1. Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Ukraine âm mưu tấn công 'khủng bố' vào sân bay Mạc Tư Khoa

Trong cuộc họp báo hôm thứ Ba mùng 4 tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Ukraine đã cố gắng tấn công cơ sở hạ tầng dân sự bao gồm cả sân bay, điều này được coi là một “hành động khủng bố”.

“Nỗ lực của chế độ Kyiv nhằm tấn công một khu vực có cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm cả sân bay, nơi tình cờ cũng tiếp nhận các chuyến bay nước ngoài, là một hành động khủng bố khác,” Zakharova cho biết như trên

Một số máy bay không người lái đã tấn công Mạc Tư Khoa và khu vực sân bay tạm thời làm gián đoạn hoạt động hàng không tại sân bay lớn Vnukovo hôm thứ Ba. Thị trưởng Mạc Tư Khoa cho biết cuộc tấn công đã bị đẩy lùi.

2. Ukraine chiếm được các lãnh thổ xung quanh thành phố Bakhmut

Các lực lượng quốc phòng Ukraine đã tổ chức thành công các chiến dịch tấn công ở khu vực Bakhmut. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba mùng 4 tháng Bẩy.

“Ở phía bắc và phía nam của thành phố Bakhmut, lực lượng phòng thủ Ukraine tiếp tục gây áp lực lên đối phương, đẩy chúng ra khỏi các vị trí mà quân Wagner đã chiếm được trước đó.”

Theo cô, đối phương chống cự quyết liệt, và bị tổn thất nặng nề. Giao tranh khốc liệt vẫn tiếp tục. Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết Nga đã tung vào chiến trường Donetsk đến 180.000 quân trong một tuần qua. Riêng ở thành phố Bakhmut là 50.000 quân.

Cô lưu ý rằng mặc dù Nga có quân số đông hơn quân Ukraine đến 5 lần, quân đội Ukraine tiếp tục ngăn chặn bước tiến của quân đội Nga ở các khu vực Lyman, Avdiivka và Marinka.

Cô cho biết có hơn 40 vụ đụng độ được ghi nhận ở đó trong 24 giờ qua. Phần lớn các lực lượng Nga được tung vào chiến trường là lính nghĩa vụ, tinh thần chiến đấu thấp và không có kinh nghiệm chiến trường nên sớm bỏ chạy để lại rất nhiều hệ thống pháo.

Trong 24 giờ qua, 770 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 2 xe tăng, 9 xe thiết giáp, và nghiêm trọng nhất là quân Nga mất đến 32 hệ thống pháo. Bên cạnh đó, còn có 6 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 3 hệ thống phòng không và 9 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 4 Tháng Bẩy, 231.030 quân nhân Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.059 xe tăng, 7.908 xe thiết giáp, 4.252 hệ thống pháo, 647 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 394 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 309 máy bay trực thăng, 3.602 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.264 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.843 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 590 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục phản đối nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển cho đến khi “các yêu cầu được đáp ứng”, ông Erdogan nói

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ “sẽ không lùi bước” trong việc phản đối Thụy Điển gia nhập NATO cho đến khi tất cả “yêu cầu của họ được đáp ứng”.

Erdogan cho biết những kỳ vọng của đất nước ông đã được làm rõ và rằng “chúng tôi bảo vệ các nguyên tắc tương tự mà chúng tôi đã bảo vệ năm ngoái.”

“Chúng tôi muốn họ chấm dứt chứa chấp các tổ chức ly khai và những kẻ bất lương FETO. Và tôi muốn mọi người biết rằng chúng tôi sẽ không lùi bước cho đến khi tất cả những yêu cầu đó được đáp ứng”, ông Erdogan nói với các nhà báo hôm thứ Hai.

Một số thông tin cơ bản: FETO là cái mà Thổ Nhĩ Kỳ gọi là những người theo Fethullah Gulen, một đồng minh cũ của Erdogan, là người đã sống lưu vong ở Pennsylvania từ năm 1999. Erdogan đã cáo buộc ông ta dàn dựng một âm mưu đảo chính thất bại vào tháng 7 năm 2016. Ông ta đã so sánh những người theo Gulen với nhóm khủng bố IS, là tổ chức đã nhiều lần ném bom các mục tiêu ở Thổ Nhĩ Kỳ, và phong trào ly khai người Kurd PKK, bị Mỹ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

Bình luận của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mâu thuẫn với những nhận xét gần đây của các quan chức Thụy Điển, NATO và Mỹ liên quan đến khả năng Thụy Điển gia nhập liên minh.

