1. Truyền hình nhà nước Nga xác nhận tướng Nga tử trận ở Ukraine

Một chương trình truyền hình nhà nước nổi tiếng của Nga đã xác nhận cái chết của một vị tướng Nga ở Ukraine.

Các quan chức Ukraine đã tuyên bố rằng Oleg Tsokov, Tư Lệnh Tập Đoàn Quân 58, Tư Lệnh phó của Quân khu phía Nam, nằm trong số những người Nga thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào đầu ngày thứ Tư. Các quan chức Ukraine cho biết vụ tấn công nhằm vào một trụ sở của Nga ở thành phố Berdianska bị tạm chiếm.

Người dẫn chương trình Olga Skabeeva cho biết trong chương trình hôm thứ Tư, “Mọi chuyện đã được làm rõ cho khán giả truyền hình của chúng tôi, mặc dù chưa có thông tin chính thức từ Bộ Quốc phòng, nhưng tất cả báo chí đã đưa tin,” và nói thêm rằng Tư Lệnh phó của Quân khu phía Nam đã bị giết.

Vị khách của cô, Andrey Gurulev, bản thân từng là Tư Lệnh phó của Quân khu phía Nam và hiện là thành viên của Quốc hội Nga, cho biết Tsokov là “một người từng chứng kiến những rắc rối mà ít người có thể nghĩ tới”.

“Anh ta bị thương nặng vào năm ngoái và gần như không thể rút lui,” vị khách nói, đồng thời cho biết thêm rằng Tsokov đã chọn quay lại chiến đấu ngay cả khi bị thương.

Một số bối cảnh: Quân khu phía Nam đã tham gia rất nhiều vào cuộc xâm lược kể từ khi nó bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Quân khu phía Nam là một trong bốn Quân khu của lực lượng vũ trang Nga.

Các nhà phân tích độc lập và thống kê riêng của CNN chỉ ra rằng Nga đã mất ít nhất 10 tướng lĩnh trong trận chiến kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

2. Ukraine tuyên bố tiến bộ hơn nữa xung quanh Bakhmut và ở miền nam Ukraine

Các lực lượng Ukraine đang tiến xa hơn ở khu vực Bakhmut và đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở những nơi khác trong khu vực Donetsk.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 13 tháng Bẩy, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết lực lượng quốc phòng Ukraine đã ngăn chặn thành công các cuộc tấn công của Nga ở các hướng Kupyansk, Lyman, Avdiivka và Marinka -đó là tất cả các khu vực tiền tuyến mà người Nga đã nhiều lần cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine.

“Ở khu vực Bakhmut, chúng ta đã tiến hành một cuộc tấn công vào sườn phía nam xung quanh Bakhmut... Có một bước tiến. Giờ đây, quân đội chúng ta đang củng cố vị trí của họ trên các tuyến đã chiếm được,” Maliar nói thêm.

Các lực lượng Ukraine đang cố chiếm lấy những vùng đất cao hơn ở rìa phía bắc và phía nam của thành phố.

Ở phía nam: Maliar cho biết quân đội “ngày hôm nay tiếp tục cuộc tấn công của họ trên các hướng Melitopol và Berdianskaa,” và đang “thực hiện nhiều nhiệm vụ nhằm làm suy yếu đối phương.”

Cô cho biết vì các chiến đấu cơ của Ukraine đã phá hủy "một số lượng lớn kho đạn dược" nên số lượng các cuộc tấn công của Nga đã giảm. Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo binh tầm xa vào các trung tâm hậu cần và chỉ huy của Nga ở phía nam.

3. Giám đốc tình báo của Ukraine cho biết quân Wagner đã tiếp cận địa điểm hạt nhân bí mật trong cuộc binh biến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Troops Reached Secret Nuclear Site During Mutiny—Ukraine Intel Chief”, nghĩa là “Giám đốc tình báo của Ukraine cho biết quân Wagner đã tiếp cận địa điểm hạt nhân bí mật trong cuộc binh biến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự của Ukraine đã nói rằng những người lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner đã cố gắng có được các thiết bị hạt nhân trong cuộc binh biến của họ chống lại cơ sở quân sự của Nga.

