1. 17 chiến xa, 14 hệ thống pháo, 31 xe chuyển quân của Nga bị phá hủy trên đường rút chạy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 25 tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, các cuộc giao tranh diễn ra chủ yếu tại thành phố Bakhmut. Quân Nga rút lui khỏi các chiến trường Lyman, Avdiivka và Marinka để chuyển sang tư thế phòng thủ trước cuộc tổng phản công của quân Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết các lực lượng phòng thủ Ukraine đã thể hiện “kết quả chiến đấu khá mạnh mẽ” ở trục phía nam trong ba ngày qua. Quân phòng thủ Ukraine phá hủy khoảng 13 đến 20 thiết bị của quân xâm lược mỗi ngày.

Cô Natalia Humeniuk, cho biết quân Ukraine đang dọn dẹp chiến tuyến ở bờ đông của sông Dnipro khi quân Nga bỏ chạy từ 10 đến 20 km cách giới tuyến tự nhiên là con sông Dnipro.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết không quân và pháo binh Ukraine đã tấn công vào các đoàn xe Nga đang rút lui. Chỉ trong ngày qua, không quân đã mở 9 cuộc tấn công và pháo binh Ukraine đã mở 6 cuộc pháo kích vào các cụm quân Nga đang di tản. Kết quả là 5 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 14 hệ thống pháo, 2 hệ thống phòng không và 31 xe chuyển quân và nhiên liệu bị phá hủy. 690 quân Nga bị loại khỏi vòng chiến.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 25 Tháng Tư, 187.770 quân xâm lược bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.688 xe tăng Nga, 7.151 xe thiết giáp, 2.863 hệ thống pháo, 539 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 291 hệ thống phòng không, 308 máy bay chiến đấu, 294 máy bay trực thăng, 2.437 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.784 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 345 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

2. Nổ lớn đồng loạt ở nhiều thành phố Nga. Lần đầu tiên, máy bay không người lái lọt qua được hàng phòng không của Thủ đô Mạc Tư Khoa

Các phương tiện truyền thông Nga đã lên tiếng chê trách và đòi truy cứu trách nhiệm đối với Sư Đoàn 1 cận vệ phòng không của Nga phụ trách việc bảo vệ bầu trời thủ đô. Diễn biến này xảy ra sau khi một máy bay không người lái chất đầy chất nổ của Ukraine đã thoát được hệ thống phòng không của Sư Đoàn này.

Hai ký giả Will Stewart và Anthony Blair của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “BEHIND ENEMY LINES Ukrainian kamikaze drone crashes EAST of Moscow – while another punches through Putin’s defences in occupied Crimea”, nghĩa là “SAU LƯNG ĐỐI PHƯƠNG Máy bay không người lái kamikaze của Ukraine rơi xuống ĐÔNG Mạc Tư Khoa - trong khi một cú đấm khác xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Putin ở Crimea bị tạm chiếm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Mảnh vỡ của một máy bay không người lái bị nghi ngờ là của Ukraine đã được phát hiện chỉ cách thủ đô của Nga vài chục dặm trong một mối nguy hiểm mới tiềm ẩn nhưng rất lớn đối với Nga.

Hình ảnh cho thấy phần còn lại của máy bay không người lái quân sự gần thị trấn Noginsk thuộc Thủ đô Nga, chỉ cách Điện Cẩm Linh 52 dặm hay 83km về phía đông.

Người ta tin rằng máy bay không người lái UJ-22 bị nghi ngờ của Ukraine đã tìm cách bay quá Thủ đô hoặc đang bay vòng quanh Thủ đô.

Máy bay không người lái được phát hiện bởi một phụ nữ địa phương, 35 tuổi, người đã đi vào rừng để chôn con mèo con đã chết của mình.

Cảnh sát cho biết chiếc máy bay không người lái này mang theo 17kg thuốc nổ M112 của Canada.

