1. Tập đoàn Wagner bị buộc tội bắt cóc hay thủ tiêu hàng trăm lính Nga

Trong một diễn biến gây xúc động sâu xa, một kênh Telegram của Nga đã đăng một video cho thấy các quân nhân Nga, được tin là quân Wagner, đã chặt đầu một quân nhân Ukraine vẫn còn sống chẳng may rơi vào tay họ.

Trong khi diễn biến này vẫn còn nóng hổi, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho rằng quân Wagner không chỉ tàn bạo với người Ukraine, chúng cũng tàn bạo với cả người Nga. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Group Accused of Making Russian Soldiers Disappear”, nghĩa là “Tập đoàn Wagner bị buộc tội khiến binh lính Nga biến mất.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tập đoàn Wagner mặc dù sát cánh chiến đấu với lực lượng Nga nhưng bị cáo buộc đã thủ tiêu 100 binh sĩ Nga sau khi họ từ chối ký hợp đồng với nhóm lính đánh thuê khét tiếng.

Wagner, một công ty quân sự tư nhân được thành lập bởi nhà tài chính người Nga Yevgeny Prigozhin, đã nhiều lần bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh. Nhóm này đã thu hút sự chú ý của quốc tế sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Lực lượng Wagner đã chiến đấu bên cạnh quân đội của Điện Cẩm Linh, đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Nga cố gắng chiếm thành phố Bakhmut của Ukraine.

Theo đánh giá hôm thứ Tư từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, các thành viên của Tập đoàn Wagner được cho là đã bắt cóc hay thủ tiêu 100 binh sĩ Nga và họ đã mất tích kể từ hôm thứ Sáu vừa qua.

“Các nguồn tin của Nga báo cáo rằng Tập đoàn Wagner đã chuyển 100 binh sĩ đến một cơ sở huấn luyện không xác định ở tỉnh Luhansk sau khi đe dọa họ bằng bạo lực vì từ chối ký hợp đồng vào ngày 7 tháng 4,” bản đánh giá viết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga qua email hôm thứ Tư.

Theo trang web tin nhắn Telegram, một trong những người lính Nga đã có thể nói chuyện với người thân trước khi biến mất. Cuộc gọi điện thoại của anh ấy như sau:

“Họ đã chế ngự chúng tôi bằng vũ khí tự động, áp lực đã bắt đầu từ đây. Đại diện của công ty 'Wagner' đã đến với vũ khí, khoảng 30 người trong số họ. Bây giờ, chúng tôi sẽ bị xoắn, bị xoay, họ muốn đưa chúng tôi đến một bãi rác nào đó”, người lính nói với gia đình trong một cuộc điện thoại. Chúng tôi hoàn toàn mất phương hướng, không có quân nhân nào quanh đây, và điện thoại, theo tôi hiểu, sẽ bị lấy đi và chúng tôi sẽ không thể liên lạc được.”

Hành động của Tập đoàn Wagner trong trận chiến Bakhmut đã gây ra sự phản đối kịch liệt trên mạng xã hội. Các lực lượng của họ một lần nữa bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh sau khi xuất hiện video cho thấy phần còn lại của đầu một người lính Ukraine trên cọc tại một khu vực không xác định của Bakhmut.

Lính đánh thuê Wagner cũng bị cáo buộc vi phạm nhân quyền ở các quốc gia khác, bao gồm cả Mali, nơi Liên Hiệp Quốc kêu gọi điều tra các tội phạm quốc tế có thể xảy ra. Một số tội ác bị Liên Hiệp Quốc cáo buộc bao gồm “những tường thuật đáng báo động về các vụ hành quyết kinh hoàng, mồ chôn tập thể, hành vi tra tấn, hãm hiếp và bạo lực tình dục, cướp bóc, giam giữ tùy tiện và cưỡng bức bắt cóc”.

Tòa Bạch Ốc đã chỉ định Tập đoàn Wagner là một tổ chức phạm tội có hệ thống, Thời báo New York đưa tin.

