1. Giao tranh ác liệt diễn ra tại thành phố Bakhmut, 740 lính Nga tử trận cùng 10 xe tăng, 15 xe thiết giáp, 16 hệ thống pháo

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 14 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong ngày qua giao tranh đã diễn ra ác liệt tại 3 khu vực với hơn 100 cuộc tấn công. Tất cả đều bị bẻ gãy.

Ở hướng Kupiansk, khu vực Kharkiv, quân đội Nga một lần nữa đang cố gắng tiến hành các cuộc tấn công bằng cách tấn công biển người vào các vị trí của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở làng Hrianykivka, nơi hầu như không còn dân thường, vì ngôi làng liên tục nằm dưới làn đạn của đối phương.

“Một nhóm bắn tỉa của lực lượng biên phòng đã xác định được người đứng đầu đơn vị Nga và loại khỏi vòng chiến người này, có thể là một sĩ quan mà chúng ta chưa xác định được cấp bậc. Mất chỉ huy, quân xâm lược ngưng tấn công và bỏ chạy.”

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là sau nỗ lực bất thành các lực lượng Nga đã nã pháo vào các khu định cư của các quận Kupiansk, Chuhuiv và Kharkiv bằng tất cả các loại vũ khí. Đặc biệt, quận Vovchansk đã bị hỏa hoạn.

“Một quả đạn trúng một đơn vị của Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước, một quả đạn khác trúng một xe hơi dân sự và người phụ nữ ngồi trong xe hơi này chết tại chỗ. Ít nhất năm ngôi nhà tư nhân đã bị hư hại.”

Nhận xét về tình hình ở Bakhmut, Chuẩn tướng Oleksii Hromov lưu ý rằng các cuộc giao tranh ở vùng ngoại ô và bên trng thành phố vẫn tiếp tục với cường độ ác liệt. Ông nói: “Cho đến nay, đây là một trong những khu vực khốc liệt nhất của mặt trận, nơi các cuộc đụng độ chiến đấu và pháo kích liên tục của đối phương đang diễn ra.”

Tuy nhiên, ông nhận xét rằng số đạn pháo của quân Nga bắn ra đã giảm bớt một cách đáng kể. Trung bình trong một ngày của Tháng Giêng, quân Nga bắn khoảng 23.000 quả đạn pháo. Con số này là khoảng 15.000 một ngày trong mấy ngày gần đây, đặc biệt là sau khi kho đạn pháo ở Svatove bị đánh trúng nổ hơn một ngày, một đêm.

Trong bối cảnh đó, do thiếu pháo binh yểm trợ, quân Nga bị thiệt hại nặng trong các cuộc tấn công lấn chiếm ở thành phố Bakhmut. Hy vọng có thể chiếm được thành phố Bakhmut của quân Nga đang tàn phai dần trước các con số thương vong kinh hoàng.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cũng báo cáo rằng đối phương đang tích cực tung ra các hoạt động chiến đấu theo hướng Svatove-Kreminna. Trung Đoàn 752 Súng Trường Cơ Giới và không quân Nga tấn công quân Ukraine tại Bilohorivka nhưng không thành công. Chuẩn tướng Oleksii Hromov nhận xét rằng “Sau một thời gian tấn công không thành công, đối phương đang tập hợp lại, cố gắng phản công theo một số hướng nhất định, nhưng bị tổn thất đáng kể và phải rút lui.”.

Quân xâm lược Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào khu vực Odesa bằng máy bay chiến thuật.

“Máy bay Su-24 đã bắn 4 hỏa tiễn chống radar, có lẽ là Kh-31P, về hướng bờ biển”.

Các hệ thống phòng không Ukraine đã bắn rơi các hỏa tiễn của Nga trên biển, nhưng các mảnh vỡ và sóng nổ đã làm hư hại một trường mẫu giáo trên bờ biển và một số ngôi nhà dân. Không có thương vong nào được báo cáo.

Quân xâm lược Nga đã tấn công trung tâm Kramatorsk, vùng Donetsk, bằng một hỏa tiễn vào sáng thứ Ba, khiến một người thiệt mạng và bảy người khác bị thương.

