1. Vatican cho biết phái viên hòa bình Ukraine của Đức Giáo Hoàng sẽ tới Washington trong tuần này

Đặc sứ hòa bình Ukraine của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng Y Matteo Zuppi sẽ đến Washington, DC, trong chuyến thăm ba ngày trong tuần này như một phần của sứ mệnh hòa bình cho Ukraine, Vatican cho biết hôm thứ Hai.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết: “Chúng tôi thông báo với các bạn rằng từ ngày 17 đến ngày 19 tháng 7 năm 2023, Đức Hồng Y Matteo /mát-tê-ô/ Maria Zuppi, Tổng Giám mục Bologna /bô-lô-nha/ và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, cùng với một viên chức của Phủ Quốc vụ khanh, sẽ tới Washington với tư cách là Đặc phái viên của Đức Thánh Cha Phanxicô”.

Chuyến thăm sẽ diễn ra “trong bối cảnh sứ mệnh thúc đẩy hòa bình ở Ukraine và nhằm mục đích trao đổi ý kiến và quan điểm về tình hình bi thảm hiện nay và hỗ trợ các sáng kiến nhân đạo nhằm giảm bớt đau khổ của những người bị ảnh hưởng và dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là trẻ em.”

Chuyến thăm diễn ra sau các chuyến thăm trước đó của Đức Hồng Y Zuppi tới Kyiv /ki-díp/ và Mạc Tư Khoa trong vài tuần qua.

Vào cuối tháng 6, Đức Hồng Y Zuppi đã có chuyến thăm tới Mạc Tư Khoa “nhằm xác định các sáng kiến nhân đạo, có thể mở ra những con đường đạt được hòa bình”, Vatican cho biết trong một thông cáo chính thức.

Ngài đã gặp gỡ các quan chức hàng đầu trong chuyến thăm bao gồm Yuri Ushakov /du-ri u-sa-kốp/, trợ lý tổng thống Nga và Maria Lvova-Belova /lô-va-bê-lô-va/, ủy viên Nga về quyền trẻ em.

“Trong các cuộc đàm phán, khía cạnh nhân đạo của sáng kiến đã được nhấn mạnh mạnh mẽ, cũng như sự cần thiết để có thể đạt được hòa bình rất mong muốn,” Vatican cho biết thêm rằng Đức Hồng Y Zuppi cũng đã có một cuộc gặp gỡ có thành quả với Đức Thượng Phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và toàn Nga.

Vào ngày 5 tháng 6 và ngày 6 tháng 6, Đức Hồng Y Zuppi đã đến Kyiv để nói chuyện với chính quyền Ukraine về “những cách khả thi để đạt được một nền hòa bình công bằng và ủng hộ những cử chỉ nhân đạo góp phần xoa dịu căng thẳng”.

Vào tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ định Đức Hồng Y Zuppi lãnh đạo một sứ mệnh hòa bình ở Ukraine để giúp giải quyết những căng thẳng trong cuộc xung đột.

2. Thư ký riêng của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II thăm Medjugorje

Đức Hồng Y người Ba Lan Stanisław Dziwisz, nguyên tổng giám mục Krakow và trong hơn 40 năm là thư ký riêng của Đức Gioan Phaolô II, đã có chuyến viếng thăm riêng tới Medjugorje, hay còn gọi là Mễ Du.

Như Đài phát thanh Mir Medjugorje đưa tin, Đức Hồng Y đã đến thị trấn vào ngày 11 tháng 7 và được đón tiếp bởi vị tông tòa có trách nhiệm đặc biệt đối với giáo xứ Medjugorje, là Đức Tổng Giám Mục Aldo Cavalli; cha xứ Mễ Du, là Cha Zvonimir Pavičić; và Cha Antonio Primorac, thư ký của Đức Tổng Giám Mục Cavalli.

Đức Hồng Y Dziwisz đã đến thăm những nơi cầu nguyện ở Medjugorje và Nhà thờ St. James, nơi ngài cầu nguyện. Sau đó, hai vị tổng giám mục đối thoại riêng.

Trước nhà thờ St. James, vị Hồng Y người Ba Lan đã gặp những người hành hương đến từ Ukraine, những người mà ngài đã cầu nguyện và chúc phúc cho họ.

Trong một tuyên bố với giới truyền thông Ba Lan trong chuyến thăm năm 2021 nhân kỷ niệm 40 năm các cuộc hiện ra được tường trình, Đức Hồng Y Dziwisz nhận xét rằng khi làm việc tại Vatican, ngài đã theo dõi sát sao những gì đang xảy ra ở Mễ Du, một nơi “hiện diện sinh động trong cuộc sống của Đức Gioan Phaolô II.”