Căng thẳng giữa nhà lãnh đạo Wagner và hàng lãnh đạo chính trị của Nga đã lên đến đỉnh điểm trong những tháng gần đây. Prigozhin, một đồng minh thân cận một thời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày càng chỉ trích Điện Cẩm Linh. Là một đầu sỏ chính trị trước đây được gọi là “đầu bếp của Putin”, Prigozhin để mắt đến tham vọng chính trị và trở thành nguồn gốc của sự bất hòa trong hệ thống lãnh đạo của Điện Cẩm Linh.

Prigozhin đã chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga vì đã không cung cấp đủ đạn dược cho quân đội của ông ta và chỉ trích các quan chức hàng đầu của Putin vì đã cố gắng “tiêu diệt” Tập đoàn Wagner, tập đoàn được cho là đã chịu thương vong lớn trong những tháng gần đây. Vào tháng 2, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Wagner đã phải hứng chịu thương vong hơn 30.000 người, với khoảng một nửa số người thiệt mạng chỉ trong 1 tháng rưỡi chiến trận.

2. Crimea hủy bỏ các cuộc diễn hành hàng năm trong bối cảnh lo ngại về an ninh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Cancels Annual Parades Amid Security Concerns”, nghĩa là “Crimea hủy bỏ các cuộc diễn hành hàng năm trong bối cảnh lo ngại về an ninh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Sergey Aksyonov, chính trị gia người Nga giữ chức vụ thống đốc bán đảo Crimea bị sáp nhập vào Nga từ năm 2014, cho biết các cuộc duyệt binh truyền thống dự kiến diễn ra vào tháng tới tại Crimea đã bị hủy bỏ do những lo ngại về an ninh.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, Aksyonov cho biết chính quyền ở cả Crimea và Sevastopol đã quyết định không tổ chức diễn hành hoặc tuần hành để đánh dấu Ngày Chiến thắng vào ngày 9 tháng 5. Các cuộc tuần hành để đánh dấu Ngày Lao động vào ngày 1 tháng 5 cũng đã bị hủy bỏ trong khu vực.. Động thái này diễn ra khi Ukraine phát đi tín hiệu rằng họ có ý định chiếm lại Crimea như một phần trong nỗ lực phản công của mình.

Ngày Chiến thắng, là lễ kỷ niệm hàng năm của Nga về việc đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến II, ở Nga được gọi là cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, thường được đánh dấu bằng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước đám đông và một cuộc diễn hành quân sự tại Quảng trường Đỏ ở Mạc Tư Khoa. Putin thường sử dụng ngày quốc khánh để phô trương sức mạnh quân sự của Nga.

Ngày này được đánh dấu trên khắp nước Nga và một phần của Liên Xô cũ với các cuộc diễn hành quân sự truyền thống. Crimea đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng đầu tiên vào năm 2014 khi bán đảo Hắc Hải được sáp nhập bất hợp pháp từ Ukraine.

“Các nhà chức trách của Cộng hòa Crimea và Thành phố Anh hùng Sevastopol đã đưa ra quyết định chung là không tổ chức các cuộc tuần hành lễ hội vào ngày 1 tháng 5, hoặc cuộc tuần hành 'Trung đoàn bất tử' và cuộc diễn hành quân sự vào ngày 9 tháng 5. Quyết định này được đưa ra do những cân nhắc về an ninh,” Aksyonov nói.

Ông nói thêm: “Chính quyền địa phương chắc chắn sẽ đến thăm các cựu chiến binh và chúc mừng họ vào Ngày Chiến thắng.”

Tuyên bố của Aksyonov mâu thuẫn với những bình luận của Thống đốc Sevastopol được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn, Mikhail Razvozhayev, người đã nói trên kênh Telegram của mình hôm thứ Tư rằng cuộc diễn hành quân sự ngày 9 tháng 5 vẫn chưa bị hủy bỏ.

Ông viết: “Quyết định hủy bỏ cuộc duyệt binh vào ngày 9 tháng 5 tại Sevastopol vẫn chưa được đưa ra vào lúc này. “Bây giờ đã có sự tham vấn với Bộ Quốc phòng, quyết định tổ chức Cuộc duyệt binh ở Sevastopol là đặc quyền của Bộ Quốc Phòng.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Sevastopol, cùng với phần còn lại của Crimea, đã được Putin sáp nhập từ Ukraine cách đây 9 năm, một động thái không được quốc tế công nhận. Mức độ đe dọa khủng bố màu vàng đã được áp dụng tại các khu vực của Crimea kể từ ngày 11 tháng 4 năm 2022, vài tuần sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine bắt đầu.

