1. Kadyrov, 'Tôi không cảm thấy bị xúc phạm trước những lời của Giáo hoàng, ông ấy già quá rồi'

“Tôi không cảm thấy bị Giáo hoàng xúc phạm, ngài đã quá già”. Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov đã nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Nga do cơ quan Ria Novosti phát sóng, khi nhắc lại những tuyên bố của Đức Giáo Hoàng về sự tàn ác mà người Chechnya và Buryats thể hiện trong cuộc xung đột ở Ukraine.

“Các chiến binh là những người tốt nhất vì họ hy sinh bản thân vì người khác - Kadyrov nói - nhưng Giáo Hoàng không thể hiểu được điều này. Ông ấy sống cả đời ở đâu đó trong một tu viện, tôi không biết rõ ở đâu, nhưng theo ý kiến của tôi, ông ấy đã quên những gì đang diễn ra trên thế giới, quên cuộc sống là gì.”

Cộng hòa Chechnya là một khu vực ở Bắc Caucasus của Nga. Kadyrov, một đồng minh nổi bật của Tổng thống Nga Putin, đã gửi nhiều binh sĩ của mình đến chiến đấu cho Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Điều đáng chú ý là người Chechnya chiến đấu cho cả hai bên trong cuộc chiến tại Ukraine. Chechnya đã bị Nga xâm lược và Ramzan Kadyrov được nhiều người Chechnya coi là bù nhìn của Nga. Chính cha của Ramzan Kadyrov là ông Akhmad Kadyrov đã bị Putin ra lệnh giết chết vào ngày 9 tháng 5, năm 2004. Kadyrov biết điều đó nhưng sẵn sàng làm tay sai cho giặc để hưởng vinh hoa phú quý.

Những người Chechnya kháng chiến chống Nga tình nguyện chiến đấu cho quân Ukraine. Trong khi quân đội Chechnya do Kadyrov lãnh đạo chiến đấu cho quân Nga và được gọi là Kadyrovites để phân biệt với quân Chechnya kháng chiến.


Source:ANSA

2. Tổng Giám mục Canterbury nói: Các nghị sĩ đe dọa tôi về hôn nhân đồng tính,

Đức Tổng Giám Mục Justin Welby cho biết ngài đã hai lần bị triệu tập tới Quốc hội và bị quốc hội đe dọa sẽ có hành động nhằm ép buộc Giáo hội chúc lành cho các kết hiệp đồng giới. Ngài cũng cảnh báo rằng nhà thờ không nên bị “ra lệnh”, “tống tiền” hoặc “mua chuộc” về vấn đề này.

Những bình luận của ngài được đưa ra sau một cuộc bỏ phiếu mang tính bước ngoặt tại Thượng hội đồng, cơ quan lập pháp của Giáo hội Anh vào tuần trước khi họ ủng hộ việc chúc lành cho các kết hiệp đồng giới. Kết quả có nguy cơ chia rẽ cả Giáo hội Anh và Cộng đồng Anh giáo trên toàn thế giới.

Phát biểu chủ tọa cuộc họp toàn thể lần thứ 18 của Hội đồng tư vấn Anh giáo toàn cầu tập trung tại Accra, Ghana, vào hôm Chúa Nhật, Đức Tổng Giám Mục nói rằng, dưới tác động ngày càng tăng của chủ nghĩa vô thần, “kết quả là rõ ràng”.

Ngài nói thêm: “Trong vài tuần qua, trong các cuộc thảo luận của chúng ta về tình dục và các quy tắc xung quanh tình dục trong Giáo hội Anh, tôi đã nói về sự phụ thuộc lẫn nhau của chúng ta với tất cả các Kitô hữu, không chỉ người Anh giáo, đặc biệt là những người ở phía nam bán cầu”.

“Kết quả là tôi đã hai lần bị triệu tập tới Quốc hội và bị quốc hội đe dọa sẽ có hành động buộc chúng tôi phải công nhận kết hôn đồng giới, ở Anh gọi là hôn nhân bình đẳng.”

“Khi tôi nói về tác động mà các hành động của Giáo hội Anh sẽ gây ra đối với những người ở nước ngoài trong Hiệp thông Anh giáo, những lo ngại đó đã bị nhiều người, không phải tất cả, mà là nhiều người trong Đại hội đồng bác bỏ.”

Sau đó, ông nói thêm: “Việc vâng lời Thiên Chúa đi trước lòng trung thành với đất nước. Điều đó không phổ biến khi tôi nói điều đó, vào tối thứ Hai tuần trước, với một số Thành viên của Quốc hội.”

Gần đây, có thông tin cho rằng Đức Tổng Giám Mục đã có cuộc gặp với các nghị sĩ tại Hạ viện vào tháng trước, trong đó ngài đã nói rằng ngài thà để Giáo hội Anh mất địa vị đặc quyền hơn là có nguy cơ chia rẽ toàn cầu vì hôn nhân đồng giới.

3. Tóm lược nội dung cuốn ‘Không gì ngoài Sự thật’ của Đức Tổng Giám Mục Gänswein – Triều Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16

Với tiêu đề “chiếc rìu bổ xuống,” chương này mô tả sự kết thúc triều đại giáo hoàng của Đức Gioan Phaolô II và việc bầu chọn Đức Hồng Y Ratzinger làm người kế vị. Đức Tổng Giám Mục Gänswein lập luận rằng, với một mật nghị bầu Giáo Hoàng ở phía chân trời, vị Hồng Y người Đức đã tiến hành một chiến dịch bầu cử “'đảo ngược', nghĩa là thuyết phục những người ủng hộ gạt mình sang một bên.” Đức Tổng Giám Mục minh họa điều này bằng cách mô tả tác phong của Đức Hồng Y Ratzinger tại đám tang của người sáng lập Hiệp thông và Giải phóng, Cha Luigi Giussani. Đức Gioan Phaolô II yêu cầu Đức Hồng Y Ratzinger chủ tọa, nhưng Hồng Y Milan Dionigi Tettamanzi mong muốn “bằng mọi giá” làm điều tương tự, trong khi Hồng Y Stanisław Ryłko của giáo triều muốn đọc bức thư chia buồn của Đức Giáo Hoàng. Đức Tổng Giám Mục Gänswein viết rằng Đức Hồng Y Ratzinger khiêm tốn giới hạn mình trong việc giảng lễ.

