Ký giả Jonathan Liedl của tờ National Catholic Register có bài tường trình nhan đề “‘Leaving the Church to Stay Catholic’? German Faithful Face Church Tax Dilemma” nghĩa là “'Bỏ Giáo Hội để vẫn được là người Công Giáo'? Tình trạng tiến thoái lưỡng nan người Công Giáo Đức phải đối diện về thuế Giáo Hội.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Ngày càng có nhiều người Công Giáo Đức thực hành đạo không muốn tài trợ cho quỹ đạo gây tranh cãi của Giáo hội địa phương sau Tiến trình Công nghị; nhưng cách duy nhất để không phải trả 'thuế nhà thờ' là chính thức từ bỏ Giáo Hội Công Giáo ở Đức - và có nguy cơ mất khả năng tiếp cận các bí tích.

David Rodriguez, một người mang hai quốc tịch Đức-Tây Ban Nha, đã sống ở Đức trong 30 năm qua, rất yêu mến đức tin Công Giáo của mình. Là một giáo dân của giáo xứ Thánh Herz Jesu ở Berlin, anh ấy nói với Register rằng “các bí tích giống như nước mà tôi cần cho đời sống thiêng liêng.”

Nhưng bị sốc trước Tiến Trình Công Nghị của Đức được Hội Đồng Giám Mục chính thức hậu thuẫn — mà đầu năm nay đã chấp nhận một loạt các nghị quyết đi chệch khỏi các giáo huấn đã ổn định của Giáo hội — anh ta không còn muốn đóng góp tài chính cho Giáo Hội tại Đức. Rodriguez đang xem xét một biện pháp mà theo thông lệ hiện tại của Giáo Hội ở Đức, sẽ khiến việc tiếp cận các bí tích của anh ta gặp nguy hiểm: đó là bất hòa về mặt pháp lý với Giáo Hội Công Giáo ở Đức.

Đó là một bước ấn tượng, một bước liên quan đến việc công khai từ bỏ tư cách thành viên của mình đối với Giáo hội trước một quan chức chính phủ. Động thái này được nhiều người ở Đức coi là “sự tự rút phép thông công” trên thực tế, vì những người thực hiện nó bị cấm về mặt kỹ thuật không được cử hành Bí tích Thánh Thể, Bí tích Hòa giải, các bí tích khác và thậm chí không thể được an táng theo nghi thức Công Giáo. Sự tham gia vào công việc của Giáo Hội cũng bị hạn chế, vì không thể giữ chức vụ hoặc công việc của Giáo hội, không được tham gia vào các hội đồng giáo phận hoặc giáo xứ, và thậm chí phục vụ với tư cách là cha mẹ đỡ đầu cũng bị cấm.

Nhưng ngoài việc chấp nhận bị rút phép thông công tự nguyện, công khai từ bỏ Giáo Hội hiện là cách duy nhất có thể để một người trưởng thành đã ghi danh chính thức là người Công Giáo ở Đức ngừng nộp Kirchensteuer, tức là “thuế nhà thờ” bắt buộc, vốn cung cấp phần lớn tài trợ cho các giáo phận Công Giáo của Đức và chắc chắn là tài trợ một phần đáng kể cho Tiến Trình Công Nghị.

Tiến Trình Công Nghị Đức đã bỏ phiếu để thực hiện một loạt các nghị quyết trái ngược với đức tin và kỷ luật chính thống của Giáo Hội tại cuộc họp cuối cùng của nó vào tháng 3 vừa qua - bao gồm việc chúc lành cho các mối quan hệ đồng giới, thúc đẩy nỗ lực phong chức cho phụ nữ và thực hiện các bước chuẩn bị để thành lập một hội đồng thượng hội đồng thường trực, là điều bị Vatican cấm. Thành ra, tiếp tục đóng góp là vi phạm lương tâm của nhiều người Công Giáo Đức mong muốn trung thành với Giáo hội hoàn vũ.

Do đó, trong khi nhiều người trong con số kỷ lục những người chính thức rời bỏ Giáo Hội Công Giáo ở Đức có thể làm như vậy vì không còn muốn tài trợ cho một đức tin mà họ không còn tin hoặc thực hành nữa, thì các tín hữu Công Giáo như Rodriguez đang ngày càng cân nhắc việc từ bỏ tư cách thành viên của họ vì một lý do khác: họ muốn từ bỏ Giáo Hội tại Đức để có thể tiếp tục là người Công Giáo.


Source:National Catholic Register