1. Quân Ukraine chọc thủng phòng tuyến của quân Nga ở phía Nam. Mỗi hướng đều tiến được tới 2 km. Nga đưa quân cứu Mariupol.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 17 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân phòng thủ Ukraine tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công và phòng thủ và đã thành công trên tất cả các mũi tiến công.

Cô nhấn mạnh rằng, đặc biệt là ở phía Nam, quân Ukraine tiến hành các hoạt động tấn công tích cực theo nhiều hướng cùng một lúc, chọc thủng phòng tuyến của quân xâm lược, mỗi hướng đều tiến được tới 2 km.

Cô nói: “Ở phía Nam, hầu hết các đoạn, các hướng mà các đơn vị ta tiến công đều thắng lợi về mặt chiến thuật. Chúng ta đang tiến về phía trước, quân xâm lược đang lui dần trước sức tấn công quyết liệt của quân ta”.

Theo Maliar, tại các vị trí và khu định cư được giải phóng khỏi đối phương, lực lượng phòng thủ đã nhanh chóng truy kích các binh lính Nga trốn tránh trong khu vực.

Cô nhấn mạnh rằng “Quân ta phải hoạt động trong điều kiện quân xâm lược có ưu thế về không quân và pháo binh. Tuy nhiên, tại các khu vực quân ta ở thế phòng ngự, chúng ta không để mất một vị trí nào, địch không tiến công được”.

Theo Maliar, về phía Đông, lực lượng phòng thủ tiến hành cả hành động phòng thủ và phản công. Tại đây, đối phương đang cố gắng tấn công theo nhiều hướng cùng một lúc, đặc biệt là ở Lyman, nhưng tất cả đều thất bại.

Ở hướng Bakhmut, cường độ chung của chiến sự đang giảm đi. Quân đội Ukraine tiến hành các hoạt động tấn công ở một số khu vực, chiếm các độ cao vượt trội và các dải rừng với mục đích dần dần đẩy đối phương ra khỏi các lối tiếp cận Bakhmut. Lúc 21 giờ tối thứ Sáu, một nhóm máy bay trực thăng của quân Nga phóng hỏa tiễn vào các đơn vị quân Ukraine ở các đỉnh cao phía Tây Nam thành phố Bakhmut. Một chiếc máy bay trực thăng Ka-52 của quân Nga đã trúng hỏa tiễn phòng không vác trên vai của Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine. Chiếc máy bay nổ tung, những chiếc còn lại đã bỏ chạy.

Để tránh rơi vào thế bị bao vây, những kẻ xâm lược Nga đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn các hành động tấn công của quân đội Ukraine. Quân đội Nga duy trì một số lượng đáng kể các lực lượng mà họ tiếp tục đổ vào, triển khai lại các đơn vị bổ sung từ các khu vực khác đến hướng Bakhmut.”

“Ở khu vực Berdiansk và Mariupol, địch bố trí lại binh lính từ các hướng khác và tăng cường hỏa lực. Ngoài ra, quân đội của chúng ta phải đối mặt với các bãi mìn liên tục”.

24 giờ qua được kể là khoảng thời gian thành công nhất trong tuần qua. 670 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng 12 xe tăng, 23 xe thiết giáp, 22 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một máy bay trực thăng, và 38 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 17 Tháng Sáu, 219.170 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.977 xe tăng, 7.706 xe thiết giáp, 3.834 hệ thống pháo, 609 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 364 hệ thống phòng không, 314 máy bay, 302 máy bay trực thăng, 3.364 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.211 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.557 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 520 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết Đức sẽ cung cấp thêm hơn 60 hỏa tiễn Patriot cho Ukraine

Đức sẽ “ngay lập tức” cung cấp thêm 64 hỏa tiễn đất đối không Patriot cho Kyiv, cùng với một số đồng minh NATO khác tăng cường khả năng phòng không của Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, đã công bố việc chuyển giao hỏa tiễn vào hôm thứ Sáu vào ngày thứ hai của cuộc họp NATO tại Brussels.