Kyrylo Budanov nói với Reuters rằng các chiến binh từ nhóm lính đánh thuê do Yevgeny Prigozhin đứng đầu đã đến một căn cứ hạt nhân gần thành phố Voronezh với ý định lấy các thiết bị hạt nhân nhỏ thời Liên Xô.

Ông nói với cơ quan này: “Nếu bạn sẵn sàng chiến đấu cho đến khi người cuối cùng đứng vững, thì đây là một trong những cơ sở làm tăng đáng kể cơ may thành công.”

Tuyên bố của Budanov, chưa được xác nhận độc lập và bị một số chuyên gia tranh cãi, theo sau suy đoán về hậu quả của sự kiện ngày 24 tháng 6, khi các chiến binh của Prigozhin chiếm giữ các cơ sở quân sự ở thành phố Rostov-on-Don của Nga.

Chuyên gia về Nga, Mark Galeotti, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Mayak Intelligence có trụ sở tại London, nói với Newsweek rằng những bình luận của Budanov là nhằm “khuấy động rắc rối bên trong nước Nga”.

Với mục đích lật đổ Bộ Quốc phòng Nga, những người lính đánh thuê đã tiến về Mạc Tư Khoa trước khi Prigozhin ngừng binh biến sau một thỏa thuận được báo cáo trong đó thủ lĩnh Wagner và các đồng đội của ông ta phải sống lưu vong ở Belarus.

Voronezh nằm gần nửa đường giữa Rostov và Mạc Tư Khoa và là nơi có căn cứ quân sự Voronezh-45, một trong 12 cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân của Nga.

Hãng tin độc lập tiếng Nga Agentsvo đưa tin rằng các phương tiện quân sự của Wagner chuyển hướng về phía đông trên đường cao tốc và hướng tới Voronezh-25, theo các video được đăng trực tuyến và các cuộc phỏng vấn với cư dân địa phương.

Cơ quan truyền thông này cho biết lính đánh thuê Wagner đã đến thị trấn Talovaya, nơi họ chiến đấu với quân đội Nga, bắn hạ một chiếc trực thăng Ka-52 “Alligator”.

Budanov nói với Reuters rằng các chiến binh Wagner không thể lấy vũ khí hạt nhân vì “cửa kho đã đóng và họ không thể vào khu vực kỹ thuật”.

Reuters cho biết một nguồn tin từ Điện Cẩm Linh đã chứng thực một phần tuyên bố của Budanov, nói với cơ quan này rằng một số chiến binh Wagner “đã vào được khu vực có lợi ích đặc biệt” làm dấy lên mối lo ngại của Hoa Kỳ và thúc đẩy Điện Cẩm Linh tìm cách chấm dứt cuộc nổi loạn, mà trong thực tế đã kết thúc nhờ trung gian của nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko.

Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga để bình luận.

Matt Korda, từ Dự án Thông tin Hạt nhân tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, nói với Reuters rằng “một tác nhân phi nhà nước hầu như không thể” vượt qua các biện pháp an ninh mà Nga sẽ áp dụng.

Ngoài việc chiến binh Wagner không biết cách kích nổ bom, ông cho biết vũ khí sẽ ở “trạng thái lắp ráp chưa hoàn thiện” cần thiết bị chuyên dụng để lắp ráp và sự hợp tác của một người nào đó trong Tổng cục 12 của Bộ Quốc phòng Nga.

Galeotti nói: “Một phần trong bản tóm tắt của Budanov rõ ràng là khuấy động rắc rối bên trong nước Nga, cho dù là tổ chức các cuộc tấn công phá hoại hay tung tin đồn chia rẽ.

Ông nói: “Những tuyên bố này dường như phản ánh mong muốn của ông ấy là khiến người Nga càng lo lắng hơn trước sự thất bại của Điện Cẩm Linh trong việc kiểm soát Wagner, và do đó coi Putin đã phạm sai lầm khi không ngăn mối thù này trở thành một cuộc khủng hoảng”.

