Cơ quan giám sát nhân quyền Kitô hữu ở Trung Quốc đã tiếp tục đối mặt với nhiều hình thức đàn áp bao gồm Hán hóa, cải cách giáo dục và lạm dụng nhân quyền phổ biến cùng với luật pháp nghiêm ngặt dưới chế độ đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc, một cơ quan theo dõi tình trạng nhân quyền Kitô giáo cho biết.

Cuộc bức hại các Kitô hữu ở Trung Quốc đã được nhấn mạnh trong Báo cáo về cuộc đàn áp hàng năm dài 63 trang năm 2022 do China Aid có trụ sở tại Hoa Kỳ phát hành vào ngày 14 tháng 2.

“Vào năm 2022, China Aid đã cảm thấy từng ngày các cuộc đàn áp ngày càng leo thang của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với các nhà thờ Kitô giáo và Kitô hữu ở Trung Quốc đại lục, điều này giải thích tại sao các nhà thờ và Kitô hữu ở Trung Quốc ngày càng sợ hãi phơi bày những trải nghiệm bị đàn áp trực tiếp của họ ra thế giới bên ngoài,” báo cáo viết..

Những người bao gồm cả các quan chức hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tham gia vào việc thúc đẩy quá trình Hán hóa giữa các Kitô hữu, gây áp lực buộc họ phải tuân theo ý thức hệ và tầm nhìn chính trị của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Các nhà phê bình cho rằng Hán hóa là một ý thức hệ chính trị nhằm áp đặt các quy tắc nghiêm ngặt đối với các xã hội dựa trên các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội và nhằm xây dựng sự ủng hộ dựa trên sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Uông Dương, Ủy viên Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết của các tổ chức tôn giáo phải tuân thủ các chính sách chính trị do bọn cầm quyền đưa ra trong bài phát biểu ngày 27 Tháng Giêng năm 2022 tại một hội nghị chuyên đề ở Bắc Kinh, báo cáo viết.

Uông tuyên bố rằng “các nhóm tôn giáo nên đoàn kết phần lớn các tín hữu tôn giáo xung quanh Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính phủ để tạo ra “năng lượng tích cực” nhằm giúp thực hiện “Giấc mộng Trung Hoa”, báo cáo của China Aid viết.

Báo cáo chỉ ra rằng Uông đã gặp các nhà lãnh đạo của Hiệp hội Công Giáo Yêu nước và Hội đồng Giám mục của Giáo Hội Công Giáo ở Trung Quốc vào ngày 23 tháng 8, tìm kiếm sự ủng hộ của họ đối với việc “Hán hóa Công Giáo ở Trung Quốc”.

Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo “kiên quyết đi theo con đường chính trị đúng đắn, kiên quyết ủng hộ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tự giác chống lại sự xâm nhập của các thế lực nước ngoài, và sử dụng văn hóa Trung Quốc, ngôn ngữ Trung Quốc và phong cách giao tiếp của Trung Quốc để giải thích và nghiên cứu các giáo luật tôn giáo”

Báo cáo tiếp tục tiết lộ những chi tiết đáng báo động về các phương pháp mà Đảng Cộng sản Trung Quốc và các quan chức của nó sử dụng để đàn áp Kitô giáo và việc thực hành của nó trong nước.

Các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc được cho là đã tham gia phá dỡ các nhà thờ trên khắp đất nước vào năm 2022.

Vào tháng 8 năm 2022, khu phức hợp Nhà thờ Bắc Hán (Beihan, 北汉) theo phong cách Gothic của Giáo phận Công Giáo Thái Nguyên đã bị phá bỏ trước tiên và tháp chuông cao 40 mét còn lại đã bị phá hủy trong một cuộc phá hủy phối hợp.

Vào tháng 6 năm 2022, sau khi Đức Cha Đồng Bảo Lộc (Dong Baolu, 董宝禄) từ chối gia nhập Hội Công Giáo Yêu Nước do nhà nước điều hành, nhà thờ của ngài ở thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, đã bị các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc phá hủy.

Báo cáo chỉ ra rằng trong suốt năm 2022, các nhà thờ và trung tâm thờ phượng của các Kitô hữu, bao gồm nhiều nhà thờ Công Giáo, đã bị phá hủy ở Đại Liên, Giang Tây, Đồng Quan, Thiểm Tây và các tỉnh khác.

