1. Nga tuyên bố đã kích nổ từ xa xe tăng chứa đầy chất nổ, mô tả đó là một chiến thuật mới

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Ba 20 tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã lên tiếng bác bỏ một luận điệu tuyên truyền của Bộ Quốc Phòng Nga.

Cảnh quay bằng máy bay không người lái cho thấy điều mà Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố là một vụ nổ từ một chiếc xe tăng được điều khiển từ xa chứa một lượng lớn chất nổ.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng hàng phòng thủ của Ukraine đã bị phá hủy bởi một chiếc xe tăng điều khiển từ xa chứa một lượng lớn chất nổ, và mô tả đó là một chiến thuật chiến trường mới.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết “khoảng 3,5 tấn thuốc nổ TNT và 5 quả bom FAB-100” đã được chất vào trong chiếc xe tăng”. Bom FAB-100 thường mang trọng tải 100 kg.

Trong một đoạn video được Bộ Quốc Phòng Nga chia sẻ hôm thứ Bảy, một chỉ huy xe tăng Nga, biệt danh “Bernaul”, cho biết anh ta được giao nhiệm vụ chuẩn bị xe tăng và thực hiện cuộc tấn công.

“Cách đối phương khoảng 300 mét, người điều khiển xe tăng đã cho xe tăng ga bằng tay, hướng nó về hướng của đối phương. Anh ta nhảy ra khỏi xe tăng và chạy về phía sau. Tôi ở lại quan sát, sau khi xe tiếp cận vị trí địch, tôi cho nổ bằng điều khiển vô tuyến điện”, vị chỉ huy kể.

“Vụ nổ rất nghiêm trọng, có rất nhiều chất nổ… kết quả là, theo dữ liệu đánh chặn vô tuyến, đối phương đã chịu tổn thất đáng kể,” ông ta nói thêm.

Trái với những tường thuật hào hùng của ông ta, video từ máy bay không người lái cho thấy chiếc xe tăng đã bất động sau khi trúng phải một quả mìn gần phòng tuyến của Ukraine, và lãnh một quả Javelin. Sau đó có một vụ nổ lớn. Một lúc trước khi chiếc xe tăng phát nổ, có một tia sáng phát ra từ các vị trí của Ukraine, đó là khi quân Ukraine phóng Javelin tiêu diệt chiếc xe tăng.

Hôm Chúa Nhật, một blogger nổi tiếng về chiến tranh của Nga, “Voennyi Osvedomitel,” đã chia sẻ một đoạn video từ kênh thân Nga “Romanov” về cảnh quay bằng máy bay không người lái cho thấy chiếc xe tăng phát nổ như thế nào. Osvedomitel cho biết xe tăng đã trúng mìn trước khi đến mục tiêu. Tất cả các tường thuật của Bộ Quốc Phòng Nga đều là bịa đặt.

“Đưa một xe tăng kamikaze không người lái chở đầy 6 tấn thuốc nổ TNT tới các vị trí của Ukraine ở Mariinka. Thật không may, anh ấy đã không đến được đó, bị nổ tung bởi một quả mìn,” blogger quân sự này viết.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết thêm rằng, Nga đã đưa các xe tăng T-54, hay T-55 được sản xuất từ khi Putin chưa chào đời ra trận. Những xe tăng này lúng túng vụng về trước các xe tăng hiện đại của quân Ukraine. Chúng thực sự là cái bẫy tử thần cho những tổ lái những chiếc xe tăng này. Đàng nào cũng bị phá hủy nên người Nga đã chất đầy chất nổ trong xe và lăn về phía Ukraine. Chiêu này rõ ràng là không thành công; và cũng không phải là chiêu mới do người Nga nghĩ; quân khủng bố IS vẫn làm như thế ở Iraq và Syria.

2. Tổng thống Biden cảnh báo nguy cơ Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật là 'có thật'

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng mối đe dọa của Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật là “có thật”. Ông cho biết như trên chỉ vài ngày sau khi lên án việc Nga triển khai vũ khí như vậy ở Belarus.

Hôm thứ Bảy, tổng thống Biden gọi thông báo của Putin rằng Nga đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên tới Belarus là “hoàn toàn vô trách nhiệm”.

