Nicaragua - Tin đồn nhảm về việc Giám mục Álvarez bị bắt được thả tự do

Managua theo TTX Fides, chiều hôm 5 tháng 7 năm 2023, cho hay tin tức lan truyền về việc trả tự do cho 5 linh mục, cùng với Đức Giám Mục Rolando Álvarez của Matagalpa, đã bị chế độ Daniel kết án hơn 26 năm tù. Trong khi đó, Giám mục của Managua, Hồng Y Leopoldo Brenes, phủ nhận việc thả Giám mục Álvarez và cho tin này là tin vịt!

Trong một tuyên bố với đài phát thanh La Corporación, Giám mục Brenes nói rằng Giám mục Álvarez vẫn đang bị giam giữ trong nhà tù tối mật "La Modelo". Về vấn đề này, Đức Tổng Giám Mục nói rõ rằng ngài chưa nói chuyện trực tiếp với Giám mục Matagalpa, là giám quản tông tòa của Giáo phận Estelí.

Giám Mục Phụ Tá của Managua, Silvio Báez, cho biết: “Tôi hiện không có thông tin gì về việc trả tự do cho Đức Giám Mục Rolando Álvarez. Tôi hy vọng rằng, nhờ đức tin và nhờ những lời cầu nguyện không ngừng của dân Chúa, Đức Cha sớm được trả tự do. Tôi mời gọi toàn thể dân Chúa hãy tín thác vào Chúa và tiếp tục cầu nguyện cho ngài. Đức Giám Mục Phụ Tá người đã bị buộc phải sống lưu vong ở Miami kể từ tháng 2 năm 2023 kêu gọi.

Năm linh mục được trả tự do là:

- Manuel Salvador García Rodríguez, linh mục quản xứ của Giáo xứ Jesus el Nazareno, ở thành phố Nandaime, tỉnh Granada;

- José Leonardo Urbina, nguyên chánh xứ Nhà thờ Hằng Cứu Giúp ở Boaco, thuộc Giáo phận Granada;

- Eugenio Rodríguez Benavides, nguyên chánh xứ giáo xứ Divina Providencia de Jalapa, thuộc thành phố Nueva Segovia, thuộc Giáo phận Estelí;

- Leonardo Guevara Gutiérrez, linh mục chánh xứ Nhà thờ chính tòa Estelí;

- Jaime Iván Montesinos, linh mục chánh xứ của giáo xứ San Juan Pablo II ở đô thị Sébaco, tỉnh Matagalpa.

Theo tuần báo địa phương Semana, trong những tháng gần đây, chính phủ Daniel Ortega đã tước quyền công dân của nhiều người bất đồng chính kiến, trục xuất các đại sứ và đóng cửa hàng nghìn tổ chức phi chính phủ quốc gia và quốc tế, cũng như các phương tiện truyền thông và tổ chức tôn giáo. (AP) (Agenzia Fides, 7/6/2023)