1. Kyiv thừa nhận đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Sevastopol

Kyiv đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở vịnh Sevastopol, giới chức Ukraine xác nhận.

Tuy nhiên, các quan chức bác bỏ tuyên bố của Nga rằng cuộc tấn công đã gây nguy hiểm cho hoạt động của hành lang ngũ cốc.

Andriy Yusov, phát ngôn viên quốc phòng Ukraine, nói với đài truyền hình nhà nước Suspilne: “Các sự kiện gần đây ở Crimea chỉ liên quan đến các cơ sở quân sự và không hề liên quan đến thỏa thuận ngũ cốc, quy định các cảng và cảng dân sự của Ukraine”.

“Ukraine tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế, bao gồm thực hiện tất cả các nghĩa vụ liên quan đến hành lang ngũ cốc,” Yusov nói thêm.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết tình hình liên quan đến thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải đã đi vào bế tắc, đồng thời cho biết thêm rằng vẫn còn những trở ngại ngăn chặn xuất khẩu của Nga. Ông Lavrov đưa ra bình luận của mình trong một cuộc họp báo tại Liên Hiệp Quốc.

Thỏa thuận đã được gia hạn vào tháng trước trong 60 ngày, nhưng Nga đã phát đi tín hiệu rằng họ có thể không đồng ý gia hạn thêm trừ khi phương Tây loại bỏ những trở ngại đối với việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

2. Quan chức được Nga hậu thuẫn cho biết Ukraine đã bắn 6 HIMARS vào thị trấn chiến lược phía nam

Theo một quan chức cấp cao do Nga bổ nhiệm tại khu vực Zaporizhzhia bị xâm lược, tổng cộng có 6 quả rocket do Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao Ukraine bắn vào thị trấn Tokmak ở phía nam Ukraine.

Vladimir Rogov, một thành viên của chính quyền quân sự-dân sự, nói rằng 4 trong số các hỏa tiễn đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ và 2 quả đã hạ cánh ở phía bắc thành phố.

“Theo báo cáo sơ bộ, một thường dân đã thiệt mạng và bốn người khác bị thương ở các mức độ nghiêm trọng khác nhau,” ông nói.

Tại sao thị trấn lại quan trọng? Thưa, Tokmak, cách Melitopol khoảng 70 km về phía đông bắc, đã trở thành trung tâm của các lực lượng Nga ở Zaporizhzhia. Đó là nơi dự kiến sẽ có một cuộc phản công từ Ukraine - do vị trí chiến lược của nó nằm giữa Crimea, lãnh thổ do Nga xâm lược ở miền đông Ukraine và lục địa Nga.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết tuần trước rằng một cuộc phản công sẽ không được công bố.

Ở những nơi khác trong khu vực, Nga cũng đang cố gắng tấn công những gì mà họ cho là mục tiêu của Ukraine. Thị trấn Orikhiv, cách Zaporizhzhia khoảng 40 dặm về phía đông nam, đã chứng kiến các cuộc oanh tạc lặp đi lặp lại nhằm vào bất cứ thứ gì có thể giống một trung tâm quân sự: trường thể thao, nhà kho nông trại và các tòa nhà trống.

3. Nga đang di tản khẩn cấp các tay sai khỏi thị trấn ở vùng Zaporizhzhia

Các quan chức Ukraine đang báo cáo rằng các biện pháp di tản đang được thực hiện tại một số thị trấn do Nga kiểm soát ở các khu vực Zaporizhzhia bị xâm lược.

Yevhen Yevtushenko, người đứng đầu chính quyền quân sự quận Nikopol do Ukraine kiểm soát, cho biết theo các cư dân ở phía đối diện của sông Dnipro - do Nga nắm giữ - xe buýt di tản đã bắt đầu đến.

Anh cho biết một gia đình trẻ đã cố gắng ghi danh di tản khỏi khu định cư Kamianka-Dniprovska, “nhưng chính quyền đã từ chối.”