Chỉ hai ngày sau, hôm thứ Hai, ông nói với một nhóm các nhà tài trợ ở California hôm thứ Hai rằng:

“Khi tôi ra đây khoảng hai năm trước, và nói rằng tôi lo lắng về việc sông Colorado sẽ cạn kiệt, mọi người nhìn tôi như thể tôi bị điên”

“Họ cũng nhìn tôi như thế khi tôi nói rằng tôi lo lắng về việc Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Đó là sự thật,” Biden nói.

Tuần trước, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết đất nước của ông đã bắt đầu nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga, một số trong đó mạnh gấp ba lần so với những quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Việc triển khai này là động thái đầu tiên của Nga về các đầu đạn như vậy – đó là các vũ khí hạt nhân tầm ngắn hơn, ít uy lực hơn có thể được sử dụng trên chiến trường.

3. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng các cuộc phản công của Ukraine đang chậm lại trước khi tung ra đòn chính

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Slowing Counterattacks Ahead of Main Blow: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng các cuộc phản công của Ukraine đang chậm lại trước khi tung ra đòn chính.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội Ukraine có thể đang tạm dừng phản công sau gần hai tuần giao tranh dữ dội tại nhiều điểm dọc theo mặt trận dài 800 dặm với Nga, theo cập nhật mới nhất từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW.

ISW và các quan chức phương Tây cho rằng cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine đã bắt đầu vào đầu tháng 6, sau vài tuần định hình hoạt động và nhiều tháng Kyiv tích lũy vũ khí mới của phương Tây và huấn luyện các đơn vị chiến đấu mới. Các hoạt động tấn công bắt đầu tại nhiều điểm dọc theo mặt trận, nơi dường như đang tấn công thăm dò để tìm ra điểm yếu của Nga.

Kyiv đã báo cáo thành công đáng kể cho đến nay, mặc dù những dấu hiệu ban đầu cho thấy thương vong cũng cao. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar đã báo cáo những tiến bộ xung quanh thành phố Donetsk bị tàn phá của Bakhmut, và giải phóng tám khu định cư và 113 kilômét vuông trên mặt trận phía nam Zaporizhzhia.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Vẫn chưa có dấu hiệu nào về hàng xe thiết giáp tập trung mà các chuyên gia mong đợi sẽ tạo thành lực lượng chủ lực trong cuộc tấn công chính của Kyiv.

Bản tin Chúa Nhật của ISW gợi ý rằng các chỉ huy Ukraine hiện có thể “tạm dừng các hoạt động phản công để đánh giá lại chiến thuật của họ cho các hoạt động trong tương lai”.

Người đứng đầu Trung tâm Tình báo Lực lượng Quốc phòng Estonia, Đại tá Margo Grosberg, cho biết trong tuần này: “Chúng ta sẽ không thấy một cuộc tấn công nào trong bảy ngày tới.” Trong khi đó, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng các đơn vị của Kyiv “hầu như đã tạm dừng các bước tiến của họ trong những ngày gần đây”.

ISW cho biết các báo cáo như vậy “phù hợp với những quan sát gần đây của ISW về quy mô và đường lối các cuộc phản công cục bộ của Ukraine ở miền nam và miền đông Ukraine.

“ISW trước đây đã lưu ý rằng Ukraine vẫn chưa triển khai phần lớn lực lượng hiện có của mình cho các hoạt động phản công và chưa triển khai nỗ lực chính của mình. Tạm dừng hoạt động là một đặc điểm chung của các cuộc tấn công lớn và việc tạm dừng này không có nghĩa là kết thúc cuộc phản công của Ukraine.

Mặc dù vậy, các hoạt động tấn công vẫn đang diễn ra và ISW cho biết các lực lượng Ukraine đã đạt được một số lợi ích hạn chế trong ít nhất bốn khu vực vào hôm Chúa Nhật.

Trong bài phát biểu hàng đêm vào Chúa Nhật, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết đất nước đã kết thúc “một tuần rất quan trọng”, đồng thời nói thêm: “Quân đội của chúng ta đang tiến lên, từng vị trí, từng bước một, chúng ta đang tiến lên phía trước.”

“Vấn đề chính là tốc độ cung cấp,” Zelenskiy nói thêm, đề cập đến việc chuyển giao vũ khí của phương Tây đã được thống nhất tại cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine vào tuần trước tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức.

“Tuần tới, chúng ta sẽ có những liên lạc quan trọng mới với các đối tác của mình, liên quan đến các chuyển động của chúng ta, vũ khí, và việc các chiến binh của chúng ta có mọi thứ họ cần.”