Theo các báo cáo trên phương tiện truyền thông nhà nước Nga, các chuyên gia về chất nổ đã làm việc tại địa điểm này trong 5 giờ để bảo đảm an toàn trước khi mang khối chất nổ đi.

Vị trí của nó gần Mạc Tư Khoa hơn bất kỳ máy bay không người lái tấn công nào của Ukraine được tiết lộ trước đây.

Máy bay không người lái đã trốn thoát được hệ thống phòng không của thủ đô vốn đã được tăng cường ồ ạt trong những tuần gần đây.

Theo các nguồn tin của Nga, nó có thể đã bị rơi giữa những tán cây sau khi hết nhiên liệu, mặc dù đường bay và mục tiêu dự kiến của nó vẫn chưa rõ ràng.

Nếu được chứng minh là một máy bay không người lái của quân đội Ukraine, nó sẽ xác nhận mối lo ngại của Nga rằng Mạc Tư Khoa rất dễ bị tấn công, bất chấp việc triển khai rất lớn các hệ thống phòng không xung quanh thành phố.

Cho đến nay, thủ đô đã không bị tấn công bởi các cuộc không kích của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Putin vào tháng 2 năm ngoái.

Diễn biến này xảy ra khi một máy bay không người lái quân sự khác tấn công một kho dầu ở Rovenky, thuộc vùng Luhansk do Nga xâm lược, gây ra một vụ nổ long trời.

Video cho thấy ngọn lửa bùng lên từ cơ sở khi lính cứu hỏa cố gắng ngăn chặn ngọn lửa lan ra các kho bãi gần đó.

Thông tin này được đưa ra sau các nhận định cho rằng Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn nhằm chiếm lại Crimea và làm bẽ mặt Vladimir Putin.

Mạc Tư Khoa cách điểm gần nhất ở Ukraine khoảng 280 dặm theo đường thẳng.

Ở những nơi khác, Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov, nơi có biên giới với Ukraine hôm qua đã báo cáo ít nhất bốn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ của mình. Một người bị thương trong một trong các cuộc tấn công.

Belgorod là nơi xảy ra các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine gần đây, đặc biệt là vào các nhà máy điện của Nga.

Các báo cáo cho biết một số khu vực của thành phố Belgorod - nơi có dân số 340.000 người - đã bị mất điện sau cuộc tấn công nhắm vào một trạm biến áp quan trọng ở ngoại ô Igumenka.

Một thị trấn khác là Dragunskoe cách trung tâm thành phố khoảng 6 dặm về phía tây bắc đã bị trúng đạn pháo, theo cơ quan truyền thông Baza có mối liên hệ chặt chẽ với cơ quan thực thi pháp luật.

Tháng trước, Putin đã cáo buộc những kẻ phá hoại Ukraine đứng sau vụ bắt giữ con tin ở vùng Bryansk của Nga, mặc dù các cảnh quay cho thấy nó được thực hiện bởi các nhân vật đối lập Nga đang vẫy cờ Nga chứ không phải cờ Ukraine.

Bạo chúa nói trong một bài phát biểu trên truyền hình: “Các binh sĩ và sĩ quan của chúng ta bảo vệ chống lại bọn phát xít mới và những kẻ khủng bố, những kẻ hôm nay đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố khác, thâm nhập vào khu vực biên giới và nổ súng vào dân thường.”

3. Mạc Tư Khoa bị tấn công bằng máy bay không người lái. Nga chạy đua trong việc che giấu vị trí của 'Hầm ngầm bí mật' ở Mạc Tư Khoa

Sáng thứ Ba 25 Tháng Tư, các phương tiện truyền thông Nga đưa tin các đơn vị phòng không ở ngoại ô Mạc Tư Khoa đã phá hủy một số máy bay không người lái được cho là do quân Ukraine phóng lên tấn công các các cơ sở hạ tầng dân sự của Nga. CNN đã không thể xác minh các báo cáo này. Trong bối cảnh đó, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Scrambling To Hide Locations of 'Secret Bunkers' in Moscow”, nghĩa là “Nga chạy đua trong việc che giấu vị trí của 'Hầm ngầm bí mật' ở Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Các nhà chức trách Nga được cho là đang cố gắng che giấu vị trí của các “hầm trú ẩn bí mật” ở Mạc Tư Khoa.

