1. Ukraine lần đầu tiên có nhiều xe tăng hơn Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Has More Tanks Than Russia For First Time Ever”, nghĩa là “Ukraine lần đầu tiên có nhiều xe tăng hơn Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Số liệu mới cho thấy lượng xe tăng đang lũ lượt tiến vào Ukraine lần đầu tiên vượt qua nguồn cung của Nga.

Theo dữ liệu được công bố bởi Viện Kinh tế Thế giới Kiel, cơ quan theo dõi sự hỗ trợ được gửi đến Ukraine, Ukraine đã nhận được thêm 471 xe tăng kể từ khi chiến tranh toàn diện bùng nổ, và 286 chiếc nữa sẽ đến đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Theo báo cáo The Military Balance for 2023 hay Cân bằng quân sự cho năm 2023, do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cố vấn tổng hợp hàng năm, Ukraine có 953 xe tăng chiến đấu chủ lực vào đầu năm. Theo thống kê của hãng nguồn mở Oryx của Hà Lan, quân đội của Kyiv đã mất 558 xe tăng—một con số nhỏ hơn so với số xe tăng mà cộng đồng quốc tế cam kết gởi cho Ukraine. Bên cạnh đó, Ukraine cũng đã chiếm được của Nga 545 xe tăng, theo Oryx.

Trước chiến tranh, Nga có số lượng xe tăng dự trữ gấp đôi Ukraine. Cán cân quân sự đưa ra con số xe tăng hoạt động của Nga ở mức 1.800 vào đầu năm 2023, nhưng con số tổn thất xe tăng Nga hiện tại của Oryx là 2.082 kể từ tháng 2 năm 2022.

Con số chính xác về tổn thất thiết bị rất khó kiểm chứng từ cả hai phía. Tuy nhiên, Nga được biết là đã mất nhiều xe tăng chiến đấu chủ lực và phải tung nhiều phương tiện quân sự cũ từ kho ra chiến trường, nhiều chiếc được tin là đã được sản xuất trước khi Putin chào đời.

Vào giữa tháng 6, Kyiv cho biết Nga đã mất 4.000 xe tăng trong cuộc chiến ở Ukraine, mà các chuyên gia nói với Newsweek là một con số khá chính xác, cũng có tính đến các xe tăng đã nghỉ hưu trước đó và có thể cả các phương tiện quân sự khác. Đây cũng là con số cao hơn nhiều so với con số do Oryx cung cấp, vì Oryx chỉ tính các tổn thất được xác nhận trực quan và được coi là ước tính thấp hơn.

Các chuyên gia đã chỉ ra lỗi lập kế hoạch tác chiến, và thiếu chuyên môn trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến, huấn luyện kém và ít nỗ lực sửa chữa xe tăng bị hư hại là những lời giải thích đằng sau tổn thất cao của xe tăng Nga ở Ukraine.

Điều này được đưa ra sau những bình luận của người đứng đầu lực lượng vũ trang Vương quốc Anh, Đô Đốc Tony Radakin, người đã nói với các nhà lập pháp hôm thứ Ba rằng Mạc Tư Khoa đã “mất gần một nửa hiệu quả chiến đấu của quân đội”.

Radakin nói thêm: “Nga đã mất 2.500 xe tăng và nhiều nhất có thể sản xuất 200 xe tăng mỗi năm”.

Trong một tuyên bố gay gắt, Nga gọi đánh giá của Radakin là “dối trá”, và gọi đó là “tuyên bố tuyên truyền”.

Đề cập đến viện trợ quân sự của Vương quốc Anh gửi tới Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Tất cả số sắt vụn này của Anh cung cấp cho chế độ Kyiv, sau khi được nấu chảy, sẽ vẫn là nguyên liệu thô tốt cho các khu vực mới của Nga trong quá trình khôi phục.”

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hồi tháng 2 cho biết Mạc Tư Khoa phải “tăng cường sản xuất các loại vũ khí khác nhau, bao gồm cả xe tăng hiện đại”, để đáp lại sự tài trợ của phương Tây cho Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

2. Lukashenko nói Prigozhin được “tự do”

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông không tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tìm cách trả thù Yevgeny Prigozhin.

