1. Tuyên truyền viên Điện Cẩm Linh đe dọa chiến tranh hạt nhân nếu Ukraine cố gắng ám sát Putin

Sau vụ ám sát blogger người Nga ủng hộ chiến tranh Vladlen Tatarsky vào ngày 2 tháng Tư, nhiều người Nga ủng hộ Putin lo ngại rằng, các cơ quan tình báo Ukraine có thể sẽ lên kế hoạch để ám sát chính Putin. Một tuyên truyền viên Điện Cẩm Linh đe dọa rằng chiến tranh hạt nhân sẽ xảy ra nếu Ukraine cố gắng làm như thế.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Host Attacks 'Pacifists' Against Using Nuclear Weapons”, nghĩa là “Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga tấn công những người theo chủ nghĩa hòa bình, chống lại việc sử dụng vũ khí hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga Vladimir Solovyov, biệt danh là 'tiếng nói của Putin' vì mối quan hệ về ý thức hệ với tổng thống Nga, đã tấn công “những người theo chủ nghĩa hòa bình ở Nga”, là những người phản đối nước này triển khai vũ khí hạt nhân.

Solovyov đã đưa ra nhận xét trên chương trình phát thanh Polniy Kontakt, nghĩa là giao tiếp đầy đủ của ông ta, chương trình này cũng được phát trực tuyến, sau vụ ám sát blogger người Nga ủng hộ chiến tranh Vladlen Tatarsky vào ngày 2 tháng Tư.

Quân đội Nga đang vật lộn để đạt được bước tiến trong cuộc xâm lược Ukraine và đã dành vài tháng qua để cố gắng chiếm thành phố Bakhmut của Donbas trước một cuộc phản công được dự đoán trước của Kyiv. Nếu các lực lượng Ukraine thực hiện được các bước đột phá, họ có thể tiến đến Crimea do Nga xâm lược, nơi mà một đồng minh của Putin cảnh báo có thể dẫn đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Phát biểu trong chương trình của mình, Solovyov suy đoán rằng, sau cái chết của Tatarsky, những đối phương của Điện Cẩm Linh có thể cố gắng ám sát Tổng thống Putin. Ông nói thêm rằng nếu điều này được “thực hiện bởi các cơ quan tình báo nước ngoài” thì đó sẽ là một “casus belli, và một cuộc tấn công hạt nhân sẽ ngay lập tức xảy ra.”

Casus belli là một cụm từ tiếng Latinh nghĩa là một hành động hoặc tình huống kích động hoặc biện minh cho chiến tranh.

Solovyov sau đó đã công kích “những người theo chủ nghĩa hòa bình hư hỏng ở Nga”, những người lập luận rằng “trong mọi trường hợp” Mạc Tư Khoa không được triển khai vũ khí hạt nhân.

Đoạn video được ghi lại, dịch và đăng trên YouTube bởi Russian Media Monitor, một nhóm độc lập do nhà báo điều tra Julia Davis thành lập “trong nỗ lực chống lại tuyên truyền của Nga”.

Sau đó, Solovyov dự đoán Nga sẽ “hoàn toàn chuyển sang tư thế chiến tranh” nếu Ukraine đạt được “thành công chiến lược” bằng một cuộc phản công.

Tuyên bố rằng ông “không nghi ngờ gì” về cách Putin sẽ phản ứng, ông nói: “Nếu cần thiết, sẽ có sự huy động của toàn xã hội và các ngành công nghiệp của chúng ta. Tất cả dự trữ quân đội cần thiết sẽ được đưa vào.”

“Đất nước sẽ hoàn toàn chuyển sang trạng thái chiến tranh. Nó sẽ bị khuấy động hơn bao giờ hết và sẽ tiếp tục chiến đấu, bất chấp những tổn thất tạm thời, cho đến khi quốc gia Ukraine của Đức Quốc xã bị tiêu diệt hoàn toàn cùng với những kẻ cộng tác với nó, bao gồm Ba Lan, các quốc gia vùng Baltic và các nhóm tội phạm khác.”