4. Video Putin nói lúng túng lắp bắp về tướng Ukraine được xem 500 nghìn lần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video of Putin Stammering Over Ukraine General Viewed 500K Times”, nghĩa là “Video Putin nói lúng túng lắp bắp về tướng Ukraine được xem 500 nghìn lần”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Lời nói đôi khi không dễ dàng thốt ra, đặc biệt là khi nói về đối phương của bạn, như người dùng mạng xã hội đã lưu ý trong một video về Vladimir Putin đã lan truyền chóng mặt.

Những lời hùng biện đầy kịch liệt của tổng thống Nga chống lại Kyiv dường như bị khựng lại ít nhất trong một vài khoảnh khắc khi được hỏi về Valery Zaluzhny, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của Ukraine.

Truyền thông Nga tháng trước đã đưa tin rằng Zaluzhny đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn gần Kherson, mặc dù điều này đã bị Kyiv phủ nhận.

Đây là lý do tại sao trong một cuộc thảo luận vào hôm Chúa Nhật, phóng viên quân sự Nga Alexander Sladkov đã hỏi Putin liệu ông có biết nơi ở của người chỉ huy các chiến dịch chống lại sự xâm lược của Nga hay không.

Giọng điệu chắc nịch điển hình của Putin xem ra đã biến mất trong giây lát. Nhà lãnh đạo Nga lúng túng trả lời: “Anh ấy ở đâu, Zaluzhny à?” và nhìn sang một bên như thể đang tìm kiếm câu trả lời từ người trợ lý ngồi bên cạnh.

Sau đó, Putin được thông báo rằng có một kênh truyền thông xã hội Telegram về chỉ huy người Ukraine, và Putin trả lời bằng một câu nói lắp bắp, “Tôi biết, tôi nghĩ là tôi biết.”

“Hỏi xem anh ta ở đâu à. Bạn sẽ phải chuyển sang một ngôn ngữ nước ngoài cho điều đó. Tôi nghĩ ông ấy đang ở nước ngoài,” Putin nói, “nhưng tôi có thể sai.”

Câu trả lời ấp úng đã gây chú ý. Tính đến sáng thứ Hai, đoạn clip do cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên Twitter đã nhận được hơn 520.000 lượt xem. “Putin bắt đầu lắp bắp khi nhắc đến Zaluzhny,” Gerashchenko viết, “có phải là trùng hợp không?”

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đã đưa tin về biến cố này, nhưng ở một góc độ khác, đặt tiêu đề câu chuyện “Putin gợi ý rằng Zaluzhny có thể ở bên ngoài Ukraine.”

Bài báo của Tass đưa tin về việc Tướng Zaluzhny, người thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Ukraine, đã không xuất hiện trước công chúng trong một khoảng thời gian đáng kể của tháng Năm. Ông đã bỏ lỡ một cuộc họp của ủy ban NATO vào ngày 10 tháng 5 trong hai tuần vắng mặt vào tháng trước, mặc dù Tướng Zaluzhny đã xuất hiện trở lại trên các phương tiện truyền thông vào ngày 25 tháng 5.

Tass cũng đưa tin rằng người đứng đầu Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga, ông Sergei Naryshkin, đã nói với các phóng viên rằng Mạc Tư Khoa có thông tin về tình trạng của Zaluzhny nhưng sẽ không tiết lộ thêm bất cứ điều gì.

Zaluzhny là một nhân vật chủ chốt trong cuộc phản công của Ukraine, mà Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết đã diễn ra trên ít nhất bốn khu vực của mặt trận vào Chúa Nhật.

Tuy nhiên, theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nỗ lực được chờ đợi từ lâu của Kyiv nhằm tái chiếm lãnh thổ do Nga xâm lược sẽ tạm thời bị dừng lại để đánh giá.

Dẫn lời người đứng đầu trung tâm tình báo Lực lượng Phòng vệ Estonia, Đại tá Margo Grosberg, ISW cho biết Kyiv sẽ tạm dừng nỗ lực trong 7 ngày để “đánh giá lại chiến thuật của họ cho các hoạt động trong tương lai”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine qua email để xin bình luận.

5. Quân Nga tổn thất nặng nề, mất cả ngàn quân, sau 45 cuộc giao tranh trong 24 giờ qua.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 20 tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua Lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công và phòng thủ, và không bị mất bất kỳ vị trí nào.