“Medjugorje là nơi cầu nguyện và hoán cải tuyệt vời thông qua cầu nguyện, xưng tội và sám hối. Các cuộc hiện ra không quan trọng bằng thực tế đó là nơi gặp gỡ Mẹ Thiên Chúa và khả năng xin Mẹ thương xót nhờ lời chuyển cầu của Mẹ. Số lượng người đến đây thật đáng kinh ngạc,” Đức Hồng Y Dziwisz nói.

Các cuộc hiện ra được cho là của Đức Mẹ ở Mễ Du, vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của Giáo hội, bắt đầu vào ngày 24 tháng 6 năm 1981. Sáu trẻ em từ thị trấn nhỏ này ở Bosnia và Herzegovina, khi đó dưới chế độ cộng sản của Nam Tư cũ, tuyên bố đã nhìn thấy Đức Mẹ hiện ra. Ngay từ đầu, các cuộc hiện ra được báo cáo đã là một nguồn gây tranh cãi nhưng cũng là một sự sùng kính và hoán cải chân thành.

Vào tháng 5 năm 2017, trên chuyến bay trở về Rôma sau khi viếng thăm đền thờ Fatima, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiết lộ rằng tài liệu đang được nghiên cứu bởi ủy ban mà ngài thành lập để điều tra các sự kiện đã ghi nhận sự khác biệt giữa những lần hiện ra đầu tiên của Đức Mẹ ở Mễ Du và những tuyên bố sau này.

Về “những cuộc hiện ra được cho là vẫn còn tiếp diễn hiện nay, báo cáo có những nghi ngờ.”

Tuy nhiên, vào năm 2019, Tòa Thánh đã cho phép các linh mục và giám mục tổ chức các cuộc hành hương đến đền thờ Medjugorje miễn là họ không ngụ ý công nhận các cuộc hiện ra.


Source:National Catholic Register

3. Vatican cho rằng ấn tín tòa giải tội không bị vi phạm trong cuộc điều tra 'Cô gái Vatican'

Trong diễn biến mới nhất trong vụ mất tích lạnh lùng kéo dài 40 năm của Emanuela Orlandi, 15 tuổi, sống ở Thành phố Vatican, các nhà điều tra được cho là đang xem xét khả năng có sự liên quan của chú của “cô gái Vatican” mất tích.

Phát ngôn nhân của Vatican, Matteo Bruni, cho biết vào tối thứ Tư rằng văn phòng công tố của Vatican đang “tích cực hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền của Ý” và đã bàn giao các tài liệu có sẵn trong cuộc điều tra được mở lại về trường hợp của Orlando.

Trong số các tài liệu được chuyển cho các công tố viên ở Rôma có những lá thư được trao đổi chỉ vài tháng sau khi Orlandi mất tích vào năm 1983 giữa Đức Hồng Y Agostino Casaroli, Quốc vụ khanh Vatican lúc bấy giờ và một linh mục người Colombia từng là cố vấn tâm linh và cha giải tội của gia đình Orlandi, theo đài truyền hình Ý La7.

Đức Hồng Y Casaroli đã yêu cầu vị linh mục xác nhận xem chị gái của Orlandi là Natalina có bị chú của cô, Mario Meneguzzi, quấy rối tình dục trước khi Orlandi mất tích hay không. Vị linh mục trả lời rằng Natalina đã tâm sự với ngài rằng cô ấy rất sợ hãi và đã yêu cầu giữ im lặng nếu không cô ấy sẽ mất việc tại quán cà phê do chú của cô ấy điều hành.

Tại một cuộc họp báo ở Rôma vào đầu tuần này, Natalina xác nhận rằng chú của cô đã có những lời nói khiếm nhã khi họ làm việc cùng nhau vào năm 1978 nhưng nói rằng điều này nhanh chóng dừng lại khi cô nói rõ rằng mình không quan tâm.

“Tôi chỉ nói chuyện đó với cha giải tội,” cô nói, lưu ý rằng cô cũng đã nói với bạn trai của mình vào thời điểm đó.

Trong tuyên bố của Vatican được công bố một ngày sau cuộc họp báo, Bruni làm rõ rằng dấu ấn tòa giải tội đã không bị phá vỡ trong cuộc điều tra của Orlandi.