Tuần trước, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết nước này đã đáp ứng các yêu cầu cần thiết do Thổ Nhĩ Kỳ đề ra để gia nhập NATO.

Đầu tháng 6, sau cuộc gặp với ông Erdogan ở Istanbul, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Thụy Điển đã hoàn thành nghĩa vụ của mình.

Thụy Điển, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức một cuộc họp tại Brussels trước cuộc họp tháng 7 của NATO tại thủ đô Vilnius của Lithuania vào tuần tới, nơi vấn đề về tư cách thành viên của liên minh Ukraine dự kiến sẽ được đưa vào chương trình nghị sự.

Cả Thụy Điển và Phần Lan đều tuyên bố ý định gia nhập NATO thông qua chính sách mở cửa vào tháng 5 năm 2022, chỉ vài tuần sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vô cớ vào Ukraine.

Phần Lan đã được chấp nhận vào tháng Tư năm nay, tăng gấp đôi biên giới của liên minh với Nga, nhưng việc gia nhập của Thụy Điển vẫn bị chặn.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Đức kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ cho phép Thụy Điển gia nhập NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ “sớm” kết nạp Thụy Điển vào NATO, trong một tuyên bố chung hôm thứ Hai với Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak.

“Liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, tình hình mới mà chúng ta đang trải qua, tình hình an ninh, buộc chúng ta phải nói về khả năng răn đe và phòng thủ một lần nữa, và điều quan trọng là Thụy Điển phải sớm trở thành thành viên NATO, rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải từ bỏ sự phản kháng của mình.,” Pistorius nói trước chuyến thăm căn cứ ở Zamosc, miền Đông Ba Lan, nơi đặt các hệ thống phòng không Patriot.

Cả Thụy Điển và nước láng giềng Phần Lan đều tuyên bố ý định gia nhập NATO thông qua chính sách mở cửa vào tháng 5 năm ngoái, chỉ vài tuần sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vô cớ.

Phần Lan cuối cùng đã được chấp nhận vào tháng Tư năm nay, tăng gấp đôi biên giới của liên minh phòng thủ với Nga, nhưng việc gia nhập của Thụy Điển hiện đang bị chặn.

Dư luận chung cho rằng các lực lượng vũ trang của Thụy Điển tương thích với NATO. Thụy Điển có một phái đoàn thường trực tại NATO và được coi là một đối tác thân cận của liên minh, có nghĩa là việc gia nhập sẽ tương đối đơn giản.

Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên NATO có tầm quan trọng chiến lược do vị trí địa lý ở cả Trung Đông và Âu Châu, đồng thời là cường quốc quân sự lớn thứ hai của liên minh - đã ngăn cản việc gia nhập của Thụy Điển vì một số lý do.

Trong số đó có tuyên bố rằng Thụy Điển cho phép các thành viên của các nhóm khủng bố người Kurd được công nhận hoạt động ở nước này, đáng chú ý nhất là Đảng Công nhân người Kurd, gọi tắt là PKK.

Thụy Điển đã thay đổi luật chống khủng bố vào đầu năm nay, coi việc tham gia vào các nhóm này là phạm tội, nhưng không rõ liệu điều này có thuyết phục được Thổ Nhĩ Kỳ cho phép nước này gia nhập NATO hay không.

5. Zelenskiy gọi Putin là “yếu đuối”, nói rằng một nửa nước Nga ủng hộ Prigozhin

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn độc quyền hôm Chúa Nhật rằng phản ứng của Vladimir Putin đối với cuộc nổi dậy vũ trang của Wagner là “yếu ớt” và tổng thống Nga đang mất quyền kiểm soát đối với chính người dân của mình.

