Đức Hồng Y Reinhard Marx hôm Chúa Nhật đã cầu xin sự tha thứ trong vụ thảm sát của Đức Quốc Xã trong Thế chiến II ở Ý theo lệnh của một người đàn ông sau này đã trở thành giám mục ở Munich.

Trước khi thăng chức Giám Mục Phụ Tá của Tổng giáo phận Munich và Freising vào năm 1968, Matthias Defregger đã mặc một bộ đồng phục khác. Với tư cách là Đại Úy trong Sư đoàn Jäger thứ 114, ông đã là nhân vật chính trong một chương lịch sử nghiệt ngã. Đơn vị của ông, vào mùa hè năm 1944, đã giết chết 17 người đàn ông vô tội và đốt cháy ngôi làng Filetto trong khu vực Camarda.

Vào ngày 9 tháng 7, đương kim tổng giám mục Munich đã gặp mặt con cháu của những nạn nhân đó. Đức Hồng Y Marx cảm ơn người dân Filetto vì lòng dũng cảm đối mặt với quá khứ và việc họ từ chối để lịch sử bị che khuất.

Ngài nói: “Chúng tôi cảm thấy điều quan trọng là không được quên. Giấu diếm lịch sử không thể xây dựng một tương lai tốt đẹp.”

Chiến tranh thế giới thứ hai đã gần kết thúc ở Ý khi vụ thảm sát xảy ra. Wehrmacht của Đức đang rút lui, quân Đồng minh do Hoa Kỳ lãnh đạo vừa tiến vào Rôma. Tuy nhiên, trong cộng đồng nhỏ Filetto của khu vực Camarda, không xa L'Aquila, chiến tranh còn lâu mới kết thúc. Sau một cuộc tấn công của quân du kích Ý, Thiếu tướng Hans Boelsen đã ra lệnh thực hiện một hành động “trả đũa” tàn bạo. Defregger, được cho là miễn cưỡng không muốn tuân theo lệnh này, nhưng cuối cùng đã chuyển tiếp mệnh lệnh cho các binh sĩ thuộc quyền dẫn đến việc hành quyết ít nhất 17 người đàn ông vô tội trong độ tuổi từ 20 đến 65, và đốt cháy ngôi làng của họ.

Khi khói lửa chiến tranh tan, Defregger, sinh năm 1915 và là cháu nội của họa sĩ người Tyrolean Franz von Defregger, tìm kiếm niềm an ủi trong chức tư tế. Ông học tại một trường cao đẳng Dòng Tên ở Áo và được thụ phong linh mục năm 1949 tại quê hương Munich.

Uy tín và năng lực của Defregger đã giúp cựu sĩ quan Wehrmacht thăng tiến nhanh chóng qua các cấp bậc của giáo phận Bavaria, đỉnh cao là việc ông được Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá.

Tuy nhiên, cái bóng của quá khứ không bao giờ ngừng đeo đuổi ông. “Vụ án Defregger” đã gây chú ý vào những năm 1960 với cáo buộc rằng Đức Hồng Y Julius Döpfner của Munich đã biết về các hành động thời chiến của vị giám mục nổi tiếng khi phong chức cho ông.

Truyền thông Đức và Anh đưa tin về “trường hợp Defregger” vào những năm 1960. Tạp chí Công Giáo The Tablet lưu ý rằng cả sứ thần của Giáo hoàng và Bộ Giám mục ở Rôma đều không biết về điều mà tạp chí gọi là “vụ Filetto” khi họ “thông qua và chấp thuận” việc đề cử Defregger làm giám mục. Các phương tiện truyền thông khác đưa tin rằng vào năm 1969, vị giám mục đã xin người dân Filetto tha thứ.

Cuối cùng, bất chấp các cuộc điều tra pháp lý kéo dài và một số thủ tục tố tụng tại tòa án ở cả Ý và Đức, Defregger chưa bao giờ bị kết tội.

Phản ánh về những sự kiện này vào hôm Chúa Nhật, Hồng Y Marx nhấn mạnh tầm quan trọng của hành động đạo đức, ngay cả trong chiến tranh và lòng can đảm đối mặt với quá khứ của một người. Ngài than thở rằng điều này đã không được thực hiện trong trường hợp của Defregger và xin lỗi vì giáo phận đã không đối mặt với sự thật.

Ngài nói: “Che giấu sự thật không bao giờ là tốt, nhưng điều quan trọng là phải luôn nhìn vào sự thật và biến nó thành động lực để tiến về phía trước.”

Vào năm 2023, thị trấn Pöcking đẹp như tranh vẽ ở Thượng Bavaria, nơi Defregger đã nghỉ hưu và sống cho đến khi ông qua đời vào năm 1995, đã đưa ra một quyết định quan trọng. Sau một cuộc kiểm tra quan trọng về di sản của Defregger - và được khuyến khích bởi giáo sư lịch sử địa phương Marita Krauss - hội đồng thị trấn đã bỏ phiếu để đổi tên một con phố nhỏ được đặt tên để vinh danh ông.

Động thái này phản ánh nhận thức ngày càng tăng và sự thừa nhận về những khía cạnh gây tranh cãi trong quá khứ của Defregger, ngay cả trong cộng đồng đã nhớ đến ông trước hết với tư cách là một nhà thuyết giáo lôi cuốn và sùng đạo.

Vào năm 2022, một phái đoàn từ Pöcking đã đến Filetto để tham dự lễ tưởng niệm vụ thảm sát năm 1944. Năm nay, cư dân của Filetto đã đáp lại chuyến thăm bằng cách đến Bavaria.

Trong một cử chỉ mang tính biểu tượng của mối quan hệ ngày càng tăng này và sự thừa nhận về quá khứ, con phố nhỏ ở Pöcking, từng được đặt theo tên của Defregger, kể từ năm nay mang tên “Filetto”.


Source:Catholic News Agency