Ông tuyên bố: “Cho đến nay, chỉ những cộng tác viên hàng đầu mới được di tản, trong khi những người còn lại đang chờ Lực lượng vũ trang Ukraine đến”.

Trong một video người ta có thể nghe thấy một số người muốn di tản vì sợ phải chết giữa hai lằn đạn. Tuy nhiên, một đại diện của cái gọi là chính quyền dân sự-quân sự do Nga dựng lên nói:

“Thật không may, chỗ ngồi cho những chiếc xe buýt này đã được đặt trước theo quyết định của chính quyền. Không có chỗ tại thời điểm này.”

Thị trấn này nằm gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Yevtushenko nói: “Mọi người sợ rằng trước khi rời đi, người Nga sẽ bắn phá gây ra thương vong hàng loạt để đổ lỗi cho Ukraine về mọi thứ.”

Các quan chức Ukraine tuần trước cho biết chính quyền do Nga hậu thuẫn ở Enerhodar gần đó đang lên kế hoạch sắp xếp di tản khỏi thị trấn vào đầu tháng Năm.

Tiếp tục có những suy đoán rằng phần này của Zaporizhzhia có thể là mục tiêu của một cuộc phản công của Ukraine trong những tuần tới.

4. Hàng chục sĩ quan cảnh sát Mạc Tư Khoa bị bắt giữ. Hai phó chủ tịch Hạ Viện Nga được tìm thấy đã qua đời trong cùng một ngày

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin rằng trong vài tuần qua, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, và Tổng cục An ninh của Bộ Nội vụ, gọi tắt là MVD, đã tiến hành kiểm tra hàng loạt tại Ban Nội chính Quận trung tâm Mạc Tư Khoa và một số cơ quan khác, đặc biệt là Văn phòng cảnh sát quận Mạc Tư Khoa. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết những điều này xảy ra sau khi có các cáo buộc của FSB về “sự rò rỉ dữ liệu từ lực lượng an ninh Nga cho các công dân Ukraine”.

Tass trích dẫn các cơ quan thực thi pháp luật nói rằng các cuộc kiểm tra đang được tiến hành tại Ban Giám đốc Nội vụ của Nga ở Quận Trung tâm, cũng như tại các phòng ban khu vực của các cơ quan nội vụ. Một số sĩ quan cảnh sát Nga đã bị giam giữ. Cơ quan truyền thông tiếng Nga Meduza có trụ sở ở Latvia cho rằng họ bị bắt giữ vì dính líu trong mưu toan đảo chính Putin.

Trong bối cảnh đó, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Two Russian Officials Found Dead on Same Day”, nghĩa là “Hai quan chức Nga được tìm thấy đã qua đời trong cùng một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hai phó chủ tịch Duma Quốc gia Nga của đảng Nước Nga Thống nhất đang cầm quyền được thông báo đã qua đời hôm Chúa Nhật.

Cái chết của Nikolay Bortsov, 77 tuổi, người từng là phó Duma Quốc gia từ năm 2003 đến khi qua đời, được thông báo bởi Igor Artamanov, thống đốc vùng Lipetsk. Ông qua đời tại nhà riêng ở Lebedyan.

Cùng ngày, Phó Duma Quốc gia Dzshaharbek Uzdenov qua đời ở tuổi 57. Vladimir Vasilyev, chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, cho biết Uzdenov qua đời sau một “căn bệnh nghiêm trọng và kéo dài”.

Một số người Nga nổi tiếng đã thiệt mạng trong những trường hợp không rõ nguyên nhân hoặc bất thường kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Không có nguyên nhân nào được đưa ra cho cái chết của Bortsov. Ông trước đó đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine của Putin.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Bortsov là một trong những nhân viên chính phủ giàu có nhất của Nga, với tài sản ròng ước tính trị giá 550 triệu USD, theo hãng tin độc lập Meduza có trụ sở tại Latvia. Ông được Forbes đưa vào năm 2021 trong bảng xếp hạng 100 công nhân liên bang giàu nhất đất nước.

