1. Các quan chức Ukraine cho biết giao tranh ác liệt và nặng nề nhất vẫn tiếp diễn ở Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 14 tháng Tư, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết giao tranh ác liệt nhất vẫn tiếp diễn ở thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine.

Maliar cho biết: “Mặc dù đối phương đã tập trung các đơn vị chuyên nghiệp nhất ở Bakhmut, bao gồm tàn quân của nhóm chiến binh Wagner, các đơn vị lính Dù và lực lượng đặc biệt, người Nga không thể đạt được mục tiêu của họ ở đó, là nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Bakhmut.

“Cho đến hôm nay, người Nga đang chịu những tổn thất to lớn ở đó, và bất chấp những tổn thất này, họ vẫn không dừng lại và vẫn muốn đạt được mục tiêu kiểm soát thành phố.”

Các video truyền thông xã hội gần đây được CNN định vị địa lý cho thấy các tòa nhà đã bị san bằng thành đống đổ nát trong thành phố đang bị bao vây, trong khi cảnh quay bằng máy bay không người lái được hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti đăng hôm thứ Tư cũng cho thấy quy mô của sự tàn phá do trận chiến kéo dài nhiều tháng.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tác chiến, cho biết khu vực Bakhmut vẫn là khu vực khó khăn nhất và “đối phương tiếp tục các hành động tấn công ở khu vực trung tâm của Bakhmut, cũng như theo hướng Bohdanivka và Ivanivske để bao vây thành phố từ phía bắc và phía nam.”

Ông nói: “Để tăng cường tiềm năng tấn công, một số lực lượng và phương tiện của đối phương đã được chuyển đến khu vực Bakhmut từ hướng Avdiivka sau các thất bại tại đó.

“Mỗi ngày ở khu vực Bakhmut, đối phương thực hiện 40 đến 50 nỗ lực tấn công, tiến hành hơn 500 cuộc tấn công sử dụng đầy đủ các loại vũ khí hiện có.

“Đồng thời, giới lãnh đạo quân sự và chính trị của Liên bang Nga không tính đến tổn thất về nhân sự. Ví dụ, chỉ trong hai tuần qua, đối phương đã mất gần 4.500 chiến binh Wagner và quân nhân chính quy của Lực lượng Vũ trang Nga, đó là số người thiệt mạng, chưa kể đến con số bị thương ở khu vực Bakhmut”

Người sáng lập và người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, hồi tháng trước cho biết Bakhmut “thực tế đã tiêu diệt quân đội Ukraine”, đồng thời nói thêm rằng “thật không may” Wagner cũng “bị đánh tơi tả”.

Một số thông tin cơ bản: Thành phố Bakhmut nằm về phía đông bắc của vùng Donetsk, cách vùng Luhansk khoảng 13 dặm, và đã là mục tiêu của các lực lượng Nga trong nhiều tháng. Kể từ mùa hè năm ngoái, thành phố này nằm rất gần tiền tuyến, vì vậy việc chiếm được thành phố này sẽ là một thành công mà lực lượng của Mạc Tư Khoa đã tìm kiếm từ lâu - và mang lại một số giá trị chiến lược rất hạn chế. Thành phố có các kết nối đường bộ quan trọng đến các khu vực khác của vùng Donetsk; về phía đông giáp Luhansk, tây bắc giáp Sloviansk và tây nam giáp Kostiantynivka.