Ông lưu ý rằng các hoạt động tấn công vẫn tiếp tục ở các hướng Melitopol và Berdiansk. Trong ngày qua, quân đội Ukraine đã thành công một phần trên các hướng Novodarivka, Pryiutne, Makarivka, Rivnopil, Novodanylivka và Robotyne. Đối phương tập trung nỗ lực chính vào việc tổ chức phòng thủ và ngăn chặn bước tiến của quân đội Ukraine, sử dụng lực lượng dự bị và cố gắng giành lại các vị trí đã mất.

45 trận giao tranh đã diễn ra trong 24 giờ qua, các cuộc giao tranh được ghi nhận là đặc biệt ác liệt vẫn tiếp tục ở hướng Lyman.

Trong 24 giờ qua, 1.010 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 8 xe tăng, 15 xe thiết giáp, 23 hệ thống pháo, 4 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, một máy bay trực thăng; và 32 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 20 Tháng Sáu, khoảng 221.460 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.997 xe tăng, 7.750 xe thiết giáp, 3.888 hệ thống pháo, 614 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 372 hệ thống phòng không, 314 máy bay, 306 máy bay trực thăng, 3.393 máy bay không người lái, 1.214 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.645 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 531 đơn vị thiết bị đặc biệt

6. Những lo sợ tội phạm gia tăng ở Nga khi quân đội Wagner trở về nhà

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crime Spike Fears in Russia As Wagner Troops Return Home”, nghĩa là “Những lo sợ tội phạm gia tăng ở Nga khi quân đội Wagner trở về nhà.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân cho biết, hàng chục nghìn lính đánh thuê từng chiến đấu với Tập đoàn Wagner trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine đã trở về nhà. Sự trở lại của họ trùng với thời điểm tỷ lệ giết người ở Nga tăng lần đầu tiên sau 20 năm.

Với việc quân đội Wagner bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và có hành động tàn bạo trong cuộc xung đột, đã có những lo ngại về tác động của việc họ trở về quê hương ở Nga. Vào tháng 4, The Guardian đưa tin rằng những kẻ bị kết án đã quay trở lại để khủng bố các thị trấn địa phương của họ.

Chính quyền Nga cho phép Wagner tuyển mộ tù nhân từ các nhà tù mà những người bị kết án được ân xá để đổi lấy nghĩa vụ quân sự. Prigozhin cho biết vào Tháng Giêng rằng anh ta sẽ ngừng tuyển mộ các tù nhân, những người có thể được tự do sau khi hoàn thành chuyến du lịch kéo dài sáu tháng.

Prigozhin cho biết hôm Chúa Nhật rằng có tới 32.000 cựu tù nhân đã trở về nhà sau khi hợp đồng của họ với Wagner kết thúc, đồng thời nhấn mạnh rằng tỷ lệ phạm tội sau khi họ bị xuất ngũ thấp hơn so với các cựu tù nhân khác.

“ Những người ra tù trong cùng thời gian mà không có hợp đồng với Wagner PMC đã phạm tội gấp 80 lần,” Prigozhin cho biết trong thông điệp ghi âm do dịch vụ báo chí của ông công bố.

Chiến tranh được cho là đã có tác động đến tội phạm trong xã hội Nga nói chung. Tờ báo kinh doanh Kommersant đã đưa tin vào tháng 3 rằng đã có sự gia tăng các vụ giết người và cố gắng giết người vào năm ngoái, lần đầu tiên sau hai thập kỷ, điều này có liên quan đến môi trường chung do cuộc xâm lược tạo ra, mặc dù nó không đề cập trực tiếp đến Wagner.

Sau 20 năm giảm đều đặn, số vụ như vậy đã tăng 4%, từ 7.332 vào năm 2021 lên 7.628 vào năm 2022, theo hồ sơ của Văn phòng Tổng Công tố Nga.

Prigozhin đã nhiều lần chỉ trích Bộ Quốc Phòng Nga, mà ông cáo buộc đã không cung cấp đủ đạn dược cho lực lượng của ông, những người đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến giành thị trấn Bakhmut của Donetsk.

Người sáng lập Wagner cho biết vào tháng 5 rằng khoảng 10.000 tù nhân, tức 1/5 số tù nhân do Wagner tuyển mộ đã thiệt mạng trong trận chiến.