Ông bị kết án vắng mặt ở Ukraine 15 năm tù vào ngày 21 tháng 3 cùng với 19 thành viên khác của Duma Quốc gia Nga vì đã bỏ phiếu công nhận chính quyền do Nga cài đặt ở vùng Donbas phía đông Ukraine. Người đứng đầu Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastrykin gọi phán quyết này là bất hợp pháp.

Uzdenov, 57 tuổi, là thành viên của Ủy ban Hạ viện Nga về Sinh thái, Tài nguyên và Bảo vệ Môi trường.

“Một ngày khó khăn. Cái chết đã cướp đi một đồng chí khác trong hàng ngũ của chúng ta. Jasharbek Borisovich Uzdenov, phó Duma Quốc gia, cựu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Sinh thái của Cộng hòa Karachay-Cherkess đã qua đời sau một trận ốm nặng và kéo dài,” Vasilyev nói.

Vasilyev gửi lời chia buồn tới người thân và bạn bè của Uzdenov.

“Nhạy cảm, chu đáo, ý chí mạnh mẽ, luôn sẵn sàng giúp đỡ - đây là cách chúng ta sẽ nhớ đến Jasharbek Borisovich. Anh ấy đã chiến đấu trong một thời gian dài, nhưng thật không may, căn bệnh này trở nên mạnh mẽ hơn. Chúng ta sẽ nhớ anh ấy rất nhiều”, ông ta nói.

Uzdenov được bầu vào Duma Quốc gia vào ngày 19 tháng 9 năm 2021. Ông chịu lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và New Zealand sau khi chiến tranh bắt đầu.

Ít nhất 20 người Nga đã chết trong những hoàn cảnh bí ẩn kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái, bao gồm Ravil Maganov, chủ tịch của Lukoil, Yuri Voronov, người sáng lập kiêm tổng giám đốc công ty vận tải và hậu cần Astra-Shipping, Vladislav Avayev, một cựu quan chức Điện Cẩm Linh. và phó chủ tịch của Gazprombank, và Thiếu tướng Vladimir Makarov, một sĩ quan giám sát cuộc đàn áp của Điện Cẩm Linh đối với những người biểu tình phản chiến.

5. Đã đến lúc liên minh Nato “ngừng bào chữa” và chấp nhận Ukraine là thành viên

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết đã đến lúc liên minh NATO “ngừng bào chữa” và chấp nhận Ukraine là thành viên vì quốc gia này đã thể hiện sự sẵn sàng và có nhiều điều để cống hiến.

Nói với tờ Foreign Affairs, Kuleba cho biết ý chí chính trị của liên minh “rất thiếu” trong vấn đề kết nạp Ukraine.

Ông nói: “Khi tôi nói những điều này, còi báo động không kích đang vang lên ở Kyiv, và Nga đang ở giữa cuộc tấn công kéo dài hàng tháng vào thành phố Bakhmut. Mạc Tư Khoa cũng chuẩn bị đẩy lùi hàng loạt đòn phản công của Ukraine. Vì vậy, tôi có một câu trả lời đơn giản cho bất kỳ ai lập luận rằng việc kết nạp Ukraine vào NATO sẽ khiêu khích Nga: bạn có nghiêm túc không?”

6. Thụy Điển trục xuất 5 nhà ngoại giao Nga

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Tobias Billstrom nói với đài truyền hình công cộng SVT rằng: “Thụy Điển đã gọi đại sứ Nga và thông báo với ông ta rằng năm người làm việc tại đại sứ quán đã bị yêu cầu rời khỏi đất nước do các hoạt động không phù hợp với công ước Vienna về quan hệ ngoại giao.”

Thụy Điển đã trục xuất ba nhà ngoại giao Nga vào tháng 4 năm ngoái sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine.

7. Một tòa án ở Nga đã kết án một cựu sĩ quan cảnh sát

Một tòa án ở Nga đã kết án một cựu sĩ quan cảnh sát về tội lan truyền công khai thông tin sai lệch về quân đội nước này sau khi ông chỉ trích cuộc chiến ở Ukraine với bạn bè qua điện thoại.

