1. Các nhà lãnh đạo tôn giáo, từng tránh được bạo lực ở Haiti, giờ là mục tiêu

Trong hơn 60 năm, đền thánh Đức Mẹ Vodou ở khu phố Martissant tấp nập người qua lại. Ngôi thánh đường này che chở cho những người vô gia cư và những người mắc bệnh covid-19. Đó là một không gian linh thiêng dành cho các tín hữu và là phòng thí nghiệm dành cho những người nước ngoài muốn tìm hiểu về tôn giáo Haiti.

Ngôi đền đã hỗ trợ cộng đồng của mình vượt qua chế độ độc tài Duvalier tàn bạo và trận động đất kinh hoàng năm 2010 đã giết chết 250.000 người.

Nhưng đền thánh Đức Mẹ này không thể chịu được bạo lực băng đảng hiện đang thống trị quốc gia Caribe này.

Martissant, một khu phố ở rìa phía tây nam của Port-au-Prince, trong nhiều năm đã là chiến trường khét tiếng của các nhóm vũ trang hiếu chiến. Vào năm 2021, các thành viên băng đảng đã xâm chiếm ngôi đền, cướp phá các cổ vật của ngôi đền và đốt cháy đền thánh Đức Mẹ thành tro.

“Không gian này rất quan trọng đối với tôi,” Erol Josué, một linh mục Vodou, nói với The Washington Post. “Các thành viên băng đảng đã mất nhân tính. Không có gì là quan trọng với họ nữa. … Những không gian linh thiêng không còn quan trọng nữa.”

Khi các băng đảng hoành hành khắp các thành phố của Haiti hầu như không bị kiểm soát, giờ đây chúng đang tấn công vào các nhóm từng không phải gánh chịu bạo lực như vậy - một dấu hiệu cho thấy mức độ vô luật pháp mới ở đây đang phá vỡ những điều cấm kỵ lâu đời như thế nào.

Laënnec Hurbon, một nhà xã hội học người Haiti nghiên cứu về tôn giáo ở Caribe, cho biết: “Những gì chúng ta đang quan sát ngày nay về các cuộc tấn công tôn giáo là chưa từng có. Có một sự phi tập trung hóa hầu hết mọi thứ ở Haiti. Mọi thứ có thể ràng buộc xã hội… đều không tồn tại.”

Bạo lực đã đóng cửa các khu vực xung quanh, các nhà thờ và đền thờ Hồi giáo, khiến mọi người khó có thể tự do thờ phượng. Các nạn nhân thuộc các nhóm tín ngưỡng khác nhau: một nữ tu truyền giáo người Ý chăm sóc trẻ em nghèo đã bị giết năm ngoái. Một linh mục Vodou cũng bị giết. Mười bảy nhà truyền giáo người Mỹ và Canada đã bị bắt cóc vào tháng 10 năm 2021. Một linh mục Công Giáo bị bắt làm con tin vào tháng Hai vừa qua. Vài chục tín hữu đã bị tấn công vào tháng trước sau một buổi lễ gần Canaan, một khu ổ chuột do các băng đảng kiểm soát.

Giáo dân và linh mục đã bị bắt cóc khỏi nhà thờ của họ ngay trong các Thánh lễ.

Theo Trung tâm Phân tích và Nghiên cứu Nhân quyền có trụ sở tại Port-au-Prince, khu vực tôn giáo của Haiti hiện đang là mục tiêu “trực tiếp” trong cuộc khủng hoảng an ninh. Ban đầu, hầu hết các nạn nhân là Kitô hữu, nhưng những người Hồi Giáo ngày càng trở thành mục tiêu. Nhóm nghiên cứu cho biết khoảng 40 người đã bị giết bởi các băng đảng kể từ năm 2022.

