ĐTC khai mạc năm Tư Pháp Vatican: Không có hòa bình nếu không có công lý

Phát biểu trước các thẩm phán và quan tòa nhân dịp khai mạc Năm Tư pháp lần thứ 94 của Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng mọi cam kết vì hòa bình đều đòi hỏi một cam kết công lý, vì công lý và lòng thương xót luôn song hành với nhau.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

“Hòa bình không có công lý không phải là hòa bình thực sự, vì nó không có nền tảng vững chắc hoặc khả năng cho một tương lai.” Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh điểm này khi ngài phát biểu vào ngày thứ Bảy (25/2/23) trước các thẩm phán và quan tòa nhân dịp khai mạc Năm Tư pháp lần thứ 94 của Tòa án Vatican.

Tham dự buổi lễ này còn có Chủ tịch Thánh Bộ Tư pháp Ý Carlo Nordio, Thứ trưởng của Thủ tướng Alfredo Mantovano, cùng một số đại diện của các cơ quan tư pháp cao nhất của nước Ý.

Trong phần đầu của bài phát biểu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy tư về mối liên hệ chặt chẽ giữa công lý và hòa bình.

ĐTC đặc biệt đề cập đến “những diễn tiến bi thảm” của cuộc xung đột đang xảy ra ở Ukraine, mà theo ĐTC, sau đại dịch, đã “đẩy cả thế giới vào cuộc khủng hoảng sâu sắc, trầm trọng hơn bởi nhiều cuộc chiến tiếp tục bùng phát ở nhiều quốc gia”, đặt nhân loại trước nguy cơ tự hủy diệt.

Mọi cam kết cho hòa bình đòi hỏi một cam kết cho công lý

Trước viễn cảnh bi thảm này và “trong một thế giới nhiễu nhương vì bạo lực và chiến tranh”, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng các Kitô hữu được kêu gọi chú ý đến lời loan báo Tin Mừng mang tính tiên tri của Chúa Giêsu bằng cách làm chứng để xây dựng hòa bình và công lý.

Thật vậy, “mọi cam kết vì hòa bình đều bao hàm và đòi hỏi một cam kết đối với công lý”, Đức Thánh Cha nói, “không phải là một điều trừu tượng hay không tưởng” và “không chỉ là kết quả của một quy tắc được áp dụng với kỹ năng”. Đúng hơn, đó là “đức tính mà chúng ta mang lại cho mọi người những gì họ có quyền được hưởng”, là điều “không thể thiếu cho mọi lĩnh vực của cuộc sống chung đươc hoạt động cách đúng đắn để mọi người có được một cuộc sống bình yên”

“Công lý là một đức tính được trau dồi thông qua cam kết hoán cải cá nhân, và được thực hành cùng với các đức tính cơ bản khác như cẩn trọng, dũng cảm và tiết độ.”

Vatican thử nghiệm một sự cần thiết

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục nhấn mạnh rằng các Tòa án của Vatican hoạt động theo quan điểm này, “đóng một vai trò cao quý, vì lợi ích của Tòa thánh” trong việc giải quyết các vụ án dân sự và hình sự.

ĐTC đặc biệt đề cập đến các phiên tòa xét xử tội phạm tài chính được tiến hành trong những năm gần đây xử các quan chức Vatican. Về vấn đề này, Đức Thánh Cha nhận xét, điều đáng quan tâm không phải là bản thân các vụ xét xử, mà là các sự kiện được điều tra và hành vi sai trái tội phạm của các thành viên này mà theo ngài, “đã làm tổn hại nghiêm trọng đến hiệu năng của Giáo hội trong việc làm ánh sáng cho Chúa."

Công lý và lòng thương xót

Kết thúc bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh tầm quan trọng của Công lý mà Vatican “tìm sự cân bằng giữa công lý và lòng thương xót” khi xác định các hành vi sai trái đã “làm lu mờ bộ mặt của Giáo hội” và gây ra tai tiếng.

Đức Thánh Cha gợi ý rằng “việc thực thi sự phân định nghiêm ngặt”, cũng như “việc sử dụng thận trọng quy tắc công bằng”, có thể giúp đạt được sự cân bằng này.

Thật vậy, ngài nói, “Lòng thương xót và công lý không thay thế cho nhau, nhưng cùng nhau hướng tới cùng một mục tiêu, bởi vì lòng thương xót không phải là tìm công lý, mà là thực hiện nó”.

“Giáo hội chu toàn nhiệm vụ của mình trước hết khi làm chứng, bằng lời nói và việc làm, cho lòng thương xót mà chính mình đã lãnh nhận cách nhưng không.”

Do đó, Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận, ngài mời các thẩm phán Vatican hãy ghi nhớ điều này trong công việc tìm kiếm sự thật và công lý.

“Con đường công lý tạo nên tình huynh đệ, nơi tất cả đều được bảo vệ, đặc biệt là những người yếu thế nhất”