1. Giám mục Anh giáo từ xứ Wales sẽ chuyển sang Công Giáo để làm linh mục

Một cựu giám mục Anh giáo từ xứ Wales sẽ được hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo Rôma vào tháng tới và phục vụ với tư cách là linh mục của Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham, được thành lập bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI vào năm 2011.

Đức Cha Richard Pain, giám mục Anh giáo của Monmouth, sẽ gia nhập Giáo Hội Công Giáo vào ngày Chúa Nhật, 2 tháng 7 tới đây, tại nhà thờ chính tòa hai Thánh Basil và Gwladys ở Rogerstone, Wales. ngài là giám mục Anh giáo xứ Wales đầu tiên chuyển sang Công Giáo thông qua Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham.

“Chúng tôi rất vui mừng vì sau nhiều lời cầu nguyện, Đức Cha Richard đã xin được rước vào sự hiệp thông trọn vẹn của Giáo Hội Công Giáo,” Đức Cha Keith Newton, người phục vụ với tư cách là đấng bản quyền của Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham, cho biết trong một tuyên bố.

“Ngài sẽ là giám mục đầu tiên của Giáo hội Anh giáo ở Wales được nhận vào Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham kể từ khi thành lập vào năm 2011,” Đức Cha Newton nói. “Đức Cha Richard có một sứ vụ lâu dài và xuất sắc trong Giáo hội ở Wales. Ngài có nhiều tài năng mà ngài sẽ tiếp tục sử dụng để loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô cho người dân xứ Wales.”

Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham được cấu trúc tương tự như một giáo phận và cho phép các cựu linh mục và giám mục Anh giáo hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo trong khi vẫn duy trì một số truyền thống Anh giáo. Giáo Hạt có phụng vụ thánh thể riêng, khác biệt với nghi lễ Nghi thức Rôma tiêu chuẩn, và kết hợp các yếu tố của Sách Cầu nguyện chung không mâu thuẫn với giáo lý Công Giáo.

Tại Hoa Kỳ và Canada, cũng có một Giáo Hạt Tòng Nhân tương tự được gọi là Giáo Hạt Tòng Nhân Thánh Phêrô và chào đón những người cải đạo Anh giáo và Giám lý.

Thông qua các Giáo Hạt tòng nhân này, một linh mục hoặc giám mục Anh giáo có thể hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo và phục vụ như một linh mục ngay cả khi anh ta đã kết hôn. Đức Cha Richard Pain đã kết hôn với Juliet, hơn 40 năm trước và họ có hai con trai.

Đức Cha Richard Pain sinh ra ở Luân Đôn vào năm 1956 và được thụ phong linh mục trong Giáo Hội Anh giáo ở Wales tại Nhà thờ Newport vào năm 1986. Ông được tấn phong giám mục của Monmouth vào năm 2013 và nghỉ hưu vào năm 2019. Trong thời gian ở Giáo Hội Anh giáo, ông đã hỗ trợ việc phân định và đào tạo hàng giáo sĩ.

Ít nhất 15 giám mục Anh giáo đã chuyển đổi sang Công Giáo thông qua Giáo Hạt Tòng Nhân Đức Mẹ Walsingham kể từ khi thành lập, bao gồm bốn giám mục vào năm 2021.

Một trong những cuộc cải đạo nổi bật nhất đã diễn ra vào năm 2021, Giám Mục Michael Nazir-Ali, từng là thành viên nổi bật của hệ thống phân cấp Anh giáo. Ông được coi là ứng viên tương lai cho vai trò tổng giám mục Canterbury, tức là nhà lãnh đạo của Giáo hội Anh và khối hiệp thông Anh giáo.


Source:Catholic News Agency

3. Mễ Tây Cơ chính thức là nơi nguy hiểm nhất thế giới để trở thành một linh mục Công Giáo

Tháng trước tại bang Michoacán, một linh mục Công Giáo là Cha Javier Garcia Villafaña đã bị sát hại khi đang trên đường đến cử hành Thánh lễ ở Capacho. Ngài là linh mục Công Giáo thứ chín bị giết trong nước trong chính quyền hiện tại. Một ngày trước khi Cha Villafaña qua đời, Đức Tổng Giám Mục Faustino Armendáriz Jiménez của Durango suýt bị giết do bị đâm vào cuối Thánh lễ trong nhà thờ chính tòa của ngài.

Những cuộc tấn công nghiêm trọng này đòi hỏi phải có sự chú ý từ chính phủ Mễ Tây Cơ, các tổ chức quốc tế và các nước láng giềng.

Bạo lực chống lại các giáo sĩ ở Mễ Tây Cơ và trên khắp Mỹ Châu Latinh nghiêm trọng hơn nhiều so với hầu hết mọi người nhận ra. Nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo đã bị giết ở Mỹ Latinh trong thập kỷ qua hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Số linh mục bị giết ở Mễ Tây Cơ trong 15 năm qua thậm chí còn cao hơn ở Nigeria, quốc gia Phi Châu nổi tiếng về các cuộc tấn công bạo lực chống lại các Kitô hữu. Và các số liệu của Colombia và Brazil chỉ kém Mễ Tây Cơ một chút.