Điều này mâu thuẫn với tuyên bố hồi đầu năm của cố vấn tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, người nói rằng gần 4/5 tù nhân Nga do Wagner tuyển mộ đã bị giết, bị thương hoặc bị bắt.

Nhà hoạt động vì quyền của tù nhân Olga Romanova nói với The Mạc Tư Khoa Times vào tháng 4 rằng Wagner đã tuyển mộ khoảng 49.000 tù nhân và khoảng 30.000 người đã bị giết, cho thấy tuyên bố mới nhất của Prigozhin rằng 32.000 người đã trở về nhà là một sự phóng đại.

Newsweek đã liên hệ với Romanova và Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

Diễn biến này xảy ra khi Tổng thống Vladimir Putin tuần trước xác nhận các báo cáo rằng ông đã ân xá cho những tù nhân người Nga đã ghi danh chiến đấu với nhóm lính đánh thuê.

Bộ Quốc phòng Nga đã tiếp nhận việc tuyển mộ tù nhân vào đầu năm và đã tuyển dụng khoảng 10.000 người trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2023.

7. Quân đội Nga bị dịch tả tấn công sau trận lũ lụt ở đập Kakhovka

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Army Hit by Cholera Outbreak After Kakhovka Dam Flooding”, nghĩa là “ Quân đội Nga bị dịch tả tấn công sau trận lũ lụt ở đập Kakhovka.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Quân đội Nga đã bị tấn công bởi một đợt bùng phát dịch tả, vài ngày sau khi đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine bị phá hủy gây ra lũ lụt thảm khốc, một nhóm du kích quân cho biết như trên.

Atesh, một phong trào quân sự của người Ukraine và người Tatar ở Crimea, có 41.000 người theo dõi trên Telegram, đã trích dẫn “những người cung cấp thông tin” từ các bệnh viện quân sự của khu vực Kherson và Crimea nói rằng nhiều binh sĩ Nga đang nhập viện hàng ngày với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch tả, một căn bệnh có khả năng gây chết người. Một số binh sĩ Nga đã thiệt mạng, nhóm này cho biết.

Các báo cáo được đưa ra sau khi con đập thời Liên Xô - một phần của Nhà máy thủy điện Kakhovka ở miền nam Ukraine trên sông Dnipro - bị vỡ vào đầu giờ ngày 6 tháng 6, giải phóng nước trên những dải đất khi một cuộc phản công được Ukraine dự đoán từ lâu để tái chiếm các lãnh thổ bị Nga tạm chiếm bắt đầu khởi động. Số người chết vì lũ lụt đã tăng lên 52.

Nga khẳng định rằng họ không đứng sau sự sụp đổ của con đập và đã cáo buộc Ukraine cho nổ tung con đập để đánh lạc hướng sự chú ý khỏi một cuộc phản công “chùn bước”. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cáo buộc các lực lượng Nga đã cho nổ tung đập Nhà máy thủy điện Kakhovka từ bên trong cơ sở như một phần của “cuộc tấn công khủng bố”.

Ngày 13/6, Oleh Pavlenko, người đứng đầu Cơ quan Thanh tra Môi trường Nhà nước Ukraine, cho biết dịch tả và vi khuẩn e.coli đã được tìm thấy trong nguồn cung cấp nước ở miền nam Ukraine.

Atesh, tổ chức thực hiện các hoạt động phá hoại chống lại lực lượng Nga và cộng tác viên của họ, đã viết trên trang Telegram của mình: “Quân xâm lược đang mắc phải một trận dịch tả.

“Toàn bộ các đơn vị từ hướng Kherson nằm dọc theo Kênh đào Bắc Crimea đang mất khả năng chiến đấu và được đưa về hậu phương để điều trị. Một số binh sĩ Nga đã chết.”

Nhóm này cho biết đợt bùng phát có thể là do quân đội Nga sử dụng nước “từ các nguồn mở” vì “có khó khăn trong việc cung cấp nước đóng chai hoặc nước tinh khiết đơn giản cho quân xâm lược Nga” do lũ lụt.

“Đương nhiên, vụ nổ đập Kakhovka đã gây ra thiệt hại to lớn cho thiên nhiên, bộc lộ nhiều căn bệnh mà chúng ta sẽ nghe nói đến,” nhóm này nói thêm. “Chúng tôi kêu gọi cư dân của vùng Kherson và Crimea đặc biệt chú ý đến nguồn nước mà bạn tiêu thụ.”