Trong diễn từ trước quốc dân đồng bào, Tổng thống Zelenskiy nói:

“Kramatorsk. Một hỏa tiễn của Nga đánh trúng trung tâm thành phố. Sáu tòa nhà cao tầng bị hư hại. Ít nhất ba người bị thương. Một người đã chết. Tôi xin gửi lời chia buồn tới các gia đình! Các hoạt động cấp cứu vẫn đang tiếp diễn”.

Ông lên án việc Nga tiếp tục chiến đấu chống lại thường dân, hủy hoại cuộc sống và không để lại gì cho con người.

“Mọi cuộc tấn công cướp đi sinh mạng vô tội phải dẫn đến một bản án hợp pháp và công bằng trừng phạt tội giết người. Chắc chắn sẽ như vậy,” Zelenskiy nói.

Trong 24 giờ qua, 740 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 10 xe tăng, 15 xe thiết giáp, 16 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 14 Tháng Ba, các Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 160.540 binh sĩ Nga. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương bao gồm 3.484 xe tăng, 6.789 xe thiết giáp, 2.519 hệ thống pháo, 495 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 260 hệ thống phòng không, 304 máy bay, 289 máy bay trực thăng, 2.120 máy bay không người lái, 907 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.367 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 256 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh khẳng định Nga sắp hết đạn pháo

Trong những tuần gần đây, tình trạng thiếu đạn pháo của Nga có thể đã trở nên tồi tệ đến mức việc phân bổ đạn pháo có tầm sát thương cao được áp dụng ở nhiều nơi trên mặt trận. Đây gần như chắc chắn là lý do chính giải thích tại sao gần đây không có đơn vị nào của Nga có thể tạo ra hành động tấn công có ý nghĩa về mặt tác chiến.

Nga gần như chắc chắn đã phải dùng đến việc tung ra kho vũ khí cũ mà trước đây được phân loại là không phù hợp để sử dụng.

Một sắc lệnh của tổng thống ngày 03 tháng 3 năm 2023 đã đưa ra các biện pháp để Bộ Thương mại và Công nghiệp bỏ qua thẩm quyền của những người quản lý các ngành công nghiệp quốc phòng không đạt được mục tiêu sản xuất của họ.

Nga đang ngày càng áp dụng các nguyên tắc của nền kinh tế chỉ huy vào tổ hợp công nghiệp quân sự của mình vì nước này nhận ra rằng năng lực sản xuất quốc phòng của mình là một lỗ hổng chính trong 'hoạt động quân sự đặc biệt' ngày càng tiêu hao.

3. Nga thừa nhận cơ hội chiến thắng ở Ukraine đang bị thu hẹp

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Admits Chances of Victory in Ukraine are Narrowing”, nghĩa là “Nga thừa nhận cơ hội chiến thắng ở Ukraine đang bị thu hẹp.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Phát ngôn viên hàng đầu của điện Cẩm Linh, ông Dmitry Peskov đã gợi ý rằng cơ hội chiến thắng của Nga ở Ukraine đang bị thu hẹp dần.

Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, trước đó đã nói rằng Nga có thể đạt được chiến thắng ở Ukraine thông qua các cuộc đàm phán hòa bình, với một số điều kiện không thể thương lượng. Tuy nhiên, hôm thứ Hai, ông cho biết các mục tiêu chiến tranh của nhà lãnh đạo Nga hiện chỉ có thể đạt được bằng các biện pháp quân sự.

Nga đã khẳng định trong suốt cuộc xung đột, vốn đã qua mốc một năm vào ngày 24 tháng 2, rằng Crimea, mà Putin đã sáp nhập bất hợp pháp từ Ukraine vào năm 2014, phải là một phần của quốc gia này trong bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào trong tương lai. Putin cũng đã nói rằng bốn khu vực của Ukraine mà ông sáp nhập bất hợp pháp vào tháng 9 năm 2022 cũng phải được công nhận là của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra một kế hoạch hòa bình gồm 10 điểm nhằm vô hiệu hóa việc sáp nhập bốn khu vực do Nga kiểm soát một phần là Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson. Các chính phủ nước ngoài, bao gồm cả Hoa Kỳ, không công nhận các vụ thôn tính.