4. Cựu thủ tướng Anh cảnh báo Mỹ "sự mệt mỏi về Ukraine" và nói rằng chiến thắng trước Nga là rất quan trọng

Cựu Thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson kêu gọi Hoa Kỳ đừng mệt mỏi với trận chiến khốc liệt của Ukraine chống lại Nga và nói rằng chiến thắng trước Mạc Tư Khoa là bắt buộc.

Johnson kêu gọi Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí ổn định, trong một cuộc phỏng vấn khi hội nghị thượng đỉnh quan trọng của NATO kết thúc hôm thứ Tư.

Ông nói rằng "không thể có lý do nào khả thi" để trì hoãn việc trở thành thành viên NATO của Ukraine.

“Không thể có lý do hay một lời biện minh nào khả thi để tiếp tục loay hoay và trì hoãn,” Johnson nói, đồng thời cho biết thêm rằng việc xác định rằng Ukraine đang trên đường trở thành thành viên NATO là “rất quan trọng”. “Sự phản đối cuối cùng còn lại sẽ khiêu khích Vladimir Putin. Chúng ta đã thấy điều gì sẽ xảy ra khi không có Ukraine trong NATO, điều đó đã gây ra cuộc chiến tồi tệ nhất ở Âu Châu trong 80 năm qua”.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các nhà lãnh đạo G7 đã công bố một sự ủng hộ đáng kể đối với Ukraine vào ngày cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Lithuania - đưa ra một tuyên bố chung về sự hỗ trợ nhằm củng cố khả năng quân sự của Kyiv.

Biden thừa nhận rằng liên minh đã không mời Ukraine trở thành thành viên trong hội nghị thượng đỉnh vì nó hoạt động dựa trên "những cải cách cần thiết", nhưng cho biết họ sẽ tiếp tục tăng cường an ninh của đất nước. Biden đã nhấn mạnh rằng Ukraine chưa sẵn sàng gia nhập NATO, và nói vào tuần trước rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine cần phải kết thúc trước khi liên minh có thể xem xét đưa Kyiv vào hàng ngũ của mình.

Trong thời gian làm thủ tướng Anh, Johnson là người lên tiếng ủng hộ Ukraine và phát triển mối quan hệ làm việc thân thiết với Zelenskiy, trở thành một trong những nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thực hiện chuyến đi bấp bênh tới Kyiv. Johnson từ chức thủ tướng vào tháng 9 năm 2022 và tư cách thành viên quốc hội vào tháng 6, sau những vụ bê bối về việc ông giải quyết cuộc khủng hoảng coronavirus ở Vương quốc Anh.

Hôm thứ Tư, ông cảnh báo rằng ngoài quân đội Nga, đối phương lớn nhất mà người Ukraine gặp phải trong cuộc xung đột là “sự mệt mỏi về Ukraine”.

“Đó là sự mệt mỏi của phần còn lại của thế giới, và đặc biệt là những người ủng hộ Ukraine, trong việc bảo đảm rằng họ sẽ giành chiến thắng,” ông nói. “Nhưng họ phải giành chiến thắng, điều đó cực kỳ quan trọng,” ông nói thêm, giải thích rằng chiến thắng của Ukraine là “sống còn đối với nền dân chủ và tự do trên toàn thế giới.”

5. Thủ tướng Estonia ủng hộ quyết định của Mỹ cung cấp bom chùm cho Ukraine

Thủ tướng Estonia đang bảo vệ sự ủng hộ của bà đối với quyết định của Hoa Kỳ cung cấp bom chùm gây tranh cãi cho Ukraine.

“Chúng ta phải làm mọi thứ để giúp Ukraine chừng nào còn cần thiết. Và tất nhiên, khi không còn đạn dược để cung cấp ngoại trừ bom chùm, tôi nghĩ chúng ta cũng phải cung cấp những thứ đó”, Thủ tướng Kaja Kallas nói. “Ukraine đã nói rằng họ sẽ không sử dụng chúng trên những vùng lãnh thổ có thường dân, họ sẽ chỉ sử dụng chúng để tự vệ và đẩy Nga trở lại Nga.”