“Tôi biết chắc chắn rằng Prigozhin thế nào cũng sẽ được tự do. Và ngay bây giờ, anh ta đã được tự do. Chúng tôi đã nói chuyện nhiều lần trên điện thoại. Hôm qua sau bữa trưa, chúng tôi đã nói chuyện điện thoại với anh ta và chỉ thảo luận về... các hành động tiếp theo của công ty quân sự tư nhân Wagner.”

Lukashenko trước đó cho biết Prigozhin, người đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 24 tháng 6, hiện đang ở Nga, bất chấp tuyên bố trước đó rằng anh ta sẽ bị đày sang Belarus.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Minsk hôm thứ Tư 6 Tháng Bẩy, ông nói:

“Điều gì sẽ xảy ra với Prigozhin tiếp theo? Vâng, mọi thứ bất ngờ đều có thể xảy ra trong cuộc sống. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng Putin độc ác và thù hận đến mức sẽ 'giết' Prigozhin vào ngày mai - thì không, điều này sẽ không xảy ra.”

Putin biết Prigozhin “hơn tôi rất nhiều,” Lukashenko nói.

“Bạn phải hiểu rằng Putin biết Prigozhin hơn tôi rất nhiều và biết anh ta lâu hơn tôi, khoảng 30 năm, khi cả hai cùng sống và làm việc ở St. Petersburg. Họ có quan hệ rất tốt với nhau, thậm chí có thể hơn thế nữa”.

Sau cuộc nổi dậy bị hủy bỏ của Prigozhin và sự can thiệp của Lukashenko, Điện Cẩm Linh đã giải thích cuộc dàn xếp này là do mối quan hệ của Lukashenko với Prigozhin.

“Thực tế là Alexander Grigoryevich Lukashenko đã biết cá nhân Prigozhin trong một thời gian dài, khoảng 20 năm,” phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết vào ngày 24 tháng 6. “Và đó là đề xuất cá nhân của anh ta, đã được Putin đồng ý. Chúng tôi rất biết ơn Tổng thống Belarus vì những nỗ lực này.”

3. Tư cách thành viên NATO của Thụy Điển là “trong tầm tay”, người đứng đầu liên minh nói

Người đứng đầu liên minh quân sự Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc họp báo sau cuộc họp của các quan chức cấp cao từ Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan hôm thứ Năm rằng việc Thụy Điển trở thành thành viên NATO là “trong tầm tay”.

Cuộc họp được kêu gọi để cố gắng vượt qua sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ đối với việc Thụy Điển gia nhập liên minh.

“Đã đến lúc Thụy Điển tham gia liên minh,” ông Stoltenberg nói, đồng thời cho biết thêm rằng có thể một “quyết định tích cực” sẽ được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh ở Vilnius, Lithuania, vào thứ Hai tới.

Ông Stoltenberg sẽ gặp các tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển vào thứ Hai để thảo luận về các bước tiếp theo, ông nói.

Phần Lan đã được hoan nghênh gia nhập NATO vào tháng 4, mà theo Stoltenberg, đã là một “người thay đổi cuộc chơi” đối với an ninh chung của NATO.

Trong cuộc họp hôm thứ Năm, các bên đã đồng ý rằng tư cách thành viên đầy đủ của Thụy Điển là vì lợi ích an ninh của tất cả các đồng minh, ông Stoltenberg nói. Ông nói thêm rằng họ muốn hoàn tất quá trình gia nhập càng sớm càng tốt.

Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối tư cách thành viên của Thụy Điển vì cho rằng quốc gia Bắc Âu này đã cho phép các thành viên của các nhóm khủng bố người Kurd được công nhận hoạt động ở đó. Gần đây hơn, Ankara lên án việc các quan chức Thụy Điển chấp thuận một cuộc biểu tình nhỏ đốt kinh Koran.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết hôm thứ Hai rằng đất nước của ông “sẽ không lùi bước” trước việc phản đối Thụy Điển gia nhập NATO cho đến khi “các yêu cầu được đáp ứng”.

