kính văn hóa khác. Và do đó, tất cả đều luôn sai ở một mức độ nào đó.”
Source:anglican.ink