Trong một cuộc phỏng vấn với trang web tin tức của The New Voice of Ukraine, Ihor Kuzin, bác sĩ vệ sinh nhà nước của Ukraine, cho biết Ukraine đã sẵn sàng chiến đấu với dịch tả.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

8. Nhà lập pháp Nga nói những người Nga trốn ra nước ngoài phải đối mặt với 'trại tập trung' ở Âu Châu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Who Fled Abroad Face Europe 'Concentration Camps': Lawmaker”, nghĩa là “Nhà lập pháp Nga nói những người Nga trốn ra nước ngoài phải đối mặt với 'trại tập trung' ở Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một chính trị gia cấp cao của Nga được coi là một phần của “vòng thân cận” của Tổng thống Vladimir Putin đã kêu gọi những người di cư Nga quay trở lại đất nước mà họ đã chạy trốn sau hậu quả của cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa, tuyên bố rằng “sự cuồng loạn” ở các quốc gia phương Tây khiến họ không an toàn khi ở lại nước ngoài.

Vyacheslav Volodin, chủ tịch Duma Quốc gia — hay hạ viện của Quốc hội Liên bang Nga — đã kêu gọi các công dân ở nước ngoài hãy “cuối cùng” đảo ngược quyết định bỏ trốn của họ.

Volodin, người trước đây từng là trợ lý của Putin, trong vai trò một phó thủ tướng, nói rằng: “Hôm nay có cơ hội quay trở lại, nhưng ngày mai với sự cuồng loạn đang leo thang ở Tây Âu, nó có thể không còn nữa”. Volodin được cho là đóng một vai trò không nhỏ trong khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa ngày càng tăng của Putin trong những năm gần đây.

“Để hiểu rõ hơn về tình hình xung quanh những người đã ra đi, chỉ cần làm quen với tuyên bố của tổng thống Tiệp, người đã kêu gọi các công dân Nga sống ở nước ngoài phải bị đưa đến các trại tập trung,” Volodin nói. Ông ta rõ ràng đang xuyên tạc những nhận xét gần đây của Tổng thống Petr Pavel.

Pavel - một trong những người ủng hộ Ukraine nhiệt thành nhất và là người chỉ trích Nga mạnh mẽ nhất trong số các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu và NATO - cho biết tuần trước rằng mặc dù ông thông cảm với hoàn cảnh của những người Nga chạy trốn khỏi cuộc chiến của Điện Cẩm Linh, nhưng “khi có một cuộc chiến đang diễn ra, an ninh các biện pháp liên quan đến công dân Nga nên nghiêm ngặt hơn so với thời gian bình thường.”

“Tất cả người Nga sống ở các nước phương Tây nên bị theo dõi nhiều hơn so với trước đây vì họ là công dân của một quốc gia dẫn đầu một cuộc chiến tranh xâm lược,” Pavel nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài Âu Châu Tự do/Đài Tự do có trụ sở tại Praha, do Hoa Kỳ tài trợ. “Đó đơn giản là cái giá phải trả của chiến tranh.”

Truyền thông nhà nước Nga đã nhanh chóng cắt cúp các bình luận, coi cuộc phỏng vấn của Pavel là một lời kêu gọi bắt giữ các công dân Nga đang sống ở Liên Hiệp Âu Châu, và lưu ý rằng tổng thống Tiệp đã đề cập đến các trại tập trung của Hoa Kỳ thời Thế chiến thứ hai dành cho người gốc Nhật.

Tuy nhiên, Volodin là một trong những nhân vật thân cận với Điện Cẩm Linh đang tìm cách tận dụng các bình luận để giúp biến cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine thành một cuộc đối đầu rộng lớn hơn, bắt buộc với phương Tây. Volodin nói rằng: “Sau những lời như vậy, công dân của chúng ta, vẫn còn ở lại các nước phương Tây, cần suy nghĩ về nơi họ đã đến, họ đã tìm thấy gì và điều gì đang chờ đợi họ”.

Khoảng 900.000 người Nga được cho là đã rời khỏi đất nước kể từ khi Điện Cẩm Linh phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Mạc Tư Khoa đã tìm cách mở rộng cửa cho những người hồi hương. Phát ngôn viên của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, hồi tháng 3 cho biết chính phủ dự định để ngỏ một cuộc đối thoại với những người trốn ra nước ngoài.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận.