Hôm thứ Hai, ông Peskov nói với các phóng viên rằng các mục tiêu do Putin đặt ra trong cái mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” hiện không thể đạt được thông qua các cuộc đàm phán hòa bình.

“Đối với chúng tôi, ưu tiên tuyệt đối tiếp tục và sẽ luôn là đạt được các mục tiêu đã đề ra. Tại thời điểm này, chúng chỉ có thể đạt được bằng các biện pháp quân sự”.

Vào tháng 10 năm 2022, Peskov nói với tờ báo Nga Izvestia rằng các mục tiêu của Putin trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine là không thay đổi, nhưng chúng có thể đạt được thông qua đàm phán.

“Hướng đi không thay đổi, hoạt động quân sự đặc biệt vẫn tiếp tục, nó tiếp tục để chúng ta đạt được mục tiêu của mình”, ông Peskov được trích dẫn vào thời điểm đó. “Tuy nhiên, chúng ta đã nhiều lần nhắc lại rằng chúng ta vẫn sẵn sàng đàm phán để đạt được các mục tiêu của mình.”

Zelenskiy trước đó đã tắt khả năng tổ chức các cuộc đàm phán với Nga sau khi Ukraine bị tấn công bằng một loạt hỏa tiễn sau vụ nổ trên cây cầu bắc qua eo biển Kerch, cây cầu duy nhất nối Bán đảo Crimea đã sáp nhập với Nga, vào tháng 10.

Nhận xét của Peskov được đưa ra khi Nga tiếp tục với mục tiêu chiếm toàn bộ khu vực Donbas phía đông của Ukraine. Năm nay, Nga đã giành quyền kiểm soát thị trấn khai thác muối Soledar và hy vọng sẽ sớm chiếm được thành phố Bakhmut, nơi lực lượng hai bên đã đụng độ kể từ tháng 7 năm 2022.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để bình luận.

4. Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ: Nga và Trung Quốc “rõ ràng” liên kết với nhau trong tuyên truyền về cuộc chiến ở Ukraine

Nga và Trung Quốc “rõ ràng” đã liên kết với nhau về tuyên truyền và thông tin sai lệch liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, trong khi đó Hoa Kỳ và phương Tây đã không đầu tư đủ trong nhiều năm để chống lại những thông tin sai lệch đó, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Ned Price đã cho biết như trên.

Ned Price nói với các phóng viên: “Mỹ với tư cách là một quốc gia, phương Tây với tư cách là một xã hội, đã chậm chấp nhận và nhận ra mức độ mà Trung Quốc và Nga đã thực hiện các hoạt động trong không gian thông tin liên quan đến các mục tiêu quốc gia của họ”.

Ned Price nói rằng Trung Quốc và Nga “đã chi hàng chục tỷ đô la” cho thông tin sai lệch trong những năm qua, và “tôi tin rằng chúng ta sắp sửa đối mặt với tư cách là một quốc gia và một xã hội.”

“Tôi nghĩ rằng nó đã được đề cập đến đến, nhưng tôi không nghĩ rằng chúng ta đã tung ra các nguồn lực và năng lượng vào lãnh vực này mà lẽ ra chúng ta nên làm. Những năm gần đây, tất cả chúng ta mới thấy được mặt tối của cuộc cách mạng truyền thông trong công nghệ kỹ thuật số.”

“Trong khi đó, người Nga và đặc biệt là người Trung Quốc đang làm việc trong mặt tối đó,” ông nói.

Ned Price lưu ý rằng cuộc chiến ở Ukraine đã giúp đánh thức phương Tây về vấn đề này, nói rằng, “khi các nền dân chủ được khơi dậy, như trong trường hợp cuộc xâm lược Ukraine của Nga, thì các nền dân chủ đã thể hiện sức mạnh của họ vào năm ngoái.”