AP đưa tin rằng viên cựu sĩ quan cảnh sát, Semiel Vedel, đã bị kết án 7 năm tù hôm thứ Hai theo một đạo luật mà Điện Cẩm Linh đã thông qua vài ngày sau khi đưa quân vào Ukraine và đã tích cực sử dụng để bóp nghẹt những người bất đồng chính kiến.

Ngoài án tù, anh ta còn bị cấm làm việc trong cơ quan thực thi pháp luật trong 4 năm sau khi được thả.

Các nhà chức trách cáo buộc Vedel lan truyền thông tin về các hành động quân sự của Nga ở Ukraine sai lệch so với tuyên bố chính thức của Bộ Quốc phòng.

Trong 3 cuộc nói chuyện qua điện thoại với bạn bè vào năm ngoái, Vedel gọi Nga là “đất nước sát nhân”, và sử dụng câu “Vinh quang cho Ukraine” như một lời chào và tuyên bố rằng Nga đang chịu “tổn thất to lớn” ở Ukraine, theo công tố viên vụ án.

Các quan chức coi các cuộc trò chuyện là công khai vì điện thoại của Vedel đã bị nghe lén và một điều tra viên đã nghe được các cuộc gọi. Lập luận đó, mà luật sư của Vedel bác bỏ là vô lý, trước đây không được sử dụng trong các trường hợp liên quan đến cáo buộc truyền bá thông tin sai lệch.

Vedel, người sinh ra ở Ukraine, cho biết anh ta chỉ chia sẻ thông tin mà anh ta có được từ những người bạn ở sở cảnh sát Kyiv mà anh ta tin tưởng.

8. Bảy chiến tuyến của Nga và cuộc phản công của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Russia's Seven Front Lines Shape Up for Ukraine's Counteroffensive”, nghĩa là “Bảy chiến tuyến của Nga xác đinh cách thức của cuộc phản công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, Nga đang hoạt động dọc theo 7 trục có thể xác định cách thức Ukraine sẽ thực hiện cuộc phản công dự kiến.

Với sự suy đoán ngày càng tăng về động thái tiếp theo của lực lượng Kyiv sau khi họ đã vượt sông Dnipro, nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ đã vạch ra cách thức quân đội Nga tham gia vào năm chiến dịch tấn công.

Các hoạt động này diễn ra ở Lupyansk, Luhansk, Bakhmut, Thành phố Avdiivka-Donetsk và phía tây Donetsk/đông Zaporizhia. Các hoạt động phòng thủ của Nga đang diễn ra ở trục phía tây các khu vực Zaporizhia và Kherson, ISW cho biết hôm Chúa Nhật.

Tại Kupyansk, Nga đã tung ra các phần của Quân khu phía Tây, gọi tắt là WMD, thực hiện các hoạt động tấn công hạn chế trong phần đầu năm 2023, mặc dù họ đã “không đạt được thành tựu đáng kể về mặt hoạt động”.

ISW nói thêm rằng Sư đoàn súng trường cơ giới số 2 của WMD có thể đã được triển khai về phía biên giới tỉnh Kharkiv-Luhansk.

Một mặt trận khác chạy dọc theo tuyến Svatove và Kreminna. Ở đó, Nga đã đưa các bộ phận của hai quân khu—WMD và Quân khu trung tâm—cũng như hai sư đoàn Dù vào một cuộc tấn công không thành công ở Luhansk đã lên đến đỉnh điểm và chỉ đạt được một số lợi ích chiến thuật cục bộ.

Mặt trận thứ ba do ISW vạch ra là ở Bakhmut, thị trấn Donetsk tranh giành ác liệt trong nhiều tháng. ISW nói rằng các nguồn lực mà Mạc Tư Khoa đã tung ra cho thị trấn này cho thấy họ muốn chiếm được nó trước khi bắt đầu cuộc phản công của Ukraine.

