1. Hàng loạt máy bay không người lái nhắm vào kho khí tài chiến tranh ở ngay Mạc Tư Khoa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Drones Target Moscow Amid Suspected Warehouse Attack”, nghĩa là “Những máy bay không người lái nhắm vào Mạc Tư Khoa trong bối cảnh kho hàng bị nghi ngờ tấn công”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Ba máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở khu vực Mạc Tư Khoa trong bối cảnh một cuộc tấn công vào một nhà kho quân sự, các quan chức địa phương cho biết hôm thứ Tư.

Andrey Vorobyov, thống đốc của Mạc Tư Khoa, cho biết hai máy bay không người lái đã rơi vào khoảng 5:30 sáng và 5:50 sáng giờ địa phương khi chúng tiếp cận nhà kho của một đơn vị quân đội Nga ở thị trấn Kalininets ở quận Naro-Fominsk. Các cơ quan thực thi pháp luật nói với hãng thông tấn nhà nước Tass rằng ba máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở các quận Tân Mạc Tư Khoa và Naro-Fominsk bằng các hệ thống phòng không.

Nga đã hứng chịu một làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái trong những tuần gần đây, bao gồm cả ở thủ đô Mạc Tư Khoa và các khu vực Kursk và Bryansk, là hai khu vực nằm gần biên giới với Ukraine và Smolensk, ở phía tây nước Nga. Ngày 3/5, cơ quan báo chí của chính phủ Nga cáo buộc Ukraine đã đâm hai máy bay không người lái vào dinh thự của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Mạc Tư Khoa. Cơ quan này nói thêm rằng vụ tấn công là “một hành động khủng bố có kế hoạch” và một nỗ lực nhằm vào mạng sống của Putin. Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan đến các cuộc tấn công bên trong Nga.

“Các mảnh vỡ đã được tìm thấy, không có thiệt hại hay thương vong nào”, thống đốc Mạc Tư Khoa Vorobyov cho biết vào sáng thứ Tư. Ông nói thêm rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành và khu vực này đã bị phong tỏa. Vorobyov đã công bố những bức ảnh về nơi tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay không người lái và kêu gọi người dân giữ bình tĩnh.

Tass báo cáo rằng hai trong số các máy bay không người lái đã bị bắn hạ khi chúng tiếp cận Sư đoàn Taman của Lực lượng Bộ binh Nga ở Kalininets, nằm cách điện Cẩm Linh khoảng 60 km về phía tây nam.

“Các mảnh vỡ sẽ được gửi đi để kiểm tra”, nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật cho biết.

Hiện chưa rõ ai đã phóng máy bay không người lái. Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao của Nga và Ukraine để nhận xét qua email.

Vào ngày 30/5, Mạc Tư Khoa lần đầu tiên trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái. Điện Cẩm Linh cáo buộc Ukraine thực hiện “cuộc tấn công khủng bố” bằng máy bay không người lái và Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Kyiv đang cố gắng kích động một phản ứng đáp trả.

Ít nhất tám máy bay không người lái đã gây ra thiệt hại nhỏ. Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết không có thương tích nghiêm trọng nào. Các mục tiêu của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa bao gồm dinh thự của Putin và dinh thự của những người tùy tùng của ông ở Rublyovka, kênh Telegram độc lập của Nga “Chúng tôi có thể giải thích”, đã phân tích những nơi phát hiện ra máy bay không người lái.

Ukraine bác bỏ cáo buộc chịu trách nhiệm về các vụ tấn công.

2. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine: “Cuộc tấn công chính vẫn đang ở phía trước”. Nga mất 9 xe tăng, 21 xe thiết giáp và 32 hệ thống pháo trong một ngày

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 21 tháng Sáu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết các lực lượng Ukraine “đang gặm nhấm từng mét đường của chúng tôi” để tiến lên, đồng thời lưu ý rằng cuộc tấn công chính của cuộc phản công “vẫn còn ở phía trước”.

“Có một số hướng ta tiến quân thì địch ở thế phòng thủ, nhưng cũng có những trục địch ra sức tiến công thì ta ở thế phòng ngự. Chúng tôi dần dần tiến lên từng bước. Vì vậy, có thể nói chúng tôi đang gặm nhấm từng mét đường đi của mình”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết như trên.

