1. Đức Thánh Cha bổ nhiệm tân Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin

Ngày 01 tháng Bảy năm 2023, Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Victor Manuel Fernandez, người Á Căn Đình, làm Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin, thay thế Đức Hồng Y Luis Ladaria Ferrer, Dòng Tên, người Tây Ban Nha, 79 tuổi (1944) vừa mãn nhiệm.

Đức Tổng Giám Mục sẽ nhận nhiệm vụ mới từ giữa tháng Chín năm nay. Ngài cũng là Chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh về Kinh thánh, kiêm Chủ tịch Ủy ban quốc tế về thần học.

Đức Tổng Giám Mục Victor Manuel Fernandez năm nay 61 tuổi (1962), thụ phong linh mục năm 1986, thuộc Giáo phận Villa de la Concepción del Río Cuarto, đậu Cử nhân Thần học Kinh thánh tại Gregoriana, và sau đó đậu Tiến sĩ Thần học tại Phân khoa thần học ở Buenos Aires, Á Căn Đình.

Sau khi thụ phong linh mục, cha Fernandez làm cha sở, giáo sư chủng viện và năm 2007 tham gia Đại hội kỳ V của hàng Giám mục Mỹ châu Latinh trong tư cách là linh mục đại diện của Á Căn Đình. Cha cũng tham gia việc soạn thảo Văn kiện chung kết của Đại hội, mà Đức Hồng Y Jorge Bergoglio khi ấy, nay là Đức Thánh Cha Phanxicô, cũng tham gia công tác này.

Từ năm 2008 đến 2009, cha Fernandez làm Khoa trưởng Thần học thuộc Đại học Công Giáo Á Căn Đình, trước khi được chọn làm Viện trưởng Đại học này trong chín năm, cho đến năm 2018. Trong nhiệm vụ này, năm 2013 ngài được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Tổng giám mục. Trong tư cách đó, Đức Tổng Giám Mục đã tham gia Thượng Hội đồng Giám mục thế giới năm 2014 và 2015 về gia đình.

Năm 2017, Đức Tổng Giám Mục được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Giám mục Á Căn Đình về đức tin và văn hóa.

Năm 2018, Đức Thánh Cha bổ nhiệm ngài làm Tổng giám mục Giáo phận La Plata.

Đức Tổng Giám Mục Fernandez là tác giả của 21 cuốn sách và gần 300 bài báo.

Cùng với tin bổ nhiệm trên đây, Phòng Báo chí Tòa Thánh cũng công bố thư Đức Thánh Cha gửi Đức Tổng Giám Mục tân Tổng trưởng, trong đó ngài nhắc nhở rằng trách vụ của Bộ Giáo lý đức tin là gìn giữ giáo huấn xuất phát từ đức tin, để cho thấy lý do tại sao ta hy vọng, chứ không phải vạch rõ những đối phương và lên án.

Đức Thánh Cha cũng nhắc lại rằng: “Bộ Giáo lý đức tin, trong thời đại xưa kia, đã đi tới độ sử dụng những phương pháp vô luân. Thời đó, thay vì thăng tiến sự hiểu biết thần học, người ta bách hại những sai lầm đạo lý. Điều mà tôi chờ đợi nơi Đức Tổng Giám Mục chắc chắn là một cái gì rất khác biệt.”

Đức Thánh Cha cũng nhắc nhở vị tân Tổng trưởng làm sao gia tăng sự hiểu biết và thông truyền đức tin để phục vụ việc loan báo Tin mừng, để ánh sáng đức tin trở thành tiêu chuẩn hiểu biết ý nghĩa cuộc sống, nhất là đứng trước những vấn đề do những tiến bộ khoa học và sự biến chuyển của xã hội nêu lên...”.

2. Tổng trưởng Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương gặp gỡ các giám mục Belarus

Chiều ngày 29 tháng Sáu vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Claudio Gugerotti, Tổng trưởng Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, đã gặp gỡ các giám mục Cộng hòa Belarus, tại Tòa Sứ thần Tòa Thánh ở thủ đô Minsk.

Đức Tổng Giám Mục Gugerotti đến Belarus trong tư cách là Đặc sứ của Đức Thánh Cha để tham dự các buổi lễ kỷ niệm 25 năm đội triều thiên cho ảnh Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, ở Đền thánh quốc gia Budslav, tiến hành từ ngày 30 tháng Sáu đến ngày 01 tháng Bảy.

