1. Bán đảo Crimea bị tấn công, hàng chục tiếng nổ vang lên suốt đêm

Sáng thứ Năm 2 tháng Ba, Thống Đốc bán đảo Crimea, do Nga dựng lên, là Sergey Aksyonov, cho biết từ 21 giờ tối thứ Tư 1 tháng Ba, cho đến sáng nay, nhiều tiếng nổ đã vang lên gần một đơn vị quân đội Nga ở Bakhchysarai thuộc bán đảo Crimea bị tạm chiếm, cùng với những tiếng nổ khác cũng được nghe thấy ở Yalta, Gurzuf và các khu định cư khác trên bờ biển phía nam của bán đảo.

“Ở Bakhchysarai, đã xảy ra một vụ nổ trong khu vực của đơn vị quân đội trên phố Simferopolska.”

Sergey Aksyonov lưu ý rằng đó không hẳn là doanh trại quân đội này bị đánh trúng vì những tiếng nổ đó có thể là do hoạt động của các đơn vị phòng không. Tuy nhiên, cư dân địa phương cho biết cửa kính nhà họ bị vỡ nên họ không tin rằng đó là do hỏa lực phòng không của quân Nga.

Ở Yalta, Gurzuf và một số khu định cư khác người ta cũng nghe thấy những tiếng nổ lớn. “Mọi thứ xung quanh vỡ vụn - đồ đạc và cửa sổ, chuông báo động xe hơi kêu. Có cả âm thanh của máy bay.”

Quân Nga đang tích cực chuyển quân và các khí tài chiến tranh chuẩn bị cho các trận đánh lớn vào mùa xuân. Quân Ukraine rõ ràng là đang cố tấn công vào các tuyến đường tiếp tế của Nga.

2. Nga tuyên bố quân đội ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Crimea

Hôm thứ Tư, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói rằng quân đội nước này đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “quy mô lớn” vào Crimea.

“Sáu phương tiện tấn công không người lái của Ukraine đã bị hệ thống phòng không bắn hạ. Thêm bốn phương tiện bay không người lái của Ukraine đã bị vô hiệu hóa bằng các phương tiện chiến tranh điện tử”

Konashenkov nhấn mạnh rằng không có thương vong, nhưng CNN cho biết ông ta không công bố bất kỳ bằng chứng hình ảnh nào về máy bay không người lái, cũng như không cung cấp thông tin chi tiết về các địa điểm mà máy bay không người lái được cho là đã bị hạ gục.

Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo rằng các hệ thống tác chiến điện tử đã ngăn chặn các máy bay không người lái của Ukraine cố gắng tấn công Krasnodar và vùng lân cận Adygea ở phía tây nam nước Nga. Chính quyền Nga cũng tuyên bố rằng một máy bay không người lái của Ukraine đã bị rơi gần Kolomna ở khu vực Mạc Tư Khoa, nhưng không thể định vị được hình ảnh của chiếc máy bay không người lái này.

3. Bộ Tổng tham mưu quân Ukraine cho biết quân Nga đang tấn công dữ dội vào Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm mùng 2 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết không quân Ukraine đã tiến hành 16 cuộc tấn công vào các vị trí của lực lượng Nga trong 24 giờ qua để giải vây cho thành phố Bakhmut.

“Trong ngày hôm qua, Lực lượng Không quân của Lực lượng Phòng vệ đã phát động 16 cuộc tấn công vào các cụm quân nhân và thiết bị quân sự của quân xâm lược. Ngoài ra, quân phòng thủ của chúng ta đã bắn hạ một máy bay không người lái loại Orlan-10 của đối phương”

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công một cụm đối phương, hai kho đạn và hai hệ thống tác chiến điện tử.

“Trong 24 giờ qua, lực lượng phòng không của Bộ Quốc phòng đã phát động 11 cuộc tấn công vào các cụm quân của địch, trong khi lực lượng hỏa tiễn và pháo binh đã đánh vào 9 cụm đối phương, vũ khí và khí tài chiến tranh khác, cũng như hai vị trí phòng không của quân xâm lược. Một hệ thống hỏa tiễn, một trạm tác chiến điện tử và một kho đạn dược”.