“Các nhiệm vụ được giao cho quân đội đang được hoàn thành, vì vậy việc tiến công dần dần theo mọi hướng, nơi cuộc tấn công bắt đầu đang diễn ra,” Maliar nói. “Tuy nhiên, cuộc tấn công chính vẫn còn ở phía trước.”

Maliar nói rằng cuộc tấn công của Ukraine đang diễn ra ở một số hướng ở phía nam; trong khi đó, cô tuyên bố rằng cuộc tấn công chính của Nga là ở phía đông.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksii Danilov, cho biết hôm thứ Ba rằng một trong những ưu tiên chính của Ukraine hiện nay là “làm cạn kiệt” và phá hủy hệ thống pháo binh và vũ khí của Nga.

“Việc phá hủy các điểm kiểm soát, kho đạn dược, nhiên liệu, thực phẩm, tuyến đường tiếp tế của Nga – những nhiệm vụ này đang được quân phòng thủ Ukraine thực hiện một cách xuất sắc. Số lượng thiết bị quân sự của Nga bị phá hủy là cao nhất kể từ đầu cuộc chiến”, Danilov cho biết như trên.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, 540 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 9 xe tăng, 21 xe thiết giáp, 32 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 3 hệ thống phòng không, và 22 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 21 Tháng Sáu, khoảng 222.000 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.006 xe tăng, 7.771 xe thiết giáp, 3.920 hệ thống pháo, 615 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 375 hệ thống phòng không, 314 máy bay, 306 trực thăng, 3.428 máy bay không người lái cấp tác chiến-chiến thuật, 1.214 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.667 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 539 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Zelenskiy cho biết hỏa tiễn của Vương Quốc Anh đang đẩy mạnh cuộc phản công của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Storm Shadow Missiles Are Boosting Ukraine's Counteroffensive: Zelensky”, nghĩa là “Zelenskiy cho biết Hỏa tiễn Storm Shadow đang giúp đẩy mạnh cuộc phản công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Volodymyr Zelenskiy đã ca ngợi các hệ thống vũ khí mà Vương quốc Anh cung cấp cho lực lượng của Kyiv trước khi Ukraine tiến hành cuộc phản công.

Chính phủ Anh hôm 11/5 cho biết họ đã tặng một số lượng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow không được tiết lộ cho Ukraine, trước cuộc phản công được phát động trong tháng này nhằm tái chiếm lãnh thổ Nga bị tạm chiếm.

Với tầm bắn 150 dặm, tầm bắn của loại hỏa tiễn này vượt trội so với các hệ thống vũ khí mà Mỹ đã cung cấp cho Kyiv, chẳng hạn như HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao. Storm Shadows do Anh-Pháp thiết kế có thể thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu của Nga mà trước đây nằm ngoài tầm với.

Zelenskiy đã vinh danh khả năng của hỏa tiễn trong bài phát biểu hàng đêm. Ông cho biết ông đã nói chuyện với Thủ tướng Anh Rishi Sunak về việc tiếp tục hỗ trợ của Vương quốc Anh. Zelenskiy nói thêm rằng các hỏa tiễn đang thực hiện “một công việc rất hữu ích và chính xác ở mặt trận”, cùng với “nhiều loại vũ khí khác do Anh cung cấp”.

“Sự hợp tác này sẽ có một tác dụng đáng kể về lâu dài,” Zelenskiy nói.

Cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh Philip Ingram nói với Newsweek rằng hỏa tiễn Storm Shadow có đầu đạn phá boong-ke với cũng phần tử thổi xuyên qua bê tông cốt thép trước khi phần chính phát nổ, phá hủy mọi mục tiêu được bảo vệ.

“ Hiệu quả của chúng là rõ ràng trong việc tấn công các trụ sở được bảo vệ của Nga, các địa điểm hậu cần và nơi tập trung quân đội Nga, những nơi họ cảm thấy an toàn, ngoài tầm bắn của các hệ thống HIMARS”.

Ingram nói thêm: “Bản thân các hỏa tiễn Storm Shadow mà thôi thì vẫn không đủ để giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine, nhưng rõ ràng chúng đang gây ra những vấn đề thực sự cho người Nga. Theo thời gian, điều này sẽ giúp Ukraine phản công, tấn công các khu vực hậu phương của Nga trong khi lực lượng mặt đất của họ tấn công các khu vực tiền tuyến”.

Khi công bố thêm viện trợ quân sự cho Kyiv, chính phủ Anh trong tuần này cho biết họ đã “cung cấp cho Ukraine khả năng thay đổi cuộc chơi để tự vệ trước các cuộc tấn công của Nga và làm suy giảm khả năng xâm lược của các lực lượng Nga”.