Theo Saint-Clou Augustin, ít nhất 10 ngôi thánh đường đã bị tấn công kể từ năm 2021. Theo Tổng giáo phận Port-au-Prince, tình trạng mất an ninh đã khiến hơn 20 giáo xứ Công Giáo ở thủ đô “rối loạn chức năng”, buộc các linh mục phải chuyển các buổi lễ sang hình thức trực tuyến.

“Giáo hội đang cố gắng hết sức để đồng hành cùng người dân Haiti,” tổng giáo phận cho biết vào tháng Tư, “và kêu gọi các nhà lãnh đạo cũng như các chính trị gia thay đổi quan điểm của họ để giảm bớt gánh nặng đau khổ và bất hạnh của người dân Haiti.”

Các băng đảng không phải là mới ở Haiti. Nhưng họ đã phát triển quyền lực kể từ sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse vào năm 2021 vẫn chưa được giải quyết, tàn sát thường dân, tống tiền các doanh nghiệp và ngăn chặn viện trợ nhân đạo ở một quốc gia mà Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo đang trên bờ vực của nạn đói.

Augustin, người đứng đầu Royaume of Vodou, một tổ chức đại diện cho 3,9 triệu thành viên, cho biết các băng nhóm đã tấn công xe của anh ấy vào tháng 8 năm 2021 khi anh ấy rời khỏi một buổi lễ với sự tham dự của 50.000 người. Họ buộc anh ta ra khỏi xe và cướp nó, anh ta nói.

Anh ấy có rất ít hy vọng sẽ có công lý.

“Nhà nước không thể tự bảo vệ mình, vì vậy họ không thể bảo vệ chúng tôi.”


Source:Sismografo

2. Nhóm tín hữu ở Đức từ chối Thượng Hội đồng Giám mục: 'Chúng tôi vẫn muốn là người Công Giáo'

Birgit Kelle, phát ngôn viên của nhóm giáo dân người Đức Neuer Anfang (Khởi đầu mới) trong một cuộc phỏng vấn ngày 29 tháng 5 với EWTN Noticias giải thích rằng các thành viên của nhóm từ chối Tiến trình Công nghị do Giáo hội ở Đức khởi xướng vì họ muốn “vẫn là Công Giáo”.

Sáng kiến giáo dân này đã được bắt đầu từ hai năm trước, khi các giám mục và các nhà lãnh đạo giáo dân khác nhau ở Đức đã bắt tay vào Tiến trình Công nghị gây tranh cãi.

Được tổ chức bởi Ủy ban Trung ương của người Công Giáo Đức (ZdK) và Hội đồng Giám mục Đức, Tiến Trình Công Nghị đã bắt đầu vào năm 2019.

Vào tháng 3 năm nay, nó đã phê duyệt các biện pháp để đưa ý thức hệ giới tính giới tính vào giáo huấn Công Giáo, phong chức phó tế cho phụ nữ, chúc lành cho các cuộc kết hợp đồng tính luyến ái, bình thường hóa việc giảng thuyết của giáo dân trong Thánh lễ, và yêu cầu Vatican “kiểm tra lại” kỷ luật độc thân linh mục.

Kelle nói với EWTN Noticias rằng hiệp hội của cô ấy tìm cách lên tiếng, tập trung “vào một khởi đầu mới thực sự ở Đức” khi họ đại diện cho “nhiều người Công Giáo chính thống quan tâm đến Tiến trình Công nghị và các quyết định của nó.”

Phát ngôn nhân của Khởi đầu mới cũng chỉ ra rằng “các quan chức giáo dân là một phần của Tiến trình Công nghị được bổ nhiệm để đại diện cho giáo dân bình thường, nhưng không đại diện cho họ.”

Cô giải thích: “Những người Công Giáo bình thường ngồi trong nhà thờ vào Chúa Nhật không tham gia vào tiến trình này, vì vậy chúng tôi không được lắng nghe.”

“Vì vậy, chúng tôi không 'chống lại điều gì đó' nhưng chúng tôi đang cố gắng 'giáo dục về điều gì đó' dựa trên những gì Chúa Giêsu dạy và đặc biệt là sự hiệp nhất của Giáo Hội Công Giáo,” cô nói thêm.