Trong khu vực Donetsk, như chúng tôi đã đưa tin, các cuộc giao tranh đã diễn ra dữ dội tại phiá Bắc thành phố Bakhmut. Trung Đoàn 254 Súng Trường Cơ Giới của Nga, 2 Lữ Đoàn Dù 51 và 137 của Sư Đoàn Dù 106 từ thành phố Vuhledar rút về đây, đã cùng với quân Wagner tấn công vào phía Bắc thành phố. Giao tranh trên đường phố trong khu dân cư đã diễn ra. Quân Ukraine đã bắn cháy 7 chiếc xe tăng T90 và 8 xe thiết giáp. Lực lượng tổng hợp của Nga bỏ chạy để lại hàng trăm xác đồng đội. Lữ đoàn tấn công sơn cước số 10 của quân Ukraine truy kích đối phương tịch thu thêm được 10 hệ thống pháo và một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Hanna Maliar, quân Nga đã quay trở lại với một lực lượng còn đông hơn và giao tranh đang diễn ra rất quyết liệt. Theo tin tức sơ khởi, trong đêm 1 tháng Ba, lính biên phòng và Địa Phương Quân, thuộc Lực lượng Phòng vệ Ukraine, đã phá vỡ một cuộc tấn công của đối phương ở Bakhmut và tiêu diệt 5 nhóm lính đánh thuê Wagner.

Trong vùng Luhansk, trong đêm qua, lực lượng đặc biệt SBU phá hủy sáu xe tăng Nga trong một đêm. Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết: “Hai nhóm của Trung tâm Hoạt động Đặc biệt 'A' của Cơ quan An ninh Ukraine đã tổ chức một cuộc săn đêm theo hướng Luhansk. Họ đã dùng các máy bay không người lái tấn công thành công vào 6 xe tăng của đối phương, tất cả đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn”.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết quân đội Nga đang tập trung nỗ lực chính để tiến hành các chiến dịch tấn công ở các hướng Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Shakhtarsk.

Cô nhấn mạnh rằng đối phương tiếp tục vi phạm các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế, thực hiện các cuộc tấn công bằng pháo vào các cơ sở dân sự và nhà ở, cố gắng phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Trong ngày, quân đội Nga đã tiến hành ba cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các đối tượng dân sự ở khu vực Kharkiv, khiến một số dân thường bị thương. Ngoài ra, đối phương đã tiến hành hơn 20 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và 16 cuộc không kích, đặc biệt là sử dụng hai máy bay không người lái Shahed-136, cuối cùng đã bị quân phòng thủ Ukraine bắn hạ.

Ở một số khu vực thuộc hướng Zaporizhzhia và Kherson, đối phương đang cố gắng tạo điều kiện để chuyển sang thế tấn công.

Trong 24 giờ qua, quân Nga mất 650 binh sĩ, 7 xe tăng, 8 xe thiết giáp, 5 xe chuyển quân và nhiên liệu, chủ yếu tại thành phố Bakhmut.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 1 Tháng Ba, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 149.890 binh sĩ Nga. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương cũng bao gồm 3.395 xe tăng, 6.638 xe thiết giáp, 2.393 hệ thống pháo, 479 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 247 hệ thống phòng không, 300 máy bay chiến đấu, 288 máy bay trực thăng, 5.257 xe chuyển quân và nhiên liệu, 18 tàu chiến, 2.055 máy bay không người lái, 873 hỏa tiễn hành trình, và 230 đơn vị thiết bị đặc biệt.

4. Lực lượng phòng không Ukraine đánh chặn 80% hỏa tiễn của đối phương

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm mùng 2 tháng Ba, qua cầu truyền hình, Trung tướng Serhiy Nayev, Tư lệnh Lực lượng Liên hợp của Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết hiệu quả của các hệ thống phòng không Ukraine đã được cải thiện đáng kể và tỷ lệ hỏa tiễn của đối phương bị bắn hạ là 80%.