Tháng trước, Đức công bố gói viện trợ trị giá gần 3 tỷ USD để củng cố quốc phòng, đánh dấu cam kết viện trợ quân sự lớn nhất của Berlin kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Pistorius cho biết quyết định này là “một dấu hiệu rất quan trọng để hỗ trợ những nỗ lực thành công của lực lượng vũ trang Ukraine nhằm bảo đảm phòng không, đặc biệt là trong giai đoạn đặc biệt này của cuộc chiến.”

Thông báo này được đưa ra khi Kyiv cho biết họ đã đẩy lùi một “cuộc không kích tổng hợp quy mô lớn” của Nga.

3. Tàn quân của lực lượng đặc biệt 'Akhmat' của Kadyrov được huy động đến biên giới Nga và Ukraine giữa những lo ngại về cuộc đột kích

Tàn quân của lực lượng đặc biệt 'Akhmat' của Kadyrov sau các thất bại kinh hoàng tại Marinka đã được rút về Nga và được giao cho một nhiệm vụ khác.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kadyrov's 'Akhmat' Special Forces Mobilize Near Border Amid Raid Fears”, nghĩa là “Lực lượng đặc biệt 'Akhmat' của Kadyrov được huy động gần biên giới giữa những lo ngại về cuộc đột kích.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov cho biết ông đã triển khai tiểu đoàn Akhmat của mình tới các khu vực biên giới ở vùng Belgorod trong bối cảnh lo ngại các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Động thái này có thể là một phần trong “nỗ lực liên tục nhằm liên kết với Bộ Quốc phòng Nga,” Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại DC, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine.

Hai nhóm nổi dậy của Nga—Quân đoàn Nước Nga Tự do và Quân đoàn Tình nguyện Nga, gọi tắt là RVC—đã tiến vào Belgorod vào đầu tháng 6 và giao tranh ác liệt đã diễn ra kể từ đó. Quân Đoàn bao gồm những người đào thoát khỏi lực lượng vũ trang Nga và các tình nguyện viên người Nga và Belarus, và RVC cho biết các thành viên của họ bao gồm những người Nga chiến đấu bên phía Ukraine nhằm chống lại chế độ Cẩm Linh.

Trong những tháng gần đây, các cuộc tấn công bằng pháo kích và tấn công bằng máy bay không người lái đã gia tăng cường độ ở khu vực Belgorod giáp Ukraine. Nga đã đổ lỗi cho lực lượng Ukraine về các cuộc tấn công. Các cuộc xâm nhập mới nhất đã được mô tả là một trong những cuộc xâm nhập lớn nhất bên trong lãnh thổ Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng Hai năm ngoái.

Kadyrov, một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm 15/6 tuyên bố rằng tiểu đoàn Chechnya Akhmat của ông đã đến các trạm kiểm soát biên giới Nekhoteevka và Kozinka ở vùng Belgorod theo lệnh của Bộ Quốc phòng Nga nhằm bảo vệ biên giới khỏi các cuộc đột kích vào lãnh thổ Nga.

Nhà lãnh đạo Chechnya nhấn mạnh rằng các chiến binh của ông sẽ sát cánh cùng lực lượng Nga để bảo vệ khu vực này và cư dân ở các khu vực biên giới khác.

“Kadyrov có thể muốn thể hiện bản thân và hợp tác với Bộ Quốc phòng Nga, trái ngược hoàn toàn với nhà tài chính của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, người trước đây đã đe dọa triển khai lực lượng Wagner đến vùng Belgorod mà không cần sự cho phép của Bộ Quốc phòng Nga Nga hoặc bộ chỉ huy quân sự Nga,” ISW nói.

Cơ quan cố vấn cho biết Kadyrov cũng đã tận dụng thường xuyên các diễn ngôn trong không gian thông tin của Nga về khu vực Belgorod để “thể hiện mình là một nhà lãnh đạo quân sự hiệu quả và hợp tác, nhưng ông ta chỉ đánh võ mồm chứ không trực tiếp đưa tất cả các lực lượng Chechnya vào một nỗ lực tấn công hoặc phòng thủ tiêu cực”.

Thông báo từ Kadyrov được đưa ra ngay sau khi binh lính Nga chiến đấu chống lại các nhóm quân cách mạng phàn nàn rằng “toàn bộ trung đoàn” đã bị xóa sổ.