Hồi năm 2018, các Lễ hội ở Budslav được tổ chức UNESCO của Liên Hiệp Quốc nhìn nhận là gia sản văn hóa tinh thần của nhân loại.

Hiện diện trong cuộc gặp gỡ tại Tòa Sứ thần Tòa Thánh, ngoài các giám mục toàn nước Belarus, cũng có Đức Tổng Giám Mục Ante Jozic, Sứ thần Tòa Thánh tại nước này. Đức Tổng Giám Mục Gugerotti đã bày tỏ sự gần gũi của Đức Thánh Cha với các giám mục và các tín hữu Công Giáo tại Belarus. Ngài biết rõ những khó khăn của Giáo hội địa phương hiện nay và cầu xin Chúa giúp sớm vượt thắng những khó khăn ấy. Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng các vị mục tử của Giáo hội tại Belarus cũng như các tín hữu luôn có thể trông cậy vào sự giúp đỡ của Đức Thánh Cha. Trong công việc này, có Tòa Sứ thần là đại diện thường trực của Tòa Thánh tại nước này.

Đức Tổng Giám Mục Gugerotti từng làm Sứ thần Tòa Thánh tại Belarus trong bốn năm, từ 2011 đến 2015 trước khi thuyên chuyển sang Anh quốc và nay là Tổng trưởng Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông phương. Ngài cũng đã từng hành hương tại Đền thánh Đức Mẹ Budslav và nay đại diện Đức Thánh Cha đến chủ sự các buổi lễ kỷ niệm tại đền thánh này.

Cũng liên quan đến Belarus, ngày 28 tháng Sáu vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Gugerotti đã gặp Ngoại trưởng Sergei Aleinik của nước này và hai bên đã thảo luận về tình hình hiện nay ở vùng Âu-Á và sự cộng tác giữa Belarus và Tòa Thánh dưới nhiều hình thức và ở cấp độ khác nhau. Hai bên bày tỏ quyết tâm củng cố thêm các mối quan hệ đó cũng như cuộc đối thoại liên tôn về hòa bình và hòa hợp.

Belarus là đồng minh chặt chẽ của Nga và mới đây Nga đã đưa các võ khí hạt nhân chiến thuật đến nước này. Nhà cầm quyền Belarus cũng nghiêm ngặt đối phó với những thành phần chống đối và đối lập.

3. Nhận định của tờ Crux về việc bổ nhiệm tân tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin

Theo Elise, Đức Tổng Giám Mục Víctor Manuel Fernández được nhiều người coi là đồng minh thân cận và là người viết một số tài liệu quan trọng của Đức Giáo Hoàng

Trong một tuyên bố ngày 1 tháng 7, Vatican cho biết nhiệm vụ của Đức Hồng Y Dòng Tên người Tây Ban Nha Luis Ladaria với tư cách là người đứng đầu Thánh bộ Giáo lý Đức tin, gọi tắt là DDF, chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Kinh thánh và người đứng đầu Ủy ban Thần học Quốc tế đã chấm dứt.

Thông báo cho biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Víctor Manuel Fernández của La Plata, Á Căn Đình, kế vị Đức Hồng Y Ladaria, chính thức nhậm chức vào giữa tháng Chín.

Là người được Đức Phanxicô bảo trợ trong một thời gian dài, Đức Tổng Giám Mục Fernández được nhiều người coi là một trong những người viết các tài liệu cho Đức Giáo Hoàng, bao gồm cả những văn bản mang tính bước ngoặt quan trọng như thông điệp sinh thái năm 2015 Laudato Si’ của ngài; tông huấn hậu thượng hội đồng năm 2016 của ngài về gia đình Amoris Laetitia; và tông huấn đầu tiên của ngài, Evangelii Gaudium, được xuất bản vào năm 2013 và được nhiều người coi là một văn bản thiết lập giai điệu cho phần còn lại của triều giáo hoàng của Đức Phanxicô.

Trong số những điều khác, Đức Phanxicô đã giao nhiệm vụ cho Đức Tổng Giám Mục Fernandez phải bảo đảm để các tài liệu của Vatican không chỉ phản ảnh giáo lý lâu đời của Giáo hội mà còn “chấp nhận Huấn quyền gần đây”, gợi ý rằng một phần nhiệm vụ của ngài sẽ là duyệt xuất lượng của các cơ quan khác của Vatican để nhất quán với giáo huấn của Đức Phanxicô.