Trong 24 giờ qua, 540 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 10 xe thiết giáp, 7 hệ thống pháo, một hệ thống phòng không, và 7 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 13 Tháng Tư, 180.590 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Hơn nữa, quân đội Ukraine đã phá hủy 3.646 xe tăng Nga, 7.053 xe thiết giáp, 2.777 hệ thống pháo, 535 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 283 hệ thống phòng không, 307 máy bay, 293 trực thăng, 2.339 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.637 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 320 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Nổ lớn ở bán đảo Crimea. Quân Nga buộc 'người di tản' chạy trốn khỏi Ukraine phải tham gia phòng thủ Crimea

Chiều thứ Năm 14 Tháng Tư, Sergey Aksyonov, Thống Đốc Crimea do Nga dựng nên đã xác nhận có các vụ nổ lớn ở thị trấn Krinichki, quận Kirovsky của Crimea. Ông cáo buộc quân Ukraine đứng sau cuộc tấn công này nhưng từ chối cho biết thêm về các thiệt hại.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Forcing 'Evacuees' Fleeing Ukraine to Bolster Crimea Defense”, nghĩa là “Nga buộc 'người di tản' chạy trốn khỏi Ukraine phải tham gia phòng thủ Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, các nhà chức trách do Nga cài đặt ở Crimea đang tuyển mộ “những người di tản” từ các vùng lãnh thổ bị xâm lược của Ukraine để tăng cường phòng thủ ở bán đảo Hắc Hải trước một cuộc phản công vào mùa xuân được dự đoán trước của Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm 14 tháng Tư, Maliar cho biết chính quyền Nga đang lan truyền “thông tin sai lệch” về những hậu quả tiêu cực nếu các khu vực hiện đang bị xâm lược trở lại quyền kiểm soát của Ukraine sau cuộc phản công dự kiến của Kyiv.

Tờ Washington Post gần đây đã công bố hình ảnh vệ tinh từ Maxar, một công ty giải pháp không gian, cho thấy các lực lượng Nga đang xây dựng một mạng lưới công sự phòng thủ rộng lớn trên bán đảo Hắc Hải và dọc theo các đường tiếp cận từ miền nam Ukraine bị xâm lược. Al Jazeera đã công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy việc củng cố hệ thống phòng thủ xung quanh căn cứ hải quân Sevastopol của Nga.

Các bãi biển ở Crimea cũng được cho là đã đóng cửa đối với những người bơi lội trên khắp bán đảo Hắc Hải khi lực lượng Nga đào chiến hào và chuẩn bị các vị trí phòng thủ mới trong khu vực.

“Bộ chỉ huy các lực lượng xâm lược của Nga tại lãnh thổ bị xâm lược tạm thời của cái gọi là Cộng hòa Crimea đã buộc những người di tản phải tham gia thực hiện công việc khó khăn nhất trên thiết bị của các công trình kỹ thuật và công sự dưới sự giám sát của các quân nhân Nga có vũ trang,” cô Maliar nói.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết chính quyền Nga đang khuyến khích những người sống ở các khu vực bị xâm lược của Ukraine là Zaporizhzhia và Kherson “di tản” để “tránh các biện pháp trừng phạt” của Ukraine.

Bán đảo Crimea ở Hắc Hải là một mục tiêu chiến tranh quan trọng đối với Ukraine. Mùa hè năm ngoái, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố sẽ lấy lại Crimea, nói rằng quân đội Kyiv đã “giữ vững mục tiêu” chiếm lại khu vực này kể từ khi nó bị sáp nhập.

Sergey Aksyonov, chính trị gia người Nga giữ chức người đứng đầu Crimea từ năm 2014, cho biết bán đảo này “sẵn sàng” cho một cuộc phản công từ Ukraine.

Theo các kênh Telegram của Nga, các vụ nổ đã được báo cáo ở Crimea vào sáng thứ Năm, trong đó một vụ đánh vào khu vực chứa một lượng lớn thiết bị quân sự của Nga.

Crimean Wind, một kênh tin tức của Ukraine trên Telegram, đã công bố một hình ảnh cho thấy một cột khói bốc lên không trung ở thị trấn Krinichki, quận Kirovsky của Crimea. Tờ báo dẫn lời người dân nói rằng có một lượng lớn thiết bị quân sự của Nga trong khu vực xảy ra vụ nổ.