Mức độ nghiêm trọng của vấn đề bắt đầu được chú ý vào năm 2021 và vào năm ngoái, sự chú ý từ lâu của quốc tế đã chiếu vào Mễ Tây Cơ trong một thời gian ngắn sau vụ sát hại hai linh mục Dòng Tên ở bang Chihuahua. Các vụ giết người đã được các phương tiện truyền thông khác nhau đưa tin rộng rãi. Đức Thánh Cha Phanxicô và các nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng đã lên án chúng.

Nhưng bạo lực vẫn tiếp tục không suy giảm trong năm qua. Tháng 5 vừa qua, một linh mục khác bị giết gần biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ. Tháng 2 này, một mục sư Tin lành đã bị ba người đàn ông bắn chết khi đang tiến hành một buổi cầu nguyện trong một nhà thờ. Tổng cộng, từ năm 2012 đến năm 2022, ít nhất 34 linh mục Công Giáo và 34 nhà lãnh đạo truyền giáo khác đã bị sát hại.

Hầu hết những vụ giết người đó vẫn chưa được giải quyết và một số nhà lãnh đạo tôn giáo đã mất niềm tin vào phản ứng của chính quyền Mễ Tây Cơ đối với vấn đề này. Như Linh mục Alfredo Gallegos, hay còn gọi là “Cha Pistolas,” đã nói trong một bài giảng, “Các tay súng băng đảng đến, chúng bắt gia súc, chúng hãm hiêp vợ và con gái của bạn, còn bạn thì không làm gì được cả. Chính phủ này phải xuống hỏa ngục.”

Phản ứng đó phản ánh sự suy giảm của một số khu vực của Mễ Tây Cơ thành các khu vực không thể kiểm soát do các băng đảng thống trị, đặc trưng bởi sự không bị trừng phạt và thiếu Luật pháp. Theo đánh giá của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các băng đảng đã biến các giáo sĩ trở thành mục tiêu bạo lực đặc biệt, “vì họ tố cáo các hoạt động tội phạm và vì cộng đồng coi họ như những nhân vật có thẩm quyền đạo đức.”

Các nhân vật tôn giáo, những người thường phục vụ một cách vị tha cho các cộng đồng thiệt thòi nhất ở những khu vực dễ bị tổn thương, có thể là tác nhân mang lại sự ổn định cho cộng đồng của họ và do đó là trở ngại cho “việc tìm kiếm quyền kiểm soát” của các băng đảng. Một số băng đảng coi cuộc đấu tranh này mang tính tôn giáo: Ví dụ như băng đảng ma túy “Los Zetas”, được biết đến với việc thực hiện các vụ giết người theo các nghi thức quái đản và kêu gọi một “cuộc chiến thần thánh” chống lại người Công Giáo như một phần của các cuộc hiến tế “tôn giáo” bằng máu của chính hàng giáo sĩ.

Việc chấm dứt bạo lực do băng đảng gây ra này có thể nằm ngoài khả năng của chính phủ Mễ Tây Cơ trong tương lai gần — nhưng thừa nhận vấn đề phải là bước đầu tiên để tìm ra giải pháp lâu dài. Năm ngoái, Tổng thống Mễ Tây Cơ Andrés Manuel López Obrador tuyên bố không biết gì về nạn tống tiền, bạo lực và giết người đang tấn công các nhà thờ Mễ Tây Cơ, thậm chí còn đi xa đến mức chỉ trích các giám mục Mễ Tây Cơ, những người đã dám chỉ trích phản ứng thất bại của chính phủ ông đối với các vụ tấn công chết người nhằm vào các linh mục.

Trừ khi và cho đến khi chính phủ Mễ Tây Cơ đối mặt thẳng thắn với vấn đề này, các cơ quan khác cần phải gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Rõ ràng nhất trong số này là Tòa án Nhân quyền Liên Mỹ, nơi yêu cầu các quốc gia thành viên “ngăn chặn, điều tra và trừng phạt bất kỳ hành vi vi phạm các quyền được công ước công nhận”. Tòa án đã áp dụng tiêu chuẩn này thường xuyên đối với các quốc gia thành viên thiếu sót trong việc điều tra và truy tố các vụ tra tấn, giết người, cưỡng bức mất tích và giết người ngoài vòng pháp luật. Cho đến nay, các cuộc tấn công vào các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Mễ Tây Cơ chỉ đem lại những tuyên bố riêng lẻ.

Hoa Kỳ và các nước láng giềng khác của Mexico cũng nên lên tiếng và đề nghị hỗ trợ khi khả thi. Năm ngoái, sau vụ sát hại hai linh mục Dòng Tên, các thành viên Quốc hội đã kêu gọi Tổng thống Biden hợp tác chặt chẽ với chính phủ Mễ Tây Cơ để bảo đảm công lý. Chính quyền Biden, cho đến nay, đã không đáp ứng yêu cầu cụ thể đó.