Điện Cẩm Linh đã cáo buộc một cách vô căn cứ chính phủ Ukraine là tân Quốc xã, mặc dù chính phủ này được bầu cử dân chủ và đứng đầu là Volodymyr Zelenskiy, một người Do Thái.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Hôm thứ Bảy, một đánh giá mới từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh,, gọi tắt là ISW, một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Washington DC, cho biết Nga đang “dựa nhiều vào pháo binh để bù đắp những thiếu sót chính” trong quân đội của họ ở Ukraine.

Tuy nhiên, ISW cảnh báo tình trạng thiếu đạn của Nga sẽ “làm suy yếu” cách chiến đấu này.

Cũng trong ngày thứ Bảy, quân đội Ukraine đã chia sẻ đoạn phim ghi lại cảnh pháo tự hành AHS Krab của họ được sử dụng để tấn công các vị trí của Nga. Ukraine đã được Ba Lan tặng 18 tăng pháo tự hành Krab vào năm 2022.

Một bài đăng kèm theo cho biết: “Hệ thống pháo tự hành Krab đã thể hiện tốt cả về tốc độ ngắm và tầm bắn.”

“Chúng tôi đã nghiên cứu tài nguyên và khả năng của những chiếc máy này và đang cung cấp cho các nhà sản xuất các đề xuất để họ cải tiến.”

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 5 Tháng Tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì phiên họp đầy đủ của Hội đồng An ninh Nga, đây là sự kiện đầu tiên như vậy kể từ tháng 10 năm 2022.

Báo cáo chính do Bộ trưởng Nội vụ Vladimir Kolokoltsev trình bày và thảo luận về việc tái cấu trúc, thực thi pháp luật và trật tự công cộng tại các khu vực sáp nhập bất hợp pháp của Ukraine.

Việc chọn Kolokoltsev làm diễn giả chính có thể là một nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm mô tả tình hình ở những vùng lãnh thổ đó đang được bình thường hóa.

Trên thực tế, phần lớn khu vực này vẫn là khu vực chiến đấu tích cực, chịu sự tấn công của các nhóm du kích và khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ bản của nhiều công dân là rất hạn chế.

3. Zelenskiy chỉ trích Nga về vụ tấn công ngày lễ khiến hai cha con thiệt mạng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chỉ trích Nga trong bài phát biểu hàng đêm hôm Chúa Nhật về vụ tấn công chết người được báo cáo bởi dịch vụ khẩn cấp của Ukraine ở Zaporizhzhia trong đêm.

“Đây là cách nhà nước khủng bố dành cho Chúa Nhật Lễ Lá này,” Zelenskiy nói, đề cập đến ngày lễ hôm nay theo truyền thống Chính thống giáo phía đông, khi các Kitô hữu khác cử hành Chúa Nhật Phục sinh.

Ít nhất hai người đã thiệt mạng khi các cuộc không kích của Nga tấn công thành phố phía nam trong đêm, theo Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine.

Một người đàn ông 50 tuổi và cô con gái 11 tuổi của ông đã thiệt mạng sau khi các cuộc không kích phá hủy một phần tòa nhà dân cư, các quan chức cho biết trên Telegram. Lực lượng cấp cứu đã kéo một phụ nữ 46 tuổi ra khỏi đống đổ nát.

“Đây là cách Nga tự đặt mình vào thế cô lập thậm chí còn lớn hơn với thế giới, với nhân loại,” Zelenskiy nói.

4. “Đó là địa ngục ở Bakhmut” nhưng các lực lượng của Kyiv vẫn đang giữ vị trí, chiến binh Ukraine nói

Serhiy Cherevaty, phát ngôn nhân của Cụm phía Đông của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết trên truyền hình quốc gia hôm Chúa Nhật: “Các trận chiến bên trong thị trấn phía đông Bakhmut, Ukraine, là “những trận khó khăn nhất vì chúng ta ở rất gần đối phương”.

“Tuy nhiên, tuyến đường tiếp tế vẫn mở và các lực lượng Ukraine đang giữ vị trí của họ,” ông nói.

Lính đánh thuê Wagner là “những kẻ hung hăng nhất ở hướng Bakhmut” nhưng lính dù và lính bộ binh Nga cũng đang chiến đấu ở Bakhmut và trong khu vực. Ông nói: “Người Nga vẫn nắm giữ lợi thế đáng kể về pháo binh ở những khu vực họ tấn công chính.

