Vatican – Đức Thánh Cha bổ nhiệm Linh mục Ángel Fernández Artime, Bề Trên Cả Dòng Salêdiêng, làm Hồng Y

(ANS - Vatican City) - Hôm nay, ngày 9 tháng 7, sau Kinh Truyền Tin và suy niệm Tin Mừng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố việc triệu tập Mật nghị Hồng Y vào ngày 30 tháng 9 tới để bổ nhiệm 21 tân Hồng Y. Trong số các tân Hồng Y có tên Cha Ángel Fernández Artime, Bề Trên Cả của Dòng Salêdiêng.

Việc bổ nhiệm Cha Ángel Fernández Artime là dấu chỉ của sự tin tưởng và hy vọng mà Đức Thánh Cha Phanxicô đặt nơi Cha Ángel và Dòng Salêdiêng Don Bosco.

Việc bổ nhiệm các tân Hồng Y vào giáo triều Rôma cũng cho thấy mối liên hệ không thể tách rời giữa Tòa Thánh Phêrô và các Giáo Hội địa phương trên khắp thế giới. Nguồn gốc của các tân Hồng Y nói lên tính phổ quát của Giáo hội tiếp tục loan báo tình yêu thương xót của Thiên Chúa cho tất cả mọi người trên thế giới.

Đức Thánh Cha kết thúc buổi tiếp kiến bằng cách mời gọi mọi người cầu nguyện cho các tân Hồng Y: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho các tân Hồng Y, để khi xác tín sự gắn bó của các ngài với Chúa Kitô, Vị Thượng Tế nhân từ và trung thành (x. Dt 2:17), các ngài có thể giúp tôi trong sứ vụ của tôi với tư cách là Giám mục Rôma vì lợi ích của tất cả những người trung thành với Chúa".

Cha Ángel sinh ngày 21 tháng 8 năm 1960 tại Gozón-Luanco, Asturias, Tây Ban Nha. Ngài tuyên khấn lần đầu ngày 3 tháng 9 năm 1978, tuyên khấn trọn đời ngày 17 tháng 6 năm 1984 tại Santiago de Compostela và thụ phong linh mục ngày 4 tháng 7 năm 1987 tại León.

Xuất thân từ Tỉnh León, ngài có bằng Thần học Mục vụ và Bằng Triết học và Sư phạm. Ngài là Ủy viên đặc trách Mục vụ Giới trẻ, Giám đốc trường Ourense, thành viên Hội đồng Tỉnh và Phó Tỉnh, và từ năm 2000 đến năm 2006 là Giám tỉnh.

Ngài là Ủy viên Tỉnh Dòng đặc trách Mục vụ giới trẻ, là Hiệu trưởng Trường atf Ourense, là thành viên Hội đồng Tỉnh và là Phó Giám Tỉnh, và từ năm 2000-2006, Ngài là Bề Trên Giám Tỉnh.

Sau khi là thành viên của ủy ban điều hợp cho Tổng tu nghị thứ 26 vào năm 2009, ngài được bổ nhiệm làm Giám tỉnh Nam Argentina, có trụ sở tại Buenos Aires. Với tư cách này, ngài cũng đã làm việc cá nhân với Đức Tổng Giám Mục lúc bấy giờ của Buenos Aires, là Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio, ngày nay là Đức Thánh Cha Phanxicô.

Ngày 23 tháng 12 năm 2013, ngài được bổ nhiệm làm Bề Trên Tỉnh Dòng Địa Trung Hải mới của Tây Ban Nha, tỉnh dòng mang tên Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu. Nhưng trước khi ngài đảm nhận vai trò mới này, vào ngày 25 tháng 3 năm 2014, ngài được Tổng Tu nghị 27 bầu chọn làm tân Bề trên Cả của Tu hội Salêdiêng và là Đấng kế vị thứ 10 của thánh Don Bosco. Vào ngày 11 tháng 3 năm 2020, ngài đã được Tổng Tu nghị 28 bầu chọn lại là Bề Trên Cả của Dòng Salêdiêng cho nhiệm kỳ sáu năm từ 2020 đến 2026.

Là một người trẻ trung hạt bát và năng động chắc chắn T6an Hồng Y sẽ cống hiến nhiều điều cho Giáo hội.