Bom chùm là những ống mang và giải phóng những quả bom nhỏ hơn rơi xuống đất. Theo Hội Hồng Thập Tự Quốc tế, chúng gây tranh cãi nhiều hơn các loại bom khác vì đạn chưa nổ có thể được kích hoạt bởi hoạt động dân sự nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ sau đó.

Kallas cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine gia nhập NATO và nói rằng các đồng minh đồng ý rằng vị trí cuối cùng của Ukraine là trong liên minh. Cô cho biết cơ hội để Ukraine trở thành thành viên có thể đến sau khi chiến tranh kết thúc.

“Câu hỏi không phải là liệu điều đó có xảy ra hay không mà là khi nào điều đó sẽ xảy ra và chúng ta đã đồng ý về các bước và lộ trình thực tế để đạt được điều đó,” Kallas nói. “Vì vậy, nếu những điều kiện đó được đáp ứng, cửa sổ cơ hội sẽ mở ra khi chiến tranh kết thúc, khi đó chúng ta có thể kết nạp Ukraine vào NATO và điều khoản 5 này cũng được áp dụng đối với Ukraine.”

6. Nga cho biết NATO đã quay trở lại "kế hoạch Chiến tranh Lạnh" sau hội nghị thượng đỉnh ở Lithuania

Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm thứ Tư rằng kết quả của hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania, chứng minh rằng liên minh quân sự "cuối cùng đã quay trở lại các kế hoạch Chiến tranh Lạnh."

“'Phương Tây tập thể' do Hoa Kỳ lãnh đạo chưa sẵn sàng chấp nhận sự hình thành của một thế giới đa cực và có ý định bảo vệ quyền bá chủ của mình bằng mọi phương tiện sẵn có, bao gồm cả quân sự," Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova nói.

“Những nỗ lực của NATO nhằm che đậy những tham vọng và hành động hiếu chiến của họ bằng Hiến chương Liên Hiệp Quốc không đứng vững trước sự giám sát. Liên minh và tổ chức thế giới Liên Hiệp Quốc không có gì chung,” bà ta nói.

Bà ta nhấn mạnh rằng cho biết Mạc Tư Khoa sẽ phân tích cẩn thận kết quả của hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius và phản ứng kịp thời “sử dụng tất cả các phương tiện và phương pháp mà chúng tôi có”.

Cuối cùng, Maria Zakharova cũng tuyên bố rằng Nga sẽ tiếp tục củng cố quân đội và hệ thống phòng thủ của mình.

7. NATO bảo đảm với Ukraine rằng tương lai của đất nước là với liên minh trong ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh

Các bảo đảm an ninh từ các quốc gia hàng đầu và bảo đảm rằng tương lai của Ukraine nằm trong NATO dường như đã làm dịu đi những lo ngại đang nhen nhóm rằng sự thất vọng của Ukraine khi không được chấp nhận vào liên minh sẽ làm lu mờ một trong những hội nghị thượng đỉnh quan trọng nhất của khối trong năm gần đây.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các nhà lãnh đạo G7 đã công bố một sự ủng hộ đáng kể đối với Ukraine hôm thứ Tư tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania, đưa ra một tuyên bố chung về sự hỗ trợ cho Ukraine nhằm củng cố khả năng quân sự của quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

Biden thừa nhận rằng liên minh đã không mời Ukraine trở thành thành viên trong hội nghị thượng đỉnh vì nó hoạt động dựa trên "những cải cách cần thiết", nhưng ông nói, "Chúng tôi không chờ quá trình đó kết thúc" để tăng cường an ninh quốc gia.

Biden đã nhấn mạnh rằng Ukraine chưa sẵn sàng gia nhập NATO, vì cuộc xâm lược của Nga cần phải kết thúc trước khi liên minh có thể xem xét đưa thêm Kyiv vào hàng ngũ của mình.

Ukraine là một chủ đề nổi bật trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh khi Tổng thống Mỹ tìm cách giữ cho nhóm thống nhất đằng sau Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trước cuộc xâm lược của Nga. Zelenskiy đã đến Lithuania vào thứ Ba và đưa ra một tuyên bố gay gắt bày tỏ sự thất vọng của mình khi không nhận được thông tin chi tiết cụ thể hơn về thời điểm và cách thức Ukraine sẽ tham gia liên minh.