Cherevaty cho biết: “Chúng ta đang cung cấp cho Bakhmut đạn dược, thực phẩm và đồ tiếp tế, cũng như đưa những người bị thương của chúng ta ra ngoài.

Các lực lượng Nga tiếp tục nỗ lực để giành “toàn quyền kiểm soát” Bakhmut, quân đội Ukraine cho biết trong bản cập nhật hoạt động mới nhất vào chiều Chúa Nhật.

Các báo cáo không chính thức cho thấy các lực lượng Nga đang duy trì bước tiến rất chậm hướng đến trung tâm Bakhmut và vào các khu vực phía tây của thành phố, với nhà ga đường sắt là mục tiêu trọng điểm tiếp theo.

Yuriy Syrotyuk, một quân nhân trong quân đội Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình quốc gia hôm Chúa Nhật rằng tình hình ở Bakhmut là “thực sự khó khăn” đối với các lực lượng của Kyiv, vì họ bị quân đội Nga và các chiến binh Wagner áp đảo.

“Bakhmut đứng vững; có một nguồn cung cấp” nhưng “Người Nga đông hơn chúng ta và nắm giữ nhiều đạn dược hơn,” Syrotyuk nói.

“Đó là địa ngục ở Bakhmut. Chúng ta hiện đang trấn giữ cánh phải phòng thủ của thành phố. Pháo binh địch đang bắn không ngừng, nhiều bệ phóng hỏa tiễn khai hỏa, và hàng không,” anh nói.

“Bây giờ thực sự khó khăn vì pháo binh và xe tăng của Nga đã kéo đến rất gần, họ đang cố gắng bắn mọi thứ. Lính nhảy dù với vũ khí đã đến. Thật không may, đối phương rất đông cùng với vũ khí. Ở Bakhmut, họ không thiếu nhân lực hay đạn dược,” anh nói thêm.

Syrotyuk cho biết cuộc tấn công của Nga vào sườn phía nam của thành phố đã suy yếu, “đó là lý do tại sao họ đang cố gắng tấn công trực diện vào thành phố”. Nga đã di chuyển các bệ phóng pháo và hỏa tiễn vào trong ranh giới của thành phố.

Syrotyuk nói: “Đối phương đang phá hủy mọi thứ và tiến qua đống đổ nát,” nhưng con đường tiếp tế tới Bakhmut vẫn mở.

“Tôi đã ở vùng ngoại ô phía nam của Bakhmut sáng nay. Chúng tôi có thể luân chuyển quân. Vâng, đối phương đang bắn phá con đường, vâng, nó rất nguy hiểm. Tuy nhiên, có nguồn cung cấp, phòng thủ được tổ chức hợp lý và thậm chí còn có sự luân chuyển quân. Hãy nhìn xem, chúng tôi đã có thể rời đi, tắm rửa sạch sẽ và sẽ quay lại,” anh ấy nói thêm, lưu ý rằng anh ấy đã tạm dừng cuộc chiến một thời gian ngắn để nghỉ ngơi và tham gia cuộc phỏng vấn.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng 9 tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân Nga đang tung một lực lượng lớn lính Dù vào chiến trường Bakhmut. Tuy nhiên, quân Nga không tiến lên được và thậm chí phải bỏ chạy trước các khí tài chiến tranh do Hoa Kỳ, Đức, Ba Lan và các đối tác khác. Cùng với các xe tăng Đức, tăng pháo Ba Lan AHS 'Krab' đang gây khiếp đảm cho quân Nga. Ông nhấn mạnh rằng 13 hệ thống pháo của Nga đã bị phá hủy trong 24 giờ qua bởi các tăng pháo Ba Lan AHS 'Krab'.

Sáng thứ Hai 10 Tháng Tư, chính phủ Ba Lan đã quyết định tặng thêm cho người Ukraine một số tăng pháo AHS 'Krab' do nước này sản xuất.

5. Hàng chục trẻ em Ukraine này đã bị Nga bắt cóc bất hợp pháp. Bây giờ họ đã trở về với gia đình ở Kyiv

Một ngày sau khi quay trở lại Ukraine, 31 trẻ em cuối cùng đã được đoàn tụ với gia đình, nhiều tháng sau khi chúng bị bắt khỏi nhà và chuyển đến các vùng lãnh thổ do Nga xâm lược.