Putin phải đối mặt với mối đe dọa lớn nhất đối với quyền lực của mình trong hai thập kỷ hôm 24 Tháng Sáu vừa qua khi người đứng đầu nhóm bán quân sự Wagner, Yevgeny Prigozhin, phát động một cuộc nổi dậy ngắn ngủi, giành quyền kiểm soát các cơ sở quân sự ở hai thành phố của Nga và tiến về phía Mạc Tư Khoa trước khi anh ta đồng ý xuống thang.

“Chúng tôi thấy phản ứng của Putin là quá yếu,” Zelenskiy nói với Erin Burnett của CNN ở Odesa.

“Thứ nhất, chúng tôi thấy ông ta không kiểm soát được mọi thứ. Việc Wagner tiến sâu vào nước Nga và chiếm một số khu vực nhất định cho thấy việc đó dễ dàng như thế nào. Putin không kiểm soát được tình hình ở các khu vực.”

“Tất cả sức mạnh theo chiều dọc mà ông ta từng có đang sụp đổ.”

Một số người Nga đã cổ vũ các chiến binh Wagner khi Prigozhin dẫn đầu thách thức chưa từng có đối với chính quyền của Putin. Video được định vị địa lý và xác minh bởi CNN cho thấy đám đông cổ vũ khi xe của ông chủ Wagner rời thành phố miền nam Rostov-on-Don vào ngày 24 tháng Sáu.

Zelenskiy cho biết các báo cáo của tình báo Ukraine cho thấy Điện Cẩm Linh đang đo lường sự ủng hộ dành cho Prigozhin và ông tuyên bố rằng một nửa nước Nga ủng hộ ông chủ Wagner và cuộc binh biến của nhóm bán quân sự.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra những nhận định về cách thức quân Nga làm chậm các hoạt động phản công của quân Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Trong những tuần gần đây, Nga đã ưu tiên và cải tiến các chiến thuật nhằm làm chậm các hoạt động phản công bằng thiết giáp của Ukraine ở miền nam Ukraine.

Cốt lõi của đường lối này là việc Nga sử dụng rất nhiều mìn chống tăng. Ở một số khu vực, mật độ các bãi mìn của Nga cho thấy rằng nước này có thể đã sử dụng nhiều mìn hơn so với quy định trong học thuyết quân sự của mình.

Sau khi làm chậm bước tiến của Ukraine, Nga sau đó đã cố gắng tấn công các phương tiện bọc thép của Ukraine bằng máy bay không người lái tấn công một chiều, trực thăng tấn công và pháo binh.

Mặc dù Nga đã đạt được một số thành công với đường lối này trong giai đoạn đầu của cuộc phản công của Ukraine, nhưng các lực lượng của họ vẫn tiếp tục mắc phải những điểm yếu quan trọng, đặc biệt là các đơn vị phải căng ra quá mỏng và thiếu đạn dược.

Trong một bài phát biểu trước quân đội hôm thứ Hai, Shoigu nói rằng cuộc nổi dậy là một “nỗ lực nhằm gây bất ổn tình hình ở Nga,” nhưng nó đã thất bại “chủ yếu là do các quân nhân của Lực lượng Vũ trang đã thể hiện lòng trung thành với lời thề và nghĩa vụ quân sự của họ.”

7. Ukraine cho thấy vai trò của những Patriots và NASAMS của Hoa Kỳ trong việc hạ gục các mục tiêu của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Shows Off Role of U.S. Patriots, NASAMS in Downing Russian Targets”, nghĩa là “Ukraine cho thấy vai trò của những Patriots và NASAMS của Hoa Kỳ trong việc hạ gục các mục tiêu của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Lực lượng Không quân Ukraine đã cho thấy khả năng phòng không và vai trò của các loại vũ khí do phương Tây cung cấp trong việc tấn công các mục tiêu trên không của Nga.

Một đoạn video được công bố hôm thứ Hai cho thấy những người vận hành các hệ thống vũ khí khác nhau của Ukraine mô tả cách họ đã sử dụng chúng để chống lại sự xâm lược của Nga. Diễn biến này xảy ra khi các báo cáo về các cuộc không kích của Nga tiếp tục không suy giảm. Đoạn clip dài hai phút được đặt trên nền nhạc kịch tính và đánh dấu Ngày Lực lượng Phòng không, một ngày lễ được giới thiệu ở Ukraine vào năm 2011 dành cho các xạ thủ phòng không.