“Các chế độ chuyên quyền yếu hơn do kết quả của năm ngoái. Vì vậy, tôi tin rằng khi được khơi dậy thì chúng ta sẽ thành công, nhưng chúng ta chưa được khơi dậy đủ”.

Ned Price mô tả Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh có “phòng phản hồi” và “vòng phản hồi” để truyền bá những câu chuyện sai sự thật về chiến tranh, đồng thời cho biết, “họ cố gắng thu hút ngày càng nhiều sự chú ý bằng cách chia sẻ những câu chuyện.”

Những nỗ lực đưa thông tin sai lệch này trên thực tế là do nhà nước tài trợ, bởi vì “ở Nga và Trung Quốc, chúng ta thường tin rằng các hoạt động truyền thông lớn đều được chính phủ của họ liên kết chặt chẽ”.

Ned Price nhấn mạnh rằng rằng Trung tâm Tham gia Toàn cầu của Bộ Ngoại giao, được giao nhiệm vụ chống lại thông tin sai lệch của nước ngoài, đã đưa ra một báo cáo cách đây vài năm cho thấy chính phủ Nga “điều hành thông tin sai lệch ở các cấp cao nhất của chính phủ” và “hệ thống tuyên truyền của Trung Quốc được điều hành tại các cấp chính quyền cao nhất.”

Ông nói thêm rằng người đứng đầu Trung tâm Tham gia Toàn cầu tại Bộ Ngoại giao sẽ tới Đông Âu “nơi thường xuyên xảy ra các hoạt động lặp lại và phổ biến thông tin sai lệch của Nga” và sẽ tham gia với các chính phủ ở đó về cách “đóng cửa nó”. hoặc giảm thiểu hoặc hạn chế nó,” thay vì “đợi những người này lặp lại và công bố nó.”

5. Ngũ Giác Đài cho biết cuộc chiến Ukraine “quá linh hoạt” để đưa thêm kinh phí vào ngân sách năm 2024

Yêu cầu ngân sách trị giá 842 tỷ đô la năm 2024 của Ngũ Giác Đài không bao gồm tài trợ bổ sung cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga do không thể đoán trước được tuổi thọ của cuộc xung đột, các quan chức cho biết khi họ tóm tắt chi tiết về yêu cầu.

Một quan chức quốc phòng cấp cao nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng yêu cầu ngân sách năm tài chính 2024 của Ngũ Giác Đài có 300 triệu đô la cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine “luôn nằm trong ngân sách”, nhưng nếu không thì “không có khoản tài trợ nào khác của Ukraine ở đây”.

“Nếu đó vẫn là một vấn đề đang diễn ra trong năm 2024, thì chúng ta dự kiến sẽ giải quyết vấn đề đó bằng các khoản dự phòng, dự phòng hoặc tài trợ bổ sung, đó là cách mà mọi hoạt động khẩn cấp đã được giải quyết trong khoảng 50 năm liên tiếp trong chính phủ này. Vì vậy, không có gì khác nhau ở đây. Hiện tại tình thế quá linh hoạt để đưa bất cứ điều gì dự đoán cho năm 2024,” Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, nói.

Ông nhấn mạnh rằng việc không có nguồn tài trợ bổ sung “không quan trọng đối với chúng ta.”

Một số bối cảnh khác: Kể từ cuộc xâm lược của Nga hơn một năm trước, Hoa Kỳ đã hỗ trợ khoảng 30 tỷ đô la cho Ukraine. Ngân sách của Tòa Bạch Ốc, được công bố vào tuần trước, bao gồm 6 tỷ USD từ Ngũ Giác Đài và Bộ Ngoại giao cho Ukraine và các đồng minh Âu Châu khác.