Một nhóm CNN ở Kyiv hôm thứ Bảy đã chứng kiến cảnh những đứa trẻ cuối cùng bước xuống xe buýt để ôm những người thân trong gia đình đang chờ đợi, nhiều người không cầm được nước mắt khi những tháng ngày xa cách sắp kết thúc.

Bogdan, 13 tuổi, nói khi ôm mẹ mình: “Cháu đã khóc khi nhìn thấy mẹ từ trên xe buýt. Cháu rất vui khi được trở lại.”

Mẹ của Bogdan, Iryna, 51 tuổi, cho biết bà nhận được rất ít thông tin về con trai mình trong 6 tháng họ xa nhau.

“Không có kết nối điện thoại. Tôi đã rất lo lắng. Tôi không biết bất cứ điều gì, liệu con tôi có bị lạm dụng hay không, chuyện gì đang xảy ra với con tôi.... Tay tôi vẫn còn run,” bà nói.

Các cuộc đoàn tụ diễn ra ở thủ đô Ukraine và được điều phối bởi tổ chức nhân đạo Save Ukraine. Theo nhóm này, hiện họ đã hoàn thành 5 nhiệm vụ đưa những đứa trẻ Ukraine về nước.

“Nhờ công việc chung và phối hợp của chúng tôi mà chúng tôi một lần nữa được trải nghiệm những cảm xúc lạ thường này khi sau một thời gian dài xa cách, những đứa trẻ xa quê hương lại được ở trong vòng tay của gia đình. Khi bạn nhìn thấy những giọt nước mắt vui mừng trên khuôn mặt của những người Ukraine, bạn sẽ nhận ra rằng tất cả không phải là vô ích,” Mykola Kuleba, người sáng lập Save Ukraine, cho biết trong một cuộc họp báo trước đó vào thứ Bảy.

Cũng trong cuộc họp báo đó, Kuleba cho biết thảm kịch đã xảy ra trong nhiệm vụ giải cứu mới nhất: Một trong những người phụ nữ đi cùng đoàn - một bà ngoại - đã qua đời trong cuộc hành trình. Người phụ nữ đáng lẽ sẽ đón hai đứa trẻ trong chuyến công tác, nhưng vì bà ấy đã qua đời nên hai đứa bé này không được phép quay trở lại Ukraine.

Các cáo buộc về việc bắt cóc trẻ em từ Ukraine sang Nga đã tạo cơ sở cho các cáo buộc tội ác chiến tranh chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin và một quan chức cấp cao, Maria Lvova-Belova, bởi Tòa án Hình sự Quốc tế vào tháng trước.

Một báo cáo được công bố vào tháng 2 nêu chi tiết các cáo buộc về một mạng lưới mở rộng gồm hàng chục trại nơi trẻ em trải qua “cải tạo chính trị”, bao gồm giáo dục văn hóa, học thuật lấy Nga làm trung tâm và, trong một số trường hợp, giáo dục quân sự.

Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine gần đây ước tính tổng số trẻ em bị buộc rời khỏi nhà của chúng ít nhất là 20.000. Kyiv cho biết hàng ngàn trường hợp đã được điều tra.

6. Người Nga không chỉ cạn kiệt xe tăng—Họ cũng cạn kiệt kíp lái xe tăng. Và tình hình sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russians Aren’t Just Running Out Of Tanks—They’re Running Out Of Tank Crews, Too. And It’s Going To Get Worse.”, nghĩa là “Người Nga không chỉ cạn kiệt xe tăng—Họ cũng cạn kiệt kíp lái xe tăng. Và tình hình sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Mất ít nhất 2.000 xe tăng trong cuộc chiến kéo dài 14 tháng ở Ukraine và gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn linh kiện công nghệ cao cần thiết để chế tạo xe tăng mới, Nga đã rút khỏi kho lưu trữ dài hạn hàng trăm chiếc xe tăng hàng 60 năm tuổi như T-62,T-70, T-55. Những chiếc xe tăng này đã lỗi thời cách đây hàng chục năm.