3. Tướng Nga chỉ huy tấn công Azovstal bị xét xử

Một trung tướng Nga đã ra lệnh pháo kích vào dân thường ở vùng Donetsk và chỉ huy cuộc tấn công vào nhà máy thép Azovstal ở Mariupol sẽ bị xét xử. Văn phòng Tổng Công tố Ukraine đã cho biết như trên.

Các công tố viên từ Văn phòng Công tố khu vực Donetsk đã gửi bản cáo trạng tới tòa án như một phần của cuộc điều tra trước khi xét xử đặc biệt đối với Trung Tướng Mikhail Mizintsev, chỉ huy của Quân đoàn vũ trang hỗn hợp cận vệ số 8 thuộc Quân khu phía Nam của Lực lượng vũ trang Nga.

“Từ ngày 24 tháng 2 đến tháng 5 năm 2022, theo lệnh của giới lãnh đạo quân sự và chính trị của quốc gia xâm lược, ông ta đã đích thân giám sát các đơn vị cấp dưới trong cuộc xâm lược lãnh thổ của vùng Donetsk,” tuyên bố viết.

Chỉ huy quân đội Nga bị cáo buộc thực hiện các hành động cố ý vi phạm lệnh do Hiến pháp Ukraine thiết lập nhằm thay đổi ranh giới lãnh thổ hoặc biên giới quốc gia Ukraine, dẫn đến cái chết của nhiều người và những hậu quả nghiêm trọng khác, cũng như tiến hành chiến tranh xâm lược (Khoản 3 Điều 110, Khoản 2 Điều 28, Khoản 2 Điều 437 Bộ luật Hình sự Ukraine).

Cuộc điều tra trước khi xét xử cho thấy, khi còn ở các vị trí chỉ huy của quân đội xâm lược ở các làng Mariupol, Manhush, Nikolske, Staryi Krym, Kalchyk, Shevchenko, Zhovtneve và Pryazovske của quận Mariupol, tên trung tướng này phụ trách kế hoạch quân sự, phối hợp và quản lý các đơn vị quân sự của Nga.

Hắn ta cũng ra lệnh bắn phá dân thường ở vùng Donetsk và chiếm giữ lãnh thổ của vùng.

Bị cáo đã tham gia một cuộc họp với những người đứng đầu nước cộng hòa giả hiệu Cộng hòa Nhân Dân Donetsk và Cộng hòa Chechnya của Liên bang Nga, đồng thời phát triển một kế hoạch nhằm chiếm hoàn toàn Mariupol đang bị bao vây và xông vào nhà máy luyện kim Azovstal nơi Lực lượng Vũ trang Ukraine có nhân viên và thường dân bị mắc kẹt trong các hầm tránh bom bị phá hủy một phần.

Ông ta cũng điều phối hành động của các đơn vị cấp dưới để tăng cường tấn công doanh nghiệp và giết chết lãnh đạo của các đơn vị quân đội Ukraine.

Theo báo cáo của Ukrinform, chỉ huy một tiểu đoàn xe tăng của lực lượng vũ trang Nga đã bị kết án 11 năm tù vì vụ xả súng vào một tòa nhà dân cư nhiều tầng ở Chernihiv.

4. Giám đốc CIA cho rằng Putin có nguy cơ biến Nga thành 'thuộc địa kinh tế' của Trung Quốc

Tờ Newsweek vừa có bài tường trình nhan đề “Putin Risks Turning Russia Into China's 'Economic Colony': CIA Director”, nghĩa là “Giám đốc CIA cho rằng Putin có nguy cơ biến Nga thành 'thuộc địa kinh tế' của Trung Quốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Giám đốc CIA, William Burns, cho biết chiến dịch quân sự của Vladimir Putin ở Ukraine là “một thất bại chiến lược to lớn” và Mạc Tư Khoa có thể sớm trở nên phụ thuộc nặng nề vào Bắc Kinh để giữ cho nền kinh tế Nga phát triển.