Chiến tuyến thứ tư của Nga, theo mô tả của ISW, là trục Thành phố Avdiivka-Donetsk, nơi Mạc Tư Khoa triển khai các đơn vị từ Hạm đội Phương Bắc, Quân khu phía Nam, gọi tắt là SMD và một phần của Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Tuy nhiên, Nga đã “không đạt được tiến bộ đáng kể nào về mặt hoạt động trên trục này vào năm 2023 ngoài những tiến bộ chiến thuật nhỏ xung quanh Avdiivka và trong Marinka”

Trong khi đó, ở trục phía nam Donetsk và đông Zaporizhia, các thành phần của Quân khu phía Đông ở phía tây Donetsk Oblast gần Vuhledar “đã liên tục chịu tổn thất sau nhiều lần thất bại trong nỗ lực chiếm Vuhledar”.

Liên quan đến các hoạt động phòng thủ của Nga, Mạc Tư Khoa đã đưa các thành phần SMD và đơn vị đặc biệt đến trục Zaporizhia phía tây của mình. Nhóm chuyên gia tư vấn cho biết, các nhóm này có thể “ít kiệt sức và xuống cấp hơn so với các lực lượng ở nơi khác trên mặt trận” do tính chất chủ yếu của các hoạt động là phòng thủ. Các nhóm của Nga ở Kherson cũng có khả năng là “những nhóm vô tổ chức và thiếu người điều khiển nhất trong toàn bộ chiến trường”.

Kể từ khi Nga rút quân khỏi thành phố Kherson vào năm ngoái, khu vực này của mặt trận “hầu như là tĩnh lặng”, trong khi tinh thần, huấn luyện kém và kỷ luật là những vấn đề, “đặc biệt là khi các thành phần thông thường thiện chiến hơn đang tham gia ở nơi khác.”

Các báo cáo xuất hiện vào cuối tuần qua rằng quân đội Ukraine đã đổ bộ lên bờ phía đông của sông Dnipro trong bối cảnh suy đoán về một cuộc tấn công của Ukraine có thể nhằm đẩy lùi quân Nga ở phía nam từ dòng sông này tới tận Crimea đã bị Nga sáp nhập.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

9. Làm thế nào Ukraine có thể chiếm lại Crimea, theo cựu tướng Mỹ Ben Hodges

Tướng Ben Hodges - cựu chỉ huy quân đội Mỹ ở Âu Châu - tin rằng cuộc tổng phản công của Ukraine sẽ theo đuổi các tham vọng lớn hơn nhiều so với chiến thắng trong trận chiến ở Bakhmut. Ông nói với The Sun Online: “Cho dù Ukraine có thể giết mọi binh sĩ Nga trong vòng 200 dặm xung quanh Bakhmut thì điều đó cũng sẽ không thay đổi tình hình chiến lược”.

“Chìa khóa là giành được Crimea - đó sẽ là địa hình quyết định. Một khi Crimea được giải phóng, tất cả sẽ kết thúc, nó sẽ thay đổi mọi thứ.

“Ukraine biết rằng sẽ không bao giờ an toàn nếu không lấy lại Crimea”.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Ukraine Can Retake Crimea, Per Ex-U.S. General Ben Hodges”, nghĩa là “Làm thế nào Ukraine có thể chiếm lại Crimea, theo cựu tướng Mỹ Ben Hodges.”

“Cuộc xâm lược này bắt đầu với Crimea, nó sẽ kết thúc với Crimea,” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố vào năm 2022 khi thảo luận về sự phản kháng đang diễn ra của đất nước ông trước cuộc chiến tranh xâm lược mới nhất của Nga.

Giành lại bán đảo—do các lực lượng của Mạc Tư Khoa xâm lược với sự hỗ trợ của các cộng tác viên địa phương từ năm 2014—có lẽ là mục tiêu chiến tranh đầy tham vọng nhất của Kyiv. Nhô ra Hắc Hải và giáp một bên Biển Azov, Crimea là một phần quan trọng trong bài toán chiến lược khu vực và là chìa khóa trong việc bảo vệ các tuyến vận tải thương mại quan yếu của nó.