Bạo lực chống lại các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Mễ Tây Cơ không chỉ là vô lương tâm mà còn là một con chim hoàng yến trong mỏ than báo hiệu rằng các khu vực quan trọng của Mỹ Latinh đang trở thành điểm nóng cho đàn áp tôn giáo, như trường hợp ở Nicaragua. Những người quan tâm đến việc bảo vệ nhân quyền trong khu vực nên theo dõi tình hình chặt chẽ và gây áp lực buộc Mễ Tây Cơ phải chấm dứt bạo lực và miễn trừ hình phạt.


Source:The HIll

3. Đức trao 1,4 tỷ đô la cho những người sống sót sau thảm họa Holocaust trên toàn cầu vào năm 2024

Tổ chức giải quyết các yêu cầu thay mặt cho những người Do Thái chịu đựng dưới thời Đức Quốc xã cho biết hôm thứ Năm rằng Đức đã đồng ý chi thêm 1,4 tỷ đô la cho những người sống sót sau thảm họa Holocaust trên toàn cầu trong năm tới.

Khoản bồi thường đã được thương lượng với bộ tài chính của Đức và bao gồm 888,9 triệu đô la để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc tại nhà cho những người sống sót sau thảm họa Holocaust yếu ớt và dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, các khoản tăng 175 triệu đô la cho các khoản thanh toán tượng trưng của chương trình Bổ sung Quỹ Khó khăn đã đạt được, ảnh hưởng đến hơn 128.000 người sống sót sau thảm sát Holocaust trên toàn cầu, theo Hội nghị về Yêu sách Vật chất Do Thái chống lại Đức có trụ sở tại New York, còn được gọi là Hội nghị Yêu sách.

“Mỗi năm, các cuộc đàm phán này ngày càng trở nên quan trọng hơn khi thế hệ cuối cùng của những người sống sót sau thảm họa Holocaust này già đi và nhu cầu của họ tăng lên.

“Việc có thể bảo đảm các khoản thanh toán trực tiếp cho những người sống sót bên cạnh việc mở rộng các dịch vụ phúc lợi xã hội là điều cần thiết để bảo đảm rằng mọi người sống sót sau thảm họa Holocaust đều được chăm sóc trong thời gian cần thiết, đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân,” Schneider nói thêm.

Khoản thanh toán Bổ sung cho Quỹ Khó khăn ban đầu được thiết lập để trở thành khoản thanh toán một lần, được thương lượng trong thời gian phong tỏa do COVID-19 và cuối cùng dẫn đến ba khoản thanh toán bổ sung cho những người sống sót sau thảm họa Holocaust đủ điều kiện. Năm nay, Đức một lần nữa đồng ý gia hạn thanh toán khó khăn, trước đây dự kiến kết thúc vào tháng 12 năm 2023, nay được dời đến hết năm 2027.

Số tiền cho mỗi năm bổ sung được đặt ở mức khoảng $1.370 mỗi người cho năm 2024, $1.425 cho năm 2025, $1.480 cho năm 2026 và $1.534 cho năm 2027.

Hội nghị Yêu sách cho biết những người sống sót nhận được các khoản thanh toán này phần lớn là người Do Thái Nga không ở trong các trại hoặc khu ổ chuột và không đủ điều kiện nhận các chương trình lương hưu.

Khi còn nhỏ, họ chạy trốn khỏi cái gọi là Einsatzgruppen – tức là các đơn vị giết người di động của Đức Quốc xã bị buộc tội giết toàn bộ cộng đồng Do Thái. Hơn 1 triệu người Do Thái đã bị giết bởi các đơn vị này, hoạt động chủ yếu bằng cách bắn hàng trăm và hàng ngàn người Do Thái cùng một lúc và chôn họ trong các hố tập thể.

“Đối với những người có thể chạy trốn và sống sót - họ là một trong những người nghèo nhất trong cộng đồng những người sống sót; sự mất mát về thời gian, gia đình, tài sản và cuộc sống không thể bù đắp được”.

“Bằng cách mở rộng các khoản thanh toán cho những người sống sót này, chính phủ Đức thừa nhận rằng sự đau khổ này vẫn đang được cảm nhận sâu sắc, cả về mặt cảm xúc và tài chính. Mặc dù mang tính biểu tượng, những khoản thanh toán này cung cấp cứu trợ tài chính cho nhiều người Do Thái lớn tuổi sống sót sau cuộc tàn sát Holocaust sống trên khắp thế giới.”

Khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc cách đây gần tám thập kỷ, tất cả những người sống sót sau thảm họa Holocaust đều đã cao tuổi và nhiều người mắc phải vô số vấn đề y tế vì họ không được cung cấp dinh dưỡng hợp lý khi còn trẻ.


Source:AP