“Chúng tôi đang bị pháo kích liên tục, các sĩ quan, binh lính bình thường và trên hết là những người có gia đình và tất cả người thân của họ ở nhà đều bị giết”, một trung đoàn Nga chiến đấu gần thị trấn biên giới Shebekino ở Belgorod cho biết trong một thông điệp gửi tới thống đốc Pskov hôm 6/6.

Các binh sĩ Nga cho biết khả năng lãnh đạo kém và thiếu quân tiếp viện cũng như trang thiết bị là nguyên nhân dẫn đến số thương vong cao.

Đơn vị này cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ quê hương của mình, nhưng với nguồn cung cấp phù hợp. Và bị bắt làm tù binh mà không có vũ khí hoặc không có khả năng phản kháng không phải là bảo vệ quê hương. Thay mặt trung đoàn 1009, chúng tôi yêu cầu ngài xem xét vấn đề nghiêm trọng này và đưa ra quyết định càng sớm càng tốt.”

Kadyrov cho biết vào ngày 4 tháng 6 rằng “những kẻ khủng bố đã xâm chiếm vùng Belgorod có thể bị các đơn vị Chechnya tiêu diệt.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

4. Các chuyên gia quốc tế cho rằng hầu như chắc chắn là Nga đứng sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka

Một nhóm các chuyên gia pháp lý quốc tế hỗ trợ Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết hầu như chắc chắn rằng vụ vỡ đập Nova Kakhovka ở khu vực Kherson miền nam Ukraine là do Nga gây ra, theo kết quả điều tra sơ bộ của họ được công bố hôm thứ Sáu.

Các chuyên gia của công ty luật nhân quyền Global Rights Compliance cho biết “có khả năng rất cao” vụ sập đập vào ngày 6 tháng 6 “là do chất nổ cài sẵn được đặt tại các điểm quan trọng trong cấu trúc của đập gây ra”.

Các chuyên gia đã đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng ở vùng Kherson vào thứ Bảy và Chúa Nhật tuần trước cùng với các công tố viên Ukraine và đại diện của Tòa án Hình sự Quốc tế.

“Bằng chứng và phân tích thông tin hiện có – bao gồm các cảm biến địa chấn và các cuộc thảo luận với các chuyên gia phá dỡ hàng đầu – chỉ ra rằng có khả năng gần như chắc chắn rằng sự phá hủy là do chất nổ cài đặt sẵn ở các điểm quan trọng trong cấu trúc của đập gây ra,” theo một thông cáo báo chí của Nhóm Starvation Mobile Justice từ công ty luật Global Rights Compliance.

Các chuyên gia bác bỏ giả thuyết cho rằng sự sụp đổ của con đập có thể là do sự quản lý yếu kém của cơ sở, nói rằng “rất khó có khả năng chỉ riêng sự quản lý yếu kém có thể giải thích được sự tàn phá thảm khốc như vậy”

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng những người tiến hành cuộc tấn công đã có quyền truy cập hoặc thực sự hoàn toàn kiểm soát địa điểm bị Nga xâm lược.

Luật sư người Anh Catriona Murdoch, người đứng đầu nhóm công lý lưu động, cho biết trong một tuyên bố: “Thông tin có sẵn cho Global Rights Compliance và được xác minh với nhà cung cấp Tình báo nguồn mở hàng đầu, cho thấy rằng ở giai đoạn này, rất có khả năng các lực lượng Nga đã cố tình phá hủy con đập.”

Theo luật nhân đạo quốc tế, các con đập được coi là có tính chất dân sự. Murdoch cho biết: “Người dân sống gần đập Kakhovka không được cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra và thậm chí còn bị nã pháo khi họ cố gắng di tản khỏi các khu vực bị ngập lụt.”

Yousuf Syed Khan, luật sư cấp cao của Global Rights Compliance hỗ trợ cuộc điều tra, cho biết: “Những gì chúng tôi ghi nhận được ở Kherson là một tội ác khủng khiếp. Những tác động dội lại của cuộc tấn công này chắc chắn là rất lớn, sâu rộng và nhiều thế hệ, vì toàn bộ các ngành công nghiệp và sinh kế liên quan đến kinh doanh nông nghiệp đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông nói: “Sự tàn phá do thảm họa này gây ra chắc chắn sẽ được cảm nhận trong nhiều năm tới.

