Cứ điểm truyền giáo San Gabriel đã mở cửa trở lại cho công chúng lần đầu tiên kể từ khi xuất hiện đại dịch coronavirus và một vụ hỏa hoạn kinh hoàng vào tháng 7 năm 2020.

Tại một buổi lễ ngày 27 tháng 6 với sự tham dự của những người Công Giáo trong khu vực và những người khác, Đức Tổng Giám Mục José Gomez của Los Angeles đã làm phép cho cơ sở truyền giáo đã được cải tạo hơn 250 năm sau khi được thành lập bởi linh mục người Tây Ban Nha là Thánh Junípero Serra. Ngài nhấn mạnh “món quà đức tin” mà Cha Thánh Serra và các tu sĩ dòng Phanxicô khác đã mang lại, mà nhiều người Mỹ bản địa đã chấp nhận và biến nó thành của riêng họ.

“Cứ điểm truyền giáo San Gabriel sẽ luôn là trung tâm tinh thần thực sự của Los Angeles,” Đức Tổng Giám Mục Gomez cho biết hôm 3 tháng 7 cho trang tin tức Angelus News của tổng giáo phận. “Cứ điểm đánh dấu nơi khai sinh đức tin Kitô giáo ở đây và, 10 năm sau khi phái bộ truyền giáo được thành lập, chính thành phố này được thành lập bởi những người đàn ông và phụ nữ đến từ phái bộ truyền giáo.”

Ngài nói: “Truyền giáo là một dấu hiệu của sự khởi đầu Kitô giáo, không chỉ của thành phố chúng ta, mà còn của quốc gia chúng ta.”

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng lễ kính Thánh Junípero rơi vào ngày 1 tháng Bảy, ngay trước khi Hoa Kỳ kỷ niệm Ngày Độc lập. Ngài coi đây là một lời nhắc nhở quan phòng từ Chúa “rằng những người truyền giáo đã đến đây trước tiên” và “rằng người dân của đất nước này được gọi là Kitô hữu từ lâu trước khi họ được gọi là người Mỹ.”

Cứ điểm truyền giáo do Thánh Junípero thành lập năm 1771, đã hứng chịu một trận hỏa hoạn kinh hoàng vào rạng sáng ngày 11 tháng 7 năm 2020. Ngọn lửa đã thiêu rụi mái nhà và nội thất của nhà thờ truyền giáo, ngày nay là nơi thờ phượng của một giáo xứ Công Giáo.

Các nguồn tin thực thi pháp luật nói với Los Angeles Times rằng kẻ đốt phá bị cáo buộc, John David Corey, đã bị buộc tội vào tháng 5 năm 2021. Anh ta được biết đã đến tại cứ điểm này và có tiền sử mâu thuẫn với các nhân viên ở đây. Corey đã bị bắt và bị kết án ba năm tù vì một vụ việc không liên quan khi các nhà điều tra chỉ đích danh anh ta là người có liên quan đến vụ án đốt Cứ điểm Truyền giáo San Gabriel. Vào tháng 12 năm 2022, Corey, khi đó 59 tuổi, không nhận tội và đang chờ xét xử.

Cứ điểm Truyền giáo này là cơ sở thứ tư được thành lập bởi Thánh Junípero, một linh mục dòng Phanxicô, người đã thành lập một loạt Cứ điểm Truyền giáo trên khắp California. Vị thánh đã giúp chuyển đổi hàng nghìn người dân bản địa California sang Kitô giáo và dạy họ những công nghệ nông nghiệp mới. San Gabriel sẽ tiếp tục là một trong những nhiệm vụ thành công và hiệu quả nhất trong số 21 Cứ điểm Truyền giáo ở California.


Source:National Catholic Register