Hãng tin độc lập Meduza có trụ sở tại Latvia đưa tin rằng vài ngày trước khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Roskomnadzor, một cơ quan chính phủ, đã yêu cầu YouTube gỡ video về bài thuyết trình của nhà sử học Dmitry Yurkov vào tháng 4 năm 2021. Ông đang thảo luận về một cuốn sách mà ông đã viết có tựa đề Đô thị 'Hầm ngầm bí mật' của Liên Xô Công sự đặc biệt của những năm 1930-1960, và đặc biệt nổi bật là 'Bunker 703' ở Mạc Tư Khoa, đã được giải mật vào năm 2018 và hiện đang hoạt động như một bảo tàng viện

Bài thuyết trình được công bố vào tháng 4 năm 2021 trên kênh YouTube “Underground Moscow” do nhân viên bảo tàng viện điều hành.

“Bài thuyết trình của nhà sử học Dmitry Yurkov, được dành riêng cho các 'hầm trú ẩn' đã được giải mật ở Mạc Tư Khoa. Dựa trên một cuốn sách mới về lịch sử công sự đặc biệt của Liên Xô. Lần đầu tiên—tài liệu về 'tàu điện ngầm 2' và 'hầm trú ẩn của Stalin' mà không có hư cấu và thần thoại, dựa trên các tài liệu lưu trữ,” chú thích của video viết.

Vào tháng 2 năm 2022, ngay trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào quốc gia láng giềng của mình, Roskomnadzor đã cố gắng gỡ video xuống.

Các nhân viên của Roskomnadzor đã viết thư cho dịch vụ hỗ trợ pháp lý của YouTube và nói rằng bài thuyết trình bị cáo buộc đã tiết lộ “thông tin cấu thành bí mật nhà nước” và rằng “thông tin này được sử dụng vì lợi ích của quốc phòng”. Các quan chức trích dẫn phán quyết vào tháng 12 năm 2021 từ một tòa án ở Mạc Tư Khoa rằng thông tin này “có liên quan và không được giải mật”.

Roskomnadzor vào tháng 3 năm 2022 đã gửi một thông báo khác tới YouTube yêu cầu xóa bài thuyết trình. Nhưng video vẫn có sẵn trên nền tảng phát trực tuyến video.

Theo Meduza, không rõ liệu bài thuyết trình có chứa “tài liệu bí mật” hay không, nhưng hãng tin đã trích dẫn một nhân viên cũ của bảo tàng nói rằng sau khi cuốn sách của Yurkov được xuất bản, bảo tàng bắt đầu nhận được các công văn từ văn phòng công tố và các cảnh báo từ cơ quan giám sát kiểm tra việc phát tán thông tin có nội dung bí mật nhà nước.

Nhà sử học Yurkov thì lại cho rằng thông tin được giải mật.

Newsweek đã liên hệ với YouTube và Bộ Ngoại giao Nga để nhận xét qua email.

4. Thủ tướng Estonia, Kaja Kallas, đang thăm Volodymyr Zelenskiy ở Ukraine.

Estonia là một quốc gia giáp Nga và lo ngại rằng một cuộc xâm lược thành công ở Ukraine sẽ khuyến khích Vladimir Putin tiến về vùng Baltic để chiếm lại các quốc gia từng là một phần của Liên Xô.

Kallas nói rằng Ukraine nên được kết nạp vào Liên Hiệp Âu Châu và Nato, đồng thời ký một tuyên bố chung trong chuyến thăm của cô. Cô ấy nói rằng cô ấy ủng hộ Ukraine nhận thêm đạn dược, vũ khí và đào tạo, đó là lý do tại sao cô ấy đề xuất Liên Hiệp Âu Châu chuyển sang cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine.