Vào tháng 2, một quan chức Ukraine nói rằng đất nước của ông đang chuẩn bị “các lữ đoàn tấn công” để lấy lại các vùng lãnh thổ bị xâm lược, bao gồm cả Crimea. Nhiều người lo ngại rằng một động thái như vậy sẽ là một lằn ranh đỏ đối với Nga, có thể khiến Putin sử dụng năng lực hạt nhân của nước mình để bảo vệ lãnh thổ.

Ngoài Crimea, các cuộc duyệt binh ngày 9 tháng 5 cũng sẽ không diễn ra ở các vùng Kursk và Belgorod của Nga, giáp với Ukraine, theo các thống đốc của họ, là những người cũng viện dẫn những lo ngại về an ninh tương tự.

Dữ liệu do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng năm ngoái đã được thu nhỏ lại đáng kể so với những năm trước. Các chuyên gia đã liên hệ những thay đổi này với những tổn thất mà Nga phải gánh chịu trong cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine.

3. Liên Hiệp Âu Châu nói những kẻ phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine phải chịu trách nhiệm

Phái đoàn Liên minh Âu Châu tại Liên Hiệp Quốc cho biết những kẻ đang phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine phải chịu trách nhiệm sau khi xuất hiện một đoạn video quay cảnh chặt đầu các binh sĩ Ukraine.

“Liên Hiệp Âu Châu ủng hộ các cuộc điều tra về tất cả các tội ác chiến tranh đã xảy ra ở Ukraine. Chúng ta sẽ làm việc không mệt mỏi để bảo đảm trách nhiệm giải trình,” Liên Hiệp Âu Châu cho biết như trên.

Một số thông tin cơ bản: Một video đã được đăng lên một kênh truyền thông xã hội của người Nga ủng hộ cuộc xâm lược của Putin vào ngày 8 tháng 4, cho thấy xác chết bị chặt đầu của hai binh sĩ Ukraine nằm trên mặt đất bên cạnh một chiếc xe quân sự bị phá hủy.

Các tài khoản mạng xã hội Nga cho biết đoạn video được quay gần Bakhmut ở miền đông Ukraine, nơi diễn ra cuộc giao tranh ác liệt nhất trong nhiều tháng, với sự tham gia rất đông của các tay súng Wagner.

Một video thứ hai, được đăng trên Twitter và bị làm mờ nhiều, có vẻ như được quay vào mùa hè do có nhiều thực vật trên mặt đất. Nó có mục đích chiếu cảnh một chiến binh Nga dùng dao chặt đầu một người lính Ukraine. Một giọng nói ở đầu video cho thấy nạn nhân có thể vẫn còn sống khi vụ chặt đầu xảy ra.

Nhiều người cho rằng người Nga cố tình tung các video khủng khiếp này lên mạng xã hội để khiến người Ukraine tê liệt trong sợ hãi. Tuy nhiên, có vẻ như các video này đang gây ra tác dụng ngược lại. Trên các mạng xã hội, người dân Âu Châu, đặc biệt người Đông Âu kêu gọi trợ giúp người Ukraine chiến thắng quân Nga, nếu không những chuyện kinh khủng như thế sẽ diễn ra ngay trên quê hương của họ.

4. Ngoại trưởng Ukraine so sánh Nga với Nhà nước Hồi giáo về video chặt thủ cấp

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, đã so sánh các chiến binh Nga ở Ukraine với Nhà nước Hồi giáo sau khi các video lan truyền trên mạng dường như cho thấy các vụ chặt đầu.

Kuleba cho biết trên Twitter: “Một đoạn video khủng khiếp quay cảnh quân đội Nga chặt đầu một tù nhân chiến tranh Ukraine đang lan truyền trên mạng.”

“Thật vô lý khi Nga, vốn còn tồi tệ hơn cả Nhà nước Hồi giáo, lại làm chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc,” ông nói. Tưởng cũng nên biết thêm: Nga đảm nhận chức chủ tịch luân phiên trong tháng này từ ngày 1 Tháng Tư vừa qua. “Những kẻ khủng bố Nga phải bị đuổi khỏi Ukraine và Liên Hiệp Quốc; và phải chịu trách nhiệm về tội ác của chúng.”

