Thứ Năm Tuần Thánh - Thánh lễ Tiệc Ly

Giáo Đoàn Kitô Vua, Lakemba.



Hôm nay là ngày Thứ năm Tuần Thánh, ngày Chúa Giêsu ngồi ăn các môn đệ của Ngài để cử hành Thánh Lễ Tiệc Ly.

Trong Thánh lễ hôm nay, Giáo Hội còn muốn chúng ta nhớ lại giới luật yêu thương mà Chúa Giêsu đã đặc biệt trối lại như một lệnh truyền: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 13,34).

Chúa Giêsu đã chẳng có gia sản gì để trối lại cho các môn đệ của Ngài, nhưng Ngài lại để lại cho các môn đệ và những người đi theo Ngài một lời trối trăn đặc biệt này. Đây là giới răn, là lệnh truyền chính Chúa nói ra cũng như đã thực hành trong phòng tiệc ly.



Tiếc rằng, ngày hôm nay, nhiều người chưa thấy được điều đó. Thiên Chúa yêu thương con người. Ngài muốn được gần gũi với con người: “Thầy sẽ ở với chúng con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20)



Đôi nét về Giáo Đoàn Lakemba, một địa danh quen thuộc với hầu hết người Công Giáo Việt nam cư ngụ tại New South Wales. Nằm cách Sydney khoảng 15 cây số về hướng tây nam, là một trong ba Giáo đoàn đầu tiên có Cha Tuyên úy đặc trách. Được biết đến nhiều như là một địa điểm thường xuyên tổ chức những sinh hoạt chung của Cộng đồng, đặc biệt, là các Lễ Cộng đồng hàng năm thường được tổ chức tại trường St John - Lakemba, và Công viên Wiley Park. Đầu năm 1983, Đức Tổng Giám Mục Giáo Phận Sydney đã chính thức bổ nhiệm Linh Mục Đôminicô Nguyễn Văn Đồi, về cư ngụ tại Nhà xứ St. Therese Lakemba, và làm Tuyên Úy giúp cho Giáo dân Việt nam tại đây và các vùng phụ cận. Cộng tác với Cha Tuyên Úy trong việc điều hành những sinh hoạt chung của Giáo đoàn, các Ban mục vụ đã được thành hình ngay từ những ngày đầu thành lập với Nhiệm kỳ 1983-1985 và tiếp tục sinh hoạt cho tới hôm nay.

Các sinh hoạt hàng tuần của Giáo Đoàn Kitô Vua Lakemba gồm có:

a) Hội Legio Mariae Đức Mẹ là Ngôi Sao Sáng: Hội Legio Mariae Đức Mẹ là Ngôi Sao Sáng được thành lập ngày 11 tháng 9 năm 1988, gồm các hội viên hoạt động và tán trợ cùng các thành viên trong hội luôn hăng say trong công tác tông đồ cũng như tham gia tích cực trong những sinh hoạt của Giáo đoàn và hỗ trợ Ban mục vụ.

b) Ca Đoàn Kitô Vua: Ca đoàn Kitô Vua đã ra đời ngay từ những ngày đầu khi Giáo đoàn vừa được thành lập. Ngoài việc hát lễ hàng tuần tại giáo đoàn, Ca đoàn còn đóng góp rất nhiều cho các sinh hoạt chung của Cộng đồng, cũng như giáo xứ Úc.

c) Xứ đoàn Thiếu nhi thánh thể: Xứ đoàn Thiếu nhi thánh thể quy tụ các em, sinh hoạt vào mỗi chiều Chúa Nhật, dưới sự hướng dẫn của các anh chị Huynh trưởng.

Phóng viên Vietcatholic Sydney có mặt ngay từ lúc đầu thánh lễ hôm nay, chúng tôi nhận xét giáo dân qui tụ về tham dự Thánh lễ chiều nay thật đông làm cho carpark nhà thờ và các con đường xung quanh nhà thờ không còn chỗ đậu xe,

Thánh Lễ hôm nay khá đông nên số giáo dân có nhiều khuôn mặt không thường xuyên tới nhà thờ nhưng hôm nay cũng có mặt. Hàng ghế trên cùng, có 12 người đóng vai các Tông Đồ, mặc áo vest, áo trắng và thắt cà vạt, đa số quí ông trên 55 tuổi. Một người đại diện cho BMV Giáo Đoàn Lakemba bước ra đọc các ý thánh lễ hôm nay.



Bắt đầu Thánh lễ từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh, đi đầu là thánh giá nên cao, 4 em Thiếu Nhi Cung Thánh, 4 Thừa Tác Viên Thánh Thể, và cha chủ tế Thánh Lễ.



Lm.Nguyễn viết Huy tự giới thiệu và lý do ngài có mặt hôm nay là giúp cộng đoàn và nhất là cha Cố Nguyễn Thái Hoạch vì tuổi cao sức yếu. Ngài là tuyên úy quân đội, ngài đi khắp nước Úc, nhưng hiện tại ngài đăng làm việc tại Sydney.

Sau lời giới thiệu của Cha Chủ Tế hát kinh vinh danh bắt đầu, tiếng chuông rung trong suốt kinh vinh danh trong Thánh Lễ hôm nay. 2 người thừa tác viên Lời Chúa lên đọc bài đọc 1 và bài đọc thứ 2, Phúc Âm hôm nay do Lm. Nguyễn Viết Huy chủ tế Thánh Lễ đọc, trong bài giảng hôm nay ngài nói về xã hội ngày xưa, có quan lớn, dân giầu người nghèo, có ông chủ và có nô lệ, Chúa Giêsu là Vua vũ trụ, nhưng Ngài lại thể hiện cho dân Do Thái bằng cách hạ mình xuống rửa chân cho các môn đệ, một việc làm mà chỉ có người thấp hèn trong xã hội mới làm, Ngài đã dậy cho chúng ta bài học Yêu Thương, như chính Thầy yêu các con.













Sau đó là ghi thức rửa chân, Cha Chủ Tế cởi áo lễ và 2 em thiếu nhi cung thánh, một em cầm chậu, một em cầm bình nước và khăn lau chân đi đến từng người một trong 12 Tông Đồ và rửa chân cho họ như Chúa Giêsu rửa chân cho các muôn đệ xưa. Sau ghi thức rửa chân là lời nguyện giáo dân, Ca đoàn Lakemba cất tiếng hát thật thánh thót trong thánh lễ chiều nay, với những bài Thánh Ca quen thuộc mà chúng ta thường nghe trong mỗi dịp tuần Thánh.



“Thánh Lễ Tiệc Ly” Thánh lễ được cử hành để kính nhớ bữa tiệc cuối cùng của Chúa Giêsu. Thánh Lễ để nhắc nhở đến cuộc cực khổ và sự hy sinh của Chúa Giêsu. Các tín hữu được mời đến để nhận lấy Thánh Thể là chính thịt và máu của Chúa Giêsu.

Sau Thánh lễ, đại diện BMV lên thông báo 10pm tối nay có giờ Chầu Thánh Thể, và các giờ sinh hoạt cho ngày mai. Thánh Lễ kết thúc lúc 6.30pm.



Khanh Lai tường trình