Cô nhấn mạnh: “Chúng tôi không tuân theo các quyết định và hướng dẫn của Tiến trình Công nghị bởi vì chúng tôi muốn tiếp tục là người Công Giáo.”

“Cuộc tranh luận, các bài báo, các quyết định, tất cả mọi thứ xác nhận nỗi sợ hãi của chúng tôi rằng Tiến trình Công nghị không muốn một cuộc cải cách trong Giáo hội mà là một hệ thống tín lý mới của Giáo Hội Công Giáo. Và điều đó khiến chúng tôi ở Đức đoạn tuyệt với phần còn lại của Giáo hội”.

Kelle kể lại rằng vào tháng Giêng, nhóm của cô đã gửi một bức thư bày tỏ mối quan tâm của họ cho Đức Thánh Cha Phanxicô và năm ngoái họ đã mang đến cho ngài một bản tuyên ngôn mà họ đã chuẩn bị về vấn đề này.

Về các hoạt động của họ, Kelle nói: “Chúng tôi tổ chức các hội nghị trong lĩnh vực học thuật nhưng cũng có các hội nghị đặc biệt dành cho các linh mục, bởi vì chúng tôi kinh nghiệm hàng ngày rằng có những người Công Giáo không muốn thực hiện Tiến trình Công nghị và các nghị quyết của nó trong các cộng đồng”.

Tuy nhiên, cô than thở rằng những người Công Giáo này “phải đối mặt với rất nhiều áp lực khi nói đến các hoạt động tích cực để chống lại việc thực hiện những điều rõ ràng là đi ngược lại giáo huấn Công Giáo.”

Phát ngôn nhân của nhóm Khởi đầu mới đã kêu gọi “Giáo Hội Công Giáo trên thế giới can thiệp vào nước Đức.”

“Chúng tôi muốn trở thành một phần của Giáo Hội Công Giáo trên toàn thế giới, và hiện tại chúng tôi đang đối đầu với các giám mục và quan chức giáo dân, những người bác bỏ mọi phản đối của chúng tôi về những gì chống lại Rôma, Đức Giáo Hoàng và Vatican,” cô nói.


Source:Catholic News Agency

3. Đức Hồng Y Sarah nói với các sinh viên thần học: 'Càng biết Chúa, chúng ta càng yêu mến Người'

Đức Hồng Y Robert Sarah kêu gọi các sinh viên đang theo học tại Đại học Giáo hoàng St. Thomas Aquinas hãy cầu nguyện để có được “sự kết hợp mật thiết và sâu sắc với Chúa và với nhau”.

Phát biểu trong Thánh lễ đánh dấu kết thúc năm học tại trường đại học Angelicum ở Rôma, vị Hồng Y người Guinea đã nói về nguy cơ chia rẽ trong Giáo hội và tầm quan trọng của việc cầu nguyện.

“Chúa Giêsu xin cho mỗi người được sống trong yêu thương và hiệp nhất thực sự, một sự hiệp thông sâu xa, theo hình ảnh hiệp thông Ba Ngôi. Một sự kết hợp làm cho cuộc sống của chúng ta đắm chìm hoàn toàn trong Chúa Giêsu, giống như cuộc sống của Chúa Giêsu được đắm chìm trong Chúa Cha,” Đức Hồng Y Sarah nói trong bài giảng của mình.

Ngài nói thêm: “Sự kết hợp như vậy chắc chắn được thể hiện trong đời sống Kitô hữu với lời cầu nguyện sâu sắc và mãnh liệt dâng lên Chúa, mà trong cuộc sống hàng ngày được thể hiện trong cái nhìn bác ái đối với các anh chị em mà chúng ta gặp gỡ”.

Các chủng sinh, linh mục, tu sĩ và giáo dân đang học triết học và thần học tại đại học giáo hoàng đã tham dự Thánh lễ.