Là một linh mục vào thời điểm Đức Phanxicô được bầu chọn, Fernández được Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm làm viện trưởng Đại học Giáo hoàng Á Căn Đình, và ngài là người được bổ nhiệm làm giám mục đầu tiên của Đức Phanxicô.

Được coi là một trong những vị giáo phẩm có ảnh hưởng nhất của Á Căn Đình, phần lớn là do mối quan hệ thân thiết của ngài với Đức Giáo Hoàng, Đức Tổng Giám Mục Fernández trong quá khứ đã được coi là nhà thần học cá nhân của Đức Giáo Hoàng do ảnh hưởng của ngài đối với các trước tác của Đức Phanxicô.

Ngài đã tham gia Thượng Hội đồng Giám mục về Gia đình năm 2014 và 2015, trong đó Đức Thánh Cha quyết định mở một cánh cửa thận trọng để cho phép những người Công Giáo ly dị và tái hôn được rước lễ, và vào năm 2017, ngài được bổ nhiệm làm chủ tịch Ủy ban Văn hóa và Đức tin của Hội đồng Giám mục Á Căn Đình.

Đức Tổng Giám Mục Fernández trước đây là thành viên của Bộ Văn hóa Vatican và là cố vấn cho Bộ Giáo dục Công Giáo. Ngài hiện là thành viên của siêu bộ Văn hóa và Giáo dục mới.

Ngài đã xuất bản hơn 300 công trình, hầu hết đã được dịch ra nhiều thứ tiếng.

Theo tiểu sử của Đức Tổng Giám Mục Fernández do Vatican cung cấp, các trước tác của ngài “cho thấy một nền tảng quan trọng trong Kinh thánh và sức mạnh liên tục của cuộc đối thoại thần học với văn hóa, sứ mệnh truyền giáo, linh đạo và các vấn đề xã hội”.

Vatican cũng cung cấp danh sách gần 50 cuốn sách và bài viết của ngài.

Bản tuyên bố công bố việc bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Fernández được kèm theo một lá thư cá nhân rất bất thường của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, bày tỏ kỳ vọng của ngài đối với Đức Tổng Giám Mục Fernandez trên cương vị mới là người đứng đầu Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Đức Phanxicô nói với Đức Tổng Giám Mục Fernández rằng nhiệm vụ chính của ngài “là bảo vệ giáo huấn bắt nguồn từ đức tin để ‘đưa ra lý do cho niềm hy vọng của chúng ta, chứ không phải như những kẻ thù phải vạch ra và lên án.’”

Trong quá khứ, Đức Phanxicô nói, bộ “đã sử dụng các phương pháp vô đạo đức,” mà không nói rõ ngài nghĩ gì về điều này.

Đức Thánh Cha nói, “đã có những thời điểm, thay vì thúc đẩy kiến thức thần học, những sai lầm có thể có về giáo lý đã bị bức hại. Những gì tôi mong đợi ở Đức Cha chắc chắn là một điều gì đó rất khác biệt”.

Ngài chỉ ra một số chức vụ nổi tiếng mà Đức Tổng Giám Mục Fernández đã nắm giữ, lưu ý rằng trong mọi trường hợp, ngài “được bầu chọn bởi các đồng nghiệp của Đức Cha, những người đã đánh giá cao sức thu hút thần học của Đức Cha.”

Ngài nói, với tư cách là viện trưởng của Đại học Giáo hoàng Công Giáo Á Căn Đình, “Đức Cha đã khuyến khích sự tích hợp kiến thức một cách lành mạnh,” và với tư cách là mục tử của giáo xứ Saint Teresita và sau đó là tổng giám mục La Plata, “Đức Cha đã biết cách đưa kiến thức thần học vào cuộc đối thoại với cuộc sống của dân thánh của Chúa”.

Một lĩnh vực mà Đức Phanxicô dường như muốn nhấn mạnh liên quan đến cuộc chiến chống lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ. Lưu ý rằng một bộ phận kỷ luật đặc biệt gần đây đã được tạo ra tại Bộ Giáo Lý Đức Tin; ngoài những điều khác, bộ phận này giải quyết các trường hợp lạm dụng tình dục đối với trẻ vị thành niên; nhưng Đức Thánh Cha chỉ đạo Đức Tổng Giám Mục Fernández dành thời gian của mình ở nơi khác.