“Hiện tại, tỷ lệ hỏa tiễn bị bắn hạ đã thay đổi rất nhiều, ít nhất là 80%. Và trong một số trường hợp nó thậm chí còn cao hơn. Các chuyên gia phòng không của chúng ta đã trở nên chuyên nghiệp và thành thạo hơn. Nhưng đối phương cũng đang thay đổi chiến thuật và phương pháp sử dụng các phương tiện tấn công trên không. Vì vậy, chúng ta phân tích mọi thứ sau mỗi cuộc tấn công. Phân tích này được thực hiện và các chỉ huy, theo đó, đưa ra quyết định phù hợp để khả năng phục hồi của lực lượng phòng không có thể ở mức cao nhất.

5. Phi trường thành phố Melitopol trong vùng Nga tạm chiếm bị tấn công

Phi trường thành phố Melitopol bị Nga xâm lược đã bị tấn công bằng một loạt vụ nổ vào tối thứ Tư, theo các quan chức Ukraine. Cả các quan chức thân Nga cũng nói như trên.

Melitopol là một thành phố thuộc khu vực Zaporizhzhia, có vị trí chiến lược, bị tạm chiếm từ cuối tháng Hai, 2022. Người Nga đã sử dụng làm trung tâm hậu cần kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Thị trưởng của thành phố là ông Ivan Fedorov cho biết Nga đã chuyển các tổ hợp hỏa tiễn S300 và các “vũ khí có độ chính xác cao” khác tới thành phố này, chúng được sử dụng để bắn phá các khu dân cư của Zaporizhzhia.

Các lực lượng Ukraine đã nhiều lần tấn công Melitopol trong vài tuần qua trong nỗ lực giành lại đất ở phía nam đất nước và nhấn mạnh tầm quan trọng của vũ khí tầm xa.

Vladimir Rogov, một thành viên của chính quyền dân sự-quân sự thân Nga của khu vực, cho biết trên Telegram rằng “một loạt vụ nổ đã được nghe thấy trong phi trường thành phố vào tối nay.” Ông trấn an rằng hệ thống phòng không của Lực lượng Vũ trang Nga đang hoạt động để ngăn chặn chống lại các cuộc tấn công.

Fedorov cho biết thành phố phía nam đang rung chuyển vì những vụ nổ mạnh. Ông cũng kể lại rằng các vụ nổ đã làm rung chuyển căn cứ quân sự của đối phương nằm ở sân bay Melitopol hàng chục lần trong một năm bị tạm chiếm.

6. Thủ tướng Đức cam kết nước này sẽ tăng năng lực sản xuất và sửa chữa đạn dược để hỗ trợ Ukraine

Đức sẽ tăng cường sản xuất đạn dược cũng như khả năng sửa chữa vũ khí để hỗ trợ tốt hơn cho cuộc chiến của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga, nhà lãnh đạo nước này cho biết hôm thứ Tư.

“Sự hỗ trợ kéo dài một năm hiện nay của Ukraine cũng đã mang lại cho chúng ta kiến thức cho phép chúng ta bảo đảm rằng cũng có đủ nguồn cung cấp, với các phụ tùng thay thế, để chúng ta tạo ra khả năng sửa chữa vũ khí được sử dụng trong chiến tranh, tại các địa điểm bên ngoài của Ukraine,” Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói.

Ông nhấn mạnh rằng: “Chúng ta sẽ bảo đảm rằng việc sản xuất đạn dược phải tiên tiến, cả đối với vũ khí mà chúng ta tự cung cấp và những loại đến từ kho cổ điển có sẵn ở Đông Âu.”

Berlin tuần trước thông báo sẽ gửi thêm 4 xe tăng Leopard 2 tới Ukraine.

7. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng các mối đe dọa hạt nhân của Nga là rỗng tuếch, và chỉ là một phần của 'Hoạt động thông tin'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Nuclear Threats Are Empty, Part of 'Information Operation:' ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng các mối đe dọa hạt nhân của Nga là rỗng tuếch, và chỉ là một phần của 'Hoạt động thông tin'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, việc Nga đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến ở Ukraine là một phần của “hoạt động thông tin” và “rất khó có thể” thành hiện thực.

Một báo cáo được công bố bởi nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã trích dẫn báo cáo của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về Chính sách Colin Kahl, người nói rằng ông không nghĩ rằng Nga “có khả năng” sử dụng vũ khí hạt nhân trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện trước đó trong ngày.