“Các bạn không nên chỉ nghĩ đến những tổn thất về nhân lực và vật chất; nhưng hãy nghĩ đến cả sự sỉ nhục về nhiều mặt của quân đội Nga, sự phơi bày những điểm yếu của nó; những thiệt hại lâu dài mà các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu, cùng với sự di cư của hơn 1.000 công ty phương Tây khỏi Nga đang gây ra cho triển vọng kinh tế của chính Nga,” Burns cho biết tại Viện Chính sách Công Baker của Đại học Rice ở Houston.

“Nếu bạn nghĩ rằng, trong thời kỳ đầu của cuộc chiến, ý định của Putin là cố gắng chia rẽ và làm suy yếu NATO, thì sự thật là, NATO vẫn gắn kết hơn bao giờ hết. NATO vừa thêm một thành viên mới ở Phần Lan; và có khả năng thêm một đồng minh mới ở Thụy Điển.”

“Và nếu nhìn vào thực tế, Nga ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc, và ở một khía cạnh nào đó, có nguy cơ trở thành thuộc địa kinh tế của Trung Quốc theo thời gian, phụ thuộc vào xuất khẩu tài nguyên năng lượng và nguyên liệu thô theo hướng đó. Theo quan điểm của tôi, tất cả điều đó cộng lại thành một mục tiêu riêng tư to lớn cho nước Nga của Putin hiện nay,” Burns nói.

Tổng thống Joe Biden đã cử Burns đến Mạc Tư Khoa vào cuối năm 2021 trong nỗ lực cuối cùng để thuyết phục Putin đừng tham chiến, nhưng giám đốc tình báo của Mỹ đã quay lại với niềm tin rằng tổng thống Nga đã quyết định. Burns cho biết Putin khó có thể rút ra bài học từ những đánh giá sai lầm của mình trong 14 tháng qua.

“Ông ấy đặt cược rằng ông ấy có thể nghiền nát người Ukraine và làm suy yếu phương Tây. Ông ấy nghĩ và muốn chúng ta nghĩ rằng ông ta có thể dành thời gian cho mình,” Burns nói trong bài phát biểu khai mạc. “Ông ấy vẫn tin rằng Ukraine quan trọng với ông ấy hơn là với chúng ta. Tôi nghĩ rằng Putin đã sai trong vụ cá cược đó cũng như sai lầm trong các giả định của mình trước cuộc xâm lược”.

Khi các nền kinh tế phương Tây tách khỏi Nga, Điện Cẩm Linh đã quay sang Bắc Kinh để ngăn chặn những tổn thất của mình. Vào năm 2022, thương mại hai chiều giữa hai nước láng giềng này đã tăng gần 35% so với cùng kỳ năm ngoái khi Trung Quốc mua năng lượng rẻ hơn của Nga, thúc đẩy mối quan hệ thương mại của họ hướng tới mốc 200 tỷ USD mà họ đã đặt ra cho năm 2024.

Tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã đến thăm Mạc Tư Khoa và ký các thỏa thuận nhiều năm với Putin, cho phép các công ty Trung Quốc tiếp cận thị trường không cân xứng trong các lĩnh vực bao gồm tài chính, công nghệ, nông nghiệp và vũ trụ. Các thỏa thuận dự kiến cũng sẽ làm tăng việc Nga sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Đổi lại, những người theo dõi Trung Quốc lâu năm cho biết, Putin đã giành được những lợi ích kịp thời bao gồm vỏ bọc chính trị cấp cao từ nhà độc tài Trung Quốc, người đã tránh trực tiếp lên án cuộc xâm lược của Nga.

“Tôi nghĩ rằng mối quan hệ đối tác giữa Trung Quốc của Tập Cận Bình và Nga của Vladimir Putin là một mối quan hệ bền chặt ngày nay. Chỉ vài tuần trước khi quân đội Nga tràn qua biên giới Ukraine, Tập và Putin đã gặp nhau ở Bắc Kinh để tuyên bố một quan hệ đối tác “không giới hạn”, là điều đã đặt nhà lãnh đạo Trung Quốc vào sự theo dõi gắt gao của chúng ta.