Mặc dù yêu cầu ngân sách của Ngũ Giác Đài có thể không bao gồm khoản tài trợ bổ sung dành riêng cho Ukraine, nhưng nó bao gồm khoản tăng gần 6 tỷ đô la tài trợ cho vũ khí, đạn dược “được thông báo và gây áp lực bởi cuộc chiến ở Ukraine và những thứ mà chúng ta đã cung cấp đến Ukraine”

6. Liên Hiệp Âu Châu gia hạn thêm 6 tháng lệnh trừng phạt Nga vì xung đột Ukraine

Hội đồng Liên minh Âu Châu hôm thứ Hai tuyên bố họ đã gia hạn lệnh trừng phạt đối với Nga về cuộc xâm lược Ukraine thêm sáu tháng.

Các biện pháp trừng phạt sẽ có hiệu lực cho đến ngày 15 tháng 9 năm 2023, nhắm vào “những người chịu trách nhiệm phá hoại hoặc đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine”.

Các biện pháp trừng phạt hiện tại áp dụng cho 1.473 cá nhân và 205 tổ chức, bao gồm hạn chế đi lại, đóng băng tài sản và cấm cung cấp tiền hoặc các nguồn lực kinh tế khác cho các cá nhân và tổ chức được liệt kê.

“Trong kết luận của Hội đồng Âu Châu ngày 9 tháng 2 năm 2023, Liên Hiệp Âu Châu nhắc lại sự lên án kiên quyết của mình đối với cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine, điều này cấu thành một sự vi phạm trắng trợn Hiến chương Liên Hiệp Quốc, và đã mang lại đau khổ và hủy diệt to lớn cho Ukraine và người dân của họ,” hội đồng cho biết.

“Nga phải chấm dứt cuộc chiến tàn bạo của mình ngay lập tức,” Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu nói.

Việc Liên Hiệp Âu Châu gia hạn các biện pháp trừng phạt chống lại Nga diễn ra sau khi khối này thông qua gói trừng phạt thứ 10 vào tháng Hai.

7. Âm mưu nham hiểm Wagner trả tiền cao cho người Ukraine tham gia cùng họ ở Bakhmut chống lại đồng bào mình

Ivan Federov, thị trưởng của thành phố Melitopol, vừa cáo buộc một âm mưu nham hiểm Wagner. Chúng trả tiền cao cho người Ukraine tham gia chiến đấu ở Bakhmut chống lại đồng bào mình. Các quan sát viên lạc quan thì cho rằng điều này chứng tỏ hai điều: Thứ nhất, trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin đã cạn kiệt nhân sự. Thứ hai, y đang gặp khó khăn trong việc tuyển mộ người Nga vì bị Bộ Quốc Phòng Nga chèn ép.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Group Trying to Pay Ukrainians to Join Them in Bakhmut: Official”, nghĩa là “Quan chức cho biết: Tập đoàn Wagner đang cố gắng trả tiền cho người Ukraine để tham gia cùng họ ở Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Công ty quân sự tư nhân của Nga, Tập đoàn Wagner, được tường trình đã bắt đầu trả tiền cho người Ukraine để chiến đấu cho họ khi mối quan hệ của họ với Điện Cẩm Linh ngày càng xấu đi.

Được thành lập và điều hành bởi nhà tài phiệt Yevgeny Prigozhin, Wagner là một tổ chức lính đánh thuê có vai trò quan trọng trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine mà trước đây bị cáo buộc là làm việc theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong những tháng gần đây, các lực lượng của họ đã tham gia rất nhiều vào trận chiến giành Bakhmut, một thành phố ở vùng Donetsk đang tranh chấp được binh lính Ukraine bảo vệ chống lại nỗ lực thiết lập quyền kiểm soát của Nga. Trong khi giá trị chiến lược của thành phố đã bị một số người nghi ngờ, Ukraine vẫn cho rằng việc phòng thủ thành phố Bakhmut có tầm quan trọng sống còn.

Tuy nhiên, gần đây, đã xuất hiện các báo cáo cho thấy mối quan hệ của Tập đoàn Wagner với chính phủ Nga đang căng thẳng, dẫn đến việc tập đoàn gặp khó khăn trong tuyển dụng. Theo một báo cáo của Kyiv Independent từ thứ Hai, Wagner bị cáo buộc đã bắt đầu trả tiền cho các công dân Ukraine để tham gia cùng họ.

