1. Đức Tổng Giám Mục Công Giáo Latinh tại Lviv: Cần hiệp định để chấm dứt chiến tranh Ukraine

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Latinh ở Ukraine, Đức Cha Mieczysław Mokrzycki, tuyên bố rằng: “Chiến tranh tại Ukraine hiện nay là một cảnh tượng khó khám phá ý nghĩa: Tất cả đều muốn cuộc chiến hiện nay chấm dứt, nhưng người ta không hiểu bằng cách nào và khi nào nó kết thúc”.

Đức Tổng Giám Mục Mokrzycki của Giáo phận Lviv tuyên bố như trên, trong cuộc viếng thăm tại Cagliari thuộc đảo Sardegna của Ý, hôm 24 tháng Tư qua, nhân dịp lễ kính Đức Mẹ Bonaria, bổn mạng của đảo này, theo lời của Đức Cha Giuseppe Baturi, Tổng giám mục giáo phận sở tại và cũng là Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Ý. Từ đầu chiến tranh Ukraine đến nay, có khoảng 500 người Ukraine được tiếp đón trong Giáo phận Cagliari, trong đó có 100 trẻ vị thành niên.

Trong cuộc họp báo, Đức Tổng Giám Mục Mokrzycki nói: “Ukraine chiến đấu, vì nếu tùng phục Nga, chúng ta sẽ không còn tự do nữa và cũng chẳng còn tự do văn hóa và tinh thần. Tôi nghĩ rằng các chính phủ phải thỏa thuận với nhau để chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine hiện nay... Tại thành phố Lviv [ở miền tây Ukraine, giáp giới với Ba Lan], tình hình tương đối yên hàn và không nghe thấy tiếng súng, không có các dinh thự, tòa nhà, bị sụp đổ, nhưng các nhà thương thì đầy ắp bệnh nhân. Rất nhiều thương binh được đưa về đây, họ không còn chân tay. Thật là một tình trạng liên tục căng thẳng. Người ta đánh nhau, nhất là ở miền đông Ukraine: mỗi ngày có hai, ba lần kèn hụ báo động và tất cả mọi người phải xuống hầm trú ẩn. Người ta đóng cửa các cửa tiệm, các trường học. Và nhiều trẻ em có nguy cơ bị chấn thương vì chúng không hiểu tại sao, ngoài các giờ học lại phải ở thêm hai, ba giờ trong hầm trú ẩn. Cả các cha mẹ cũng không thể đến trường dẫn con về nhà, trước khi chấm dứt báo động”.

Đức Tổng Giám Mục Mokrzycki nguyên là bí thư thứ hai của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Biển Đức XVI, trước khi được bổ nhiệm làm Tổng giám mục Lviv. Ngài nói thêm rằng: “Cần giáo dục dân chúng về hòa giải: nghĩa vụ Kitô của chúng là tha thứ. Dù rằng tôi hiểu đứng trước cuộc xâm lăng, đó là điều khó khăn. Cần tránh nuôi dưỡng oán thù vì chẳng vậy, sau chiến tranh, nó lại tái bắt đầu ngay sau đó”.

Đức Tổng Giám Mục giáo phận Lviv nói thêm rằng: “Bối cảnh ở Ukraine là người dân tại đây có ý chiến đấu đến cùng, hoặc ít là bao lâu còn có thể nhận được viện trợ quốc tế. Có nhiều tang lễ các binh sĩ đã được cử hành: những cảnh tượng rất cảm động, vì cả làng tham dự với kinh nguyện chung”.

2. Các Giám mục lên án việc Florida bỏ yêu cầu phải có sự nhất trí của bồi thẩm đoàn đối với các vụ án tử hình

Thống đốc Florida Ron DeSantis đã ký một dự luật vào ngày 20 tháng 4 cho phép các tù nhân ở bang này bị kết án tử hình mà không cần có phán quyết nhất trí của bồi thẩm đoàn.