Trong khi đó, thông tin nước này không thể trở thành thành viên NATO vì sự ngăn cản của Thổ Nhĩ Kỳ đã thúc đẩy các cuộc biểu tình ở Thụy Điển chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg cho biết Thụy Điển đã thực hiện các cam kết cần thiết để gia nhập NATO, bao gồm sửa đổi hiến pháp, đưa ra luật chống khủng bố mới, dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ và đẩy mạnh hợp tác chống khủng bố - bao gồm chống lại đảng chính trị người Kurd, gọi tắt là PKK.

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã khiến Phần Lan và Thụy Điển không liên kết từ bỏ vị thế trung lập lâu nay của họ và tìm kiếm sự bảo vệ trong NATO, điều mà Tổng thống Nga Vladimir Putin từ lâu đã tìm cách phá hoại.

Chỉ riêng sự chấp nhận của Phần Lan đã tăng gấp đôi biên giới của liên minh với Nga.

Ukraine sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự tại hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới ở Vilnius. Bản thân Kyiv từ lâu đã tìm kiếm tư cách thành viên trong liên minh, mặc dù Ukraine đã thừa nhận rằng việc gia nhập của họ sẽ phải đợi cho đến khi cuộc chiến với Nga kết thúc.

4. Putin sa thải một trong những đồng minh truyền thông hàng đầu của mình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Dismisses One of His Top Media Allies”, nghĩa là “Putin sa thải một trong những đồng minh truyền thông hàng đầu của mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sa thải một trong những đồng minh truyền thông hàng đầu của ông khỏi cơ quan truyền thông chính của nhà nước Nga, thay thế ông bằng phát ngôn nhân tranh cử trước đây của ông, theo một sắc lệnh của chính phủ được công bố hôm thứ Tư.

Sergei Mikhailov, 52 tuổi, đã bị “sa thải” sau khi giữ chức tổng giám đốc hãng thông tấn nhà nước Nga Tass trong gần 11 năm. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký lệnh bổ nhiệm nhà báo kiêm người dẫn chương trình truyền hình Nga Andrey Kondrashov đảm nhận vai trò này.

Việc sa thải Mikhailov diễn ra vài tháng sau khi Putin trao tặng ông “Huân chương Hữu nghị” vì “thành tích chuyên môn và nhiều năm làm việc tận tụy”. Huy hiệu nhà nước Nga mà ông nhận được vào tháng 3 được thành lập vào năm 1994. Nó thưởng cho những người mà Nga tin rằng đã cải thiện quan hệ quốc tế thông qua công việc của họ. Ông đã nhận được một số giải thưởng khác từ tổng thống Nga.

Mikhailov nói với phóng viên Tass rằng ông sẽ sớm tiết lộ các kế hoạch nghề nghiệp trong tương lai của mình.

Kondrashov, người được bổ nhiệm làm người đứng đầu mới của Tass, được mô tả trong sắc lệnh của chính phủ là một nhà báo và người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Nga.

Trước khi bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực truyền hình vào năm 1991, anh đã tốt nghiệp Khoa Báo chí tại Đại học Khoa học Chính trị và Môi trường Độc lập Quốc tế ở Mạc Tư Khoa, và sau đó nhận bằng thạc sĩ Khoa học Chính trị tại Học viện Kinh tế Quốc gia và Hành chính Công của Tổng thống Nga.

Cho đến nay, anh ta đã làm việc với tư cách là một phóng viên, người dẫn chương trình, nhà làm phim tài liệu và giám đốc điều hành, theo Tass.

Năm 2018, Kondrashov làm thư ký báo chí của trụ sở bầu cử của Putin.

Sắc lệnh của chính phủ mà Mishustin đã ký nói rằng Mikhailov đã bị cách chức “theo yêu cầu của chính ông ta”, tuy nhiên, điều này không được phản ánh trong các báo cáo của Tass về vấn đề này.