Một quân nhân Ukraine cho biết: “Hôm nay chúng tôi vinh danh những người lính và lực lượng hỏa tiễn phòng không. “Chúng tôi đã đứng lên và nổ súng. Người Nga mong muốn phá hủy hệ thống phòng không của chúng tôi nhất”, một người khác nói. Một người mô tả việc các lực lượng Nga nghĩ rằng họ có thể “dễ dàng di chuyển trên bầu trời Ukraine”, đồng thời nói thêm rằng “chúng tôi đã đứng lên... và tấn công họ”.

Đoạn video cho thấy các hệ thống đất đối không S-300 và Buk thời Liên Xô, đã được cả hai bên sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Nhưng quân đội Ukraine cũng phô trương Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, gọi tắt là NASAMS, mà Kyiv cho biết họ nhận được lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2022 và được sản xuất bởi Công ty Phòng thủ & Hàng không vũ trụ Kongsberg, gọi tắt là KDA, của Na Uy và công ty Raytheon của Hoa Kỳ.

Ngày 28/6, Lithuania cho biết sẽ chuyển giao hai trong số các hệ thống bệ phóng cho Ukraine với giá 10,7 triệu USD trong vòng ba tháng, Reuters đưa tin. Điều này diễn ra sau nhiều lần Kyiv yêu cầu giúp đỡ để tăng cường khả năng phòng không trước các cuộc tấn công của Nga.

Đoạn video cũng cho thấy hệ thống phòng không IRIS-T mà Đức đã công bố vào tháng 6 năm 2022 rằng họ sẽ cung cấp cho Ukraine.

Cũng được trưng bày là hệ thống hỏa tiễn Patriot mà Mỹ đã đồng ý gửi tới Kyiv vào tháng 10 năm 2022. Hệ thống này có thể tấn công máy bay, hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn. Đức và Hà Lan cũng đã cam kết gửi các hệ thống Patriot tới Ukraine.

“Các binh sĩ thuộc lực lượng hỏa tiễn phòng không tiếp tục tiêu diệt kẻ xâm lược trên bầu trời Ukraine bằng những vũ khí hiện đại nhất thế giới”, một binh sĩ Ukraine cho biết trong video.

Lực lượng không quân của Ukraine đã báo cáo hôm thứ Hai rằng lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ 13 trong số 17 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất mà Nga đã phóng trong đêm.

Bốn máy bay không người lái khác đã không đạt được mục tiêu của họ, theo Lực lượng Không quân Ukraine, đồng thời cho biết thêm không có báo cáo thương vong ngay lập tức.

Các quan chức Ukraine cũng báo cáo hôm thứ Hai rằng các cuộc tấn công của Nga đã tấn công vào 11 regfons trong ngày qua. Tại khu vực Donetsk, các cuộc tấn công của Nga đã giết chết 2 người và 3 người khác bị thương, Thống đốc Pavlo Kyrylenko cho biết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

8. Tập đoàn Wagner Sa thải Một trong Năm Lãnh đạo của Tập đoàn— một Cựu Đại tá Quân đội Nga

Vài ngày sau nỗ lực nổi loạn thất bại của Yevgeny Prigozhin, Tập đoàn Wagner cho biết họ đã sa thải một trong những lãnh đạo điều hành hàng đầu của mình, là cựu Đại tá quân đội Nga Andrey Troshev. Thông báo được đưa ra bởi một kênh Telegram thuộc sở hữu của Tập đoàn Wagner.

Nhóm này đã xuất bản một bản sao của một sắc lệnh tuyên bố rằng, có hiệu lực từ ngày 30 tháng 6, Troshev đã bị chấm dứt tư cách là người đứng đầu Liên đoàn Bảo vệ Quyền lợi của các Cựu chiến binh trong các Cuộc Chiến tranh Cục bộ và Xung đột Quân sự. Ông sẽ được thay thế bởi sĩ quan Nga Dmitry Podolsky. Troshev là một đại tá đã nghỉ hưu và từng tham gia các cuộc xung đột quân sự ở Afghanistan, Syria và Chechnya.

