Dịp đại hội của Hội Đức Maria

ROME 27/10/2002 (ZENIT. org). - Chúng tôi phổ biến dưới đây thư đức giáo hoàng Gioan Phaolô II gởi cho chị Chiara Lubich, người sáng lập phong trào Focolari, dịp đại hội của phong trào được tổ chức giữa 20/9 và 20/10.

Thư Đức Thánh Cha gởi chị Chiara Lubich,

Chủ tịch Hội đức Maria, (Phong trào Focolari)

Gởi chị Chiara Lubich,
Chủ tịch phong trào Focolari


1. Với niềm vui và yêu mến tôi gởi đến chị những lời chào chân tình nhất của tôi, cũng như đến những người tham dự Đại hội của Hội Đức Maria hiện đang tiến hành tại Castel Gandolfo. Tôi cám ơn chị vì những cầu chúc của chị đối với tôi, dịp kỷ niệm đánh dấu bước đầu năm thứ 25e của nhiệm vụ tôi trên Toà Pherô. Tôi luôn cảm thấy những hội viên của phong trào Focolari gần gũi tôi về mặt thiêng liêng là dường nào, và tôi luôn luôn khâm phục hành động hiệu nghiệm của họ trong Giáo hội và trong thế giới.

Nhất là tôi quí trọng Hội Đức Maria vì phần cống hiến hợp thời của Hội trong khi theo đuỗi mục đich riêng của mình: việc cổ võ hiệp thông qua đối thoại tìm kiếm và thực hành, trong lòng Giáo hội công giáo cũng như với các giáo hội và những cộng đồng giáo hội khác, cũng như với các tôn giáo khác và những người không tin.

2. Đang khi trong mấy ngày nay các bạn tiến hành việc duyệt xét lại sự sống và lên chương trình cho sự sống và sinh hoạt của Phong trào, tôi hân hạnh lập lại niềm quí trọng và sự biết ơn của tôi đối với việc tông đồ các bạn thực hiện và đối với nhiều sáng kiến các bạn cổ võ, ngõ hầu Giáo hội luôn luôn trở nên hơn nữa "nhà và trường hiệp thông" (Tông thư Novo millennio ineunte, 43).

Các bạn hiểu rõ- sinh hoạt các bạn minh chứng-những hành động cụ thể phải được đi trước và được linh hoạt bởi một linh đạo hiệp thông vững chắc, một nguyên lý giáo dục phải đem ra thực hành khắp nơi huấn luyện con người và người kitô hữu (x. ibid.) Về phương diện này, tôi nghĩ tới nhiều ngành của phong trào Focolari: những trẻ con và những thanh niên, những gia đình, các linh mục và tu sĩ; tôi nghĩ tới sự hiện diện của các bạn trong những cộng đồng giáo xứ và giáo phân, trong những khu vực khác nhau của xã hội và văn hóa. Tôi cám ơn các bạn, hỡi nhũng kẻ yêu quí, và tôi khuyến khích các bạn đừng ngưng minh chứng trong toàn thế giới Thiên Chúa Tình yêu, Một và Ba, sáng chói trong Chúa Kitô và trong Giáo hội Người.

3. Các bạn hãy luôn đào sâu hơn nữa sự liên hệ các bạn có với Đức Nữ Trinh Maria: trên thực tế, Hội của các bạn lập lên vì Mẹ. Anh chị hãy có lòng sốt sắng trung thành với Đức Trinh nữ Mẹ Giáo hội, duy nhất và thánh thiện. Mẹ của hiệp nhất trong tình yêu.

Hỡi những Focolari của kinh Mân côi, mà tôi muốn đề nghị lại với toàn thể Giáo hội, bởi vì đây là một con đường ưu tiên của sự chiêm ngắm và sự đồng hóa với mầu nhiệm Chúa Kitô. Tôi chắc rằng lòng sốt sắng của các bạn đối với Đức Trinh nữ sẽ giúp các bạn làm nổi bật sáng kiến của năm hiến dâng cho kinh mân côi này. Các bạn hãy cung cấp phần cống hiến của các để những tháng này trở thành cho mổi công đồng kitô hữu một dịp đổi mới nội tâm

4. Năm mân côi đối với các bạn sẽ là một sự thúc đẫy chiêm ngắm sâu xa hơn nữa Chúa Kitô với chính cái nhìn của Đức Maria, hầu các bạn đồng hình với Người và tỏa sáng sự hiện diện cứu rỗi của Người trong những nơi anh chị sống. Cách riêng, tôi biết tôi có thể giao phó cho sự cầu nguyên của các bạn mầu nhiệm Chúa Giêsu bị đóng đinh và bị bỏ rơi, là con đường thực hiện ý muốn cao cả hiệp nhất giữa tất cả các môn đệ của người.

Tôi chắc các bạn không ngừng nhớ đến trong kinh nguyện người kế vị Phero và tôi bảo đảm các bạn về sự câu nguyện của tôi. Đang khi cầu chúc cuộc Đại hội của các bạn thành công, tôi sẳn lòng ban phép lành tông đồ của tôi cho mổi người trong các bạn và cho toàn thể phong trào.

Vatican, 16 tháng Mười 2002
JOANNES PAULUS II