Trong thông điệp chúc mừng sinh nhật lần thứ 50 của ông Mikhailov, ông Putin cho biết ông “tin tưởng rằng kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và năng lượng sáng tạo của ông sẽ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của Tass trong tương lai và sẽ củng cố vị thế của nó như một trong những hãng thông tấn lớn nhất thế giới. các cơ quan.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine rằng Mikhailov đã tiếp quản Tass vào năm 2012 và thay đổi sâu sắc hãng thông tấn này theo xu hướng hiện đại như ngày nay.

ISW lưu ý rằng Kondrashov trước đây đã thực hiện các bộ phim tài liệu về việc sáp nhập Crimea vào năm 2014 và về cuộc đời của Putin.

ISW cho biết: “Các nguồn tin Ukraine cho rằng việc bổ nhiệm Kondrashov có thể cho thấy Điện Cẩm Linh không hài lòng với việc truyền thông đưa tin về cuộc nổi dậy vũ trang của Tập đoàn Wagner và nhấn mạnh tầm quan trọng liên tục của lòng trung thành với Putin so với thành tích nghề nghiệp”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

5. Cựu giám đốc CIA kêu gọi Mỹ gia tăng áp lực lên kinh tế Nga

Cựu Giám đốc CIA David Petraeus nói với CNN rằng Washington nên gia tăng áp lực lên Mạc Tư Khoa khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đang phải đối mặt với một cú đấm mạnh mẽ gồm cả thất bại quân sự và kinh tế.

“Putin đang ở trong một tình thế rất, rất khó khăn,” Petraeus nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Chúng ta cần tiếp tục siết chặt các ốc vít.”

Nhận thức về quyền lực vững chắc của Putin đã bị phá vỡ bởi cuộc nổi dậy của Wagner vào tháng trước, một cuộc nổi dậy diễn ra trong thời gian ngắn nhưng lại là thách thức lớn nhất đối với quyền lực của nhà lãnh đạo Nga kể từ khi ông lên nắm quyền vào những năm 1990.

Petraeus, hiện đang là phó chủ tịch của Viện Toàn cầu KKR, cho biết Putin phải đối mặt với “sự đổ máu trên chiến trường” cũng như “trong nền kinh tế, ở quê nhà”.

“Mọi chuyện không tệ như nhiều người trong chúng ta mong đợi. Tuy nhiên, họ đang gặp rắc rối trên sân nhà,” ông nói về tình hình kinh tế của Nga.

Vị tướng bốn sao đã nghỉ hưu trích dẫn một loạt diễn biến cho thấy nền kinh tế Nga đang chịu tổn thất nặng nề, bao gồm thâm hụt ngân sách ngày càng gia tăng của Mạc Tư Khoa, sự rút lui của hơn 1.000 công ty lớn của phương Tây, sự rút lui của các nhà sản xuất dầu lớn và công nghệ vượt trội của họ, và sự cắt đứt buôn bán rất lớn với Âu Châu.

Doanh thu từ dầu khí của chính phủ Nga đã giảm 47% xuống còn 3,38 nghìn tỷ rúp, hay 37,4 tỷ USD, trong nửa đầu năm so với cùng kỳ năm 2022, Reuters đưa tin hôm thứ Tư, trích dẫn dữ liệu của Bộ tài chính Nga liên quan đến các con số khai giảm thuế vì giá cả và khối lượng bán hàng thấp hơn.

Petraeus, cựu lãnh đạo Cục Tình Báo Trung ương Hoa Kỳ, cho biết Nga cũng phải đối mặt với tình trạng chảy máu chất xám do quá nhiều công dân tài năng rời khỏi đất nước kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Ông nói: “Họ đã mất đi hàng trăm nghìn người giỏi nhất và thông minh nhất của họ - những người không còn muốn sống ở một đất nước bị hạ nhục trên toàn cầu nữa.”

