Khoảng 50 giáo sĩ Anh giáo, những người không hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo, đã tham gia các nghi lễ tôn giáo tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô, là nhà thờ chính tòa của Đức Giáo Hoàng ở Rôma vào hôm thứ Ba, ngày 18 tháng Tư. Vatican sau đó đã đưa ra một tuyên bố lấy làm tiếc, cho rằng vụ việc là một thất bại trong giao tiếp.

Các giáo sĩ, đi cùng với Giám mục Jonathan Baker của Anh Giáo, là một phần của Hiệp thông Anh giáo, đã ly khai khỏi Giáo Hội Công Giáo vào năm 1534 trong bối cảnh Vua Henry VIII thất vọng vì ông không thể nhận được lệnh hủy hôn cho mình. Giáo Hội Công Giáo không coi các bí tích truyền chức thánh của Anh giáo là hợp lệ và không công nhận hàng giáo phẩm Anh giáo là hợp lệ, điều đó có nghĩa là họ không thể cử hành Thánh lễ một cách hợp lệ.

Thánh lễ của Anh giáo đã được cử hành tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô ở Rôma, đây là đền thờ lâu đời nhất ở Rôma và là trụ sở chính thức của giám mục Rome, hay Đức Giáo Hoàng.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Năm, Đức Cha Guerino Di Tora, người phục vụ với tư cách là cha sở của Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô, cho biết vụ việc là kết quả của “sự thất bại trong liên lạc” và rằng ngài “bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về những gì đã xảy ra”.

Tuyên bố nói rằng “một nhóm khoảng 50 linh mục, cùng với giám mục của họ, tất cả đều thuộc Anh giáo, đã cử hành nghi lễ trên bàn thờ cao của nhà thờ chính tòa ở Rome, trái với các quy tắc giáo luật. Đức Cha Di Tora cũng giải thích rằng tình tiết đáng tiếc xảy ra là do thất bại trong giao tiếp.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp Baker và các giáo sĩ khác vào sáng thứ Tư, nhưng không rõ bằng cách nào hoặc tại sao họ được phép tiến hành một nghi lễ tôn giáo tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô.

Khác với nhiều tôn giáo khác, Anh Giáo là một quang phổ rộng lớn. Ở đầu quang phổ này là nhóm gọi là Anh Giáo - Công Giáo có đức tin và nghi lễ gần giống với Công Giáo nhất. Ở cuối quang phổ này là nhóm Anh Giáo tự xem mình như một hiệp hội xã hội thuần túy, như một loại câu lạc bộ dân sự không có chút sắc mầu tôn giáo nào.

Các giáo sĩ Anh giáo tham gia buổi lễ là Anh giáo-Công Giáo. Tuy nhiên, bất chấp tên gọi, nhóm này hiệp thông với Giáo hội Anh giáo và không hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo. Họ có xu hướng giữ quan điểm truyền thống hơn so với Anh giáo nói chung, chẳng hạn như phản đối việc phong chức cho phụ nữ.


Source:Catholic News Agency