Họ gặp nhau ở Zhytomyr, một thành phố phía tây Kyiv, từng là trung tâm giao thông lịch sử nối thủ đô Ukraine với Minsk ở Belarus và Warsaw ở Ba Lan.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong tháng 4 năm 2023, tỷ lệ thương vong trung bình hàng ngày của Nga rất có thể đã giảm khoảng 30%. Điều này xảy ra sau thương vong đặc biệt nặng nề của Nga từ Tháng Giêng đến tháng Ba năm 2023.

Số liệu do Bộ Tổng tham mưu Ukraine công bố cho thấy mức giảm từ mức trung bình hàng ngày là 776 thương vong của Nga trong tháng 3 xuống còn 568 trong tháng 4, tính cho đến hôm nay. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh không thể xác minh phương pháp chính xác của Ukraine, nhưng xu hướng chung có thể được coi là chính xác.

Tổn thất của Nga rất có thể đã giảm do nỗ lực tấn công mùa đông của họ đã không đạt được mục tiêu và các lực lượng Nga hiện đang tập trung vào việc chuẩn bị cho các hoạt động tấn công Ukraine đã được dự đoán trước.

6. Liên Hiệp Âu Châu thành lập phái bộ dân sự ở Moldova để “bảo vệ an ninh, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền”

Hội đồng Âu Châu cho biết họ đã thành lập một phái bộ dân sự ở Moldova “để tăng cường khả năng phục hồi trong lĩnh vực an ninh của đất nước.”

Một số lĩnh vực trọng tâm sẽ bao gồm quản lý khủng hoảng, an ninh mạng và chống lại sự thao túng thông tin từ nước ngoài, theo một tuyên bố từ hội đồng hôm thứ Hai.

“Chúng ta đang chứng kiến những nỗ lực gia tăng và liên tục của Nga nhằm gây bất ổn cho Moldova bằng các hành động hỗn hợp khiến nước này trở thành một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hậu quả của cuộc xâm lược bất hợp pháp của Nga vào Ukraine,” nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết trong tuyên bố.

“Hôm nay chúng ta đang tăng cường hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu đối với Moldova để bảo vệ an ninh, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của nước này. Việc triển khai nhiệm vụ mới này là một dấu hiệu chính trị quan trọng khác về sự hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay,” ông nói thêm.

Hội đồng cho biết Moldova đã chính thức mời Liên Hiệp Âu Châu triển khai một phái bộ dân sự tại nước này vào Tháng Giêng. Nhiệm vụ dân sự là việc triển khai các nhân viên phi quân sự trong bối cảnh khủng hoảng, chủ yếu với mục đích xây dựng hòa bình. Chúng có thể bao gồm nhiều hoạt động, từ đào tạo cảnh sát đến cải cách tư pháp.

Các bộ trưởng ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu đã họp tại Luxembourg vào hôm thứ Hai để thảo luận về một số chủ đề, bao gồm cả cuộc chiến ở Ukraine. Khi đến dự cuộc họp, Borrell cho biết tình hình ở Moldova và Georgia cũng sẽ được thảo luận, vì “các quốc gia ở biên giới và cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine rất gần – họ cảm thấy mối đe dọa.”

Nga đã bị cáo buộc đặt nền móng cho một cuộc đảo chính có thể kéo Moldova, một quốc gia nhỏ ở biên giới phía tây nam Ukraine, vào cuộc chiến của Điện Cẩm Linh.

Tổng thống Moldova, Maia Sandu, đã cáo buộc Nga sử dụng “những kẻ phá hoại” cải trang thành thường dân để kích động tình trạng bất ổn, và lặp lại những cảnh báo tương tự từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ các lo ngại của cô là “vô căn cứ”.

Theo các quan chức Tòa Bạch Ốc, Mỹ tin rằng Nga đang làm suy yếu chính phủ Moldova, khi nước này tiếp tục tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Liên Hiệp Âu Châu.

7. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã ủng hộ tuyên bố của con trai cả của mình là Nikolai rằng anh ta đã phục vụ trong lực lượng lính đánh thuê Wagner ở Ukraine.

“Đúng vậy, cháu đã tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt,” Peskov nói trong một cuộc họp báo với các phóng viên hôm thứ Hai. Mạc Tư Khoa liên tục gọi cuộc chiến ở Ukraine là một hoạt động quân sự đặc biệt.

Khi được hỏi tại sao con trai ông lại chọn chiến đấu với nhóm Wagner thay vì lực lượng chính quy của Nga, ông Peskov nói rằng đó là quyết định của con trai ông, đồng thời cho biết thêm rằng trước đây bản thân ông đã phục vụ trong Lực lượng Vũ trang Nga như một phần “nghĩa vụ theo hiến pháp”.

Nikolai Peskov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Nga Komsomolskaya Pravda vào cuối tuần rằng ông đã chiến đấu ở Ukraine trong gần sáu tháng và nhận được Huân chương Dũng cảm. CNN không thể xác minh độc lập tuyên bố.

Con cái của các nhân vật chính phủ và giới tinh hoa của Nga đã từng bị chỉ trích vì không tham gia chiến đấu ở Ukraine hoặc ra tiền tuyến.

Cuộc phỏng vấn của Nikolai Peskov được đưa ra sau khi lãnh đạo của Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết hôm thứ Sáu rằng con trai của phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh đã từng là xạ thủ trong lực lượng lính đánh thuê của ông ta. Prigozhin không nói rõ ông đang nói về khoảng thời gian nào.

Trùm Wagner có thành tích đưa ra những tuyên bố không có căn cứ, thường sử dụng những lời lẽ mỉa mai và CNN không thể xác minh tuyên bố của ông ta.

Trong bản tin tình báo hôm 22 Tháng Tư, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng Bộ Quốc phòng Nga đã tung ra một chiến dịch với các quảng cáo xuất hiện ồ ạt trên các trang truyền thông xã hội của Nga, trên bảng quảng cáo và trên TV.

Các quảng cáo mới kích động vào niềm tự hào nam tính của các tân binh tiềm năng, gọi họ là 'những người đàn ông đích thực', cũng như nêu bật những lợi ích tài chính khi tham gia. Mục tiêu do Bộ Quốc phòng Nga đề ra là thu hút 400.000 tình nguyện viên.

Câu chuyện Nikolai Peskov cho rằng mình tham gia chiến đấu ở Ukraine được tung ra trong bối cảnh này. Tờ Moscow Times cho biết trong khoảng thời gian gần 6 tháng Nikolai Peskov cho là chiến đấu cho quân Wagner ở Ukraine xa xôi, anh ta bị cảnh sát giao thông phạt 2 lần vì uống rượu lái chiếc xe Tesla đắt tiền ở Mạc Tư Khoa.

8. Các phương tiện truyền thông Nga vạch mặt vụ con trai của đồng minh Putin đi chiến đấu ở Ukraine

Trong bản tin tình báo hôm 22 Tháng Tư, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng Bộ Quốc phòng Nga đã tung ra một chiến dịch với các quảng cáo xuất hiện ồ ạt trên các trang truyền thông xã hội của Nga, trên bảng quảng cáo và trên TV.

Các quảng cáo mới kích động vào niềm tự hào nam tính của các tân binh tiềm năng, gọi họ là 'những người đàn ông đích thực', cũng như nêu bật những lợi ích tài chính khi tham gia. Mục tiêu do Bộ Quốc phòng Nga đề ra là thu hút 400.000 tình nguyện viên.

