Các giám mục của Pháp đã cùng với các nhà lãnh đạo tôn giáo khác vào cuối tuần qua đáp lại tình trạng bất ổn đang diễn ra ở đất nước của họ bằng lời kêu gọi hòa bình, đối thoại và bình tĩnh trở lại.

Hàng giáo phẩm Giáo Hội Công Giáo cũng đưa ra lời cầu nguyện cho hòa bình vào ngày 1 tháng Bảy.

Các cuộc bạo loạn, bắt nguồn từ vụ cảnh sát bắn chết một thanh niên 17 tuổi gốc Bắc Phi tên là Nahel M. khi đang dừng giao thông ở Nanterre /non/, ngoại ô Paris, đã dẫn đến nhiều ngày cướp bóc, tấn công vào các tòa nhà công cộng và đám đông phá hoại, bạo lực ở một số thành phố.

Khoảng 45.000 sĩ quan đã được triển khai trên khắp đất nước trong mấy đêm qua, theo BBC. Hơn 150 người đã bị bắt vào tối Chúa Nhật, giảm so với hơn 700 người vào đêm hôm trước. Toàn bộ mức độ tàn phá và số người bị thương vẫn chưa được biết.

Trong một tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Pháp bày tỏ sự đau buồn trước cái chết và bạo lực. Đồng thời, họ kêu gọi tái lập hòa bình. “Chúng tôi đồng lòng khẳng định rằng bạo lực không bao giờ là đúng đắn,” tuyên bố cho biết, đồng thời chỉ trích các cuộc tấn công vào trường học, doanh nghiệp, tòa thị chính và phương tiện giao thông; và lưu ý rằng cư dân, gia đình và trẻ em của những khu dân cư này là những người đầu tiên phải gánh chịu hậu quả.

Văn bản được ký bởi Đức Tổng Giám Mục Éric de Moulins-Beaufort của Reims, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp.

Các bên ký kết khác bao gồm các nhà lãnh đạo của Hội nghị các nhà lãnh đạo tôn giáo của Pháp.

Trước các cuộc tấn công vào cảnh sát và chính quyền, các bên ký kết kêu gọi tăng cường “lòng tin cần thiết” giữa các bộ phận dân chúng và các cơ quan thực thi pháp luật. Họ khuyến khích các chính trị gia làm việc cùng nhau một cách có trách nhiệm để khôi phục lại công lý và hòa bình.

“Ngày nay hơn bao giờ hết, cầu mong tất cả các tín hữu trở thành những người phục vụ hòa bình và lợi ích chung. Tất cả chúng ta đều sẵn sàng đóng góp cho điều này,” tuyên bố kết luận.

Các giám mục Pháp cũng đã đề xuất một lời cầu nguyện cho việc khôi phục hòa bình trong nước, vốn đã được cung cấp cho các giáo xứ và cộng đồng Công Giáo ở Pháp.

Lời cầu nguyện có nội dung như sau:

Chúng con cầu xin Chúa, Lạy Chúa xin cho yên hàn được trở lại và hòa bình cho đất nước của chúng con.

Chúng con giao phó Nahuel cho Chúa và cầu nguyện cho những người thân yêu của anh ta. Cầu mong tinh thần ánh sáng và bình an đồng hành cùng họ.

Chúng con giao phó cho Chúa những người bị thương trong những đêm bạo lực này, bao gồm cả những người có nhà cửa và nơi làm việc đã bị phá hủy hoặc hư hại.

Lạy Chúa, chúng con cầu nguyện cho những người làm việc trong ngành thực thi pháp luật và dịch vụ công cộng, những người đang phải chịu nhiều áp lực và đôi khi bị tấn công.

Xin Chúa truyền cảm hứng cho chúng con biết thúc đẩy đối thoại và hòa bình với các tín hữu của các giáo phái Kitô giáo và các tôn giáo khác, và với tất cả các công dân của chúng con.

Một lần nữa chúng con cầu xin Chúa cho xã hội chúngcon, thoát ra ngoài sự bùng nổ hiện tại, và có thể nhận ra rõ ràng nguồn gốc của bạo lực và tìm cách khắc phục chúng.

Amen.


Source:National Catholic Register