Các nhà lãnh đạo điều hành khác của Tập đoàn Wagner bao gồm Prigozhin; Dmitry Utkin, một trung tá đã nghỉ hưu của lực lượng đặc biệt của quân đội Nga và là người đồng sáng lập của nhóm; Thượng Tướng Mikhail Mizintsev, một chỉ huy người Nga được mệnh danh là “Đồ tể của thành Mariupol”, người đã bị cách chức Thứ trưởng Quốc phòng Nga vào tháng 4 năm 2023; và Đại tá Konstantin Pikalov, người trước đây chịu trách nhiệm về các hoạt động điều hành của nhóm ở Phi Châu, và được cho là đã thành lập một công ty quân sự tư nhân chi nhánh của Wagner.

Thông báo này được đưa ra vài ngày sau khi Yevgeny Prigozhin lãnh đạo một cuộc nổi dậy thất bại, trong cuộc binh biến tiến về Mạc Tư Khoa như một phần của “cuộc tuần hành vì công lý” vào ngày 24 tháng 6. Người đứng đầu Tập đoàn Wagner đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov từ chức vì cách họ giải quyết cuộc chiến ở Ukraine. Prigozhin đã rút các chiến binh của mình sau khi Điện Cẩm Linh cho biết một thỏa thuận đã được nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian để tránh “đổ máu”. Thỏa thuận đó sẽ chứng kiến Prigozhin và các chiến binh của ông chuyển đến Belarus, mặc dù chi tiết của thỏa thuận vẫn chưa rõ ràng.

Các kênh nội bộ của Nga trên Telegram đã lưu hành một tài liệu được cho là do Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) rò rỉ cho thấy Troshev đã thông báo cho giới lãnh đạo cấp cao của Điện Cẩm Linh về kế hoạch nổi loạn của Tập đoàn Wagner, ra lệnh cho các đơn vị quân đội ngừng hoạt động trong cuộc binh biến.

Tài liệu cho biết các đoàn xe của Tập đoàn Wagner sẽ di chuyển qua Nga từ ngày 21 tháng 6 đến ngày 1 tháng 7. Điều này phù hợp với lệnh của Bộ Quốc phòng Nga rằng tất cả các công ty quân sự tư nhân ở Nga phải ký hợp đồng với Liên bang Nga trước hạn chót là ngày 1 tháng 7. Tài liệu yêu cầu Tập đoàn Wagner đi qua Nga phải áp dụng các biện pháp an toàn và được cho là đã được gửi đến chính quyền các khu vực.

“Việc tiếp nhận và chuyển giao tất cả vũ khí và thiết bị bởi các bộ phận của công ty quân sự tư nhân Wagner của chúng tôi sẽ được thực hiện từ ngày 21 tháng 6 năm 2023 đến ngày 1 tháng 7 năm 2023 với thời gian gia hạn đến ngày 5 tháng 7 năm 2023,” tài liệu cho biết.

“Lịch trình đầy đủ của Vũ khí và thiết bị sẽ được chuyển đến các cấu trúc có liên quan, bên cạnh các địa điểm lưu trữ chuyển giao, sẽ được đệ trình không muộn hơn ngày 1 tháng 7 năm 2023. Việc di chuyển lực lượng và phương tiện của công ty quân sự tư nhân 'Wagner' dọc theo lộ trình di chuyển sẽ diễn ra tuân thủ tất cả các quy tắc của luật pháp Liên bang Nga.”

Newsweek đã không thể xác minh độc lập nội dung của tài liệu và đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để nhận xét.

9. Video cho thấy HIMARS quét sạch các mục tiêu của Nga khi Ukraine báo cáo các tiến bộ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows HIMARS Wipe Out Russian Targets as Ukraine Touts Progress”, nghĩa là “Video cho thấy HIMARS quét sạch các mục tiêu của Nga khi Ukraine báo cáo các tiến bộ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quân đội Ukraine đã chia sẻ một đoạn video ghi lại cảnh các mục tiêu của Nga bị hỏa tiễn phá hủy trong khi báo cáo về tiến trình phản công của nước này.