Một chiếc T-62 nặng 41 tấn với súng nòng trơn 115 ly, hay một chiếc T-55 nặng 40 tấn với súng nòng 100 ly, sẽ dễ dàng cho ngành công nghiệp Nga phục hồi hơn là T-90 hay T- 72 là—vì xét cho cùng, T-62 hoặc T-55 yêu cầu ít vòng bi và linh kiện điện tử hơn. Xe tăng cũ hơn cũng dễ dàng hơn cho kíp lái của nó vận hành.

Điều đó có ý nghĩa về phương diện đào tạo. Nhà bình luận người Ukraine Oleksandr Kovalenko cho biết: “Các tổ lái cho những chiếc T-55 và T-62 có thể được đào tạo trong một khung thời gian ngắn hơn.”

T-55 và T-62 thuộc thế hệ xe tăng Liên Xô trước khi có hệ thống nạp đạn tự động, trước khi có hệ thống điều khiển hỏa lực tinh vi và cách bố trí tổ lái cho phép xạ thủ và chỉ huy tìm kiếm mục tiêu một cách độc lập.

Ưu điểm là một kíp lái bốn người có thể học cách vận hành chiếc xe tăng cũ của nó một cách nhanh chóng—chẳng hạn như chỉ sau vài tuần huấn luyện. Tất nhiên, nhược điểm là kíp lái vẫn đang cưỡi trên một chiếc xe tăng lỗi thời. T-55 hoặc T-62 dễ sử dụng hơn vì công nghệ cũ, thô sơ.

Công nghệ cũ, thô sơ có thể không tồn tại lâu trong chiến đấu—và có thể khiến lính tăng mới bị giết nhanh hơn.

Tuy nhiên, người Nga dường như đánh giá cao yêu cầu huấn luyện ít khắt khe hơn của xe tăng cũ. Xét cho cùng, rất nhiều trong số 2.000 xe tăng mà họ bị mất ở Ukraine đã mang theo kíp lái khi chúng nổ tung. Có thể hàng ngàn lính xe tăng giàu kinh nghiệm của Nga đã chết trong cuộc chiến rộng lớn hơn; thay thế họ có thể khó khăn không kém việc thay thế xe tăng của họ.

Kovalenko ghi nhận tình trạng ngày càng thiếu hụt các đội xe tăng giỏi của Nga khi ông theo dõi một lô hàng chục chiếc T-72, T-80 và T-90 đã được phục hồi đến một đơn vị cơ giới của quân đội Nga gần Svatove ở miền đông Ukraine. “Điều thú vị nhất là không có tổ lái nào trong đơn vị có thể vận hành những chiếc xe tăng này,” Kovalenko nói.

Giao kíp lái mới cho xe tăng cũ có vẻ như là một giải pháp cho vấn đề này. Trên thực tế, đó là một phương tiện ngắn hạn — và là một phương tiện tự chuốc lấy thất bại.

Có thể nâng cấp hệ thống quang học trong T-55 hoặc T-62 bằng cách hoán đổi ống ngắm của xạ thủ TSh 2-22 đã 70 tuổi lấy ống ngắm tương tự 1PN96MT-02, mặc dù không tinh vi bằng loại hiện đại nhất. Sosna-U tầm nhìn kỹ thuật số, ít nhất là mới và đáng tin cậy. Cũng có thể tăng cường khả năng bảo vệ của xe tăng cũ hơn bằng cách lắp các khối giáp phản ứng nổ vào thân và tháp pháo.

Nhưng ngành công nghiệp Nga có thể làm rất ít để cải thiện súng chính, cách bố trí bên trong hoặc tích hợp tháp pháo của T-55 hoặc T-62. Và tất cả đều có vấn đề.

“Điểm yếu đáng kể nhất của T-62 là tốc độ bắn chậm,” Quân đội Hoa Kỳ giải thích trong một bản tin năm 1979. Khi tổ lái của T-64, Leopard 2 hoặc M-1 của Ukraine có thể bắn 10 hoặc thậm chí 12 phát một phút, thì tổ lái T-55 hoặc T-62 có thể bắn được ba hoặc bốn phát một phút.