Reuters đưa tin cơ quan an ninh nội địa của Ukraine cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về tội phạm chiến tranh bị nghi ngờ đối với video.

“Hôm qua, một đoạn video xuất hiện trên Internet cho thấy quân xâm lược Nga Nga đang thể hiện bản chất dã thú của họ như thế nào – tra tấn dã man một tù nhân Ukraine và chặt đầu anh ta,” cơ quan SBU viết trên Telegram.

5. Liên Hiệp Quốc nói video hành quyết binh sĩ Ukraine “không phải là sự việc cá biệt”

Liên Hiệp Quốc cho biết họ “kinh hoàng trước những video đặc biệt khủng khiếp được đăng trên mạng xã hội” – một trong số đó có mục đích chiếu cảnh hành quyết một binh sĩ Ukraine bị bắt và video thứ hai có mục đích cho thấy thi thể bị cắt xẻo của hai binh sĩ Ukraine nằm trên chiến trường. đất.

Trong một tuyên bố ngắn, Phái bộ Giám sát Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, một bộ phận của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là OHCHR, cho biết các vụ hành quyết rõ ràng “không phải là một sự việc cá biệt”.

“Trong các báo cáo gần đây, Phái bộ đã ghi nhận một số vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế, bao gồm cả những vi phạm đối với tù nhân chiến tranh. Các sự việc mới nhất cũng phải được điều tra thích đáng và thủ phạm phải chịu trách nhiệm”, tuyên bố cho biết.

Vào ngày 24 tháng 3, Liên Hiệp Quốc cho biết họ đã ghi nhận hàng chục trường hợp hành quyết tù binh chiến tranh lực lượng Nga thực hiện kể từ tháng 2 năm 2022, nhưng thừa nhận rằng việc lấy thông tin từ Nga hoặc các vùng lãnh thổ thuộc quyền quản lý của Nga rất khó khăn.

OHCHR cho biết họ đã ghi nhận việc lực lượng Nga hành quyết tập thể 15 tù binh Ukraine, bên cạnh việc sử dụng tù binh Ukraine làm lá chắn sống, cái chết của hai tù binh bị thương do không được chăm sóc y tế cũng như bị tra tấn.

6. Thủ tướng Ukraine cảm ơn Mỹ hỗ trợ quân sự trong cuộc gặp gỡ tại Ngũ Giác Đài với Bộ trưởng Quốc phòng

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cảm ơn Hoa Kỳ vì đã tiếp tục hỗ trợ quân sự khi ông gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Tư.

“Denys Shmyhal cảm ơn Hoa Kỳ và cá nhân Bộ trưởng vì sự hỗ trợ quân sự đáng kể của họ, cũng như những nỗ lực của họ để thành lập Nhóm Liên lạc về Quốc phòng Ukraine, hiện bao gồm hơn 50 quốc gia”.

Hai vị đã thảo luận về các nhu cầu khác của Ukraine, và Shmyhal yêu cầu Austin cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.

“Các binh sĩ Ukraine đã chứng minh rằng họ có thể làm chủ các thiết bị mới nhất trong thời gian ngắn và sử dụng nó một cách hiệu quả trên chiến trường. Để giành chiến thắng nhanh hơn, Ukraine cũng cần nhiều vũ khí hơn: Phòng không, pháo hạng nặng và thiết bị, súng cối và đạn dược”.

7. Thủ tướng Ukraine lặp lại yêu cầu máy bay chiến đấu trực tiếp với người đứng đầu Ngũ Giác Đài

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã trực tiếp nhắc lại yêu cầu của Ukraine về máy bay chiến đấu F-15 và F-16 và hỏa tiễn tầm xa từ Mỹ với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin trong phát biểu đầu cuộc họp của họ tại Ngũ Giác Đài.

Shmyhal nói bằng tiếng Anh: “Chúng ta sẽ thắng cuộc chiến này, nhưng để đạt được điều đó nhanh hơn và ít thương vong hơn, Ukraine vẫn cần hỗ trợ quân sự mạnh mẽ hơn”.

Austin không bình luận về các yêu cầu cụ thể, nhưng cam kết mở rộng việc cung cấp khí tài quân sự cho Ukraine.