Cho đến nay, Bắc Kinh đã kiềm chế việc gửi vũ khí tới Mạc Tư Khoa để sử dụng trên chiến trường, đề xuất một kế hoạch gần như hòa bình để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, và tránh xa các đòn tấn công hạt nhân của Putin.

“Vì vậy, đó là một quan hệ đối tác quan trọng; Tôi nghĩ rằng cả hai nhà lãnh đạo đều cam kết với nó. Nhưng ít nhất cho đến nay, đó không phải là một tình bạn không có giới hạn,” Burns nói.

Ông nói, Trung Quốc vẫn là “ưu tiên dài hạn lớn nhất” của CIA. Ông đã nói trước đó: “Trung Quốc của Tập Cận Bình không bằng lòng với việc chỉ có một chiếc ghế trong bàn họp, mà họ muốn điều hành cuộc họp.”

5. Trùm Wagner kêu gọi huy động toàn lực xã hội Nga cho chiến tranh

Trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin đã kêu gọi toàn xã hội Nga phải được huy động cho chiến tranh, nói rằng mọi người phải sẵn sàng đóng góp cho nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

“Không chỉ những người được huy động nên được huy động ra mặt trận, mà tất cả xã hội nên được huy động,” Prigozhin nói trong một đoạn ghi âm được đăng trên kênh Telegram của mình, để phản ứng với các lời hô hào bắt giữ và truy tố ông ta về các tội ác chiến tranh. Diễn biến này xảy ra sau khi Nga tung lên mạng xã hội các video chặt đầu người Ukraine.

Phản ứng của những kẻ gian ác như Vladimir Putin và Yevgeny Prigozhin là dễ hiểu. Họ muốn toàn xã hội Nga phải hy sinh gánh chịu những hậu quả do họ làm ra.

Lý luận về việc cả nước Nga phải hy sinh bảo vệ cho ông ta, trùm Wagner nói:

“Tại sao chúng ta không muốn dọn sạch tổ kiến này đã được tạo ra trong nhiều năm và qua nhiều năm đã biến từ một cộng đồng những người sẵn sàng phát triển thứ gì đó ở đất nước này thành một cộng đồng những người chỉ quan tâm đến hạnh phúc của chính họ?” anh ta đặt câu hỏi; một câu hỏi lẽ ra nên dành cho anh ta thì đúng hơn.

6. Ba Lan cho biết khi nào nhận 116 xe tăng Abrams

Ba Lan sẽ nhận được 116 xe tăng thế hệ cũ Abrams M1A1, mà Warsaw đã mua từ Hoa Kỳ vào năm ngoái, trong ba chuyến hàng vào cuối năm nay.

Maciej Jablonski, Thanh tra của Lực lượng Lục quân, Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang, cho biết điều này trong cuộc họp báo với giới truyền thông tại thao trường Nova Dęba (gần biên giới với Ukraine), nơi các cuộc tập trận của Mỹ-Ba Lan về vận hành xe tăng Abrams. đang diễn ra.

Theo vị tướng Ba Lan, 14 xe tăng đầu tiên đã sẵn sàng được vận chuyển từ Hoa Kỳ và sẽ phục vụ trong Lữ đoàn Thiết giáp Warsaw số 1 của Lực lượng Vũ trang Ba Lan vào cuối nửa đầu năm nay. Lô xe tăng thứ hai gồm 42 chiếc sẽ được chuyển đến Ba Lan vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 và cũng sẽ được sử dụng bởi Lữ đoàn Thiết giáp Warsaw số 1. Chuyến hàng thứ ba gồm 60 xe tăng sẽ đến Ba Lan vào cuối tháng 12 và đầu tháng 2 năm 2024. Xe tăng sẽ được đưa vào biên chế trong Lữ đoàn cơ giới 19 ở Zhuravitsa gần Przemysl.