Tuyên bố bắt nguồn từ Ivan Federov, thị trưởng của thành phố Melitopol do Ukraine kiểm soát, người đã tuyên bố trong một chương trình tin tức gần đây rằng ông đã nghe nói về việc Wagner cố gắng trả tiền cho cư dân thành phố của mình để tham gia cuộc chiến của họ. Lời đề nghị được tường trình là 200.000 rúp Nga, tương đương khoảng 2.600 USD, một tháng để chiến đấu cho nhóm quân sự tư nhân. Các báo cáo trước đó từ các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine đã đề cập đến các chiến thuật tương tự.

Tuyên bố của Federov không thể được xác nhận một cách độc lập vào thời điểm này, mặc dù chúng giống với các báo cáo khác liên quan đến tình trạng của Wagner. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Một báo cáo hôm thứ Hai từ Bộ Quốc phòng Anh đã lặp lại những tuyên bố về những khó khăn trong việc tuyển dụng của Wagner, với nhận định rằng nhóm này “rất có thể đang điều hướng các nỗ lực tuyển dụng tới các công dân Nga tự do”. Sự thay đổi này được cho là do mối quan hệ ngày càng căng thẳng của nhóm với các nhà lãnh đạo quốc phòng ở Điện Cẩm Linh, nơi trước đây đã cho phép nhóm tuyển dụng từ các tù nhân Nga, đề nghị các tù nhân được giảm án sau thời gian sáu tháng phục vụ ở Ukraine. Prigozhin trước đó đã cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Nga phản quốc và tuyên bố rằng họ đang giữ lại các lô hàng đạn dược cho lực lượng Wagner đang chiến đấu ở Bakhmut.

Những nỗ lực mới này được cho là liên quan đến các trung tâm tuyển dụng được thành lập tại các địa điểm thể thao, trong khi đại diện của Wagner bị cáo buộc nhắm đến các học sinh trung học.

“Trong những ngày gần đây, những kẻ tuyển dụng Wagner trá hình cũng đã tổ chức các buổi nói chuyện về nghề nghiệp tại các trường trung học ở Mạc Tư Khoa, phân phát các bảng câu hỏi có tựa đề 'đơn ứng tuyển của một chiến binh trẻ' để thu thập thông tin liên lạc của các học sinh quan tâm,” báo cáo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh giải thích.

Nói chuyện với Newsweek qua email, chuyên gia quốc phòng Rajan Menon nói rằng mặc dù những tin đồn về việc tuyển dụng Wagner chưa được xác nhận, nhưng chúng sẽ không làm ông ngạc nhiên, với lý do nhóm này không thể tiếp tục nhận tù nhân.

“Những người lính-tù binh của Wagner đã phải chịu thương vong rất cao trong trận chiến giành Bakhmut, và nếu Prigozhin muốn Wagner tham gia dày đặc các trận chiến để nâng cao vị thế chính trị của mình ở Nga, là điều mà rõ ràng là anh ta làm, thì hiển nhiên là anh ta phải tuyển dụng từ những nơi khác,” Menon nói. “Ông ấy đã đề cập rằng một địa điểm sẽ là các trường học của Nga có học sinh đủ tuổi nhập ngũ, vì vậy chúng ta không ngạc nhiên nếu ông ấy cũng quyết định chuyển sang các khu vực do Nga xâm lược ở Ukraine.

“Wagner có thể tiếp tục là một nhân tố trong cuộc chiến này, mặc dù nó thiếu quân số và vũ khí hạng nặng cần thiết để trở thành một nhân tố chính, nhưng hiệu quả của nó chắc chắn sẽ bị xói mòn bởi mối quan hệ độc hại với giới chức hàng đầu của Nga cũng như Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Vị thế của Nhóm này ở Nga cũng phụ thuộc vào việc cuộc chiến giành Bakhmut, mà Prigozhin đã đánh cược danh tiếng của mình, sẽ kết thúc như thế nào.”