Số lượng hỏa tiễn Storm Shadow chính xác được cung cấp cho Kyiv, cũng như chi tiết về việc triển khai chúng, được giữ kín. Tuy nhiên, các hỏa tiễn Storm Shadow được tường trình đã được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động của Ukraine trong những tuần gần đây.

Yevgeny Balitsky là người đứng đầu do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm của vùng đông nam Zaporizhzhia bị tạm chiếm. Ông nói tuần trước rằng hỏa tiễn “tạo ra vấn đề cho chúng tôi”, hãng thông tấn Tass đưa tin.

Điều này là do, trong khi Nga đã học cách bắn hạ hỏa tiễn HIMARS, thì hỏa tiễn Storm Shadow “rất phức tạp, bay với tốc độ thay đổi, độ cao thay đổi một cách tự nhiên; rất khó để bắn hạ.”

Tuần trước, có thông tin cho rằng một cuộc tấn công Storm Shadow đã giết chết Thiếu tướng Sergey Goryachev, ở vùng Zaporizhzhia và các sĩ quan cấp cao khác của Nga. Hỏa tiễn cũng được cho là đã bắn trúng một trụ sở quân sự của Nga gần Henichesk trên Arabat Spit, gần Crimea đã bị Nga sáp nhập vào ngày 10/6.

Các quan chức Nga cho biết hỏa tiễn này đã được sử dụng trong các cuộc tấn công vào các thành phố Berdiansk, Mariupol và Luhansk do Mạc Tư Khoa xâm lược.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn ở các khu vực phía nam Ukraine. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, Nga đã tiếp tục nỗ lực đáng kể để xây dựng các tuyến phòng thủ ở sâu trong các khu vực phía sau, đặc biệt là trên các hướng tiếp cận bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

Điều này bao gồm một khu vực phòng thủ rộng lớn có chiều dài 9 km, cách thị trấn Armyansk 3,5 km về phía bắc, trên cây cầu hẹp đường bộ nối Crimea với vùng Kherson.

Những công trình phòng thủ phức tạp này làm nổi bật đánh giá của bộ chỉ huy Nga rằng các lực lượng Ukraine có khả năng tấn công trực tiếp Crimea.

Nga tiếp tục coi việc duy trì kiểm soát bán đảo là ưu tiên chính trị hàng đầu.

5. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định Nga tung ra tràn ngập tiền tuyến các lực lượng kém phẩm chất

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Floods Front Lines With 'Low-Quality Forces': ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định Nga tung ra tràn ngập tiền tuyến các lực lượng kém phẩm chất.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), Nga đang tràn ngập tiền tuyến của cuộc chiến Ukraine bằng “các lực lượng kém phẩm chất”.

ISW cho biết trong một báo cáo được công bố vào tối thứ Ba rằng “Các lực lượng Nga tiếp tục tăng cường một chút nhịp độ của các cuộc tấn công trên bộ gần” thành phố Kreminna của Luhansk trước đó trong ngày. Nga được tường trình đã tiến hành nhiều “chiến dịch tấn công không thành công” trong số hơn 21 cuộc tấn công vào phía tây thành phố.

Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, dẫn lời các quan chức quân sự Ukraine, cho rằng cuộc tấn công dữ dội của Nga được Mạc Tư Khoa tạo điều kiện thuận lợi đang “tích cực sử dụng các đơn vị tấn công 'cường kích Z' bao gồm các cựu tù nhân để tiến hành các cuộc tấn công tiêu hao cao độ vào các vị trí của Ukraine.”

“Cam kết gần đây của các đơn vị ' cường kích Z ' đối với tiền tuyến của Tỉnh Kharkiv-Luhansk có thể giải thích cho việc gia tăng số lượng các cuộc tấn công được báo cáo gần Kreminna trong vài ngày trước, vì có vẻ như các lực lượng Nga đã thực hiện một số lượng tương đối lớn những người có phẩm chất thấp cho cuộc chiến.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Hôm thứ Hai, ISW đã báo cáo rằng “Các lực lượng Nga đã giành được lợi thế ở khu vực Kupyansk và tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ dọc theo tuyến Svatove-Kreminna”, cho thấy rằng quân đội Nga đang tập trung sự chú ý vào mặt trận phía đông.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong một bài đăng trên Telegram cùng ngày rằng “rất khó để quân phòng thủ của chúng tôi tiến lên vì kẻ thù đã tung tất cả lực lượng của họ để ngăn chặn” cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine nhưng “đòn lớn nhất vẫn chưa đến. “

Maliar viết: “Mặc dù thực tế là quân đội của chúng ta đang tiến công theo nhiều hướng ở phía nam, nhưng kẻ thù đang tập trung rất nhiều nỗ lực ở phía đông và tiếp tục tiến công ở đó. Vì vậy, bây giờ trời nóng cả ở phía đông và phía nam.”