Austin cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào cơ sở công nghiệp quốc phòng của riêng mình để tiếp tục đẩy mạnh sản xuất.”

Austin cũng cảm ơn Ukraine vì đã tập trung vào trách nhiệm giải trình đối với hỗ trợ an ninh mà Hoa Kỳ đã cung cấp.

Austin nói: “Hãy để tôi khen ngợi bạn về mức độ minh bạch chưa từng có mà Ukraine đã cung cấp để bảo đảm hỗ trợ an ninh của chúng tôi vẫn nằm trong tay những người bảo vệ Ukraine.

Austin phớt lờ câu hỏi về tác động của các tài liệu mật bị rò rỉ từ Ngũ Giác Đài đối với Ukraine.

Thông tin thêm về máy bay phản lực: Vào tháng 3, Slovakia đã cùng với thành viên NATO là Ba Lan cam kết gửi máy bay chiến đấu MiG-29 tới Ukraine. Tòa Bạch Ốc đã nói rằng quyết định gửi máy bay chiến đấu của Ba Lan là một “quyết định có chủ quyền” sẽ không thúc đẩy Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gửi máy bay F-16.

8. Trùm Wagner phủ nhận nhóm của ông ta đứng sau video có chủ đích cho thấy những người lính Ukraine bị chặt đầu

Lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã phủ nhận rằng các chiến binh của ông ta có liên quan đến một đoạn video rùng rợn cho thấy những người lính Ukraine đã bị chặt đầu.

“Tôi đã xem video này. Thật tệ khi đầu của một người bị chặt, nhưng tôi không tìm thấy bất cứ điều gì chứng minh rằng điều này đang xảy ra gần Bakhmut và các chiến binh Wagner đang tham gia vào vụ hành quyết,” ông nói trong một tuyên bố được công ty của ông công bố hôm thứ Tư.

Prigozhin đang trả lời câu hỏi về một đoạn video được đăng lên ngày 8 tháng 4 trên một kênh truyền thông xã hội của Nga ủng hộ cuộc xâm lược của Putin. Video này cho thấy xác chết bị chặt đầu của hai binh sĩ Ukraine nằm trên mặt đất bên cạnh một chiếc xe quân sự bị phá hủy.

Các tài khoản mạng xã hội Nga cho biết đoạn video được quay gần Bakhmut ở miền đông Ukraine, nơi diễn ra cuộc giao tranh ác liệt nhất trong nhiều tháng, với sự tham gia rất đông của các tay súng Wagner.

Một video thứ hai, được đăng trên Twitter và bị làm mờ nhiều, có vẻ như được quay vào mùa hè do có nhiều thực vật trên mặt đất. Nó có mục đích chiếu cảnh một chiến binh Nga dùng dao chặt đầu một người lính Ukraine. Một giọng nói ở đầu video cho thấy nạn nhân có thể vẫn còn sống khi cuộc tấn công bắt đầu.

Video đã làm dấy nên sự phẫn nộ. Tổng Công tố Ukraine Andrii Kostin nói rằng trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin cũng phải bị truy nã như Vladimir Putin và Maria Lvova-Belova.

9. Video cho thấy thiết bị chống máy bay không người lái của Nga bị Ukraine tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Anti-Drone Device Obliterated by Ukraine Strike”, nghĩa là “Video cho thấy thiết bị chống máy bay không người lái của Nga bị Ukraine tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một thiết bị chống máy bay không người lái của Nga được tường trình đã bị phá hủy bởi hỏa lực pháo binh trong một video được quân đội Ukraine chia sẻ.

Trong video được công bố hôm thứ Tư, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết hệ thống tác chiến điện tử “Strizh” của Nga đã bị phá hủy trước một cuộc tấn công bằng pháo AHS “Krab” “hoạt động xuất sắc”

Đoạn video cũng được Lữ đoàn cơ giới số 30 của Ukraine chia sẻ lên Facebook và cho biết rằng các trinh sát của lữ đoàn đã làm việc với các xạ thủ pháo binh từ Lữ đoàn pháo binh số 26 của Ukraine để hạ gục thiết bị.