Nhưng Ukraine sẽ phải chiến đấu hết mình để giành được giải thưởng như vậy. Các lực lượng Nga được cho là đang chuẩn bị bán đảo và các hướng tiếp cận từ miền nam Ukraine trước một cuộc phản công. Những thách thức địa lý độc đáo của Crimea gây ra nhiều mối nguy hiểm cho những kẻ tấn công, và tầm quan trọng chính trị của nó đối với Tổng thống Vladimir Putin có nghĩa là quân đội Nga ở đó—và những người dân địa phương có cảm tình với Nga—có thể được kỳ vọng sẽ triển khai một cuộc phòng thủ kiên quyết.

Trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek, Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges - người trước đây từng là tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu - đã đưa ra ba giai đoạn mà quân đội Kyiv có thể chiếm được Crimea, bắt đầu bằng cuộc phản công mùa xuân được chờ đợi từ lâu của Ukraine.

Tướng Hodges giải thích rằng: “Có nhiều cách mà người Ukraine đang nghĩ về điều này. “Rõ ràng là họ biết địa lý, họ biết lịch sử, thời tiết, họ biết người Nga có gì ở đó. Tôi cho rằng họ có thông tin tình báo gần như hoàn hảo về những gì đang xảy ra bên trong Crimea. Và tôi chắc chắn hy vọng rằng chúng ta đang giúp đỡ—Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.”

Một giải thưởng có giá trị

Ukraine đã bị tàn phá bởi 14 tháng chiến tranh. Nền kinh tế của đất nước bị thu hẹp chỉ còn một phần ba vào năm ngoái và cuộc xâm lược của Nga đã ăn mòn lực lượng lao động trong khi bóp nghẹt các mặt hàng xuất khẩu nông nghiệp và công nghiệp quan trọng bằng đường biển vốn có truyền thống là trung tâm cho sự thịnh vượng của Ukraine.

Tướng Hodges cho biết Kyiv sẽ không thể bảo đảm an ninh cho hoạt động vận chuyển thương mại ở Hắc Hải trừ khi giải phóng được bán đảo này.

Ông nói: “Nếu người Nga tiếp tục kiểm soát Crimea, vì họ đánh bại được người Ukraine hoặc vì một số giải pháp hòa bình, thì Ukraine sẽ không bao giờ có thể xây dựng lại nền kinh tế của mình vì Crimea chặn đường ra vào Biển Azov.

Tướng Hodges cho biết, ngay cả các cảng lớn Odesa và Mykolaiv - cả hai đều nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Ukraine - vẫn sẽ bị quân Nga ở Crimea đe dọa.

“Bạn có thể lùi lại và không tập trung vào Crimea, nhưng hãy nhìn vào Hắc Hải, rõ ràng là Nga có thể chặn, bất cứ khi nào họ muốn, các tàu ra vào bất kỳ loại cảng nào của Ukraine. “

“Đó là một phần quan trọng của điều này, không chỉ bởi vì chúng ta nghĩ đến kinh tế của Ukraine mà còn nghĩ đến kinh tế của Liên minh Âu Châu và toàn Âu Châu,” Tướng Hodges nói. “Nếu Ukraine không thể xây dựng lại nền kinh tế của mình, thì bạn sẽ có hàng triệu người tị nạn Ukraine vẫn đang ở trên khắp Âu Châu… Đây là một vấn đề thực sự đối với toàn Âu Châu nếu Ukraine không thể xây dựng lại nền kinh tế của mình.”

Vì vậy, Tướng Hodges nói Crimea do Nga nắm giữ là “con dao găm chĩa vào bụng Ukraine.”

Kyiv có thể làm gì để cải thiện mối đe dọa của Nga từ Crimea?

“Đầu tiên bạn cô lập bán đảo,” Hodges nói. “Khi bạn nhìn vào bản đồ, nó bắt đầu trông ngày càng giống một cái bẫy, hoặc có thể là ngõ cụt đối với người Nga. Và bạn có thể cô lập nó bằng cách cắt cây cầu đất đầu tiên.”