Trong bối cảnh đó, Nikolai Peskov, công tử con nhà giàu, con trai cả của phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho rằng mình đã tham gia chiến đấu ở Ukraine trong quân đội Wagner. Nhưng, các phương tiện truyền thông độc lập của Nga lại cho rằng trong khoảng thời gian gần 6 tháng Nikolai Peskov cho là chiến đấu cho quân Wagner ở Ukraine xa xôi, anh ta bị cảnh sát giao thông phạt 2 lần vì uống rượu lái chiếc xe Tesla đắt tiền ở Mạc Tư Khoa.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally's Son Racked Up Tesla Fines While 'Fighting' in Ukraine—Reports”, nghĩa là “Các báo cáo cho thấy con trai của đồng minh Putin phải trả tiền phạt cho chiếc Tesla khi đang ‘chiến đấu’ ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Truyền thông địa phương đưa tin mỉa mai rằng: Con trai của Dmitry Peskov, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, đã nộp phạt khi lái chiếc xe Tesla mà anh ta sở hữu khi tham chiến ở Ukraine.

Một số kênh Telegram, bao gồm Sota và VChK-OGPU, đưa tin rằng một chiếc Tesla Model X thuộc sở hữu của con trai 33 tuổi Nikolay Choles của Peskov cho đến cuối tháng 3 đã bị phạt hai lần, vào ngày 24 tháng 7 và ngày 6 tháng 11 năm 2022, khi anh ta tự tuyên bố rằng đang chiến đấu ở Ukraine với Tập đoàn Wagner.

Newsweek đã không thể xác minh độc lập các tuyên bố của VChK-OGPU và đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để nhận xét.

Tập đoàn Wagner, một tổ chức bán quân sự do Yevgeny Prigozhin thành lập, đã tham gia rất nhiều vào cuộc chiến ở Bakhmut, một thành phố công nghiệp nhỏ nằm ở vùng Donbas phía đông Ukraine. Nó đã tuyển mộ hàng ngàn tù nhân trên khắp nước Nga để chiến đấu ở Ukraine.

Prigozhin tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 21 tháng 4 rằng một người con trai của Peskov đã chiến đấu ở Ukraine. Không nêu tên cụ thể, Prigozhin cho biết phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh đã yêu cầu ông “đưa” con trai mình vào Tập đoàn Wagner với tư cách là “một xạ thủ đơn giản”. Trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin nói, “Ít người biết về điều đó.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Peskov hôm thứ Hai xác nhận rằng con trai ông đã tham gia vào cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. “Cháu đã đi đến quyết định đó, cháu là một người trưởng thành,” ông ta nói với các phóng viên.

Prigozhin cho biết ông ta đã nhận con trai của Peskov vào nhóm của mình, tổ chức cung cấp binh lính cho thuê, “sử dụng các tài liệu giả mạo”. Theo Prigozhin, Nikolai Peskov đã phục vụ “chỉ chưa đầy nửa năm”.

Người sáng lập Tập đoàn Wagner cho biết con trai của Peskov “đã sống một phần cuộc đời của mình ở Mỹ, nếu tôi không nhầm, hoặc ở Anh.”

Meduza, một hãng tin độc lập có trụ sở tại Latvia, đưa tin rằng mô tả của Prigozhin phù hợp với con trai cả của Peskov, Nikolai Choles Peskov, người đã sống ở Anh trong 10 năm và trở về Nga trong khoảng thời gian 2011 đến 2012. Theo Reuters, Nikolai Peskov sống ở Anh trong một thập kỷ vào đầu những năm 1990 và đầu những năm 2010 đã phục vụ trong Lực lượng hỏa tiễn chiến lược của Nga.

Một số kênh Telegram đã bày tỏ nghi ngờ rằng con trai của Peskov đã chiến đấu ở Ukraine vì chiếc Tesla của anh ta đã bị phạt ở Mạc Tư Khoa khi anh ta cho rằng mình đang ở quốc gia láng giềng với Tập đoàn Wagner.

“VChK-OGPU, đã thu thập thông tin gây nghi ngờ rằng con trai của cơ quan ngôn luận của Putin, Dmitry Peskov, đã chiến đấu như một phần của quân Wagner, và không thực hiện 'hành trình chiến đấu' để chụp ảnh,” VChK-OGPU Kênh Telegram cho biết.