Theo luật mới, một tù nhân có thể bị kết án tử hình sau khi 8 trong số 12 bồi thẩm viên đề nghị mức án tử hình, miễn là bồi thẩm đoàn nhất trí rằng ít nhất một yếu tố gia trọng — chẳng hạn như tội ác đặc biệt tàn ác hoặc ghê tởm — tồn tại ngoài phạm vi cho phép có sự nghi ngờ hợp lý.

Trong trường hợp đó, một thẩm phán có quyền lựa chọn kết án bị cáo tử hình hoặc chung thân. Nếu ít hơn tám bồi thẩm đoàn đồng ý về bản án tử hình, thì đề nghị của bồi thẩm đoàn phải là tù chung thân mà không có khả năng ân xá, và thẩm phán phải áp dụng bản án đó.

Các giám mục Công Giáo của bang, được đại diện bởi Michael Sheedy, giám đốc điều hành của Hội đồng Giám mục Công Giáo Florida, gọi tắt là FCCB, đã chỉ trích sự thay đổi này là một “bước thụt lùi”. Các giám mục của Florida từ lâu đã ủng hộ việc chấm dứt án tử hình ở Florida và đã kêu gọi các bản án tù chung thân thay vì tử hình.

“Thật đáng kinh ngạc khi Cơ quan lập pháp Florida sẽ làm suy yếu một đạo luật hợp lý được thông qua chỉ sáu năm trước, vốn cần có sự đồng ý nhất trí của bồi thẩm đoàn để kết án tử hình một người nào đó. Luật mới chỉ yêu cầu 8 trong số 12 bồi thẩm viên đồng ý để áp dụng bản án tử hình một lần nữa đưa tiểu bang của chúng ta trở lại tình trạng ngoại lệ với tiêu chuẩn thấp nhất để áp dụng bản án tử hình,” Sheedy cho biết trong một tuyên bố ngày 13 tháng 4.

“Khi Florida kiên trì thi hành án tử hình, lẽ ra quy trình này phải đáng tin cậy và công bằng nhất có thể. Cần có sự nhất trí trong mọi trường hợp khác khi bồi thẩm đoàn được triệu tập ở Florida. Hình phạt khắc nghiệt nhất mà nhà nước áp đặt phải đòi hỏi những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất.”

Trước năm 2016, luật Florida quy định rằng các tù nhân có thể bị kết án tử hình bởi đa số quá bán các bồi thẩm viên và các thẩm phán có thể bác bỏ các quyết định tuyên án của bồi thẩm đoàn để áp dụng hình phạt tử hình ngay cả khi các bồi thẩm viên cho rằng điều đó không được bảo đảm. Tuy nhiên, vào năm đó, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã ra phán quyết 8-1 trong vụ Hurst kiện Florida rằng dàn xếp đó là vi hiến, khiến Cơ quan Lập pháp Florida thông qua một đạo luật yêu cầu các quyết định nhất trí của bồi thẩm đoàn để áp dụng án tử hình.

Vào năm 2020, Tòa án Tối cao Florida đã đưa ra một quan điểm không ràng buộc rằng yêu cầu về sự nhất trí có thể bị đảo ngược. Nỗ lực thay đổi luật của Florida đã được đẩy nhanh bằng việc tuyên án Nikolas Cruz vào tháng 10 năm 2022, kẻ đã giết 17 người tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas vào năm 2018. Cruz bị kết án tù chung thân sau khi bồi thẩm đoàn bỏ phiếu 9-3 ủng hộ án tử hình, một kết quả khiến người nhà các nạn nhân Cruz vô cùng tức giận.

“Chúng ta vô cùng đau buồn cho các nạn nhân của tội phạm bạo lực. Chúng ta ghi nhận nỗi đau mà gia đình họ đã trải qua và cầu nguyện cho họ nhận được sự an ủi và chữa lành trong lúc cần thiết. Án tử hình không phục hồi sự sống cũng như giảm bớt đau khổ mà chỉ kéo dài bạo lực và báo thù, “ Sheedy tiếp tục.

“FCCB tiếp tục phản đối việc giết người do tiểu bang chấp thuận và vẫn hy vọng rằng bất chấp thất bại này, Florida sẽ sớm gia nhập số lượng ngày càng tăng của các tiểu bang đã chấm dứt việc sử dụng án tử hình.”