Cây cầu trên bộ - chạy từ biên giới tây nam Nga ở phía tây Rostov-on-Don, qua Donetsk, Mariupol, Berdyansk, Melitopol bị xâm lược và tới sông Dnipro - là thành tựu lớn nhất của Mạc Tư Khoa sau hơn một năm chiến tranh.

Hành lang này cho phép Nga cung cấp tốt hơn cho Bán đảo Crimea, nơi cho đến tháng 2 năm 2022 phụ thuộc vào Cầu Eo biển Kerch được tăng cường bởi các tuyến vận chuyển hỏa xa.

Quân Ukraine tấn công về phía nam từ Zaporizhzhia và phía đông từ Kherson sẽ gây nguy hiểm cho hành lang quan trọng này.

“Tôi không biết điều này, nhưng tôi nghĩ đó là một trong những mục tiêu chính của cuộc tấn công sắp tới của Ukraine,” Hodges nói. “Phá vỡ cây cầu trên đất liền đó, và khi bạn đã hoàn thành việc đó thì giai đoạn hai bắt đầu.”

Giai đoạn thứ hai là bắn phá

Nếu các lực lượng Ukraine có thể tiếp cận ngưỡng cửa của Crimea, phần lớn các mục tiêu cơ sở hạ tầng và quân sự nhạy cảm nhất của bán đảo sẽ nằm trong tầm ngắm.

Quân đội Ukraine đã tỏ ra thành thạo trong việc sử dụng các loại vũ khí tầm xa của phương Tây—cũng như công nghệ bản địa—để tấn công vào các sở chỉ huy, nơi tập trung quân và các trung tâm tiếp tế của Nga. Crimea có nhiều mục tiêu, bao gồm căn cứ hải quân Sevastopol và căn cứ không quân Saky, cả hai đều đã bị tấn công.

Tướng Hodges nói về giai đoạn thứ hai của cuộc tấn công: “Bạn bắt đầu tấn công các mục tiêu để khiến bán đảo trở nên không thể ở nổi đối với các lực lượng Nga. Bạn tấn công Sevastopol và Hạm đội Hắc Hải bắt buộc phải rời đi, họ không thể ngồi đó trong khi vũ khí chính xác trút xuống tàu, hoặc các cơ sở bến cảng, nhiên liệu, đạn dược, v.v. Căn cứ không quân ở Saky cũng vậy.”

Tướng Christopher Cavoli—chỉ huy hiện tại của các lực lượng Hoa Kỳ tại Âu Châu—đã nói rằng “độ chính xác có thể đánh bại hàng loạt” nếu có đủ thời gian.

Tướng Hodges cho biết đường lối này có thể phù hợp ở Crimea, nơi Mạc Tư Khoa đã triển khai lực lượng đáng kể do lo ngại các hoạt động của Ukraine.

Ông nói: “Với một đội quân phụ thuộc vào lực lượng bộ binh đông đảo, nó phải có sở chỉ huy và pháo binh. Và như vậy, với độ chính xác, bạn bắt đầu đánh sập sở chỉ huy, bạn bắt đầu đánh sập kho đạn dược và bạn đánh sập các trung tâm vận tải.”

“Tôi nghĩ đó là giai đoạn hai, theo đuổi những loại mục tiêu đó để khiến Nga không thể ở lại và chiến đấu hiệu quả ở Crimea.”

Tướng Hodges nói thêm vũ khí của phương Tây có thể mang lại cho Ukraine lợi thế cần thiết để làm điều này. Kyiv đã có các Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ sản xuất được trang bị các loại đạn của Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt có hướng dẫn, có tầm bắn 56 dặm hay 90km. Nhưng bất chấp các yêu cầu lặp đi lặp lại từ Ukraine, Washington đã từ chối cung cấp các loại đạn HIMARS tầm xa nhất; đó là hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội MGM-140 có tầm bắn 190 dặm hay 305km vì e ngại quân Ukraine sẽ tấn công sâu vào bên trong lãnh thổ Nga.