Những lý do là vô số. Theo bản tin của Quân đội Hoa Kỳ: “Đạn được cất giữ một cách bất tiện để nạp nhanh. “Trong một số điều kiện nhất định, khẩu súng phải được nâng lên trước khi người nạp đạn có thể đặt một viên đạn mới vào khóa nòng. Hệ thống phóng tự động cần sáu giây để hoàn thành một chu kỳ.”

Trong khi T-55 và T-62 gặp phải những hạn chế khác, chẳng hạn như cơ chế di chuyển tháp pháo chậm, thì tốc độ bắn chậm là một hạn chế khiến rất nhiều lính tăng Nga thiệt mạng trong các cuộc đụng độ trực tiếp với người Ukraine.

Trong trận chiến then chốt xung quanh Chernihiv ở miền trung bắc Ukraine vào mùa xuân năm 2022, Lữ đoàn xe tăng số 1 Ukraine đã giấu những chiếc T-64 của mình trong các khu rừng xung quanh thành phố. Khi xe tăng Nga lăn bánh, các tổ lái T-64 đã nổ súng.

Các nhà phân tích Mykhaylo Zabrodskyi, Jack Watling, Oleksandr Danylyuk và các nhà phân tích của Mykhaylo Zabrodskyi, Jack Watling, Oleksandr Danylyuk và các nhà phân tích cho biết: “Việc huấn luyện kíp lái tốt hơn kết hợp với các cuộc giao tranh tầm ngắn trong đó vũ khí của họ có tính cạnh tranh và bộ nạp tự động nhanh hơn trên T-64, cho phép các kíp lái xe tăng Ukraine gây được thiệt hại đáng kể và bất ngờ trước các đơn vị Nga”. Nick Reynolds giải thích trong một nghiên cứu cho Viện Royal United Services ở London.

Khi T-55 và T-62 thay thế T-72 trong đội hình của Nga, lợi thế về hỏa lực của Ukraine sẽ tăng lên.

Nhưng so sánh một chiếc xe tăng cũ của Nga với một chiếc xe tăng mới hơn của Ukraine thực sự là không đúng. Cuộc khủng hoảng xe tăng ở Điện Cẩm Linh là một lời nhắc nhở rằng, trong chiến tranh, con người quan trọng hơn máy móc. Đẩy nhanh các xe tăng mới thông qua một khóa đào tạo ngắn hạn để ép họ vào những chiếc T-55 và T-62 cũ và tăng tốc những chiếc xe tăng này ra tiền tuyến có thể tạo ra ấn tượng về sức mạnh của Nga. Nhưng nó sẽ không chiến thắng trận chiến.

Bởi vì những kíp lái đó — đặc biệt là chỉ huy xe tăng sẽ thiếu kinh nghiệm. Billy Burnside lưu ý trong một nghiên cứu năm 1979 cho Quân đội Hoa Kỳ: “Điều... quan trọng là những người quyết định trong kíp lái và trung đội trưởng phải có kinh nghiệm cần thiết để cho phép họ phản ứng với những chiến trường thay đổi nhanh chóng trong tương lai.

Khi 'giải quyết' tình trạng thiếu xe tăng của họ bằng cách trang bị cho các kíp lái những chiếc xe tăng lỗi thời, người Nga cuối cùng có thể tạo ra tình trạng thiếu xe tăng thậm chí còn trầm trọng hơn bằng cách khiến một nhóm bốn người T-55 và T-62 kíp lái thiệt mạng trong các trận chiến không cân sức với những chiếc xe tăng tốt hơn mà lực lượng Ukraine được trang bị và được huấn luyện tốt hơn.

7. Vương quốc Anh cho biết cuộc chiến mùa đông của Nga nhắm vào năng lượng của Ukraine đã thất bại

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian campaign to destroy Ukraine's energy infrastructure has likely failed, UK defense officials say”, nghĩa là “Vương quốc Anh cho biết cuộc chiến mùa đông của Nga nhắm vào năng lượng của Ukraine đã thất bại.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Chiến dịch của Nga trong những tháng mùa đông nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine thông qua các cuộc tấn công không ngừng bằng hỏa tiễn “rất có thể đã thất bại”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một thông báo tình báo mới nhất về cuộc chiến.

