Các giáo sĩ phạm tội có hành vi sai trái nghiêm trọng có thể bị tước bỏ chức thánh sau khi Hội Đồng Thường Trực của Giáo hội Anh bỏ phiếu khôi phục hình phạt đã bị hủy bỏ trong hơn 2 thập kỷ qua.

Tất cả các linh mục, từ những người mới được thụ phong cho đến tổng giám mục Canterbury, có thể bị cách chức theo các biện pháp kỷ luật mới được hỗ trợ bởi Thượng Hội đồng Chung, đang họp ở York.

Hình phạt huyền chức đã bị bãi bỏ hơn 20 năm trước. Hiện tại, hình phạt khắc nghiệt nhất dành cho hàng giáo sĩ là cấm suốt đời không được cử hành thánh lễ công khai. Nhưng tư cách linh mục của họ vẫn được giữ lại và họ có quyền sử dụng danh hiệu Reverend. Nói nôm na là trong hơn 2 thập kỷ qua, trong Anh Giáo, hình phạt cao nhất là treo chén.

Thượng Hội đồng Chung của Anh Giáo giới thiệu lại “quyền của một giám mục phế truất một linh mục hoặc phó tế khỏi các chức thánh sau khi phát hiện hành vi sai trái không liên quan đến vấn đề giáo lý, nghi thức hoặc nghi lễ”.

Ảnh hưởng của việc huyền chức là “người đó sau đó phải sống cuộc sống của họ như một giáo dân”, dự thảo của Thượng Hội đồng Chung nêu rõ.

Một điều khoản riêng biệt trong dự luật đưa ra “quy định tương đương về việc phế truất chức thánh đối với một giám mục hoặc tổng giám mục”.

Vào năm 2020, cuộc điều tra độc lập về lạm dụng tình dục trẻ em đã khuyến nghị Hội Đồng Thường Trực áp dụng lại việc huyền chức, nói rằng nó sẽ có tầm quan trọng mang tính biểu tượng, đặc biệt đối với những nạn nhân bị lạm dụng.

Huyền chức là hình phạt cuối cùng của Giáo Hội Công Giáo dành cho hàng giáo sĩ. Theodore McCarrick, cựu tổng giám mục và Hồng Y, đã trở thành một trong những nhân vật cao cấp nhất bị huyền chức trong thời hiện đại khi ông bị tước bỏ chức tư tế vào năm 2019 sau khi Vatican kết tội ông lạm dụng tình dục.

Thượng Hội đồng Chung của Anh Giáo đã xem xét các biện pháp chống lại nạn lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ của Công Giáo nhưng nhận định rằng tình hình của Anh Giáo phức tạp hơn nhiều do các giáo sĩ Anh Giáo có thể có vợ hay chồng.

Trường hợp bị kiện cáo phổ biến nhất trong Anh Giáo là trường hợp các nam linh mục theo đuổi một phụ nữ và sau đó bỏ rơi người phụ nữ ấy. Trong khi nhấn mạnh rằng những người tố cáo cần được lắng nghe, Thượng Hội đồng Chung cũng phàn nàn rằng trong thực tế, các nam linh mục này thường bị tố cáo là lạm dụng tính dục như một hình thức trả thù. Nhờ luật độc thân linh mục, Giáo Hội Công Giáo khó bị rơi vào trường hợp này.


Source:The Guardian