“Ví dụ, nếu người Ukraine có ATACMS, thì Hạm đội Hắc Hải đã phải rời Sevastopol từ lâu rồi, vì người Ukraine đã tấn công nơi đó rồi,” Hodges nói. “Điều tương tự với căn cứ không quân của họ ở Saky và một số mục tiêu khác.”

Hodges cho biết ATACMS, máy bay không người lái Grey Eagle và các hệ thống tầm xa khác “sẽ tạo ra sự khác biệt lớn”.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ điều này bắt nguồn từ việc chính quyền, các chính phủ Đức, Anh và Pháp đã không hoàn toàn cam kết giúp Ukraine giành chiến thắng. Họ lo ngại, tôi nghĩ một cách không cần thiết, rằng bằng cách nào đó điều này có thể dẫn đến leo thang hạt nhân. Hoặc cũng có thể dẫn đến sự sụp đổ của Liên bang Nga và người Trung Quốc không muốn điều đó. Hoặc có thể người Âu Châu không. Nhưng điểm mấu chốt là, họ không sẵn sàng nói rằng chúng ta muốn Ukraine giành chiến thắng.”

Giải phóng

Chiến đấu ở bán đảo—ở những nơi đầm lầy và những nơi khác có núi non—sẽ rất khó khăn. Quân đội Ukraine cũng sẽ phải đối mặt với hàng trăm nghìn cư dân gốc Nga, hoặc ít nhất là những người chưa bỏ trốn.

Năm 2014, dân số gốc Ukraine ở Crimea ít hơn so với người Nga nếu so sánh với phần còn lại của đất nước, bằng chứng là kết quả bầu cử và trưng cầu dân ý. Khi quân đội Nga chiếm giữ bán đảo, hàng nghìn binh sĩ và quan chức Ukraine được cho là đã đào tẩu.

Với gần một thập kỷ hội nhập với Nga và những nhồi nhét ý thức hệ không ngừng, quân đội Ukraine đang tiến lên có thể phải đối phó với những người dân địa phương thù địch.

“Bạn phải vào đó dọn sạch và chiếm giữ nó,” Hodges nói. “Làm thế nào điều đó xảy ra, tôi vẫn chưa chắc chắn chính xác. Đó sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đó là điều chắc chắn. Nhưng tôi nghĩ người Ukraine sẽ suy nghĩ về cách họ làm điều đó.”

Kyiv sẽ phải đưa ra quyết định về việc phải làm gì với Cầu Eo biển Kerch, vốn là mục tiêu tấn công của người Ukraine vào năm ngoái.

“Họ sẽ không đánh sập cây cầu đó ngay tức khắc. Tôi nghĩ họ sẽ để yên để mọi người có thể rời đi, vì vậy họ thực sự cần có một cây cầu để ra khỏi đó nếu họ thấy những gì đang xảy ra và họ không muốn tiếp tục nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.”

“Tôi nghĩ rằng đến một lúc nào đó người Ukraine sẽ phá hủy nó, nhưng tôi nghĩ trong thời gian tới, họ có thể sẽ giữ nó, trừ khi người Nga tập trung sử dụng cây cầu này sau khi cây cầu trên bộ đã bị cắt. Nếu Nga đổ nhiều khả năng hơn nữa qua Cầu Kerch, thì người Ukraine có thể quyết định phải phá hủy nó.”

Tướng Hodges gợi ý rằng việc mất Crimea có thể đẩy nhanh sự kết thúc của cuộc chiến rộng lớn hơn, vốn đã hoành hành ở các cường độ khác nhau trong hơn chín năm qua.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng một khi Crimea đã được giải phóng, Điện Cẩm Linh sẽ bớt nhiệt tình hơn rất nhiều trong việc bám víu vào những khu vực bị tàn phá thực sự nghèo nàn này ở miền đông Ukraine. Điều thực sự quan trọng đối với họ về Donbas là có cây cầu trên đất liền tới Crimea.”

“Tôi không nghĩ rằng họ thực sự quan tâm nhiều đến những ngôi làng nhỏ ở Donetsk và Luhansk, mặc dù họ đã mất hàng ngàn binh sĩ ở đó.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.