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã không giáng một đòn chí tử vào nền kinh tế Nga. Một số người, trong đó có nhà kinh tế học Larry Summers, lập luận rằng các hình phạt kinh tế đối với Nga không nặng nề như dự kiến vì không có đủ quốc gia áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Những người khác, như giáo sư Đại học Yale, Jeffrey Sonnenfeld, nói rằng các biện pháp trừng phạt đang “có tác dụng rất lớn” đối với Nga.

“Nga không còn là một siêu cường kinh tế. Đây là một nền kinh tế đang xuất huyết,” Sonnenfeld nói với CNN.

6. Lukashenko nói rằng các cuộc đàm phán Wagner đã củng cố mối quan hệ giữa Nga và Belarus

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết mối quan hệ của đất nước ông với Nga đã được củng cố nhờ sự can thiệp của cá nhân ông vào cuộc nổi dậy của Wagner.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Minsk hôm thứ Năm, Lukashenko nói:

“Tôi thấy rằng một số chuyên gia Nga đã trở nên ghen tị, là điều mà tôi tính đến. Bạn có thể làm gì? Nhưng vai trò của Belarus và đặc biệt là vai trò của tôi đã không làm tổn hại đến nước Nga. Putin đã nói điều đó một cách công khai trong bài phát biểu thứ hai của mình sau cuộc binh biến. Tôi tin rằng ngược lại, quan hệ của chúng ta sẽ bền chặt hơn”.

Lukashenko nói rằng ông sẽ sớm có một cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó họ sẽ thảo luận về Wagner và các vấn đề khác.

Anh ta nói rằng ngay cả khi có những lúc căng thẳng, “chúng tôi có các kênh liên lạc và chỉ trong vài phút có một cuộc trò chuyện và trong vài giờ gặp mặt trực tiếp. Chúng tôi đang ở chung một con thuyền. Nếu chúng tôi đánh nhau và chọc thủng chiếc thuyền này, cả hai chúng tôi sẽ chết đuối.”

Một số bối cảnh: Belarus từ lâu đã là đồng minh trung thành nhất — và ngày càng gần như là duy nhất — của Nga. Lukashenko đã cho phép quân đội Nga sử dụng Belarus làm bàn đạp cho cuộc tấn công tổng lực vào Ukraine vào năm ngoái. Vào tháng 5, Mạc Tư Khoa và Minsk đã ký thỏa thuận triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus.

Lãnh đạo phe đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya trước đây đã nói với CNN rằng mục tiêu của Nga là “khuất phục Belarus”.

7. Cuộc tấn công Lviv của Nga đã vi phạm Công ước Di sản Thế giới khi tấn công tòa nhà được UNESCO bảo vệ

Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là UNESCO, cuộc tấn công của Nga vào thành phố Lviv phía tây Ukraine đã vi phạm Công ước Di sản Thế giới khi đánh vào một tòa nhà lịch sử trong khu vực được bảo vệ.

Vụ đánh bom đã đánh trúng một tòa nhà lịch sử nằm trong vùng đệm của “Quần thể Trung tâm Lịch sử” của Lviv, một Di sản Thế giới, UNESCO cho biết. Vùng đệm là những khu vực bổ sung thêm một lớp bảo vệ cho các Di sản Thế giới.

Cơ quan này cho biết đây là vụ tấn công đầu tiên diễn ra trong một khu vực được bảo vệ bởi công ước kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

“UNESCO nhắc lại nghĩa vụ của các Quốc gia thành viên theo các văn bản được phê chuẩn rộng rãi này,” tổ chức này nói, đồng thời nói thêm rằng các Quốc gia thành viên không nên thực hiện “bất kỳ biện pháp cố ý nào có thể gây tổn hại đến di sản văn hóa và thiên nhiên nằm trên lãnh thổ của các Quốc gia thành viên khác.”

Vào tháng 3 năm 2022, Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay đã gửi một bức thư tới Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov “nhắc nhở ông ấy về những nghĩa vụ này và nêu rõ tọa độ của các Di sản Thế giới ở Ukraine”.