Sự việc vỡ đập là một trong những thảm họa công nghiệp và sinh thái lớn nhất ở Âu Châu trong nhiều thập kỷ. Thảm họa đã phá hủy toàn bộ các ngôi làng, ngập lụt đất nông nghiệp, tước điện và nước sạch của hàng chục nghìn người, đồng thời gây ra thiệt hại lớn về môi trường.

Nga đã phủ nhận mọi liên quan đến thảm họa và còn tố ngược lại, cáo buộc Ukraine phá hủy con đập mà không cung cấp bằng chứng.

5. Zelenskiy tuyên bố: Sẽ không có đàm phán cho đến khi lực lượng Nga rút khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Nga chỉ có thể thực hiện được sau khi quân đội Nga rút hoàn toàn khỏi các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

“Hôm nay, tôi đã nói rõ ràng nhiều lần tại cuộc họp của chúng ta rằng cho phép bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga bây giờ khi kẻ xâm lược đang ở trên đất của chúng tôi có nghĩa là đóng băng chiến tranh, đóng băng đau thương và đau khổ,” Zelenskiy nói trong một cuộc họp báo sau cuộc gặp với một số các nhà lãnh đạo Phi Châu ở Kyiv.

“Rõ ràng là Nga hiện đang cố gắng quay trở lại các chiến thuật lừa dối nguyên thủy cũ của mình. Nhưng cách thức Nga đánh lừa thế giới sẽ không còn hiệu quả nữa. Nó chắc chắn không thể lừa dối Ukraine. Tôi nhấn mạnh một lần nữa: Chúng tôi cần hòa bình thực sự, và do đó, quân đội Nga phải thực sự rút khỏi toàn bộ vùng đất độc lập của chúng ta”.

Zelenskiy dường như có mâu thuẫn với Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, người đã có cuộc họp báo cùng ông và kêu gọi giảm leo thang xung đột.

Ramaphosa cho biết “cả hai bên phải xuống thang để hòa bình có thể tìm ra cách giải quyết vấn đề”.

Zelenskiy cho biết ông và các nhà lãnh đạo Phi Châu cũng đã thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải, điều rất quan trọng đối với an ninh lương thực trên toàn cầu. Ukraine là một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

“Chúng tôi thực sự giúp thế giới và chính xác là nhiều dân tộc ở Phi Châu, Á Châu, Âu Châu duy trì sự ổn định xã hội và khả năng dự đoán giá cả trên thị trường thực phẩm thông qua hàng xuất khẩu của chúng tôi. Cùng với các đối tác, chúng tôi đang làm việc tại các trung tâm ngũ cốc ở Phi Châu,” Zelenskiy nói.

Vào tháng 5, thỏa thuận ngũ cốc đã được gia hạn thêm hai tháng trong một thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian.

Ông nói: “Việc cung cấp lương thực phải được bảo đảm một cách đáng tin cậy và quyền có lương thực của mọi người phải được bảo đảm bằng cách ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của các quốc gia như Nga sử dụng mối đe dọa về nạn đói và bất ổn xã hội để tống tiền người dân”.

6. Hình ảnh cho thấy Bradley của Hoa Kỳ thật xuất sắc sau 'cú tấn công trực tiếp' của Hỏa tiễn Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Photo Shows U.S. Bradley After 'Direct Hit' by Russian Rocket—'Outstanding'“, nghĩa là “Hình ảnh cho thấy Bradley của Hoa Kỳ thật xuất sắc sau 'cú tấn công trực tiếp' của Hỏa tiễn Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một bức ảnh được Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đăng trên Telegram hôm thứ Năm cho thấy một Xe chiến đấu Bradley của Hoa Kỳ đã chịu được một cuộc tấn công trực tiếp từ hỏa tiễn Grad của Nga.

Maliar cho biết các binh sĩ Ukraine ngồi trên Xe chiến đấu Bradley khi nó bị lực lượng Nga tấn công đều sống sót và có thể di tản an toàn. Maliar cho biết thêm, chiếc xe bọc thép bị hư hại một phần và đang được sửa chữa.