Jablonski cho biết, việc giao 116 xe tăng Abrams M1A1 sẽ không ảnh hưởng đến thời gian của đơn đặt hàng chính - 250 xe tăng Abrams M1A2 mới cho quân đội Ba Lan. Theo ông, hai tiểu đoàn xe tăng này sẽ đến Ba Lan vào năm 2025 và hai tiểu đoàn nữa vào năm 2026. Chúng sẽ được sử dụng bởi Sư đoàn cơ giới số 18, đóng ở phía đông Ba Lan, đặc biệt là gần biên giới với Belarus.

Như Ukrinform đã đưa tin, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết hôm thứ Tư rằng Ba Lan có thể là một trung tâm khu vực để bảo dưỡng xe tăng Abrams của Mỹ, sẽ được Ba Lan và các nước khác, bao gồm cả Ukraine, sử dụng.

7. Quân đội Nga đang đối mặt với xe tăng bị bắt của chính họ trên chiến trường

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops are Facing Their Own Captured Tanks on Battlefield”, nghĩa là “Quân đội Nga đang đối mặt với xe tăng bị bắt của chính họ trên chiến trường.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng quân đội Ukraine được cho là đang chiếm giữ nhiều xe tăng Nga và sử dụng chúng để chống lại quân Nga.

Kể từ đầu năm, rất nhiều xe tăng Leopard 2 và Abrams đã được phương Tây hứa hẹn đã và đang được gửi đến để giúp người Ukraine. Xe tăng Abrams đến từ Hoa Kỳ trong khi chín quốc gia phương Tây, bao gồm Đức, Anh và Tây Ban Nha, đã đồng ý gửi xe tăng Leopard 2.

Tây Ban Nha được cho là sẽ gửi xe tăng trước ngày 9 tháng 4, mặc dù một thất bại không được tiết lộ đã gây ra sự chậm trễ có thể sẽ đến vào nửa cuối tháng Tư. Xe tăng M1A1 Abrams đến từ Mỹ dự kiến sẽ ra mắt vào mùa thu và sẽ có thân tàu được tân trang lại từ kho hàng tồn kho hiện có của Mỹ được cho là khá giống với các mẫu M1A2.

Các bức ảnh được Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ biệt lập Zaporizhia đăng lên mạng xã hội cho thấy các chiến binh Ukraine điều khiển xe tăng Nga, được đồng nghiệp cấp cao của Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại Rob Lee xác định là xe tăng T-62 của Nga.

“Việc người Ukraine đang sử dụng T-62M bị bắt giữ cho bạn biết các xe tăng mới của NATO là cần thiết biết bao,” Lee viết trên Twitter.

Đại tá thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Cancian nói với Newsweek qua email rằng việc Ukraine sử dụng xe tăng Nga bị bắt phản ánh ba điều - một là cả hai quân đội đều sử dụng cùng một thiết bị, hoặc T-72 và T-64 khi nói đến xe tăng.

Cancian cho biết: “Sẽ dễ dàng chuyển đổi một đơn vị từ T-72 của Ukraine sang T-72 của Nga. “Thứ hai, người Ukraine đã chiếm được rất nhiều xe tăng của Nga—549 theo Oryx, nguồn tin tốt nhất chưa được phân loại. Cuối cùng, người Ukraine cần xe tăng để thay thế tổn thất xe tăng của họ.”

Đã có 460 chiếc bị mất kể từ khi chiến tranh bắt đầu, theo Oryx.

“Bạn thấy các quốc gia thỉnh thoảng sử dụng thiết bị bị tịch thu. Ví dụ, trong những năm 1960 và 1970, Israel có các đơn vị được trang bị xe tăng Liên Xô chiếm được từ Ai Cập và Syria. Họ đã loại bỏ dần những thứ này khi họ có thể có được thiết bị của Hoa Kỳ.”