Số người chết trong cuộc tấn công hôm thứ Năm của Nga đã tăng lên ít nhất 6 người, với ít nhất 36 người bị thương, theo Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine.

Các quan chức cho biết cuộc tấn công hỏa tiễn đã phá hủy hơn 30 ngôi nhà, hơn 250 căn hộ, ít nhất 10 ký túc xá, hai tòa nhà đại học, một trại trẻ mồ côi và một trường học. Nó cũng làm hỏng một trạm biến áp ở Lviv.

UNESCO gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, cũng như hỗ trợ những người bị thương và cộng đồng Lviv.

Cơ quan này cho biết thành phố Lviv là “thành phố sáng tạo văn học của UNESCO” và sẽ tổ chức một trung tâm văn hóa của UNESCO, nơi sẽ trở thành trung tâm quốc gia của các nghệ sĩ Ukraine.

8. Cộng hòa Tiệp giúp Ukraine đào tạo phi công F-16

Thủ tướng Tiệp Petr Fiala cho biết Cộng hòa Tiệp sẽ cung cấp trực thăng chiến đấu cho Ukraine và hỗ trợ Kyiv đào tạo phi công lái chiến đấu cơ F-16.

“Cộng hòa Tiệp sẽ giúp đào tạo phi công, bao gồm cả phi công lái F-16 và chúng tôi sẽ cung cấp cho Ukraine các thiết bị mô phỏng chuyến bay F-16 để việc đào tạo có thể diễn ra không chỉ ở phương Tây mà còn ở Ukraine,” ông Fiala cho biết trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodmyr Zelenskiy ở Praha.

Fiala cũng cho biết Cộng hòa Tiệp đã gửi 676 thiết bị hạng nặng và hơn 4 triệu viên đạn cỡ vừa và cỡ lớn tới Ukraine.

“Điều này có nghĩa là mỗi ngày, kể từ ngày đầu tiên của cuộc chiến, khoảng 10.000 quả đạn pháo và ít nhất một xe tăng, bệ phóng hỏa tiễn, lựu pháo, v.v. đã rời Cộng hòa Tiệp để đến Ukraine,” ông nói.

Khi được hỏi về tài sản bị đóng băng của Nga ở phương Tây, ông Fiala cho biết Cộng hòa Tiệp và các đồng minh Âu Châu đang thảo luận về cách thức sử dụng tài sản bị đóng băng để giúp tài trợ cho quá trình tái thiết sau chiến tranh của Ukraine.

“Đây không phải là một chủ đề đơn giản, từ quan điểm pháp lý hay các quan điểm khác, nhưng các cuộc đàm phán chuyên sâu đang diễn ra chính xác để chúng tôi cũng có thể sử dụng những tài sản bị đóng băng này nhằm giúp đỡ Ukraine,” Fiala nói.

9. Ukraine đang đàm phán với Mỹ về vũ khí tầm xa và cần chúng để chống lại Nga, Zelenskiy nói

Kyiv đang thảo luận với Hoa Kỳ để mua vũ khí tầm xa để chống lại lực lượng Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Sáu.

“Không có vũ khí tầm xa, không chỉ khó thực hiện một nhiệm vụ tấn công mà thành thật mà nói, còn khó tiến hành một chiến dịch phòng thủ,” Zelenskiy nói khi phát biểu cùng với Thủ tướng Tiệp Petr Fiala.

“Chúng tôi nói về nó, về vũ khí thích hợp, với các đối tác của chúng tôi. Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng ta đang nói về các hệ thống tầm xa với Hoa Kỳ.”

Zelenskiy giải thích rằng nếu không có những vũ khí đó, Nga vẫn tiếp tục chiếm thế thượng phong trong một số tình huống nhất định.

10. Thiếu sự thống nhất về tư cách thành viên NATO của Thụy Điển và Ukraine đe dọa liên minh, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng sự thiếu thống nhất giữa các thành viên NATO về việc gia nhập của Thụy Điển và Ukraine đang đe dọa sức mạnh của liên minh do Mỹ dẫn đầu.