Kể từ khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu vào tuần trước, Kyiv đã mất 16 chiếc Bradley, trong đó có 5 chiếc bị phá hủy và 11 chiếc bị hư hại và bị bỏ lại. Đây là theo nhóm theo dõi mã nguồn mở Oryx.

Maliar viết: “Bức ảnh đầu tiên mô tả một chiếc Bradley của Ukraine sau khi trúng đòn trực tiếp từ hỏa tiễn Grad – một bệ phóng hỏa tiễn đa nòng 122 ly tự hành.

“Bức ảnh thứ hai cho thấy phi hành đoàn của chiếc Bradley này đã di tản thành công sau khi bị trúng đạn và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trên các phương tiện khác,” cô nói thêm. “Chiếc Bradley bị hư hỏng đang được sửa chữa.”

Maliar cho biết Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 47 của Ukraine đã báo cáo rằng, trong một nhiệm vụ chiến đấu, một Xe chiến đấu Bradley đã bị trúng hỏa tiễn vào tháp pháo và sau đó bốc cháy.

Phi hành đoàn đã di tản an toàn, và “thợ máy xe tăng” đã di chuyển chiếc Bradley đến vị trí an toàn và dập tắt đám cháy. Maliar viết: “Một trong những người lính bị “thương nhẹ”.

“Ví dụ này chứng minh rằng khả năng sống sót trong chiến đấu vượt trội mà nhà sản xuất xe bọc thép hứa hẹn không chỉ là lời nói suông. Bradley giúp cứu điều quý giá nhất – là mạng sống của các quân nhân chúng ta. Và các xe bọc thép này luôn có thể được sửa chữa,” Maliar nói thêm.

“Không có phương tiện nào không thể bị phá hủy, nhưng có các phương tiện có thể cứu được mạng người.”

Ấn phẩm quân sự The Drive đưa tin trong tuần này, trích dẫn một quan chức Mỹ giấu tên, rằng Mỹ chuẩn bị cung cấp thêm xe bọc thép cho Ukraine. Diễn biến này được đưa ra sau khi có đánh giá rằng Kyiv đã chịu một số tổn thất về thiết bị trong nỗ lực tái chiếm lãnh thổ do Nga xâm lược.

Vào ngày 11 tháng 6, Nga cho biết họ đã phá hủy ít nhất 7 xe tăng Leopard và 5 chiếc Bradleys do Đức sản xuất khi một cuộc phản công từ Ukraine bắt đầu.

Ukraine bắt đầu nỗ lực tái chiếm lãnh thổ do Nga xâm lược vào tuần trước. Maliar cho biết hôm thứ Tư rằng các lực lượng của Kyiv đang tiến về phía trước theo ít nhất ba hướng. Ukraine đã đạt được những tiến bộ theo hướng các tỉnh Donetsk và Zaporizhzhia, cũng như ở các khu vực khác.

Tuy nhiên, một trong những trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Mykhailo Podolyak, cho biết hôm thứ Năm rằng các lực lượng Ukraine vẫn chưa tiến hành một cuộc phản công “tổng lực”. Điều này có nghĩa là Kyiv vẫn chưa khởi động nỗ lực chính của mình.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine, nói rằng các hoạt động tấn công đang diễn ra của Kyiv có khả năng “thăm dò các điều kiện cho các mục tiêu phản công rộng lớn hơn của Ukraine mà không rõ ràng ngay lập tức và do đó đại diện cho giai đoạn đầu của một cuộc phản công đang diễn ra.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

7. Putin nói vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên được cất giữ ở Belarus đã đến

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg hôm thứ Sáu, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên được cất giữ ở Belarus đã đến.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi hãng truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin trước đó vào hôm thứ Sáu rằng cơ quan điều tra chính của nước này đã mở một văn phòng tại Belarus liên quan đến việc chuyển giao vũ khí hạt nhân xúc giác.