ISW cho biết lời khai của Kahl phù hợp với “đánh giá liên tục của chính họ rằng Nga khó có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.”

Báo cáo của ISW cho biết: “ISW đã đánh giá rằng việc Nga viện dẫn các mối đe dọa hạt nhân và học thuyết hạt nhân là một phần của hoạt động thông tin nhằm làm nản lòng Ukraine và phương Tây nhưng không thể hiện bất kỳ ý định cụ thể nào của Nga trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân”

Kahl cho biết trong chứng từ trước Hạ viện rằng ông tin tưởng quân đội Nga sẽ không sử dụng vũ khí do “hậu quả nghiêm trọng” sẽ xảy ra nếu vũ khí được sử dụng.

“Chúng ta đã nói rất rõ ràng với giới lãnh đạo cấp cao nhất của Nga... rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào ở Ukraine, ở bất kỳ quy mô nào, sẽ được coi là một sự kiện thay đổi thế giới, và sẽ mang lại những hậu quả nghiêm trọng vượt xa mọi thứ”. Kahl nói.

Ông nói thêm: “Rất nhiều hạn chế mà chúng ta đang áp dụng sẽ không còn áp dụng trong một thế giới mà Nga đã vượt qua ngưỡng đó. Nhưng tin tốt là tôi không nghĩ họ có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân.”

Tuần trước, ông Putin tuyên bố rằng Nga đang đình chỉ tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược START mới, là thỏa thuận vũ khí hạt nhân cuối cùng được chia sẻ giữa Mỹ và Nga.

Putin đã đề xuất khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine trong một bài phát biểu trên truyền hình vào tháng 9 năm ngoái, nhấn mạnh rằng đó “không phải là một trò lừa bịp” mà ông ấy “chắc chắn sẽ sử dụng mọi phương tiện có sẵn để bảo vệ nước Nga và người dân của chúng ta”.

Một số người đã bày tỏ lo ngại đặc biệt rằng Nga có thể dùng đến chiến tranh hạt nhân nếu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thực hiện đúng lời đe dọa chiếm lại lãnh thổ Crimea do Nga xâm lược.

Tuy nhiên, cựu nhà ngoại giao Nga, ông Vladimir Bondarev, gần đây đã nói với Newsweek rằng luận điệu hạt nhân của Putin trong suốt cuộc chiến kéo dài một năm là một trò lừa bịp, và nên bị Ukraine và các đồng minh phương Tây bác bỏ.

“ Putin đang bịp bợm và chúng ta biết rằng ông ấy đã bịp bợm về các mối đe dọa hạt nhân,” Bondarev, người đã từ chức vì cuộc xâm lược Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào tuần trước. “Người Ukraine đã phục hồi một số phần lãnh thổ của họ và không có sự trả đũa hạt nhân nào.”

“Nếu bạn sợ Putin sử dụng vũ khí hạt nhân, thì bạn đã thua trong cuộc chiến chống lại ông ấy và ông ấy thắng. Nếu Putin đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, OK, hãy đe dọa lại ông ta.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

8. Trung tướng Hoa Kỳ phác thảo chìa khóa để đánh bại cuộc giao tranh tàn bạo kiểu thế chiến thứ nhất của Wagner ở Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Lt. Gen. Outlines Key to Beating Wagner's Brutal 'WWI' Fighting in Bakhmut”, nghĩa là “Trung tướng Hoa Kỳ phác thảo chìa khóa để đánh bại cuộc giao tranh tàn bạo kiểu thế chiến thứ nhất của Wagner ở Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một quan chức quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ đã phác thảo những gì lực lượng Ukraine cần để thành công trên tiền tuyến đối với cuộc chiến kiểu Thế chiến thứ nhất ở Ukraine.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, Trung tướng Douglas Sims, giám đốc điều hành tại Bộ Tham mưu Liên quân và các quan chức khác của Bộ Quốc phòng đã cung cấp lời khai về việc giám sát viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine.

Trong tuyên bố khai mạc trước ủy ban, Sims cho biết lực lượng Ukraine cần được huấn luyện nhiều hơn và cung cấp vũ khí để đánh bại các bước tiến của Nga.