Theo Sở Cải huấn Florida, hiện có 297 người đang chờ thi hành án tử hình ở Florida, ba trong số đó là phụ nữ. Florida có số tử tù lớn nhất trong cả nước; California rộng hơn, nhưng án tử hình của tiểu bang đã bị đình chỉ kể từ năm 2019. Tính đến năm 2020, không có tử tù nào ở Florida được khoan hồng kể từ năm 1983.

Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, phản ánh một bản cập nhật do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành năm 2018, mô tả án tử hình là “không thể chấp nhận được” và là một “cuộc tấn công vào sự bất khả xâm phạm và phẩm giá của con người”.


Source:Catholic News Agency

3. Thánh Elizabeth của Hung Gia Lợi

Từ ngày 28 đến 30 tháng 4, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thực hiện chuyến tông du đến Hung Gia Lợi. Tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, có bài viết nhan đề “The great saints who built Hungary : Meet a ‘holy dynasty’ of martyrs, kings, princesses, and bishops -- Hungary's great national saints,” nghĩa là “Các vị thánh vĩ đại đã xây dựng Hung Gia Lợi: Gặp gỡ một ‘vương triều thánh thiện’ gồm các vị tử đạo, các vị vua, các công chúa và giám mục -- những vị thánh quốc gia vĩ đại của Hung Gia Lợi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ phần thứ năm nói về Thánh Elizabeth của Hung Gia Lợi qua phần trình bày của Túy Vân.

Là con gái của Vua Andrew Đệ Nhị của Hung Gia Lợi, là một vị vua đầu thế kỷ 13, Elizabeth được hứa hôn khi mới 4 tuổi với Landgrave thành Thuringia, là người mà cô kết hôn ở tuổi 14. Hai vợ chồng này rất thân thiết bất chấp bản chất chính trị trong hôn nhân của họ, và họ có ba người con. Họ sống trong hoàn cảnh cực kỳ nghèo khó, tuân theo các nguyên tắc của đời sống Phan sinh. Tương truyền, khi mang bánh mì cho người nghèo và giấu dưới áo khoác, cô đã bị chồng ngăn cản. Cô ấy nói rằng cô ấy đã giấu những bông hoa hồng dưới áo khoác của mình, và khi cô ấy mở vạt áo ra, một cơn mưa cánh hoa xuất hiện một cách kỳ diệu. Thái độ khổ hạnh của cô đã gây tai tiếng cho những người thân của cô, nhưng cô vẫn kiên trì. Chồng cô chết vì bệnh dịch hạch, khiến cô trở thành góa phụ khi mới 20 tuổi. Từ chối tái hôn, cô bị nhà chồng đuổi đi và được một người chú là giám mục nhận về nuôi. Sau đó, cô cống hiến cuộc đời mình cho người nghèo, được truyền cảm hứng bởi Dòng Ba Phanxicô, và hướng dẫn những phụ nữ khác xung quanh cô. Cô qua đời ở tuổi 24.

Thánh Margaret của Hung Gia Lợi: Công chúa Dòng Đa Minh

Là cháu gái của Elizabeth của Hung Gia Lợi, Công chúa Margaret là con gái của Vua Béla Đệ Tứ, vị vua Hung Gia Lợi, người đã phải đối mặt với các cuộc xâm lược của người Mông Cổ vào thời điểm cô sinh ra. Cha mẹ cô thề sẽ dâng cô cho Chúa để cứu đất nước của họ, và cô được giáo dục trong một tu viện dòng Đa Minh ở Veszprem. Phát triển một đức tin sâu sắc, cô từ chối bất kỳ cuộc hôn nhân nào do cha mẹ cô đề nghị. Chống lại lời khuyên của họ, cô chấp nhận sự nghèo khó của đời sống Đa Minh, phân phát tất cả sự giàu có mà cô được ban cho. Cô được biết đến như một nhà khổ hạnh khắc nghiệt và một nhà thần bí. Đức Piô XII phong thánh cho cô năm 1943.