Một đoạn video được Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ trên Twitter hôm thứ Hai cho thấy các hỏa tiễn từ Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao HIMARS do Mỹ cung cấp, hạ gục nhiều mục tiêu của Nga bao gồm các bệ phóng hỏa tiễn và trọng pháo.

Điều này được đưa ra sau khi quân đội Nga cuối tuần qua cho biết họ đã phòng thủ thành công trước một cuộc tấn công của Ukraine gần Bakhmut, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm thứ Hai nói rằng nỗ lực binh biến thất bại gần đây của Tập đoàn Wagner không ảnh hưởng đến các hoạt động quân sự của Nga.

Đoạn video có hình ảnh trên không của HIMARS được cho là đã phá hủy ít nhất ba hệ thống phóng hỏa tiễn BM-21 “Grad” của Nga, một khẩu lựu pháo “Msta-B” và một khẩu pháo 2S7 “Pion”. Một hệ thống “Grad” bổ sung bị phá hủy bởi hỏa lực pháo binh, cùng với một “nhóm tấn công” của Nga bị phá hủy bởi mìn.

Không rõ liệu đoạn video cho thấy một hệ thống HIMARS đơn lẻ hay nhiều hệ thống được tường trình đã phá hủy các mục tiêu của Nga.

Một trích dẫn lạc quan từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết quân đội Ukraine đã phải đối mặt với một tình huống “khó khăn” ở tiền tuyến vào tuần trước, nhưng đã được những thành công.

“Tuần trước thật khó khăn ở tiền tuyến,” Zelenskiy nói. “Nhưng chúng tôi đang đạt được tiến bộ.”

“Chúng tôi đang tiến về phía trước, từng bước một! Tôi cảm ơn tất cả những người đang bảo vệ Ukraine, tất cả những người đang dẫn dắt cuộc chiến này đến chiến thắng của Ukraine! Vinh quang cho những anh hùng của chúng ta!”

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói rằng các lực lượng của Kyiv đã đạt được tiến bộ gần thành phố Bakhmut của Donetsk và hướng tới Melitopol và Berdiansk ở tỉnh Zaporizhzhia.

Maliar nói rằng Ukraine đã giành lại 37km vuông lãnh thổ trong tuần qua. Tuy nhiên, cô cảnh báo trong một bản cập nhật được chia sẻ một thời gian ngắn sau đó rằng tình hình đang thay đổi “nhanh chóng” và lãnh thổ có thể bị mất một lần nữa.

“Tình hình đang thay đổi rất nhanh,” Maliar viết. “Việc kiểm soát các vị trí có thể bị mất và lấy lại hai lần một ngày. Đối phương tích cực phản ứng lại mọi hành động của chúng ta và tạo ra ba tuyến phòng thủ ở các hướng bị đe dọa.”

Tướng quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Hertling đã bác bỏ những ý kiến cho rằng cuộc phản công của Ukraine đang tiến triển chậm hơn dự kiến trong một cuộc phỏng vấn của CNN vào tối thứ Hai, lập luận rằng tiến độ chậm là do Nga đã để lại cho lực lượng của Zelenky những “trở ngại phức tạp” phải vượt qua.

Hertling nói: “Loại hoạt động này trong cả huấn luyện và chiến đấu đều phải mất một thời gian dài. Tất cả những người cho rằng đó là một chuyển động chậm đều không tính đến mức độ khó khăn khi vượt qua các chướng ngại vật phức tạp trong chiến đấu. Đó chính xác là những gì Ukraine đang làm.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

10. Ukraine nhận thêm xe tăng Leopard khi cuộc phản công tiếp tục

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine to Receive More Leopard Tanks as Counteroffensive Continues”, nghĩa là “Ukraine nhận thêm xe tăng Leopard khi cuộc phản công tiếp tục.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một quan chức hàng đầu của Đức cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai rằng nước ông - hợp tác với Đan Mạch - sẽ sớm cung cấp cho Ukraine “hàng tá” xe tăng chiến đấu Leopard 1A5.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, đã đưa ra thông báo này trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Ba Lan Rzeczpospolita, và nói rằng xe tăng sẽ đến trong “vài tuần tới”.