Maliar tuyên bố rằng hơn 4.600 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc phản công của Ukraine chỉ trong tuần trước đó, trong khi hơn 400 đơn vị thiết bị và vũ khí của Nga đã bị phá hủy.

Quân đội Ukraine hôm thứ Ba tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã chịu thêm 1.010 thương vong, nâng tổng số thương vong của Nga lên 221.460 kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Nga cũng tuyên bố chiến thắng nhiều cuộc phản công của Ukraine, đồng thời khẳng định rằng lực lượng của Kyiv đã chịu thương vong nặng nề.

ISW nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đang giải quyết cuộc phản công của Ukraine “với mức độ tương đối cao những luận điệu tuyên truyền”, khẳng định rằng Nga “đã học được từ quá khứ những sai lầm trong không gian thông tin liên quan đến các cuộc phản công trước đây của Ukraine”.

Shoigu được cho là đã thừa nhận “rằng quân đội Ukraine đã tiến hành 263 cuộc tấn công vào các vị trí của Nga kể từ ngày 4 tháng 6,” đồng thời phủ nhận “rằng các lực lượng Ukraine đã giành được lợi thế ở bất cứ đâu trong chiến trường, trái ngược với bằng chứng định vị địa lý tỏ tường và công khai về những bước tiến của Ukraine.”

6. Vương quốc Anh nhận định rằng Prigozhin liều lĩnh hơn nữa trong trận chiến với Bộ Quốc phòng Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin 'Raises the Stakes' in Battle With Russian MoD: U.K.”, nghĩa là “Vương quốc Anh nhận định rằng Prigozhin liều lĩnh hơn nữa trong trận chiến với Bộ Quốc phòng Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ông chủ của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã gia tăng nguy cơ trong mối thù ngày càng leo thang của ông với Bộ Quốc phòng Nga. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như trên hôm thứ Ba.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh lưu ý rằng, vào ngày 19 tháng 6, Prigozhin nói rằng ông đang mong đợi câu trả lời từ Bộ Quốc phòng Nga về một “hợp đồng” do chính ông soạn thảo, mà ông đã gửi cho Bộ ba ngày trước đó.

Prigozhin vào ngày 10 tháng 6 đã được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ra lệnh phải ký hợp đồng trực tiếp với bộ quốc phòng với hạn chót là ngày 1 tháng 7. Động thái này, ảnh hưởng đến tất cả các “đơn vị tình nguyện” trong nước, đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận rõ ràng trên truyền hình quốc gia ba ngày sau đó, và nhanh chóng bị người đứng đầu Tập đoàn Wagner phản đối.

Tuy nhiên, vào ngày 16 tháng 6, Prigozhin đã đến thăm Bộ Quốc phòng Nga và cố gắng thực hiện một hợp đồng do chính ông soạn thảo.

“Mặc dù nội dung tài liệu của Prigozhin chưa được công khai, nhưng hành động cung cấp tài liệu của anh ta làm tăng rủi ro và rất có thể là một nỗ lực có chủ ý khác nhằm làm suy yếu quyền lực của các cơ quan quân sự chính thức,” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Bản cập nhật tình báo của Vương quốc Anh cho biết giọng điệu của Prigozhin đối với Bộ Quốc phòng Nga đã trở thành “đối đầu rõ ràng”.

“Bộ Quốc phòng Nga gần như chắc chắn thấy điều này là vô cùng đáng tiếc vào thời điểm họ đang vật lộn với cuộc phản công của Ukraine”.

Tuần trước, Prigozhin đã công bố một đoạn video cho thấy ông đến thăm Bộ Quốc phòng Nga.

“Tôi vừa định chuyển bức thư cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Họ không nhận thư. Vì vậy, bây giờ chúng tôi sẽ công khai nó,” Prigozhin nói trong đoạn clip.