Jordan Cohen, nhà phân tích chính sách tại Viện Cato, nói với Newsweek qua email rằng xe tăng chắc chắn là cần thiết do nhiều “vũ khí cao cấp” được dùng đến trong cuộc xung đột đang diễn ra. Vấn đề là chúng không được sản xuất đủ nhanh và việc đào tạo mất thêm vài tuần hoặc vài tháng.

“Điều này dẫn đến một thực tế là, trong suốt cuộc xung đột, lợi ích của Ukraine và Mỹ không bao giờ giống nhau, nhưng việc thiếu một giải pháp thương lượng và hỗ trợ quân sự ngày càng tăng mà Washington dành cho Kyiv đã dẫn đến nhu cầu không bền vững đối với vũ khí cao cấp” Cohen nói.

Một vụ rò rỉ tài liệu tình báo của Ngũ Giác Đài xuất hiện trực tuyến vào cuối tuần trước bao gồm các tài liệu dường như cho thấy lực lượng Nga đang chuẩn bị trả tiền thưởng cho binh sĩ nào làm hỏng hoặc phá hủy xe tăng do NATO cung cấp cho Ukraine, tờ New York Times đưa tin.

“Các ưu đãi tài chính sẽ được cung cấp cho việc bắt giữ và phá hủy xe tăng nước ngoài, đồng thời các video quay cảnh xe tăng bị phá hủy sẽ được phát tán rộng rãi để làm giảm lòng tin của Ukraine và phương Tây, đồng thời trấn an quân đội Nga về khả năng vượt qua loại vũ khí mới này”, tài liệu tối mật tuyên bố.

Tài liệu này là một phần của vụ rò rỉ lớn hơn mà giới chức Mỹ vẫn đang cố gắng ngăn chặn. Nó được cho là bao gồm nhiều thông tin khác nhau về sự hỗ trợ quân sự của NATO cho Kyiv, bao gồm cả những đánh giá về lực lượng của Ukraine và nhu cầu phát động một cuộc phản công mùa xuân đã được quảng cáo từ lâu.

Evgeny Arifulin, người đứng đầu một trung tâm huấn luyện quân sự ở Nga, nói với kênh truyền hình Zvezda thuộc sở hữu của Điện Cẩm Linh vào Chúa Nhật rằng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov đã ra lệnh thành lập “thợ săn xe tăng” hoặc “sát thủ xe tăng” để nhắm vào các phương tiện do phương Tây cung cấp. xe tăng.

Cohen nói: “Việc lực lượng Ukraine bắt giữ và sử dụng xe tăng Nga không nói lên nhiều điều về quân đội Nga. Ông cho rằng đó là do ‘bản chất của chiến tranh’ và việc Nga sẽ dễ bị mất nhiều thiết bị hơn do trở thành một kẻ tấn công ở nước ngoài.”

Tinh thần quân đội Nga xuống thấp là một vấn đề đối với kế hoạch chiến tranh của Putin. Trước các loại súng chống tăng hiện đại như hỏa tiễn Javelin và các loại súng chống tăng cá nhân khác, xe tăng cần được bộ binh bảo vệ. Thực tế chiến trường cho thấy một khi bộ binh cắm đầu bỏ chạy, các tổ lái xe tăng Nga nhảy ra khỏi xe tăng bỏ chạy theo, để nguyên thiết bị chiến tranh cho quân Ukraine.

Cohen nói: “Việc Nga đưa một chiếc xe tăng Abrams về Nga chắc chắn là không khả thi. Việc Ukraine vận chuyển một chiếc xe tăng Nga trở lại căn cứ ở Ukraine đơn giản hơn”.