Belarus, nằm ở phía tây nước Nga trên đường biên giới dài phía bắc của Ukraine, là một trong những đồng minh thân cận nhất của Mạc Tư Khoa. Nó đã giúp Nga tiến hành cuộc xâm lược đầu tiên vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, cho phép quân đội của Điện Cẩm Linh tiến vào nước này từ phía bắc.

Ông Putin nói thêm rằng việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân “về mặt lý thuyết là có thể xảy ra nếu có mối đe dọa đối với sự tồn tại của Liên bang Nga”.

Putin tuyên bố rằng Nga có nhiều vũ khí hơn các nước NATO.

“Vũ khí hạt nhân được tạo ra để bảo đảm an ninh của chúng tôi theo nghĩa rộng hơn và đặc biệt là bảo vệ sự tồn tại của nhà nước Nga”

Ông nói: “Ngoài ra, chúng tôi có nhiều vũ khí như thế này hơn các nước NATO, họ biết điều đó và họ tiếp tục hướng tới đàm phán cắt giảm.”

Tổng thống Nga nói thêm rằng có “nguy cơ nghiêm trọng trong việc lôi kéo NATO vào cuộc xung đột quân sự này” bằng cách cung cấp vũ khí quân sự cho Ukraine.

Putin cũng tuyên bố trong bài phát biểu của mình rằng quân đội Nga có thể “phá hủy bất kỳ tòa nhà nào ở trung tâm Kyiv,” nhưng nói thêm, “chúng tôi không làm điều đó”. Các cuộc tấn công gần đây ở Mạc Tư Khoa và khu vực Belgorod là một “nỗ lực khiêu khích Mạc Tư Khoa thực hiện các hành động mạnh mẽ nghiêm trọng”, ông nói thêm.

Các quan chức Mỹ đã nói gì: Đáp lại cáo buộc chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Tư rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Mạc Tư Khoa đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân. Các quan chức Mỹ cũng không thấy bất kỳ chuyển động nào của vũ khí hạt nhân bên trong Nga cho thấy chúng đang hướng tới Belarus.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia nói:

“Chúng tôi không thấy có lý do gì để điều chỉnh tư thế hạt nhân của mình, cũng như không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân”.

8. Ukraine cho biết ít nhất 23 người bị thương trong vụ pháo kích khổng lồ của Nga vào thành phố Kherson

Theo các quan chức Ukraine, hơn 20 người đã bị thương trong vụ pháo kích “khổng lồ” nhằm vào thành phố Kherson ở miền nam nước này.

Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết các cuộc không kích đã tấn công ba khu vực khác nhau của thành phố, làm hư hại một cơ sở y tế và một trường mẫu giáo.

Ông cho biết có 3 trẻ em trong số 23 người bị thương và 3 người khác bị thương nặng.

Roman Mrochko, người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Kherson, mô tả thương tích và sự tàn phá trong khu vực là nghiêm trọng.

9. 6 người bị thương ở khu vực Kyiv sau cuộc tấn công hỏa tiễn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 17 tháng Sáu, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết sáu người, trong đó có một trẻ em, đã bị thương ở khu vực Kyiv sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hôm thứ Sáu.

Cô cho biết ba ngôi nhà tư nhân đã bị phá hủy và 13 ngôi nhà cần sửa chữa lớn. Các mảnh vỡ rơi xuống sau khi các hệ thống phòng không của Ukraine đánh chặn hỏa tiễn của Nga.

Văn phòng Tổng công tố Ukraine trước đó cho biết trong một tuyên bố rằng “một phụ nữ 82 tuổi bị thương. Tài xế xe hơi đang di chuyển trên đường cũng bị thương”.

Các tòa nhà dân cư và một cửa hàng đã bị hư hại ở một quận của Thủ đô Kyiv.

Ukraine cho biết thông tin sơ bộ cho thấy họ đã bắn hạ 12 hỏa tiễn của Nga, trong đó có 6 hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal, trong một cuộc không kích phối hợp.

10. Các nhà lãnh đạo Phi Châu nhận được báo cáo từ Bộ Quốc phòng Ukraine tại Kyiv

Theo tổng thống Nam Phi, các nguyên thủ quốc gia và chính phủ Phi Châu đã nhận được một cuộc họp ngắn từ đại diện của Bộ Quốc phòng Ukraine tại Kyiv.

