Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Gianfranco Ghirlanda, dòng Tên, kế vị Đức Hồng Y Raymond Burke làm Hồng Y bảo trợ của Dòng Malta.

Vatican đã công bố vào ngày 19 tháng 6 rằng vị Hồng Y Dòng Tên 80 tuổi sẽ đảm nhận vai trò là “Cardinalis Patronus”, đại diện của Đức Giáo Hoàng tại Dòng Malta, chịu trách nhiệm thúc đẩy lợi ích tinh thần của nhà Dòng với 13.500 thành viên.

Đức Hồng Y Ghirlanda đã đóng một vai trò tích cực trong cuộc cải cách của Dòng Malta. Ngài là thành viên của nhóm soạn thảo hiến pháp mới của Dòng và đã nói chuyện rất lâu với Đức Thánh Cha về tiến trình này, cùng với Đức Hồng Y Silvano Maria Tomasi, đặc sứ gần đây nhất của Dòng.

Dòng quân sự có chủ quyền của Malta vừa là một dòng tu giáo dân của Giáo Hội Công Giáo vừa là một quốc gia có chủ quyền tuân theo luật pháp quốc tế.

Vào năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ra lệnh cải cách cả đời sống tôn giáo và hiến pháp của dòng. Ngài đã phê duyệt điều lệ hiến pháp mới và các quy định vào năm ngoái.

Đức Hồng Y Burke, một Hồng Y người Mỹ 74 tuổi, đã phục vụ với tư cách là Hồng Y bảo trợ của Dòng Malta từ năm 2014. Tuy nhiên, khi Đức Tổng Giám Mục Angelo Becciu được bổ nhiệm vào năm 2017 với tư cách là Đặc Sứ của Đức Giáo Hoàng để giám sát việc cải cách dòng này, Đức Hồng Y Burke chỉ còn giữ chức vụ trên danh nghĩa.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tấn phong Hồng Y cho linh mục Ghirlanda vào năm 2022. Ngài là một trong số ít người được đội mũ đỏ với tư cách là linh mục mà không phải là giám mục. Đức Hồng Y Ghirlanda đã được trao cho Nhà thờ Dòng Tên Gesù của Rôma làm nhà thờ hiệu tòa của mình.

Vị Hồng Y và luật sư giáo luật người Ý là cựu hiệu trưởng của Đại học Giáo hoàng Grêgôriô ở Rome, đã phục vụ từ năm 1975.

Vị linh mục Dòng Tên đã có 10 năm làm thẩm phán tại Tòa phúc thẩm của Thành phố Vatican, từ năm 1993 đến năm 2003. Ngài là trưởng khoa giáo luật của Grêgôriô từ năm 1995 đến năm 2004 và hiệu trưởng của trường đại học từ năm 2004 đến năm 2010.

Thông báo về việc bổ nhiệm Đức Hồng Y Ghirlanda được đưa ra ngay sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ tân Đại Hiệp Sĩ của Dòng Malta vào ngày 19 tháng Sáu.

Tháng 5 vừa qua, Dòng Malta đã bầu Hiệp Sĩ John Dunlap làm nhà lãnh đạo thứ 81 của Dòng. Dunlap là người Canada và là hiệp sĩ đầu tiên từ Mỹ Châu lãnh đạo Dòng Malta trong lịch sử 975 năm tuổi của nó.


Source:Catholic News Agency