Thời điểm chính xác của cuộc tấn công là không rõ ràng, mặc dù các bài đăng chỉ ra rằng nó diễn ra ở khu vực Donetsk, có khả năng gần thành phố Bakhmut đang bị bao vây hoặc khu định cư Soledar bị tạm chiếm.

Một bài đăng trên Facebook của Bộ Tổng tham mưu hôm thứ Bảy có cảnh quay về các khẩu pháo Krab do quân đội Ukraine vận hành và bắn vào nhiều mục tiêu của Nga.

Ukraine đã sử dụng các hệ thống pháo Krab do Ba Lan sản xuất từ mùa hè, sau khi được Warsaw gửi 18 tăng pháo bánh xích 155ly vào tháng 5. Vũ khí được vận hành bởi 5 xạ thủ và có tầm bắn tối đa 25 dặm.

“Các chiến binh của chúng ta đã nhanh chóng làm chủ công nghệ phương Tây và có kinh nghiệm quý giá đối với các đối tác và nhà sản xuất vũ khí,” Bộ Tổng tham mưu cho biết hôm thứ Bảy. “Hệ thống pháo tự hành Krab đã thể hiện tốt cả về tốc độ ngắm và tầm bắn.”

Theo trang web của Lực lượng Vũ trang Ukraine, các thiết bị Strizh gắn trên giá ba chân của Nga đã hoạt động như những “thợ săn chiến hào” nhắm vào các máy bay không người lái của Ukraine bằng cách chặn các tín hiệu điều khiển và hình ảnh.

Các hệ thống tác chiến điện tử có hiệu quả trong bán kính khoảng một dặm, mặc dù các hệ thống có thể được liên kết với nhau để có tầm hoạt động xa hơn. Nga gần đây cũng đã thử nghiệm một thiết bị chống máy bay không người lái “Serp-VS” tương tự.

Máy bay không người lái là một phần quan trọng trong chiến lược phòng thủ của Ukraine trong gần 14 tháng kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Mùa hè chứng kiến sự ra mắt của sáng kiến “Đội quân máy bay không người lái”, trong đó yêu cầu các nhà tài trợ quốc tế cung cấp kinh phí để quân đội Ukraine mua máy bay không người lái, cũng như chế tạo ra các “máy bay không người lái” trực tiếp tại Ukraine.

Một kho dự trữ máy bay không người lái khổng lồ có được nhờ chương trình này đã được tiết lộ trong một video được chia sẻ bởi một quan chức Ukraine. Ukraine cho biết hơn 7.000 binh sĩ đã được đào tạo để vận hành máy bay không người lái.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

10. Điện Cẩm Linh nói rằng “tính xác thực” của video chặt đầu phải được kiểm tra

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết video có mục đích quay cảnh chặt đầu một binh sĩ Ukraine là “khủng khiếp” nhưng “trước hết, chúng ta cần xác minh tính xác thực” của nó.

“Tất nhiên, đây là những cú khủng khiếp. Sau đó, đó có thể là lý do để kiểm tra xem điều này có đúng hay không, liệu điều này có xảy ra hay không và nếu có thì ở đâu và từ bên nào”, ông Peskov nói trong một cuộc họp báo thường kỳ với các nhà báo hôm thứ Tư.

Hai video có mục đích cho thấy những người lính Ukraine bị chặt đầu đã xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội trong tuần qua và do chính người Nga đưa lên.

Trước đó vào thứ Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi trừng phạt những thủ phạm.

“Có một điều mà không ai trên thế giới có thể bỏ qua: những con thú này giết người quá dễ dàng biết chừng nào,” anh nói.

“Chúng ta sẽ không quên bất cứ điều gì. Chúng ta cũng sẽ không tha thứ cho những kẻ giết người. Sẽ có trách nhiệm pháp lý cho tất cả mọi thứ. Đánh bại khủng bố là cần thiết,” Zelenskiy nói thêm.

11. “Bọn khủng bố hành quyết phi pháp”: Quan chức Ukraine nói video chặt đầu là tuyên truyền

Một quan chức Ukraine hôm thứ Tư cho biết video có mục đích chiếu cảnh chặt đầu một binh sĩ Ukraine là tuyên truyền của Nga và là “một vụ hành quyết bất hợp pháp của những kẻ khủng bố, bởi quốc gia xâm lược”.

