Các số liệu mới cho thấy tình trạng thiếu linh mục trầm trọng đang diễn ra tại ít nhất một giáo phận của Giáo Hội Công Giáo ở Ái Nhĩ Lan.

Một cuộc khảo sát tại mọi giáo xứ trong Giáo phận Raphoe đã chỉ ra rằng khối lượng công việc của mỗi linh mục bao gồm cử hành gần ba Thánh lễ cuối tuần cũng như mỗi ngày một Thánh lễ trong suốt tuần, với tang lễ, đám cưới, lễ rửa tội và thăm các bệnh nhân.

Trong một thông điệp gửi tới người dân trong giáo phận, Đức Giám Mục Alan McGuckian nhấn mạnh hiện tại 33 giáo xứ và 71 nhà thờ được phục vụ bởi 48 linh mục đang hoạt động.

Ngài cho biết hồ sơ tuổi hiện tại của các linh mục trong giáo phận “cho chúng ta biết rằng sự thiếu hụt hơn nữa đang đến và những thay đổi sẽ đến sớm hơn đối với một số giáo xứ”.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 13 tháng 2 đến ngày 5 tháng 3 năm nay và bao gồm các số liệu về việc tham dự Thánh lễ, số lượng Thánh lễ mỗi giáo xứ và các nhu cầu khác của mỗi giáo xứ.

Cuộc khảo sát cho thấy số người tham dự Thánh lễ thấp hơn nhiều so với trước đây và độ tuổi của phần lớn những người tham dự Thánh lễ là trên 40. Chỉ 35,3% người tham dự Thánh lễ dưới 40 tuổi trong khi 64,7% những người tham dự Thánh lễ trên 40 tuổi.

Hồ sơ tuổi của 48 linh mục đang hoạt động cho thấy ba người ở độ tuổi tám mươi, tám vị ở độ tuổi bảy mươi, mười vị ở độ tuổi sáu mươi, 14 vị ở độ tuổi năm mươi, 10 vị ở độ tuổi bốn mươi và ba vị ở độ tuổi ba mươi. Có bốn vị đang chuẩn bị cho chức tư tế.

Đức Cha McGuckian nói: “Mặc dù chúng tôi may mắn có được những người đang được đào tạo, nhưng điều đó vẫn không đủ để bù đắp cho sự thiếu hụt về sau.

Trong mười năm nữa, nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, sẽ có nhiều giáo xứ ở Raphoe hơn các linh mục. Trường hợp tốt nhất là giáo phận sẽ có 35 đến 40 linh mục để phục vụ 33 giáo xứ và 71 nhà thờ.

Vị giám mục cho biết những phát hiện này có ý nghĩa tài chính đối với giáo phận liên quan đến việc duy trì tài sản và trang trải chi phí sưởi ấm, với sự căng thẳng gia tăng đối với các giáo xứ vốn đang gặp khó khăn.

Đức Cha McGuckian nói: “Khi tôi nhìn vào các số liệu thống kê...mong muốn của tôi là việc lập kế hoạch cho tương lai của chúng ta không chỉ đơn giản là vấn đề quản lý sự suy giảm.

Ngài nói rằng việc cử hành Bí tích Thánh Thể “một cách đẹp đẽ nhất” sẽ không thể thực hiện được nếu “một số ít linh mục bị quá tải với việc hướng dẫn các cử hành cho số lượng người dân ngày càng ít hơn”.

Nhấn mạnh rằng “sự thay đổi chắc chắn sẽ đến,” ngài cho biết thách thức đối với giáo phận là đưa ra các quyết định ngay bây giờ vì “điều đó sẽ giúp chúng ta ổn định, mười năm và 20 năm kể từ bây giờ”.


Source:Tablet