Phương tiện truyền thông này trích dẫn một nguồn giấu tên nói rằng chiếc xe “là chiếc xe yêu thích nhất của anh ấy.”

“Từ đầu đến cuối năm 2022, chiếc xe đã tích cực di chuyển quanh Mạc Tư Khoa và dữ liệu về các khoản phạt thậm chí còn được lưu giữ. Trong thời gian được tuyên bố là ‘tham gia chiến dịch’ của Nikolai, chiếc xe hơi điện đã vi phạm các quy tắc giao thông trên các tuyến đường quen thuộc với chủ sở hữu vào tháng 7 và tháng 11 năm 2022. Và có mọi lý do để tin rằng chính Nikolai đã lái chiếc xe,” kênh Telegram cho biết.

Nikolai Peskov nói với hãng tin Nga Komsomolskaya Pravda trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào hôm thứ Bảy rằng anh ta coi đó là “nghĩa vụ” của mình phải chiến đấu ở Ukraine.

“Tôi không thể ngồi một bên và nhìn bạn bè của mình ra đi đến Ukraine như thế nào.”

9. Đức tìm kiếm sự rõ ràng về lập trường của Trung Quốc đối với chủ quyền của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ

Đức mong muốn Trung Quốc giải thích lập trường của mình về chủ quyền của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ sau những nhận xét gây tranh cãi của đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lư Sa Diệp, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức cho biết hôm thứ Hai.

Christian Wagner nói: “Chúng tôi đã ghi nhận tuyên bố của đại sứ Trung Quốc trên truyền hình Pháp với sự ngạc nhiên lớn, đặc biệt là vì những tuyên bố này không phù hợp với quan điểm của Trung Quốc mà chúng ta biết cho đến nay”.

“Tất nhiên chúng tôi mong đợi Trung Quốc giải thích lập trường của mình một cách rõ ràng,” ông nói thêm.

Vì Liên bang Nga và các quốc gia khác xuất hiện từ sự tan rã của Liên Xô đã công nhận lẫn nhau là các quốc gia có chủ quyền trong biên giới hiện tại của họ, “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia này là bất khả xâm phạm,” Wagner nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với mạng TF1 của Pháp, Lư Sa Diệp cho rằng “Trong luật pháp quốc tế, ngay cả những quốc gia thuộc Liên Xô cũ cũng không có tư cách có hiệu lực trong luật pháp quốc tế, bởi vì không có thỏa thuận quốc tế nào để cụ thể hóa tư cách của họ như là một quốc gia có chủ quyền”.

Nhận xét của Lư Sa Diệp bị phê bình là ngu xuẩn, vì theo như nhận định của ông ta, bản thân nước Nga, cũng là một nước xuất thân từ khối Liên Xô cũ, cũng chẳng có tư cách là một quốc gia có chủ quyền. Thế mà ngày nay, Nga đã chiếm một ghế trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Người ta hiểu rằng ông ta chỉ muốn đề cập đến một loạt quốc gia bao gồm Ukraine, Latvia, Estonia và Lithuania.

Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis đã nói rằng những bình luận như vậy là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”, và nhấn mạnh rằng “Nếu ai đó vẫn đang thắc mắc tại sao các nước vùng Baltic không tin tưởng Trung Quốc trong việc 'môi giới hòa bình ở Ukraine', thì đây là một đại sứ Trung Quốc lập luận rằng Crimea là của Nga và biên giới của các nước chúng tôi là không có cơ sở pháp lý.”

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết những lời của Lư Sa Diệp là “không thể chấp nhận được” và ông hy vọng họ không phản ánh lập trường chính thức của Bắc Kinh.

Ông Borrell nói: “Nhận xét của đại sứ Trung Quốc tại Pháp là không thể chấp nhận được. Liên Hiệp Âu Châu hy vọng rằng những tuyên bố này không đại diện cho chính sách chính thức của Trung Quốc.”

Hôm thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết Bắc Kinh tôn trọng quy chế quốc gia có chủ quyền của các nước thuộc Liên Xô cũ.