“Bạn không thể phát minh ra một đạo Công Giáo mới”, Đức Hồng Y Walter Kasper nói trong một cuộc phỏng vấn với cơ quan KNA của Đức, đề cập đến các đề xuất về Tiến Trình Công Nghị của Đức.

Cựu chủ tịch của Hội đồng Giáo hoàng về Thúc đẩy Hiệp nhất Kitô giáo nhấn mạnh rằng sáng kiến này “hiện đang lao đầu vào một số ảo tưởng”, mặc dù tính đồng nghị đã là một phần trong đời sống của Giáo hội ngay từ đầu. Ngài lưu ý rằng các nhà lãnh đạo Tiến Trình Công Nghị có thể không muốn có sự ly giáo, nhưng nó có thể “rơi vào tình trạng ly giáo”, giống như “các cường quốc đã tham gia Thế chiến thứ nhất hơn một trăm năm trước, ngay cả lúc đầu không ai thực sự muốn có một cuộc chiến”.

Sự cần thiết của sự khiêm tốn

Vị Hồng Y người Đức chỉ ra rằng hành trình thượng hội đồng cũng nên “nghiêm túc xem xét các câu hỏi đến từ các hội đồng giám mục khác”. Đừng hành động như bạn đã nắm bắt được sự thật. Điều này luôn khiến người Đức không được ưa chuộng ở nước ngoài. Khi tôi gặp các Hồng Y ở Rome, họ lắc đầu về người Đức.

Đức Hồng Y bác bỏ khả năng các quyết định của cuộc hành trình đồng nghị nhận được sự chấp thuận của Giáo hội hoàn vũ, ngay cả khi có những cá nhân ở các quốc gia khác cũng nghĩ như vậy. Nhưng họ không phải là đa số. Ví dụ, điều này áp dụng cho việc phong chức cho phụ nữ, hoặc ý tưởng về sự tham gia dân chủ vào việc quản lý Giáo hội. Giáo Hội không phải là một nền dân chủ! Trên hết, về chủ đề này, nhiều điều chưa được nghĩ đến về mặt thần học hoặc từ quan điểm của truyền thống, Đức Hồng Y Kasper nói, đề cập đến các đề xuất của đồng bào của mình.

Đức Hồng Y thừa nhận rằng Giáo hội đang trải qua một cuộc cách mạng mang tính thời đại và không thể tiếp tục hoạt động như trước đây. “Nhưng tương lai của Giáo hội sẽ cụ thể như thế nào thì không ai trong chúng ta biết cả”, Đức Hồng Y Kasper, người vừa mới tổ chức sinh nhật lần thứ 90 của mình hôm Chúa Nhật 5 tháng Ba vừa qua.

Các giám mục Đức muốn thay đổi

Hầu hết các thành viên của hội đồng giám mục Đức muốn dân Chúa tham gia nhiều hơn vào việc ra quyết định, cũng như thuyết phục Vatican về đường lối cải cách của Tiến Trình Công Nghị Đức, trong khi lờ đi những lời chỉ trích nặng nề của Rôma. Điều này đã được nhấn mạnh bởi người đứng đầu Giám mục Đức, Georg Bätzing, vào cuối cuộc họp chung mùa xuân ở Dresden.

Cuộc họp diễn ra một tuần trước Hội nghị toàn thể lần thứ năm và cũng là lần cuối cùng của Tiến Trình Công Nghị, sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11 tháng 3 tại Frankfurt. Người ta dự đoán rằng do sự phản đối của nhiều giám mục khác nhau, một số nghị quyết được đề xuất có thể thất bại.
Source:Sismografo