“Chúng tôi đang mong đợi sự thống nhất từ Liên minh NATO. Sức mạnh của NATO là ở sự đoàn kết”, ông Zelenskiy phát biểu trong một cuộc họp báo ở Thủ đô Bratislava của Slovakia.

“Điều rất quan trọng là các quốc gia NATO phải biết rằng họ được bảo vệ. Và thông qua sự đoàn kết, họ cảm thấy được bảo vệ. Và tôi nghĩ vẫn còn một câu hỏi liên quan đến Thụy Điển, một câu hỏi liên quan đến việc có nên mời Ukraine hay không, tôi nghĩ nó thiếu sự thống nhất,” ông nói thêm. “Và tôi nghĩ nó đe dọa sức mạnh của liên minh NATO.”

Trước hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần tới tại Vilnius Thủ đô của Lithuania, Zelenskiy cho biết ông đang tìm kiếm “các bước hướng tới những kết quả tích cực này. Điều này rất quan trọng đối với sự an toàn của toàn thế giới.”

11. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ muốn đóng một vai trò trong trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã thảo luận về hoàn cảnh của các tù nhân chiến tranh của đất nước mình trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết sẽ thảo luận vấn đề tương tự với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Zelenskiy cho biết trong một cuộc họp báo chung vào đầu ngày thứ Bảy rằng tù binh chiến tranh, cùng với các tù nhân chính trị và trẻ em bị trục xuất, là “chủ đề chính” trong các cuộc đàm phán của ông với Erdoğan ở Istanbul.

“ Đối với tôi và Tổng thống Erdoğan, tính mạng con người là ưu tiên hàng đầu,” Zelenskiy nói, đồng thời cho biết thêm rằng các đối tác của các quốc gia “có danh sách người dân và chúng tôi đang tích cực làm việc về vấn đề này.”

Erdoğan cho biết ông sẽ tìm kiếm điểm chung khi nói chuyện với nhà lãnh đạo Nga, khi họ gặp lại nhau vào tháng 8.

“Đặc biệt về vấn đề trao đổi tù nhân, chúng tôi đã lắng nghe Ukraine. Chúng tôi cũng đang lắng nghe Nga. Tôi đã nói chuyện với ông Putin,” Erdoğan nói. “Tháng tới chúng ta sẽ lại có thể nói về vấn đề này khi ông Putin có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi sẽ nói về nó trên điện thoại cho đến lúc đó. Trao đổi tù nhân cũng nằm trong chương trình nghị sự của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng cũng sẽ có một giải pháp cho vấn đề này.”

12. Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ tư cách thành viên NATO của Ukraine, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông “rất vui khi biết” rằng Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ nỗ lực gia nhập liên minh NATO của Ukraine.

Zelenskiy, người đã nói chuyện cùng với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan tại một cuộc họp báo chung ở Istanbul, cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về “các vấn đề chính trong công việc của chúng tôi trong bối cảnh NATO, đặc biệt là chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Vilnius.”

Ukraine dự kiến sẽ đứng đầu chương trình nghị sự của cuộc họp vào tuần tới.

“Tôi đã đặt câu hỏi về tư cách thành viên của Ukraine trong liên minh NATO và rất vui khi biết rằng Tổng thống Erdoğan ủng hộ Ukraine trở thành thành viên NATO,” Zelenskiy nói.

Zelenskiy cũng cho biết hai nhà lãnh đạo đã nói về “công việc chung trong tổ hợp công nghiệp-quân sự, phát triển công nghệ, sản xuất máy bay không người lái và các định hướng chiến lược khác”.

Ông nói: “Chúng tôi đã có những thỏa thuận nhất định. “Tôi đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào nỗ lực tái thiết và chuyển đổi Ukraine, đó là một dự án khổng lồ và chúng tôi cần kinh nghiệm và công nghệ của Thổ Nhĩ Kỳ để giúp chúng tôi.”