“Chúng tôi hiện đang tiến hành kiểm tra chi tiết nội dung, địa điểm và người đó là ai,” Andrii Yusov, đại diện của Tình báo Quốc phòng Ukraine, nói với đài truyền hình quốc gia.

“Đây là một sự thật trắng trợn khác về việc vi phạm tất cả các quy tắc và chuẩn mực chiến tranh có thể xảy ra. Tôi thậm chí chưa đề cập đến Công ước Geneva và luật nhân đạo quốc tế,” ông nói thêm.

“Đây là một thực tế mà thế giới phải chú ý – không chỉ với sự cảm thông hay phẫn nộ, mà còn bằng cách hợp tác để đưa tất cả những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.”

Yusov cho biết việc công bố đoạn video là bằng chứng “rằng chính sách diệt chủng như vậy, chính sách tội ác chiến tranh như vậy, là chính sách của nhà nước”.

“Tuyên truyền ở Nga là tập trung. Có một định kỳ đăng tải các video về hành động tàn bạo như vậy của quân đội Nga, gần đây chúng ta đã thấy vụ hành quyết một người lính Ukraine vì khẩu hiệu 'Vinh quang cho Ukraine', nói chung, nội dung như vậy xuất hiện mỗi tháng một lần, cứ sau vài tuần một lần”..

“Đây là một chính sách nhà nước có chủ ý của Liên bang Nga nhằm dùng sự tàn bạo của quân đội nước này đối với người Ukraine làm tê liệt chúng ta trong khiếp sợ,” Yusov nói.

Ông cho biết mục tiêu của chính sách này “chắc chắn là một nỗ lực nhằm làm mất tinh thần và gieo rắc sự hoảng loạn trong các lực lượng an ninh và quốc phòng Ukraine, điều mà họ đang thất bại”.

“ Ngoài ra, mục đích của những hành động tàn bạo, tra tấn và hành quyết công khai như vậy đặc biệt là để đe dọa binh lính của họ.”

Hai video có mục đích cho thấy những người lính Ukraine bị chặt đầu đã xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội trong tuần qua.

12. Các quan chức Ngũ Giác Đài tóm tắt các nhà lập pháp Hạ viện và Thượng viện về các tài liệu bị rò rỉ

Các quan chức Ngũ Giác Đài đã cung cấp một cuộc họp ngắn chưa được phân loại về thông tin mật bị rò rỉ vào chiều thứ Tư cho lãnh đạo Hạ viện, Ủy ban Tình báo Hạ viện và Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, theo ba nguồn tin quốc hội quen thuộc với vấn đề này.

Cuộc họp kéo dài 45 phút được tổ chức bởi Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và An ninh Ronald Moultrie, Trợ lý Bộ trưởng Các vấn đề Lập pháp Rheanne Wirkkala và Thứ trưởng Chính sách Colin Kahl.

Đây là cuộc họp chính thức đầu tiên mà các nhà lập pháp nhận được về chủ đề này, diễn ra một tuần sau khi Bộ Quốc phòng được biết về các tài liệu mật bị rò rỉ.

Lãnh đạo Thượng viện và các ủy ban an ninh quốc gia có liên quan của Thượng viện cũng đã nhận được báo cáo tóm tắt từ chính quyền Biden về các tài liệu mật bị rò rỉ, theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Những người báo cáo nói tóm tắt với các ủy ban của Hạ viện và Thượng viện rằng Ngũ Giác Đài đang tìm kiếm nguồn rò rỉ và chính quyền Biden đang cố gắng xoa dịu mối lo ngại của các đồng minh đang lo lắng.

Một nguồn tin từ chối cung cấp chi tiết về những gì đã được nói nhưng nói với CNN rằng các tham dự viên đã biết được rất ít và một số người rời cuộc họp với cảm giác như không sự thiếu khẩn cấp trong chính quyền đối với vụ rò rỉ.

Tất cả các thượng nghị sĩ sẽ nhận được một cuộc họp về các tài liệu bị rò rỉ vào chiều thứ Tư tuần tới, theo một phụ tá đảng Dân chủ tại Thượng viện. Một cuộc họp báo mật cho tất cả các thành viên Hạ viện cũng dự kiến diễn ra vào tuần tới, có thể là vào thứ Tư, một trong những nguồn tin cho biết.