China Aid cũng cáo buộc các quan chức “bịa đặt các cáo buộc hình sự để bắt giữ, giam cầm, và kết án các nhà lãnh đạo cũng như tín hữu” trong nỗ lực đàn áp Kitô giáo.

“Chính quyền cấp tỉnh và địa phương đã tự ý giam giữ các nhà lãnh đạo và tín hữu Kitô giáo người Trung Quốc từ khắp Trung Quốc. Bọn cai ngục đã từ chối nhiều cuộc thăm viếng tù nhân của các luật sư hoặc những chuyến thăm nuôi của gia đình”.

Được biết, các tù nhân đã bị từ chối điều trị y tế và nhận “những bản án khắc nghiệt không tương xứng với tội danh mà họ bị cáo buộc”. Các tù nhân Kitô giáo khác đã bị giam giữ trong thời gian dài trước khi xét xử, hoặc vụ án của họ bị hoãn xét xử nhiều lần.

Một cáo buộc đáng báo động khác được đưa ra trong báo cáo là sự biến mất cưỡng bức của các giáo sĩ và giáo dân.

Báo cáo liệt kê các vụ mất tích không rõ nguyên nhân của Đức Cha Giuse Trương Vĩ Trụ (Zhang Weizhu, 张伟柱), Giám Mục Giáo phận Tân Hương; Đức Cha Thiệu Chúc Mẫn (Shao Zhumin, 邵竹民) của Giáo phận Ôn Châu, Đức Cha Đồng Bảo Lộc (Dong Baolu, 董宝禄) và 10 linh mục từ Giáo phận Bảo Định.

Các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã sử dụng các cuộc tấn công, phạt tiền, quấy rối và tước quyền công dân để tra tấn các Kitô hữu.

Các quan chức đã tham gia vào việc làm gián đoạn các buổi lễ thờ phượng, lễ rửa tội, các cuộc hành hương và thậm chí cả các buổi lễ nhà thờ trực tuyến để đe dọa các Kitô hữu.

Các quan chức đàn áp của Trung Quốc cũng đã sử dụng các khoản tiền phạt nặng đối với các nhà lãnh đạo nhà thờ và những người cho thuê địa điểm tổ chức các buổi thờ phượng để ngăn cản mọi người tụ tập cùng nhau cầu nguyện.

Vào Tháng Giêng năm 2022, Hoàng Viễn Đạt (Huang Yuanda, 黄远达) một Kitô hữu từ Nhà thờ Tầm Tư Định (Xunsiding, 寻思定) ở Hạ Môn, đã bị Phòng Dân tộc và Tôn giáo quận Hạ Môn Tư Minh phạt 100.000 nhân dân tệ (tức là khoảng 14.500 đô la Mỹ) vì đã cung cấp một ngôi nhà thuê cho trường học của nhà thờ sử dụng.

Báo cáo cũng tiết lộ các luật và quy định do Đảng Cộng sản Trung Quốc đặt ra để kiểm soát và giám sát thông tin trong không gian mạng.

Thông qua “Các biện pháp hành chính đối với dịch vụ thông tin tôn giáo trên Internet” được ban hành vào tháng 3 năm 2022, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã quy định việc bổ nhiệm các Kiểm toán viên thông tin tôn giáo trên Internet được đào tạo và cấp phép. Họ là các chủng sinh của các chủng viện hoặc các linh mục đã ghi danh chính thức với chính phủ, những người sẵn sàng báo cáo với bọn cầm quyền những anh chị em đồng đạo của họ.

Khóa đào tạo bao gồm “các luật và quy định liên quan đến các vấn đề tôn giáo, Bộ luật Dân sự, Luật An ninh Quốc gia, Luật An ninh Mạng nhưng cũng đề cập đến tư tưởng của Tập Cận Bình về pháp quyền, Hiến pháp và các giá trị cốt lõi của Chủ nghĩa xã hội”.

Báo cáo cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tham gia vào việc kiểm soát các vấn đề tài chính của các tổ chức tôn giáo và sàng lọc các khuynh hướng tôn giáo của sinh viên đại học.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng các sinh viên Kitô ghi danh du học tại các cơ sở do Kitô giáo điều hành khác đã bị các quan chức từ chối cấp hộ chiếu.

“Nếu những người nộp đơn nói rằng họ nộp đơn xin hộ chiếu để ra nước ngoài học tập tại các cơ sở Kitô giáo, các cơ quan chính phủ sẽ từ chối đơn xin của họ với lý do phòng ngừa COVID,” báo cáo viết.


Source:UCANews