Ông cho biết phần hoạt động tích cực nhất của chiến trường hiện nay là xung quanh thị trấn Bakhmut ở vùng Donetsk.

Sims mô tả tình hình hiện tại giữa Ukraine và Nga là “tĩnh”, với việc cả hai bên sử dụng một lượng lớn pháo binh dẫn đến “những thay đổi tối thiểu về lãnh thổ” và “số lượng thương vong đáng kể”.

Theo Sims, quân đội Nga đã đạt được “những lợi ích nhỏ mọn với chi phí đáng kể.”

Sims mô tả cuộc giao tranh hiện tại ở Ukraine đã “tái tạo điều kiện của Chiến tranh thế giới thứ nhất.”

Ông nói: “Quân đội Nga, với sự hỗ trợ từ Tập đoàn Wagner theo hợp đồng, đã chiến đấu ác liệt để đánh bại hệ thống phòng thủ của Ukraine, sử dụng một lượng lớn pháo binh và hàng nghìn binh sĩ được huy động và các hợp đồng nhân sự từ các nhà tù.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, quân đội Nga đang “thực hiện các chiến thuật tấn công mới để bù đắp cho những hạn chế về sức mạnh chiến đấu hiện tại nhằm đối phó với những thất bại liên tục trong các cuộc tấn công”.

Một sĩ quan dự bị Ukraine nói với ISW rằng chiến thuật mới của Nga có khả năng bị ảnh hưởng một phần bởi các hoạt động của Tập đoàn Wagner xung quanh Bakhmut. Tập đoàn Wagner chủ yếu dựa vào “các cuộc tấn công trực diện với quy mô lớn”, nhưng ISW cho biết các cuộc tấn công đã “không đạt được mục tiêu quan trọng về mặt chiến thuật”.

Các nguồn tin của Nga nói với ISW rằng Tập đoàn Wagner đã giành được lợi thế ở phía bắc Bakhmut trong tuần này ở vùng ngoại ô phía đông và hướng tới Koperatyvna Vulystia, gần trung tâm thành phố Bakhmut, cũng như hướng tới Ivanivske.

Để tăng cường khả năng của Ukraine, Sims cho biết Mỹ đã tập trung nỗ lực vào việc cung cấp thiết bị và đạn dược cùng với việc đào tạo nhân sự. Quân đội Hoa Kỳ đang có ý định tạo ra các lực lượng “đáng tin cậy trong chiến đấu” có khả năng kết hợp hỏa lực và di chuyển để “đạt được sự cơ động” và tăng khả năng tổng thể của các lực lượng Ukraine. Một đường lối gắn kết để đào tạo với các đồng minh và đối tác Âu Châu vẫn là một phần quan trọng để đạt được mục tiêu này.

Sims cho biết Mỹ đã huấn luyện 1.000 người Ukraine kể từ Tháng Giêng và tổng cộng hơn 4.000 người Ukraine tại các căn cứ Âu Châu và Mỹ kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Ông nói thêm rằng thành công của Ukraine cũng phụ thuộc vào khả năng tiếp cận các thiết bị liên quan đến cơ động, bao gồm các phương tiện mặt đất, các cuộc không kích, pháo và xe tăng từ các đối tác và đồng minh, những thứ đang “tăng cường đáng kể” khả năng của Ukraine.

Hoa Kỳ cũng đang cung cấp các loại vũ khí quan trọng, thiết bị y tế và thời tiết lạnh cũng như các hệ thống phòng thủ Patriot để giúp Ukraine chống lại các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Dựa trên các khóa đào tạo trước đó, Sims cho biết ông “tin tưởng” rằng Ukraine sẽ triển khai các hệ thống phòng không Patriot “với chuyên môn tương tự như họ sử dụng hàng ngày với năng lực phòng không hiện tại”.

Khi cuộc chiến ở Ukraine kỷ niệm một năm vào ngày 24 tháng 2, chính quyền Biden đã công bố hỗ trợ an ninh bổ sung cho Ukraine. Gói quân sự mới nhất có tổng trị giá 2 tỷ USD, bao gồm đạn dược bổ sung cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, đạn pháo bổ sung, đạn dược cho hệ thống hỏa tiễn dẫn đường bằng laser và thiết bị rà phá bom mìn.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ để bình luận.