“Bây giờ là 1:22 chiều, tôi đến để trao tài liệu cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Shoigu Sergei. Và cụ thể là hai bản thỏa thuận được ký từ phía tôi. Với chữ ký của tôi,” Prigozhin nói thêm.

“Thật không may, người phụ nữ đã sợ hãi. Tôi cảm thấy tiếc cho cô ấy. Cô ấy bị hạn chế nghiêm ngặt, đóng sầm cửa sổ và bỏ chạy,” Prigozhin nói. “Bức thư không được chấp nhận. Cá nhân tôi đến đây, mang theo giấy tờ tùy thân của Anh hùng nước Nga, vì vậy sẽ không có câu hỏi nào về việc tôi là ai”.

Trong một thông điệp được đăng trên kênh Telegram của dịch vụ báo chí của mình vào Chúa Nhật, Prigozhin cho biết ông vẫn đang chờ phản hồi từ Bộ Quốc phòng. “Chúng tôi đang chờ phản hồi chính thức. Ngay khi nó đến, chúng tôi sẽ công bố nó,” ông nói thêm.

Tập đoàn Wagner của Prigozhin đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Nga nhằm chiếm thị trấn công nghiệp Bakhmut ở miền đông Ukraine. Ông đã tăng cường chỉ trích công khai giới lãnh đạo quân sự của Nga, bao gồm cả Shoigu, trước khi quân đội của ông rút khỏi Bakhmut trong tháng này. Ông đã cáo buộc bộ trưởng quốc phòng cố tình tước đoạt đạn dược và sự hỗ trợ của các chiến binh của ông.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết ông tin rằng mệnh lệnh của Shoigu “có thể là hậu quả của cuộc xung đột của ông với Prigozhin và nỗ lực kiểm soát các đặc vụ của Wagner”.

7. Ukraine sử dụng thành công máy bay không người lái tấn công tầm xa đến 1000 km

Ukraine đã sử dụng thành công máy bay không người lái có tầm hoạt động 1.000 km.

Đó là theo một phát ngôn viên của công ty Ukroboronprom Natalia Sad.

Sad đã đăng một bức ảnh với Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi, Tư lệnh Lực lượng Không quân Mykola Oeshchukk và Giám đốc Ukroboronprom Yurii Husiev, cô ấy đã chú thích như sau: “Máy bay không người lái của chúng tôi đã bay xa được đến 1000 km.”

Vào ngày 17 tháng 10 năm 2022, sau một cuộc tấn công khác của máy bay không người lái tấn công Heran-2, thường được gọi là Shahed-136, Ukroboronprom đã công bố một bức ảnh về một cấu trúc kim loại với một con chim màu xanh lam và quốc huy màu vàng, với chú thích: “Phạm vi - 1000 km, trọng lượng đầu đạn - 75 kg. Chúng tôi đang hoàn thiện quá trình phát triển”.

Vào tháng 12, phát ngôn nhân của Ukroboronprom, Natalia Sad, cho biết Ukroboronprom đã tiến hành một loạt thử nghiệm thành công đối với máy bay không người lái tấn công của Ukraine với tầm hoạt động 1.000 km.

8. Bất chấp Nga là nước xâm lược Ukraine, Điện Cẩm Linh luôn cố gắng tô vẽ Ukraine là quốc gia hiếu chiến và Nga là đất nước yêu chuộng hòa bình

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết Nga nhận thấy rất ít cơ hội đàm phán hòa bình với Ukraine do lập trường của Kyiv về vấn đề này bất chấp những nỗ lực mang tính xây dựng của phái bộ hòa bình Phi Châu.

Ông Peskov cho biết Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã có các cuộc hội đàm “rất hiệu quả” với các nhà lãnh đạo Phi Châu vào hôm thứ Bảy và vẫn sẵn sàng đối thoại với các quốc gia và các tổ chức khác về hoạt động quân sự tại Ukraine.

Nhưng ông nói với các phóng viên rằng cái mà ông gọi là lập trường lịch sử của Kyiv có nghĩa là “người ta khó có thể nói về những cơ sở ổn định” cho các cuộc đàm phán hòa bình.

9. Quốc hội Slovakia công nhận Holodomor là tội ác diệt chủng người Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảm ơn Quốc hội Slovakia đã công nhận Holodomor trong hai năm 1932 và 1933 là tội ác diệt chủng đối với người dân Ukraine.