Đức đã cung cấp cho Kyiv xe tăng Leopard 2 tiên tiến, với chuyến hàng đầu tiên của những chiếc xe này đến Ukraine vào cuối tháng Ba. Mặc dù xe tăng Leopard 1 không hiện đại như Leopard 2, nhưng chúng vẫn sẽ cung cấp sức mạnh cho lực lượng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khi cuộc phản công của họ chống lại Nga tiếp tục đạt được những tiến bộ.

Thông tin về xe tăng Leopard 1A5 cũng được đưa ra cùng ngày với việc Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết quân đội nước này đã phá hủy 16 xe tăng Leopard 2 do Ba Lan và Bồ Đào Nha cung cấp cho Kyiv, theo hãng thông tấn Tass của Nga.

Đức và Đan Mạch lần đầu tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine khoảng 100 xe tăng Leopard 1 vào tháng Hai. Trong chuyến thăm Kyiv vào thời điểm đó, Pistorius tiết lộ khoảng 20 chiếc Leopard 1 sẽ đến Ukraine vào mùa hè.

Trong cuộc phỏng vấn với Rzeczpospolita, Pistorius được hỏi liệu Đức có nghĩ rằng họ đã quá chậm chạp trong việc cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine hay không.

“Đây là lần đầu tiên Đức cung cấp vũ khí cho một quốc gia đang trong tình trạng chiến tranh! Đức cung cấp cho Ukraine số lượng hỗ trợ quân sự lớn thứ hai về mặt cung cấp thiết bị, nếu chúng ta đang nói về viện trợ tài chính trực tiếp hoặc viện trợ trong biên giới Liên Hiệp Âu Châu,” ông trả lời, theo bản dịch của hãng tin trực tuyến Ukrainska Pravda.

Sau đó, ông nói thêm: “Hàng chục xe tăng chiến đấu Leopard 1A5 do Đức và Đan Mạch cung cấp sẽ đến Ukraine trong vài tuần tới”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã chào mừng đoàn xe tăng Đức đến đất nước của ông và cảm ơn Pistorius.

“Báo là loài động vật kiêu hãnh và mạnh mẽ. Nó yêu tự do, chiến đấu công bằng và thức ăn ngon,” Reznikov nói. “Hàng chục Leopards đã đến Ukraine để thể hiện khả năng của chúng. Và thời gian của họ sẽ đến! Xin cảm ơn Bộ trưởng Boris Pistorius.”

Tuần trước, Reznikov đã nói về thành công mà cuộc phản công của Ukraine đã đạt được cho đến nay trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Ông nói rằng việc Ukraine giải phóng một số ngôi làng chỉ là “sự xem trước” của một nỗ lực lớn hơn sắp tới, mà ông gọi là “sự kiện chính” của chiến dịch quân sự.

“Khi điều đó xảy ra, tất cả các bạn sẽ thấy...Mọi người sẽ thấy mọi thứ,” Reznikov nói với tờ báo.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để bình luận.

11. Lính Nga từ chối thực hiện những 'mệnh lệnh tự sát'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Refuse to Carry Out 'Suicidal Orders'“, nghĩa là “Lính Nga từ chối thực hiện những 'mệnh lệnh tự sát'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một người lính Nga đóng quân ở Ukraine cho biết anh ta và các binh sĩ khác từ đơn vị của anh ta đang từ chối tuân theo những “mệnh lệnh vô nghĩa và tự sát” do các sĩ quan chỉ huy đưa ra, theo một video được đăng hôm thứ Hai.

WarTranslated, một dự án truyền thông độc lập chuyên dịch các tài liệu về cuộc chiến ở Ukraine sang tiếng Anh, đã chia sẻ video trên Twitter và xác định binh sĩ này là một lính nghĩa vụ được huy động chiến đấu trong Trung đoàn 1428 được triển khai tới Bakhmut.

Bakhmut là nơi giao tranh ác liệt kể từ năm ngoái, nhưng các lực lượng Nga tuyên bố đã chiếm được thành phố này vào tháng Năm. Tuy nhiên, các lữ đoàn Ukraine đã báo cáo trực tuyến rằng họ đã tiếp tục chiến đấu trong thành phố, nơi có thể được coi là một vị trí dễ bị tổn thương hơn đối với Nga sau khi Tập đoàn Wagner bị giải thể ở Ukraine sau một cuộc binh biến thất bại chống lại Mạc Tư Khoa.