Nguyên trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích của Vatican đã suy tư về lời cầu nguyện tư tế của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly, trong đó Chúa cầu nguyện: “Xin cho tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha, để họ cũng ở trong Chúng Ta, để thế gian tin rằng Cha đã sai Con” (Ga 17,21).

Đức Hồng Y Sarah nói: “Chúa Giêsu kêu gọi họ trở thành một gia đình của Thiên Chúa… Chúa Giêsu biết rõ rằng tinh thần chia rẽ, hận thù hoặc khinh miệt lẫn nhau sẽ phá hủy Giáo hội và sứ mệnh của Ngài. Ma quỷ ăn mặc theo nhiều hình thái khác nhau, nhưng điều đó không quan trọng. Mọi thứ chia rẽ vẫn được truyền cảm hứng từ ma quỷ.

“Nguy cơ chia rẽ, đấu đá nội bộ, sai lầm trong việc giảng dạy giáo lý và luân lý nghiêm trọng đến nỗi Chúa Giêsu đã phải thực hiện một lời cầu nguyện cao cả và hầu như không thể thực hiện được: Ngài cầu xin Chúa Cha cho các môn đệ của Ngài có được một sự hiệp nhất tồn tại giữa họ, từ hai người trở lên.”

Vị Hồng Y 77 tuổi nhắc nhở các sinh viên rằng “nếu việc học thần học không làm cho chúng ta lớn lên trong tình yêu Chúa và tha nhân, nếu chúng ta chỉ làm việc chăm chỉ để vượt qua các kỳ thi, thì chúng ta đang tự giết mình một cách vô ích”.

“Trong thời đại của chúng ta, điều khẩn cấp là khởi động lại cam kết truyền giáo để can đảm đem Tin Mừng của Chúa Kitô đến mọi nơi, nhưng việc rao giảng phải bắt đầu bằng lời cầu nguyện và bằng chứng cụ thể về tình yêu truyền giáo được thể hiện qua cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá và là điều thúc đẩy chúng ta hành động. Hãy nhìn người khác trước bản thân mình, để dành cuộc đời mình cho Tin Mừng chứ không phải cho lợi ích của riêng mình”.

Ngài nói: “Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng chúng ta phải luôn có thể bắt đầu lời cầu nguyện của mình với thái độ ngước mắt lên trời, tách rời sự chú ý của chúng ta, kể cả về thể xác, khỏi những lo lắng, những lo lắng trần thế và hướng về cõi cao, về trời, về phía Chúa Cha.”

“Một cái nhìn cúi đầu và khép kín vào chính chúng ta không mở chúng ta ra với Thiên Chúa, nó không cho phép chúng ta đi vào mối liên hệ mật thiết và sâu xa với Người. Trước khi bắt đầu cầu nguyện, chúng ta phải giống như Chúa Giêsu, ngước mắt lên, loại bỏ những suy nghĩ của chúng ta, ngay cả những suy nghĩ về học hành và thi cử, để chúng ta có thể đắm mình thực sự và trọn vẹn trong Ngài, trong chiều kích thần linh của Ngài.”

Đức Hồng Y Sarah nói với các sinh viên rằng “chúng ta càng biết Chúa thì chúng ta càng có thể yêu mến Ngài nhiều hơn.”

“Chúng ta được mời gọi, giống như Thánh Phaolô, hãy can đảm và hiến mạng sống mình cho Chúa trong mọi điều chúng ta được trao để sống, không sợ hãi thập giá, nhưng giống như Chúa Giêsu, ôm lấy thập giá một cách dịu dàng, vì thập giá đó là con đường dẫn đến thiên đàng,” Đức Hồng Y Sarah nói.

“Chúng ta hãy cầu xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, hướng cuộc đời chúng ta đến sự kết hợp mật thiết và sâu sắc với Chúa và với nhau, để trở thành những chứng nhân đáng tin cậy của Đấng Phục Sinh.”


Source:Catholic News Agency