8. Rò rỉ tài liệu quân sự của Mỹ tiết lộ nhóm Wagner đã cố mua vũ khí và thiết bị từ thành viên NATO

Một nhóm quân sự Nga chiến đấu ở Ukraine thay mặt cho Vladimir Putin đã cố gắng mua vũ khí và thiết bị từ một nguồn thật bất ngờ, đó là từ thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ, theo một tài liệu tình báo bị rò rỉ của Hoa Kỳ mà CNN có được.

Tài liệu bị rò rỉ dường như cho thấy tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner đã từng nỗ lực tăng cường hơn nữa khả năng của mình khi cuộc chiến ở Ukraine - trong đó tập đoàn này đóng vai trò chủ chốt - vẫn tiếp diễn mà không có dấu hiệu giảm bớt.

Là một thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ được coi là quốc gia đối tác của Mỹ và các quốc gia khác cung cấp hỗ trợ quân sự trực tiếp cho Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai bày tỏ sự phản đối cuộc xâm lược của Nga.

Đây cũng là nơi đặt căn cứ quân sự lớn của Mỹ, nơi cất giữ vũ khí hạt nhân và hoạt động như một dấu hiệu cảnh báo rõ ràng để ngăn chặn sự gây hấn của Nga đối với các thành viên NATO.

Bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về việc bán vũ khí cho lực lượng lính đánh thuê Nga có thể sẽ gây lo ngại nghiêm trọng ở Washington và làm phức tạp thêm mối quan hệ của Ankara với các thành viên NATO khác.

Tài liệu không chỉ đề cập đến thông tin tình báo về việc Wagner tìm cách mua vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn nói rằng nhóm bán quân sự đã lên kế hoạch tiếp tục tuyển mộ tù nhân từ các nhà tù của Nga.

Theo các báo cáo tình báo tín hiệu của Hoa Kỳ được trích dẫn trong tài liệu, các nhân viên của Tập đoàn Wagner đã gặp “những người liên hệ với Thổ Nhĩ Kỳ” vào đầu tháng 2 với ý định “mua vũ khí và thiết bị từ Thổ Nhĩ Kỳ” mà sau đó có thể được sử dụng bởi những người lính đánh thuê của Wagner đang chiến đấu bên cạnh lực lượng Nga tại Ukraine.

Tình báo tín hiệu bao gồm các thông tin liên lạc bị chặn và được Cơ quan An ninh Quốc gia định nghĩa rộng rãi là “tình báo bắt nguồn từ các hệ thống và tín hiệu điện tử được sử dụng bởi các mục tiêu nước ngoài, chẳng hạn như hệ thống liên lạc, radar và hệ thống vũ khí”.

Theo tài liệu bị rò rỉ, Wagner cũng lên kế hoạch sử dụng vũ khí và thiết bị từ Thổ Nhĩ Kỳ ở Mali, nơi nhóm duy trì sự hiện diện đáng kể.

Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã xúc tiến bất kỳ thương vụ bán vũ khí nào cho Tập đoàn Wagner, nhưng thông tin chi tiết về cuộc họp tháng 2 - được nêu trong một phần của tài liệu bị rò rỉ có tiêu đề, “Mali, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ: Wagner tìm kiếm vũ khí từ Ankara” cho thấy các quan chức Hoa Kỳ tin rằng lính đánh thuê Nga ít nhất đã thử, thành công hay không thì vẫn chưa biết.

CNN chưa xác nhận độc lập tính xác thực của tài liệu, nhưng các quan chức Mỹ đã chỉ ra rằng hầu hết các đợt rò rỉ là xác thực. Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao cho biết “ Bộ Quốc phòng và cộng đồng tình báo đang tích cực xem xét và đánh giá tính xác thực” của các tài liệu bị rò rỉ, đồng thời cho biết thêm “chúng tôi không thể xác nhận hoặc bình luận về bất kỳ thông tin cụ thể nào mà chúng chứa đựng”.

CNN đã liên hệ với Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, văn phòng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Washington để bình luận về tài liệu này.