Tuy nhiên, có vẻ như anh ta đã nghe đủ để vui vẻ về nhà, và nói rằng, “Kết quả của hội nghị thượng đỉnh là rất tốt” trong một cuộc họp báo với nhà lãnh đạo liên minh. Trong số các động thái mà NATO thực hiện là đồng ý loại bỏ một yêu cầu để Ukraine gia nhập nhóm – đó là Kế hoạch hành động trở thành thành viên - do mối quan hệ chặt chẽ của Kyiv với các quốc gia NATO. Nó không đưa ra một mốc thời gian chắc chắn khi nào người Ukraine sẽ trở thành thành viên chính thức.

Viện trợ quân sự mới cho Ukraine: G7 đã ban hành một tài liệu dài ba trang nêu chi tiết về thỏa thuận tuyên bố chung ngay sau khi các nhà lãnh đạo phát biểu hôm thứ Tư.

“Hôm nay - thông qua các cam kết và thỏa thuận an ninh song phương phù hợp với khuôn khổ đa phương này, phù hợp với các yêu cầu pháp lý và hiến pháp tương ứng của chúng tôi - chúng tôi đang khởi động các cuộc đàm phán với Ukraine để chính thức hóa sự hỗ trợ lâu dài của chúng tôi dành cho Ukraine khi nước này bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, tái thiết nền kinh tế, bảo vệ công dân của mình và theo đuổi việc hội nhập vào cộng đồng Âu Châu-Đại Tây Dương,” tuyên bố cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng những cuộc thảo luận đó sẽ bắt đầu “ngay lập tức”.

Nó sẽ hoạt động dựa trên “các cam kết và thỏa thuận an ninh song phương, dài hạn hướng tới” ba mục tiêu.

Mục tiêu đầu tiên là “bảo đảm một lực lượng bền vững có khả năng bảo vệ Ukraine hiện tại và ngăn chặn sự xâm lược của Nga trong tương lai”, thông qua việc cung cấp hỗ trợ an ninh và thiết bị quân sự hiện đại, hỗ trợ phát triển cơ sở công nghiệp của Ukraine, huấn luyện lực lượng, chia sẻ và hợp tác thông tin tình báo. và hỗ trợ cho các sáng kiến phòng thủ, an ninh và khả năng phục hồi không gian mạng.

Mục tiêu thứ hai là “tăng cường sự ổn định và khả năng phục hồi kinh tế của Ukraine, bao gồm thông qua các nỗ lực tái thiết và phục hồi, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế của Ukraine, bao gồm cả an ninh năng lượng”.

Mục tiêu thứ ba là “cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các nhu cầu cấp thiết của Ukraine bắt nguồn từ cuộc chiến của Nga cũng như giúp Ukraine tiếp tục thực hiện chương trình cải cách hiệu quả nhằm hỗ trợ quản trị tốt cần thiết để tiến tới khát vọng Âu Châu-Đại Tây Dương”.

Thông báo sẽ bắt đầu một quá trình đàm phán song phương với Kyiv, Giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia về Âu Châu Amanda Sloat nói với các phóng viên.

8. Biden nói cuộc gặp với Zelenskiy "diễn ra rất tốt"

Tổng thống Mỹ cho biết cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy “đã diễn ra rất tốt đẹp”.

“Chúng tôi đã dành khoảng một giờ bên nhau và tôi nghĩ chúng tôi đang đi đúng hướng,” Biden nói với các phóng viên hôm thứ Tư khi ông rời hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania. “Vì vậy, tôi cảm thấy hài lòng về chuyến đi và bạn biết đấy, chúng tôi đã hoàn thành mọi mục tiêu mà chúng tôi đề ra.”

Tổng thống lưu ý rằng "có một số hoài nghi về việc liệu tôi có thể nói chuyện với người Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến Thụy Điển hay không", ám chỉ đến thỏa thuận vào phút cuối của Thổ Nhĩ Kỳ cho phép Thụy Điển tham gia liên minh quân sự.