“Tôi biết ơn Quốc hội Slovakia đã công nhận Holodomor trong hai năm 1932 và 1933 là tội ác diệt chủng đối với người dân Ukraine. Quyết định kịp thời, góp phần quan trọng khôi phục lại công lý lịch sử và vinh danh hàng triệu nạn nhân vô tội”, Nguyên thủ quốc gia cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào.

Trước đó, hôm 14/6, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn Luxembourg vì đã công nhận nạn diệt chủng Holodomor năm trong hai năm 1932 và 1933 là tội ác diệt chủng đối với người dân Ukraine.

Theo ông Anton Gerashchenko, nguyên là Thứ Trưởng Bộ Nội Vụ Ukraine và hiện nay là cố vấn cho bộ này, người Nga có thể thu phục được Chechnya nhưng không bao giờ có thể thu phục được Ukraine vì các tội ác của Nga gây ra tại Ukraine, trong đó, Holodomor là một ví dụ điển hình.

Trong con mắt người Nga, người Ukraine là những người ngây thơ dễ bị lừa. Lênin thường phong tặng cho các cá nhân trong đảng cộng sản Ukraine, gọi tắt là CPU, những danh hiệu “anh hùng” và đặt vào tay họ nhiều chính sách mà cộng sản Nga muốn thăm dò thực nghiệm trên đất Ukraine trước khi áp dụng đại trà ở Nga.

Thí nghiệm thứ nhất xảy ra cuối năm 1920: Trong một sớm, một chiều tất cả xí nghiệp tại Ukraine bị quốc hữu hóa và tất cả sản phẩm nông nghiệp đều bị thu mua với giá ăn cướp của dân. Chỉ với hai chính sách này thôi đã gây ra nạn đói kéo dài trong hai năm 1921 và 1922 cướp đi hơn một triệu sinh mạng dân Ukraine. Nga lại lật đật sửa sai bằng cách trả lại cho tư nhân các xí nghiệp và cho nông dân buôn bán sản phẩm do họ làm ra.

Năm 1928, Stalin lên nắm quyền, Stanislav Kosior được cử làm tổng bí thư Đảng Cộng sản Ukraine. Stalin lại thí nghiệm chính sách kinh tế ngũ niên tại Ukraine bắt đầu bằng việc đấu tố “kuklaks” nghĩa là địa chủ, trí thức và các nhà tu hành, đặc biệt những giáo sĩ tham gia vào công cuộc Ukraine hóa Chính Thống Giáo. Hàng triệu gia đình bị giết hoặc đày đi Siberia. Văn hào cộng sản Khwylovyi từng một thời ca tụng chế độ, sáng mắt ra, uống thuốc độc tự tử chết. Nông thôn trở thành nơi tang tóc với hàng loạt những vụ xử tử những kuklaks. Trong bối cảnh đó, lòng dân không yên tâm sản xuất cộng với hàng loạt những chỉ thị ngu xuẩn và vô lý đã dẫn đến mất mùa ở một số nơi. Tuy nhiên, Ukraine là vựa bánh mì của Âu Châu, nên việc mất mùa ở một số nơi chắc chắn không phải là nguyên nhân dẫn đến nạn đói. Thực vậy, nạn đói trong 22 tháng của hai năm 1932 và 1933 cướp đi sinh mạng 7 triệu người Ukraine không phải do thiếu lương thực nhưng chính vì cộng sản đã thu gom tất cả nông sản và chứa vào những kho lớn do quân đội canh gác. Dân chúng bị bỏ cho chết đói như một phần của cuộc thanh trừng và diệt chủng kinh hoàng nhất trong lịch sử nhân loại. Sau nạn đói, Stalin lập tức lùa dân Nga sang để tái phối trí lại dân số trên các ruộng vườn hoang tàn của Ukraine. Ðây cũng là một phần trong kế sách thống trị Ukraine về lâu về dài. Năm 1933, Mykola Skrypnyk, lãnh tụ tiền phong của cộng sản Ukraine, sáng mắt ra, tự tử chết.

10. Nga phạt các công ty Viber và Telegram 5 triệu rúp vì có những nội dung bất lợi cho Điện Cẩm Linh

Hãng tin Interfax cho biết các công ty đứng sau ứng dụng nhắn tin Telegram và Viber đã bị tòa án ở Mạc Tư Khoa phạt vào hôm thứ Ba vì không xóa nội dung mà Nga cho là bất hợp pháp, đặc biệt là các nội dung về cuộc chiến ở Ukraine

Interfax cho biết Telegram có trụ sở tại Dubai đã bị yêu cầu trả 4 triệu rúp hay 47.525 USD, và công ty Nhật Bản đứng sau Viber đã bị phạt 1 triệu rúp hay 11.880 USD.