Tác giả không tin rằng ông xếp của mình sẽ xuất hiện từ mật nghị năm 2005 trong tư cách giáo hoàng, hoặc thậm chí đóng vai trò “người tạo ra giáo hoàng”. Ngài nói rằng bài giảng của Đức Hồng Y Ratzinger trước khi các Hồng Y bước vào Nhà nguyện Sistine là một nỗ lực để loại trừ bản thân khỏi cuộc chạy đua, với “việc mạnh mẽ nhắc lại về ‘những con ngựa chiến’ của mình.”

Đức Tổng Giám Mục Gänswein, người đã ở tại cư sở Vatican của các Hồng Y trong thời gian mật nghị, mô tả cách ngài tháp tùng Đức Hồng Y Ratzinger đến Nhà nguyện Sistine vào chiều ngày 19 tháng 4 năm 2005. Đức Hồng Y Ratzinger, mặc một chiếc áo len đen để chống gió lạnh của nhà nguyện, tỏ ra “rất trầm ngâm” và không nói chuyện. Đức Tổng Giám Mục Gänswein viết: “Về mặt tâm lý, đó là chuyến cuốc bộ mệt mỏi nhất trong đời tôi. Tôi cảm thấy mình đang sống trong một thời khắc lịch sử và gần như kịch tính, với Đức Hồng Y Ratzinger mang lại cho tôi có cảm tưởng rằng tôi đang đi về phía một vách đá.”

Khi tác giả nhận ra rằng người dìu dắt của mình đã được bầu, ngài đã gửi đi một tin nhắn khẩn cấp yêu cầu những người phụ trách tân giáo hoàng bảo đảm là ngài cởi chiếc áo len đen khi xuất hiện lần đầu trên ban công nhìn ra Quảng trường Thánh Phêrô. Nhưng yêu cầu của ngài đã bị lãng quên trong sự phấn khích và hình ảnh về ống tay áo màu đen lộ ra từ lễ phục của giáo hoàng đã được loan truyền khắp thế giới.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein gợi ý rằng chính Đức Hồng Y Ratzinger đã bỏ phiếu cho Hồng Y người Ý Giacomo Biffi.

Chương 4

Với tiêu đề “Gia đình (giáo hoàng và nghĩa khác),” chương này bao gồm hình ảnh của Đức Tổng Giám Mục Gänswein khi còn trẻ: “hơi ngang ngược, với mái tóc xoăn dài và phong thái không phù hợp.” Người hâm mộ thể thao cuồng nhiệt của Pink Floyd và Cat Stevens mơ ước trở thành nhà môi giới chứng khoán, nhưng lại chọn làm linh mục. Mục tử của ngài khuyên ngài nên đọc cuốn sách “Nhập môn Kitô giáo” của Đức Hồng Y Ratzinger năm 1968, cuốn sách thuyết phục ngài rằng tác giả là một “người của tinh thần”. Sau khi thụ phong linh mục ở Đức, ngài được gửi đến Vatican, đầu tiên làm việc tại bộ phụng vụ và sau đó, theo lời yêu cầu của Đức Hồng Y Ratzinger, bộ tín lý.

Ngài mô tả những ngày điển hình trong tư cách thư ký của Đức Bênêđictô XVI và công việc nội bộ trong phủ giáo hoàng.

Chương 5

Với tiêu đề “Những trở ngại của phức cảm cai trị,” chương này thảo luận về đường lối của Đức Bênêđictô XVI với việc cai trị Giáo Hội Công Giáo rộng lớn, cồng kềnh. Đức Tổng Giám Mục Gänswein phản bác khẳng định cho rằng giáo hoàng người Đức ngây thơ và thiếu kinh nghiệm khi cai trị. Ngài nhấn mạnh rằng Đức Bênêđíctô không chỉ cổ vũ những người chia sẻ tầm nhìn thần học của ngài.

Ngài hết lòng bênh vực “việc bổ nhiệm gây tranh cãi và được thảo luận nhiều nhất” của Đức Bênêđíctô: đó là việc bổ nhiệm Hồng Y Tarcisio Bertone đứng đầu Phủ Quốc vụ khanh đầy quyền lực của Vatican, điều đã bị người tiền nhiệm của vị này là Hồng Y Angelo Sodano phản đối vì Bertone không phải là một nhà ngoại giao. Tuy nhiên, trình thuật của Đức Tổng Giám Mục Gänswein vẫn làm nổi bật nhiều thiếu sót được tri nhận của Bertone.

Tác giả mô tả tác động gây bất ổn của việc rò rỉ các tài liệu bí mật của Đức Giáo Hoàng, được mệnh danh là vụ tai tiếng “Vatileaks”. Ngài viết rằng ngài đã đề nghị từ chức với Đức Bênêđíctô sau khi nhận ra rằng những rò rỉ đến từ quản gia của Đức Giáo Hoàng, Paolo Gabriele, người mà ngài có nhiệm vụ giám sát công việc, nhưng đã bị từ chối. Ngài đã hòa giải với Gabriele ngay trước khi người này qua đời vào năm 2020.