Văn phòng tổng thống cho biết trên Twitter rằng các nhà lãnh đạo tham gia “sứ mệnh hòa bình” cho Ukraine đã được thông báo ngắn gọn tại Quảng trường Tổng Lãnh Thiên Thần Micae ở trung tâm Kyiv.

Diễn biến này xảy ra sau một “cuộc không kích tổng hợp, quy mô lớn” vào thủ đô. Các quan chức Ukraine cho biết thông tin sơ bộ cho thấy 6 hỏa tiễn đạn đạo trên không Kinzhal và 6 hỏa tiễn hành trình Kalibr đã bị phá hủy bởi các hệ thống phòng không, cùng với máy bay không người lái.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa dự kiến sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào cuối ngày thứ Sáu.

Sau đó, phái đoàn Phi Châu sẽ tới Nga để gặp Tổng thống Vladimir Putin tại St. Petersburg vào hôm thứ Bảy để thảo luận về nỗ lực hòa bình của họ đối với Ukraine, cũng như thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải.

Trong một video, phát ngôn nhân của Tổng thống Nam Phi Vincent Magwenya đã lưu ý tác động của cuộc xung đột đối với các vấn đề liên quan đến an ninh lương thực ở Phi Châu. Ông tuyên bố rằng sứ mệnh “là lần đầu tiên Phi Châu thống nhất đằng sau việc giải quyết một cuộc xung đột bên ngoài lục địa của chúng ta.”

11. Điện Cẩm Linh cho biết các biện pháp an ninh “chưa từng có” được thực hiện trước bài phát biểu của Putin tại diễn đàn St. Petersburg

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với truyền thông nhà nước Nga hôm thứ Sáu rằng các biện pháp an ninh chưa từng có đang được thực hiện tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, nơi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu vào cuối ngày thứ Sáu.

“Tất nhiên, cả biện pháp an ninh và biện pháp an ninh kỹ thuật số đều được tăng cường khá mạnh mẽ, có thể nói là chưa từng có,” ông Peskov nói với hãng truyền thông nhà nước TASS.

“Đối phương hành động trắng trợn và không bỏ qua cơ hội gây thiệt hại, vì vậy điều rất quan trọng là phải tập hợp, huy động và thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa”, ông Peskov nói.

Sự thận trọng của Nga xung quanh sự kiện hôm thứ Sáu được đưa ra sau khi một số địa điểm ở Nga, bao gồm cả Mạc Tư Khoa, đã trải qua các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong những tuần gần đây, là điều đã đưa cuộc chiến đến gần dân chúng Nga hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine.

Hồi tháng 5, Mạc Tư Khoa báo cáo rằng đã có một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh, trong đó hai “máy bay không người lái” đã bị chặn và phá hủy trước khi chúng gây ra bất kỳ thiệt hại hay thương tích.

Cuối tháng 5, Mạc Tư Khoa báo cáo một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác vào một khu dân cư ở khu vực phía tây nam của thành phố, một cuộc tấn công làm vỡ cửa sổ và làm hai người bị thương.

Mạc Tư Khoa cũng đang chuẩn bị đón tiếp các nhà lãnh đạo của một số quốc gia Phi Châu trong khuôn khổ sứ mệnh hòa bình Phi Châu vào hôm thứ Bảy.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết Nga đang tái triển khai lực lượng trực thăng tấn công ở miền nam Ukraine. Bản tin viết như sau:

Kể từ khi Ukraine bắt đầu các chiến dịch phản công ở miền nam Ukraine, Nga đã tái triển khai lực lượng trực thăng tấn công trong khu vực.

Hình ảnh cho thấy hơn 20 máy bay trực thăng bổ sung của Nga đã được triển khai tới Sân bay Berdyansk, cách tiền tuyến khoảng 100 km.

Trong cuộc cạnh tranh không ngừng giữa các biện pháp hàng không và các biện pháp phản không, có khả năng Nga đã giành được lợi thế tạm thời về không quân ở miền nam Ukraine, đặc biệt là với các máy bay trực thăng tấn công sử dụng hỏa tiễn tầm xa nhằm vào các mục tiêu mặt đất.