Đoạn video là một ví dụ khác gần đây về việc quân nhân Nga công khai tố cáo các mệnh lệnh mà họ nhận được. Tuần trước, WarTranslated đã chia sẻ một video khác, trong đó quân đội Nga tuyên bố rằng họ từ chối chiến đấu trong cái mà họ gọi là “máy xay thịt” của tiền tuyến.

Jason Jay Smart—một cố vấn chính trị về chính trị quốc tế và hậu Xô Viết—nói với Newsweek rằng “có một loạt các video mới về những người lính Nga nói rằng họ đang phải chiến đấu trong một cuộc chiến thất bại, hoặc rằng họ đang được cử đi thực hiện các nhiệm vụ tự sát..”

Theo WarTranslated, người lính cho biết đơn vị thuộc Trung đoàn 1428 của anh ta đã bị trừng phạt vì thất bại gần đây trước lực lượng Ukraine, và hiện họ từ chối tham gia chiến đấu tiếp theo do chưa được huấn luyện.

“Như chỉ huy trung đoàn đã nói, chúng tôi trực thuộc quân đoàn tình nguyện,” người lính Nga nói trong video, theo phụ đề tiếng Anh của WarTranslated. “Chúng tôi muốn thông báo ngay rằng chúng tôi chưa bao giờ ký bất kỳ hợp đồng nào nói rằng chúng tôi là tình nguyện viên.”

Anh ta nói tiếp: “Chúng tôi không từ chối phục vụ mà sẽ chỉ hoàn thành các mục tiêu bảo vệ lãnh thổ mà chúng tôi đã chuẩn bị. Chúng tôi không muốn thực hiện những mệnh lệnh vô nghĩa và tự sát”.

Sau đó, người lính mô tả đơn vị của anh ta bị tước vũ khí như một hình phạt.

Anh ta nói: “Sự vô nghĩa của mệnh lệnh này trở nên rõ ràng khi một đoàn xe quân nhân của chúng tôi bị pháo binh đánh bại khi tiến đến đường số 0,” ông nói, sử dụng thuật ngữ “đường số 0” mà người Nga thường sử dụng cho “tiền tuyến” của chiến trường.

“Hôm qua, đại diện của trung đoàn đã đến gặp chúng tôi và yêu cầu chúng tôi hạ vũ khí, chúng tôi đã làm theo. Chúng tôi đã chờ đợi các chỉ huy quân sự mà trung đoàn của chúng tôi đã được hứa trong nhiều ngày,” anh nói. “Nhưng không đợi được nữa, chúng tôi đã kêu gọi các chỉ huy địa phương và quân cảnh, yêu cầu cứ việc bắt giữ chúng tôi và bắt đầu điều tra. Nhưng chúng tôi được thông báo rằng họ sẽ không thể bắt giữ cũng chẳng giúp đỡ gì được cho chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi đang chờ đợi ở đây ít nhất một số phản ứng từ các tổ chức quân sự.”

Sau đó, anh ta mô tả những lời phàn nàn của họ không được báo cáo lên chính quyền cấp trên trong quân đội Nga, đồng thời nói thêm rằng các sĩ quan cấp thấp hơn muốn “đưa chúng tôi trở lại căn cứ trung đoàn và đe dọa chúng tôi bằng những hình thức đàn áp tàn bạo”.

Smart nói với Newsweek, “Sự thật là những người lính này đã đúng: Bây giờ Wagner của Yevgeny Prigozhin đã rời chiến trường, công việc làm bia đỡ đạn sẽ thuộc về Quân đội chính quy của Nga.

“Chắc chắn người nhà của những người lính này sẽ trở nên lo lắng khi biết rằng có vẻ như con trai hoặc chồng của họ đã bỏ đi, gần như cầm chắc cái chết.

“Tuy nhiên, về mặt tích cực: Thật tốt khi người dân Nga hiểu rằng Điện Cẩm Linh ít quan tâm đến họ hoặc những người thân yêu của họ như thế nào.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.