Nói chung, Đức Phanxicô dường như thúc giục Đức Tổng Giám Mục Fernandez khuyến khích khám phá thần học hơn là kiểm soát ranh giới của tính chính thống.

“Để không giới hạn ý nghĩa của nhiệm vụ này, cần phải nói thêm rằng đó là việc ‘tăng cường trí thông minh và thông truyền đức tin nhằm phục vụ việc rao giảng Tin Mừng, để ánh sáng của nó là tiêu chuẩn để hiểu ý nghĩa của cuộc sống, đặc biệt là đứng trước những vấn đề được đặt ra bởi sự tiến bộ của khoa học và sự phát triển của xã hội,” Đức Thánh Cha nói, trích dẫn thông điệp Laudato Si của ngài, thông điệp mà Đức Tổng Giám Mục Fernández được coi là đã viết ra ẩn danh.

Đức Thánh Cha nói, những vấn đề này, nếu chúng được đón nhận trong tinh thần truyền giáo, thì “‘hãy trở thành công cụ truyền giáo’, bởi vì chúng cho phép chúng ta tham gia vào cuộc đối thoại với ‘bối cảnh hiện tại trong điều chưa từng có trong lịch sử nhân loại.’”

Tiếp tục trích dẫn rộng rãi từ các tài liệu trước đó, bao gồm cả tông huấn Evangelii Gaudium năm 2013 của ngài, cũng được cho là do Fernández viết ra ẩn danh, Đức Phanxicô nói rằng Giáo hội “'cần phát triển trong việc giải thích lời mạc khải và hiểu biết về sự thật’ mà không hàm ý áp đặt một cách diễn đạt duy nhất.”

Đức Phanxicô lập luận rằng các dòng tư tưởng triết học, thần học và mục vụ khác nhau, “nếu chúng để cho Chúa Thánh Thần hòa hợp trong sự tôn trọng và yêu thương, thì cũng có thể làm cho Giáo hội phát triển.”

Ngài nói, sự tăng trưởng này sẽ bảo tồn giáo lý Kitô giáo “hiệu quả hơn bất kỳ cơ chế kiểm soát nào”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với Đức Tổng Giám Mục Fernández rằng công việc của ngài phải khuyến khích “' đặc sủng của các nhà thần học và nỗ lực của họ đối với nghiên cứu thần học', miễn là họ 'không bằng lòng với một nền thần học trên máy tính', với 'một logic lạnh lùng và cứng rắn tìm cách thống trị mọi điều.'“

Đức Phanxicô viết, “Sẽ luôn đúng là thực tại vượt trội hơn ý tưởng. Theo nghĩa này, chúng ta cần thần học chú ý đến tiêu chuẩn căn bản: coi ‘bất cứ quan niệm thần học nào đặt câu hỏi cuối cùng về sự toàn năng của Thiên Chúa và đặc biệt là lòng thương xót của Ngài’ đều không thỏa đáng”

Ngài kêu gọi tư tưởng thần học “biết trình bày một cách thuyết phục về một Thiên Chúa yêu thương, tha thứ, cứu độ, giải thoát, thăng tiến con người và kêu gọi họ phục vụ một cách huynh đệ”.

Ngài nói với Đức Tổng Giám Mục Fernández, điều trên sẽ chỉ xảy ra “'nếu việc công bố tập trung vào điều thiết yếu, điều đẹp nhất, tuyệt vời nhất, hấp dẫn nhất và đồng thời là điều cần thiết nhất'. Đức Cha biết rất rõ rằng có một trật tự hài hòa giữa các sự thật trong thông điệp của chúng ta, nơi mối nguy hiểm lớn nhất xảy ra khi các vấn đề thứ yếu làm lu mờ các vấn đề trung tâm.”

Ám chỉ một số lượng đáng kể các tài liệu của Vatican trong tương lai sẽ phải qua bàn của Đức Tổng Giám Mục Fernández trước khi được xuất bản, ngài nói, “Dưới tầm nhìn của sự phong phú này, nhiệm vụ của Đức Cha cũng bao hàm một sự quan tâm đặc biệt để xác minh rằng các tài liệu của chính Bộ và của các cơ quan khác có hỗ trợ thần học đầy đủ, phù hợp với chất đất mùn phong phú của giáo huấn lâu đời của Giáo hội, đồng thời chấp nhận Huấn quyền gần đây”.