Quân đội Nga đã ném bom các mục tiêu chiến lược trên khắp quốc gia bị chiến tranh tàn phá nhằm phá vỡ nỗ lực chiến tranh và làm mất tinh thần của công dân Ukraine. Trong khi các cuộc tấn công dẫn đến mất điện trên diện rộng, hôm thứ Sáu, bộ trưởng năng lượng của quốc gia tuyên bố xuất khẩu điện sẽ tiếp tục sau sáu tháng gián đoạn nhờ sửa chữa thành công lưới điện.

Ukraine từng là nhà cung cấp điện chính cho Liên minh Âu Châu và nước láng giềng Moldova, là quốc gia cũng bị mất điện tạm thời do làn sóng tấn công hỏa tiễn ban đầu. Theo số liệu từ Bộ Năng lượng Ukraine, từ tháng 6 đến tháng 10 năm 2022, nó đã bán được 2,6 tỷ kilowatt giờ—gần đủ năng lượng cho 1,6 triệu công dân Liên Hiệp Âu Châu.

Nga bắt đầu tấn công tầm xa vào các mục tiêu cơ sở hạ tầng vào tháng 10 năm ngoái, với còi báo động không kích và đoàn người chạy đến boongke trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày trên khắp Ukraine. Nhưng tình báo phương Tây cho thấy các cuộc tấn công này đã trở nên hiếm hoi kể từ đầu tháng 3, trong khi các cuộc tấn công quy mô nhỏ hơn vẫn tiếp tục.

Hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Anh đã viết rằng “chiến dịch của Nga làm suy giảm nghiêm trọng hệ thống năng lượng thống nhất của Ukraine” đã không đạt được mục tiêu chính và lưu ý rằng tình hình của Ukraine liên quan đến sản xuất và truyền tải năng lượng “có thể sẽ được cải thiện với sự xuất hiện của thời tiết ấm áp hơn.”

“Các công ty điều hành mạng của Ukraine tiếp tục cung cấp máy biến áp thay thế và các bộ phận quan trọng khác,” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nói thêm, mặc dù tuyên bố rằng việc vận chuyển và lắp đặt các bộ phận đó vẫn là “một thách thức lớn về hậu cần, đặc biệt là máy biến áp cao áp nặng ít nhất 100 tấn.”

Ukraine đã ngừng xuất khẩu điện sang Liên Hiệp Âu Châu sau khi Nga bắt đầu tấn công vào lưới điện của nước này, nhưng trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Năng lượng của quốc gia, German Galushchenko cho biết hệ thống này đã hoạt động bình thường trong khoảng hai tháng.

Ông nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã đạt được kết quả này nhờ vào công việc to lớn của các công nhân năng lượng, và các đối tác quốc tế của chúng ta, những người đã giúp khôi phục hệ thống.

“Mùa đông khắc nghiệt nhất đã qua,” Galushchenko nói thêm. “Bước tiếp theo là mở cửa xuất khẩu điện, điều này sẽ tạo ra nguồn tài chính bổ sung cho việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng năng lượng rất cần thiết đã bị phá hủy.”

Bộ trưởng năng lượng đã ký một văn bản cho phép xuất khẩu 400 megawatt điện sang mạng lưới Âu Châu, nhưng các quan chức nhấn mạnh rằng khối lượng thực tế có thể dao động và nhu cầu điện của người tiêu dùng Ukraine sẽ vẫn là “ưu tiên tuyệt đối”.

Hiện tại, giao tranh giữa quân đội Nga và Ukraine vẫn tập trung vào các khu vực phía đông của đất nước, nơi các lực lượng xâm lược đang tìm cách chiếm giữ các khu vực mà Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã sáp nhập. Việc sáp nhập của ông không được quốc tế công nhận và được nhiều người mô tả là bất hợp pháp.

Ukraine tiếp tục bảo vệ các vị trí chiến lược ở phía đông, và Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn Wagner bán quân sự của Nga, được cho là đang dẫn đầu cuộc tấn công vào Bakhmut, đã chỉ trích các chiến thuật quân sự của Nga, và tuyên bố rằng “đối phương không đi đâu hết”.

Các quan chức tình báo phương Tây hiện tin rằng cả hai bên đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mùa xuân khi thời tiết tốt hơn, khi cuộc chiến kéo dài sang năm thứ hai.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận vào thứ Bảy.