Biden cho biết ông tin tưởng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ tư cách thành viên của Thụy Điển cũng như sự chấp thuận của Quốc hội Hoa Kỳ đối với việc bán chiến đấu cơ F-16 cho Ankara.

Biden cho biết ông không thấy Kyiv gia nhập NATO cho đến khi "chiến tranh kết thúc", nhưng làm sáng tỏ cuộc trò chuyện của ông với tổng thống Ukraine.

“Hãy nhìn xem, một điều mà Zelenskiy hiểu bây giờ là việc ông ấy có ở trong NATO hay không bây giờ không liên quan miễn là ông ấy có các cam kết,” ông nói, so sánh tình hình với “cách chúng ta đối phó với Israel.

“Vì vậy, ông ấy không lo lắng,” Biden nói.

Khi được hỏi về cuộc phản công của Ukraine, Biden cho biết ông “không có quyền cung cấp các chi tiết về điều đó – chúng tôi đã nói chuyện rất lâu về vấn đề này với tất cả những người trong quân đội của ông ấy ở đó và họ vẫn lạc quan nhưng họ biết đó là một công việc khó khăn.”

Biden cho biết Ukraine đã có "tương đương với ATACMS", đó là hỏa tiễn tầm xa, nhưng cần đạn pháo. Ông nói thêm rằng Ukraine “rất hài lòng” với những gì được cung cấp.

9. Cựu tướng Mỹ cho rằng thúc đẩy việc Ukraine gia nhập NATO là trúng kế Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky 'Plays Into Putin's Hand' With NATO Push: Ex-General”, nghĩa là “ Cựu tướng Mỹ cho rằng Tổng thống Zelenskiy thúc đẩy việc Ukraine gia nhập NATO là trúng kế Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tướng Mỹ đã nghỉ hưu Barry McCaffrey cảnh báo, việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thúc đẩy gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, đang “làm lợi cho Putin”.

Tư cách thành viên NATO tiềm năng của Ukraine vẫn là một điểm khó khăn giữa Kyiv và các quốc gia thành viên của liên minh quân sự giữa hội nghị thượng đỉnh của họ trong tuần này. Zelenskiy đã thúc đẩy một mốc thời gian rõ ràng hơn về thời điểm Ukraine có thể gia nhập NATO và đã bày tỏ sự thất vọng với các nhà lãnh đạo về việc họ miễn cưỡng đưa ra lời mời đến quốc gia Đông Âu đang tiếp tục chống lại cuộc xâm lược từ Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng Ukraine chỉ có thể gia nhập liên minh khi “các điều kiện” được đáp ứng, nhưng không đi sâu vào chi tiết về những yêu cầu đó. Tuy nhiên, Zelenskiy đã chỉ trích lãnh đạo NATO về sự mơ hồ xung quanh việc Ukraine gia nhập thành viên trước hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius, Lithuania, viết rằng thật “vô lý khi không đưa ra khung thời gian cho việc gia nhập trong tương lai của Ukraine”.

“Trên đường tới Vilnius, chúng tôi nhận được tín hiệu rằng một số từ ngữ nhất định đang được thảo luận mà không có Ukraine. Và tôi muốn nhấn mạnh rằng từ ngữ này nói về lời mời trở thành thành viên NATO, không phải về tư cách thành viên của Ukraine,” ông viết. “Thật vô lý và chưa từng có khi khung thời gian không được thiết lập cho cả lời mời cũng như tư cách thành viên của Ukraine. Đồng thời, từ ngữ mơ hồ về 'điều kiện' được thêm vào ngay cả khi mời Ukraine.”

McCaffrey cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên MSNBC hôm thứ Ba rằng Zelenskiy, người đã thể hiện “những phán đoán chính trị đáng ngưỡng mộ” trong chính sách ngoại giao của mình giữa chiến tranh, đang “thực sự đẩy cánh cửa bị khóa” liên quan đến tư cách thành viên NATO.