Telegram, được thành lập bởi hai anh em sinh ra ở Nga là Pavel và Nikolai Durov vào năm 2013, rất phổ biến ở Nga, nơi điện Cẩm Linh và Bộ Quốc phòng cũng như các nhà báo, nhân vật đối lập, các nhóm nhân quyền và hàng triệu người dân sử dụng hàng ngày.

Hãng thông tấn TASS cho biết khoản tiền phạt đối với Telegram là do từ chối xóa 32 kênh đăng tải thông tin sai lệch về điều mà Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Nga đã thắt chặt kiểm soát việc đưa tin về cuộc xung đột của các phương tiện truyền thông và các blogger, đưa ra các hình phạt cứng rắn hơn sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine năm ngoái vì đã “làm mất uy tín” các hành động của các lực lượng vũ trang của họ hoặc công bố những điều mà họ gọi là thông tin sai lệch về quân đội Nga.

11. Nga đã đưa ra lời kêu gọi nhân viên tại các đại sứ quán Ukraine trên khắp thế giới đào tẩu sang Mạc Tư Khoa.

Trong một tuyên bố, Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga cho biết:

Chúng tôi kêu gọi các nhân viên của các cơ quan đại diện ngoại giao Ukraine và văn phòng đại diện của các cơ quan nhà nước ở nước ngoài. Nếu bạn cảm thấy có trách nhiệm với số phận của Tổ quốc mình, bảo đảm hòa bình và ổn định ở Âu Châu và đang chịu áp lực từ chế độ tội phạm Kyiv đang dẫn Ukraine đến thảm họa quốc gia, hãy đến Mạc Tư Khoa, nơi bạn và những người thân yêu của bạn sẽ được bảo đảm an toàn.

Hãng thông tấn nhà nước Tass dẫn lời Giám đốc cơ quan này, ông Sergey Naryshkin, cho biết “hậu quả của sự xuống cấp liên tục của tình hình kinh tế xã hội và chính trị nội bộ ở Ukraine, cũng như các phương pháp quản lý bộ máy nhà nước đàn áp do Kyiv thực hiện. đang ngày càng ảnh hưởng đến nhân sự của các cơ quan đại diện Ukraine ở nước ngoài.”

Dịch vụ này tuyên bố rằng “Các cuộc thanh trừng quy mô lớn đang được thực hiện tại các cơ sở nước ngoài của Ukraine, nhằm xác định những nhân viên không trung thành với Kyiv và buộc họ phải sớm trở về quê hương”.

12. Phần Lan có thủ tướng mới

Như nhiều người có thể dự đoán, Quốc hội mới được bầu của Phần Lan đã bỏ phiếu ủng hộ lãnh đạo Đảng Liên minh Quốc gia, là ông Petteri Orpo, trở thành thủ tướng, mở ra một chính phủ cánh hữu và chấm dứt sự cầm quyền của Đảng Dân chủ Xã hội Sanna Marin.

Ông Antti Petteri Orpo sinh ngày 3 tháng 11 năm 1969 là một chính trị gia Phần Lan, lãnh đạo Đảng Liên minh Quốc gia từ năm 2016. Ông có một thời gian ngắn giữ chức Chủ tịch Quốc hội Phần Lan sau cuộc bầu cử quốc hội năm 2023.

Ông giữ chức Phó Thủ tướng Phần Lan từ 2017 đến 2019, Bộ trưởng Bộ Tài chính từ 2016 đến 2019, Bộ trưởng Bộ Nội vụ từ 2015 đến 2016 và Bộ trưởng Bộ Nông Lâm nghiệp từ 2014 đến 2015. Vào ngày 2 tháng 4 năm 2023, Đảng Liên minh Quốc gia của Orpo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2023 với đa số 20,8% phiếu bầu và 48 ghế. Orpo đã thu được hơn 17.000 phiếu bầu trong quận của mình.

Phần Lan chính thức gia nhập NATO vào tháng 4, sau khi nộp đơn xin trở thành thành viên của liên minh sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340 km với Nga, đó là đường biên giới với Nga dài nhất so với bất kỳ thành viên Liên Hiệp Âu Châu nào.