Đại Hội Thiếu Nhi Thánh Thể Và Ơn Gọi Năm 2023 Tại Thái Bình

Ngày 11 tháng 6 năm 2023, Chúa Nhật lễ Mình Máu Thánh Chúa Ki-tô, Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giu-se Nguyễn Duy Khang- Giáo phận Thái Bình, đã tổ chức ngày Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể “Về đất hứa – lần thứ VII” và ơn gọi năm 2023, mừng kỉ niệm 10 năm tái thành lập TNTT, với chủ đề “HÃY ĐẾN MÀ XEM” (x. Ga 1,35-42). Đại hội được tổ chức tại khuôn viên TGM Thái Bình, với sự quy tụ của gần 7000 em thiếu nhi đến từ các xứ đoàn, hiệp đoàn trong toàn giáo phận.

http://www.flickr.com/photos/137123395@N05/sets/72177720309058111/'>Xem Hình

Đại hội thiếu nhi Thánh Thể, là hoạt động thường niên của phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo phận Thái Bình; và năm nay – lần thứ 7 tổ chức, hưởng ứng lời mời gọi của Đức cha Đa-minh Đặng Văn Cầu – Giám mục Giáo phận Thái Bình, cha tuyên uý liên đoàn Giu-se Nguyễn Văn Tuyên cùng với quý cha tuyên uý hiệp đoàn, xứ đoàn đã tổ chức đại hội, nhằm mục đích cổ võ ơn Thiên Triệu cho giáo phận, và tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi trong kỳ nghỉ hè. Hơn nữa, các hoạt động trong đại hội là một dịp thuận lợi, để giúp đào luyện các em về đời sống đức tin, các đức tính nhân bản và khơi dậy ước muốn dấn thân phục vụ trong ơn gọi thánh hiến và tu trì. Do đó, Chúa Nhật kính Mình và Máu Thánh Chúa Ki-tô là một dịp đặc biệt để quy tụ các em thiếu nhi, đồng thời cũng là ngày lễ nói lên ý nghĩa căn cốt của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể nói chung và của Liên đoàn Thiếu nhi Thánh Thể tại giáo phận Thái Bình nói riêng.

Có thể nói, sợi chỉ xuyên suốt, từ chương trình khởi động cho đến những giây phút kết thúc ngày đại hội là một lời vang vọng và mời gọi các tham dự viên hãy sống, thực hành tôn chỉ của Thiêu nhi Thánh Thể: Cầu nguyện, Rước lễ, Hy sinh và Làm việc tông đồ. Cùng với đó, ý lực từ Lời Chúa được trích từ chính bản văn Tin mừng ngày lễ kính Mình Máu, Đức cha Đa-minh trong phần khai mạc đã giúp cho các em thiếu nhi hiểu và ý thức được trọng tâm của ngày đại hội qua chủ đề “HÃY ĐẾN MÀ XEM” (x. Ga 1,35-42). Ngài đã mời gọi các em “HÃY ĐẾN MÀ XEM”, qua trung gian là sự gặp gỡ, sự nối kết, sự yêu thương, sự gắn bó,… để được gặp gỡ Chúa trong các hoạt động của ngày đại hội, nhưng trên hết là gặp gỡ Chúa trong chính những công việc bổn phận hàng ngày, đó là: tham dự thánh lễ, rước lễ, cầu nguyện, suy niệm Lời Chúa và thực thi Lời Chúa trong lời nói và việc làm.

Chương trình ngày đại hội được bắt đầu với nghi thức khai mạc gồm có: nghi thức thượng cờ, giới thiệu các hoạt động của các hiệp đoàn thuộc 8 giáo hạt trong giáo phận, Đức cha Đa-minh chào đón các tham dự viên và giúp cho các em thiếu nhi hiểu được ý nghĩa trọng tâm chủ đề đại hội. Sau đó, các hoạt động như: vui chơi hội chợ với hơn 50 gian hàng trò chơi, các vũ khúc, các bài cử điệu nối kết yêu thương, thi đua trong phần đố vui giáo lý, giới thiệu và đặt các câu hỏi liên quan đến ơn thiên triệu với sự hướng dẫn của quý cha đặc trách và các hội dòng đang hoạt động tại giáo phận Thái Bình,…

Một điểm nhấn trong thời gian diễn ra chương trình của đại hội năm nay, đó là cơn mưa của hồng ân, Chúa đã tuôn đổ ân phúc của Ngài trên các bạn trẻ và ban tổ chức chương trình, ngay trước phần thi đố vui giáo lý. Hồng ân Chúa như một phép lạ hữu hình không chỉ để xua đi bầu không khí oi bức, nắng nóng của mùa hè, mà còn thúc đẩy tinh thần hiệp nhất, tinh thần tông đồ và sự khát khao, yêu mến, nỗ lực tìm hiểu chân lý đức tin trong phần thi giáo lý đầy sôi động với sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn trẻ trong các giáo hạt.

Đỉnh cao của ngày đại hội, chính là thánh lễ được cử hành trọng thể vào lúc 16g30, với sự chủ tế của Đức cha Đa-minh, Giám mục Giáo phận Thái Bình; cùng đồng tế với ngài có quý cha trong ban đào tạo ĐCV, quý cha TGM, quý cha bề trên các dòng tu, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và gần 7000 các bạn thiếu nhi trong toàn giáo phận.

Trong bài giảng, Đức cha Đa-minh đã quảng diễn Lời Chúa được trích trong Tin mừng Chúa Nhật lễ Kính Mình và Máu Chúa Ki-tô, và như thường lệ, Đức cha đã đặt những câu hỏi để giúp các em nhớ lại Lời Chúa nói và ý nghĩa của Lời Chúa dạy trong ngày lễ hôm nay.

Thông qua những câu hỏi, Đức cha giúp cho các em hướng đến việc thực hành Lời Chúa, đây cũng chính là sống căn tính, tôn chỉ của phong trào thiếu nhi Thánh Thể, nghĩa là đi sâu vào sống Bí tích Thánh Thể, sống tình yêu, sống tình hiệp nhất, …

Trước khi kết thúc bài chia sẻ, những lời nhắn nhủ của Đức cha cho các bạn em thiếu nhi được gói gọn trong lời bài hát “Của lễ con dâng” của nhạc sĩ Phạm Quang.

Sau phép lành cuối lễ, một bạn trẻ thay lời cho các bạn thiếu nhi thánh thể trong giáo phận, dâng lên Chúa lời tạ ơn, tri ân Đức cha, quý cha và tất cả mọi người đã góp công sức cho ngày đại hội được thành công tốt đẹp.

Ngày đại hội đã khép lại, nhưng tâm tình tạ ơn vẫn còn vang vọng nơi các tham dự viên, chắc chắn những gì lưu lại nơi các em sẽ là động lực thúc đẩy để giúp cho các em sống tinh thần hy sinh, tinh thần bác ái, tinh thần tông đồ, được thể hiện qua tình yêu mến Chúa và đem Chúa đến với những người mình sẽ gặp gỡ trong môi trường của gia đình, học đường và xã hội hôm nay.

Trước khi ra về, ban tổ chức đã có những phần quà nhỏ cho mỗi tham dự viên và đồng thời, mời gọi các bạn hướng tới các hoạt động của Liên đoàn TNTT trong mùa hè năm nay, đó là hành trình sa mạc – huấn luyện huynh trưởng, các lớp giáo lý, ….

Xem thêm hình ảnh