“Đối với tôi, việc anh ta khăng khăng đòi cử chỉ công khai này, có vẻ như điều đó thật điên rồ. Điều này làm lợi cho Putin. Ông ấy muốn tuyên bố rằng ông ấy đang chiến đấu chống lại NATO, chứ không phải đang phạm tội xâm lược một quốc gia láng giềng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng Zelenskiy đang trượt khỏi tấm ván ở đây, và điều này không tốt cho Ukraine.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine để bình luận.

Cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Ukraine khó có thể trở thành thành viên NATO cho đến khi cuộc chiến chống Nga kết thúc. Điều 5 của NATO quy định rằng một cuộc tấn công vào một quốc gia NATO sẽ được liên minh coi là một cuộc tấn công vào tất cả, làm dấy lên lo ngại rằng việc Ukraine gia nhập tổ chức sẽ khiến toàn bộ khối xảy ra chiến tranh với Nga.

McCaffrey cho biết các nước NATO không muốn tham gia cuộc chiến Nga-Ukraine, vì các chuyên gia cho rằng làm như vậy sẽ có nguy cơ leo thang xung đột đáng kể. Ông lưu ý rằng mặc dù Ukraine không phải là một quốc gia thành viên, nhưng NATO và các đồng minh khác đã cung cấp viện trợ quân sự đáng kể cho nước này nhằm xoay chuyển cục diện cuộc chiến theo hướng có lợi cho họ.

McCaffrey nói: “Không có khả năng bất kỳ thành viên nào của NATO muốn tham gia cuộc chiến trên không, trên bộ, trên biển chống lại Nga. “Zelenskiy và Ukraine đang nhận được hàng chục tỷ đô la hỗ trợ kinh tế, nhân đạo và quân sự không chỉ từ NATO mà còn từ các nhóm liên lạc”.

Biden hôm Chúa Nhật đã kêu gọi một “con đường hợp lý” cho phép Ukraine gia nhập NATO sau khi cuộc chiến với Nga kết thúc trong cuộc phỏng vấn trên CNN.

“Chúng tôi quyết tâm cam kết bảo vệ từng inch lãnh thổ của NATO. Đó là cam kết mà tất cả chúng tôi đã thực hiện bất kể điều gì xảy ra,” Biden nói. “Nếu chiến tranh đang diễn ra, thì tất cả chúng ta đều ở trong cuộc chiến. Chúng ta đang có chiến tranh với Nga, nếu đúng như vậy.”

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Estonia Margus Tsahkna nói với Newsweek hôm thứ Hai rằng việc Ukraine gia nhập là “không thể tránh khỏi”, bất kể mối đe dọa nào từ Nga.

10. Bộ Quốc phòng Nga cho biết Wagner đã bàn giao xe tăng và các loại vũ khí khác

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Tư rằng nhóm lính đánh thuê Wagner đã hoàn thành việc bàn giao tất cả các thiết bị quân sự của mình cho các lực lượng vũ trang chính quy của Nga.

Theo tuyên bố của bộ trên, Wagner đã từ bỏ hơn 2.000 vũ khí và các hệ thống khác, bao gồm cả xe tăng chiến đấu chủ lực như T-90, T-80 và T-72B3.

Wagner cũng đã bàn giao các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Grad và Uragan.

Việc chuyển nhượng diễn ra sau cuộc binh biến bị hủy bỏ do lãnh đạo Wagner, Yevgeny Prigozhin phát động vào cuối tháng trước.

Trong nhiều tháng trước khi cuộc binh biến thất bại, Prigozhin cáo buộc Bộ Quốc phòng đã bỏ đói thiết bị và đạn dược của Wagner.

Sau cuộc binh biến thất bại, các chiến binh Wagner được lựa chọn ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, gia nhập Prigozhin lưu vong ở Belarus hoặc trở về nhà.

Trước đó vào thứ Tư, Bộ Nội vụ Belarus cho biết lực lượng đặc biệt của nước này sẽ tiến hành huấn luyện chiến đấu với các chiến binh Wagner, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông nhà nước.

Không rõ có bao nhiêu nhân viên Wagner đã chuyển đến Belarus.