1. Cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và Tổng Giám Mục Hilarion

Cuộc đối thoại với Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa,đối với Đức Thánh Cha Phanxicô đã trở nên hơi giống khối Rubik, kỳ lạ, mệt mỏi và được đánh dấu bằng những khó khăn ngày càng tăng trong việc tìm ra giải pháp cho sự bế tắc đại kết phát sinh sau cuộc xâm lược vào Ukraine mà Thượng Phụ Kirill công khai chúc lành. Thượng Phụ Kirill ngụy biện rằng đó là một cuộc xung đột thần thánh do Chúa muốn để diệt trừ cái ác ở phương Tây. Với những tiền đề quái lạ như thế, hành trình đại kết cho sự hiệp nhất giữa các Giáo hội Kitô giáo từ ngày 24 tháng 2 năm ngoái trở đi trên thực tế đã bị đóng băng, ngoại trừ một số trao đổi hậu trường vì lịch sự hơn là thực chất.

Bức tranh còn phức tạp bởi tình hình thảm khốc của một số ít tu sĩ Chính thống giáo còn lại ở Kyiv và có liên hệ chặt chẽ với Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, những người đang bị kiểm tra vì bị chính phủ Ukraine nghi ngờ có liên quan tình báo với đối phương. Tháng trước, các tu sĩ Chính thống của tu viện Pechersk Lavra ở Kyiv đã từ chối rời đi sau khi bị chính phủ của tổng thống Zelenskiy trục xuất. Họ nhận được sự ủng hộ của Đức Giáo Hoàng, người trong buổi tiếp kiến chung vào tháng trước, đã yêu cầu Kyiv tôn trọng những nơi linh thiêng khi ngài đề cập đến các nữ tu cư trú tại Lavra, mà trong thực tế tu viện này hoàn toàn là nam giới, không có nữ tu nào ở đó cả.

Với những tiền đề này, Đức Thánh Cha, đã gặp Đức Tổng Giám Mục Hilarion Alfeev, hiện là Giám mục Chính thống Nga tại Budapest và cựu Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa.

Cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và Tổng Giám Mục Hilarion diễn ra tại Tòa Sứ thần Tòa Thánh, rất thân mật và kéo dài 20 phút. Điều này đã được Văn phòng Báo chí Vatican báo cáo mà không cung cấp các chi tiết khác. Từ những bức ảnh chính thức, chúng ta có thể thấy rằng Đức Giáo Hoàng đã chào đón Đức Tổng Giám Mục Nga bằng một cái ôm và hôn lên cây thánh giá trước ngực của vị Tổng Giám Mục. Tuy nhiên, theo các báo cáo từ văn phòng của ngài, Đức Tổng Giám Mục Hilarion đã nói với Đức Thánh Cha về cuộc sống ở tổng giáo phận Hung Gia Lợi của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, các hoạt động xã hội và giáo dục, mối quan hệ với Giáo Hội Công Giáo và các hệ phái Kitô giáo khác. Như một món quà, sau đó Đức Cha Hilarion đã tặng Đức Thánh Cha Phanxicô bốn tập chuyên khảo “Chúa Giêsu Kitô, Cuộc Đời Và Giáo Huấn” được dịch sang tiếng Ý. Không có đề cập chính thức về cuộc chiến đang diễn ra cũng như quan hệ với Giáo Hội Công Giáo và các hệ phái Kitô giáo khác.

Đức Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo Nga có vẻ cảm động khi được gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxicô tại Tòa Sứ thần Tòa Thánh, và ngài không dấu được nỗi buồn.

Dưới tác động của Thượng Phụ Kirill, Đức Tổng Giám Mục Hilarion của tổng giáo phận Volokolamsk, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa kể từ năm 2009, đã bị Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga bãi nhiệm.

Vị Tổng Giám Mục thường được xem là cánh tay phải của Thượng phụ Kirill về các vấn đề đối ngoại, được ghi nhận là có quan điểm khác với Thượng Phụ Kirill về cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Từ việc coi sóc tổng giáo phận Volokolamsk, nơi có hàng trăm ngàn tín hữu Chính Thống Giáo, Tổng Giám Mục Hilarion giờ đây trở thành Tổng Giám Mục của Budapest và Toàn Hung Gia Lợi. Tên nghe có vẻ kêu nhưng thực tế chỉ có vài trăm tín hữu. Chúa Nhật và các ngày lễ trọng giáo dân ngồi không quá 5 hàng ghế. Tổng giáo phận Budapest cũng không hoàn toàn mới mẻ đối với Tổng Giám Mục Hilarion. Thật vậy, đó là một lãnh thổ mà ngài biết quá rõ vì ngài là Giám Quản Tông Tòa từ những năm 2000. Từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 6, Tổng Giám Mục Hilarion đã đến thăm Hung Gia Lợi và gặp gỡ với Đức Hồng Y Tổng Giám mục Peter Erdö của Budapest. Trong khi ngài đang ở đó, Thượng Phụ Kirill triệu tập một cuộc họp tại Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa với kết quả là yêu cầu Tổng Giám Mục Hilarion ở lại Hung Gia Lợi, không cần về Nga nữa.

Như thế, có thể nói vắn tắt, Tổng Giám Mục Hilarion đã bị loại bỏ hầu hết các chức vụ, và chỉ còn giữ được một chức vụ khiêm tốn nhất trong các chức vụ đã đảm nhận.

Đức Hồng Y Kurt Koch, Tổng Trưởng Thánh Bộ Cổ võ Hiệp nhất Kitô giáo, đã vắng mặt trong cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Tổng Giám Mục Hilarion. Một sự vắng mặt đã được chú ý ngay lập tức và điều đó chứng tỏ có bao nhiêu căng thẳng về vấn đề xoay quanh Ukraine. Trong một số trường hợp, cách đây vài tháng, Đức Hồng Y Koch đã liên tục chỉ ra lập trường của Kirill trong cuộc chiến là vô đạo đức như thế nào. “Thật dị giáo khi một vị Thượng phụ lại dám hợp pháp hóa cuộc chiến tàn bạo và vô lý ở Ukraine với những lý do tôn giáo giả hiệu,” ngài nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn dành cho tờ báo Công Giáo Đức Die Tagespost.
Source:Il Messagero