Cả Thụy Điển và nước láng giềng Phần Lan đều tuyên bố ý định gia nhập NATO thông qua chính sách mở cửa vào tháng 5 năm ngoái, chỉ vài tuần sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vô cớ vào Ukraine. Phần Lan đã được chấp nhận vào tháng Tư năm nay, tăng gấp đôi biên giới của liên minh với Nga, nhưng việc gia nhập của Thụy Điển hiện đang bị Thổ Nhĩ Kỳ ngăn cản.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng Thụy Điển cho phép các thành viên của các nhóm khủng bố người Kurd được công nhận hoạt động ở Thụy Điển, đáng chú ý nhất là Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

13. Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc để gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải sẽ hết hạn trong tháng này, tổng thống nói

Các nhà lãnh đạo Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đang làm việc để gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải sẽ hết hạn vào cuối tháng này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào đầu ngày thứ Bảy, ông đã thảo luận vấn đề này với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan ở Istanbul và nhấn mạnh Hắc Hải nên là một khu vực an toàn chứ không phải của “cái gọi là xung đột đóng băng”.

Erdoğan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc để gia hạn thỏa thuận và ông sẽ nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thay vì gia hạn một thỏa thuận kéo dài một năm cứ sau hai tháng, ông hy vọng nó có thể được thực hiện trong thời hạn hai năm, với việc gia hạn ba tháng một lần. Thỏa thuận hiện tại hết hạn vào ngày 17 tháng 7.

“Chúng tôi có sự hiểu biết chung rằng không ai có thể ra lệnh cho các quốc gia của chúng tôi phải làm gì ở khu vực Hắc Hải không phù hợp với lợi ích của đất nước và nhân dân chúng tôi. Hắc Hải phải là một khu vực an toàn, hợp tác và không phải là khu vực chiến tranh hay bất kỳ cuộc khủng hoảng nào hay cái gọi là xung đột đóng băng có thể bùng phát bất cứ lúc nào, tấn công và ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người”, ông Zelenskiy nói.

Erdoğan cho biết sau khi làm trung gian cho thỏa thuận ngũ cốc, khoảng 33 triệu tấn ngũ cốc đã có thể đến tay những người cần chỉ trong một năm.

“Chúng tôi đã thể hiện tình đoàn kết với Ukraine thông qua sự giúp đỡ về chính trị, kinh tế, nhân đạo và kỹ thuật,” Erdoğan nói.

14. Zelenskiy nói rằng ông tin rằng Ukraine sẽ giành lại quyền kiểm soát đối với Crimea

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông tin rằng đất nước của ông sẽ giành lại quyền kiểm soát Crimea và cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

“Tôi biết ơn Thổ Nhĩ Kỳ vì đã ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi,” Zelenskiy nói khi phát biểu cùng với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan tại một cuộc họp báo chung ở Istanbul vào đầu ngày thứ Bảy.

“Chúng tôi đã nói về tình hình ở Crimea mà Nga vẫn kiểm soát và sử dụng một cách bất hợp pháp như một đầu cầu của các mối đe dọa và nguy hiểm. Trong mọi trường hợp, chúng tôi sẽ gia hạn quyền kiểm soát của mình đối với Crimea,” ông nói.

Crimea đã bị Nga chiếm giữ bằng vũ lực vào năm 2014 và là nơi đóng quân của Hạm đội Hắc Hải của Nga, có trụ sở tại Sevastopol. Bán đảo đóng vai trò là bệ phóng cho cuộc xâm lược hồi tháng Hai, với việc quân đội Nga tràn vào miền nam Ukraine từ khu vực sáp nhập.

Nga đã hoàn thành việc sáp nhập Crimea trong một cuộc trưng cầu dân ý, vốn bị Ukraine và hầu hết thế giới chỉ trích là bất hợp pháp. Vào thời điểm đó, đây được coi là cuộc chiếm đất lớn nhất ở Âu Châu kể từ Thế chiến II.

Trong chiến tranh, quân đội Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công ở Crimea với hai mục tiêu: quấy rối hạm đội Hắc Hải của Nga và phá vỡ các tuyến tiếp tế quan trọng của Nga.