9. Thủ tướng Anh Sunak nói cuộc phản công của Ukraine đạt được 'tiến bộ rất tốt'

Rishi Sunak nói sau cuộc nói chuyện qua điện thoại với tổng thống Volodymyr Zelenskiy rằng rõ ràng cuộc phản công của Ukraine đang “tiến triển tốt”.

Cả hai vị sẽ phát biểu tại một hội nghị ở London trong tuần này về sự phục hồi của Ukraine.

Một phát ngôn viên của Downing Street cho biết Sunak “đã vinh danh sự dũng cảm của những người lính Ukraine ở tiền tuyến”.

“Ông ấy nói với Tổng thống Zelenskiy rằng Vương quốc Anh luôn ủng hộ Ukraine khi nước này tiếp tục đẩy lùi các lực lượng Nga xâm lược,” ông nói thêm.

Tổng thống Ukraine cho biết ông đã thảo luận các bước chuẩn bị bảo đảm an ninh cho Ukraine trong cuộc điện đàm

10. Một ủy ban quốc phòng đặc biệt của quốc hội Thụy Điển cho biết quốc phòng nước này phải tập trung vào mối đe dọa do Nga gây ra và không thể loại trừ một cuộc tấn công quân sự

Quốc gia Bắc Âu này đang nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ của mình, sau khi nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm ngoái sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi cho đến nay vẫn ngăn cản việc Thụy Điển gia nhập liên minh phương Tây.

Ủy ban cho biết cuộc chiến ở Ukraine có thể leo thang thành các cuộc tấn công vào các quốc gia khác hoặc thậm chí là sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trong báo cáo, ủy ban bao gồm các chuyên gia an ninh quốc gia, cho biết:

Các hành động gây hấn của Nga đã dẫn đến một tình hình an ninh xấu đi rất nhiều. Nga đã không ngừng hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ lực quân sự và thể hiện xu hướng hiếu chiến càng ngày càng cao.

11. Thống đốc Nga cáo buộc Ukraine tấn công xuyên biên giới làm bảy người bị thương trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở vùng Belgorod của Nga

Tại Nga, bảy người, trong đó có một trẻ em, được thống đốc địa phương tường trình đã bị thương trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở vùng Belgorod.

Thống đốc khu vực, Vyacheslav Gladkov, đã viết: “Quận thành phố Valuisk đang bị lực lượng Ukraine tấn công. Theo thông tin sơ bộ, có 7 người bị thương, trong đó có một trẻ em.”

Gladkov báo cáo rằng thiệt hại nhỏ đã được duy trì ở làng Balki sau cuộc pháo kích xuyên biên giới từ Ukraine. Ông báo cáo không có thương vong. Những tuyên bố này không thể được xác minh độc lập ngay lập tức.

12. Quan chức do Nga cài đặt bị thương trong vụ nổ bom xe ở Crimea

Một quan chức do Nga cài đặt đã bị thương trong một vụ nổ xe hơi ở Crimea hôm thứ Hai, theo các nhà chức trách do Nga hậu thuẫn ở khu vực Zaporizhzhia.

Vladimir Yepifanov, trợ lý của người được gọi là “phó thủ tướng” của vùng Zaporizhzhia bị tạm chiếm, đang ở trong xe cùng hai hành khách thì một vụ nổ xảy ra trong xe trên đường cao tốc ở Crimea, theo quan chức địa phương do Nga chỉ định, Vladimir Rogov. Rogov cho biết trên Telegram rằng cả ba người đều bị thương và bỏng nặng.

“Sáng sớm hôm nay (khoảng 4 giờ sáng), một chiếc xe hơi đã phát nổ trên đường cao tốc Yevpatoria ở Simferopol, trong đó có trợ lý của phó thủ tướng phụ trách phát triển kinh tế vùng Zaporizhzhia và cũng là ứng cử viên quốc hội của 'Nước Nga thống nhất' Vladimir Yepifanov đang đi du lịch,” Rogov viết.

Rogov lưu ý rằng nguyên nhân chính thức của vụ nổ vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, ông nói rằng bình gas đã được kiểm tra tại trạm dịch vụ ở Simferopol vào Chúa Nhật.

Một số quan chức do Nga cài đặt đã bị thương trong các cuộc tấn công có chủ đích bằng thiết bị nổ ở các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine, và một chỉ huy người Nga đã thiệt mạng trong một vụ nổ xe hơi vào tháng 3 ở Mariupol.