“Về các báo cáo liên quan đến một người họ hàng của Emanuela, người ta lưu ý rằng thư từ được đề cập rõ ràng chỉ ra rằng không có sự vi phạm ấn tín giải tội,” Bruni cho biết vào ngày 12 tháng 7.

“Tòa Thánh chia sẻ mong muốn của gia đình là tìm ra sự thật về các hành động và, với mục đích này, hy vọng rằng tất cả các giả thuyết của cuộc điều tra sẽ được khám phá,” ông nói.

Emanuela Orlandi là con gái tuổi thiếu niên của Ercole Orlandi, một nhân viên của Phủ Giáo hoàng và là công dân của Quốc gia Thành phố Vatican. Cô đã biến mất vào ngày 22 tháng 6 năm 1983, sau khi đi học nhạc ở Rôma. Câu chuyện này đã thống trị các tiêu đề ở Ý và là chủ đề được đồn đoán trong nhiều thập kỷ.

Sự quan tâm của công chúng đối với vụ án cũng được khơi dậy vào mùa thu năm ngoái sau khi cuốn phim tài liệu “Cô gái Vatican: Sự biến mất của Emanuela Orlandi” được chiếu trên Netflix.

Loạt phim tài liệu về tội phạm có thật, được công chiếu lần đầu trên dịch vụ phát trực tuyến vào tháng 10 năm 2022, có các cuộc phỏng vấn với các đối tượng đưa ra nhiều giả thuyết về sự mất tích của Orlandi, từ sự tham gia của tội phạm có tổ chức ở Ý đến giả thuyết cho rằng Vatican có liên quan theo một cách nào đó trong vụ mất tích của Orlandi. Meneguzzi không được bộ phim đề cập đến.

Các báo cáo mới nhất của phương tiện truyền thông Ý nhấn mạnh ngoại hình của Meneguzzi giống như bản vẽ tổng hợp khuôn mặt nhận dạng của một người đàn ông được nhìn thấy đang nói chuyện với Orlandi sau buổi học nhạc của cô ấy. La 7 báo cáo rằng Meneguzzi cũng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc trả lời các cuộc gọi đến từ những kẻ bị cáo buộc bắt cóc sau khi Orlandi mất tích.

Pietro, anh trai của Orlandi, đã bác bỏ sự liên quan của chú mình, nói rằng Meneguzzi không có mặt ở Rôma vào ngày Emanuela mất tích và cáo buộc Vatican tìm cách từ chối mọi hình thức trách nhiệm. Ông kêu gọi Quốc hội Ý bỏ phiếu ủng hộ việc mở một ủy ban điều tra lưỡng viện để tìm ra sự thật trong vụ án của Orlando.


Source:National Catholic Register

4. Tiến sĩ George Weigel: Sứ mệnh của Đức Giáo Hoàng ở Mạc Tư Khoa bị hướng dẫn sai lầm

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Trên tờ Wall Street Journal, ông vừa có bài viết nhan đề “A Misguided Papal Mission in Moscow”, nghĩa là “Một sứ mệnh của Đức Giáo Hoàng ở Mạc Tư Khoa bị hướng dẫn sai lầm”, với tiểu tựa “Một nền hòa bình công bằng không thể đạt được bằng cách coi hai bên trong cuộc chiến này là như nhau về mặt đạo đức.” Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Vào tháng Tư, khi được hỏi về cuộc chiến ở Ukraine, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một số thông tin: Vatican đang thực hiện một “sứ mệnh hòa bình” bí mật. Ngay sau đó, Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Matteo Zuppi của Bologna—một ứng cử viên trong mơ của Đức Giáo Hoàng về những người Công Giáo cấp tiến—làm đặc sứ của ngài cho dự án này. Mặc dù mục tiêu của sáng kiến đó chưa bao giờ được làm rõ, nhưng một buổi giới thiệu sách gần đây ở Rôma, cũng như cuộc gặp đầu tiên của Đức Hồng Y Zuppi ở Mạc Tư Khoa, đã đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về những ý tưởng thông báo cho ý định đó và những tác động có thể có của nó.

Sự kiện ngày 4 tháng 7 đã tôn vinh Andrea Riccardi, một nhà sử học, ứng cử viên tổng thống đầu tiên của Ý và là tác giả của một cuốn sách mới, “Tiếng kêu của hòa bình.” Ông Riccardi là người sáng lập Cộng đồng Sant'Egidio, một nhóm Công Giáo, chủ yếu là giáo dân, được biết đến với công việc giúp đỡ người nghèo, niềm đam mê đối với các cuộc gặp gỡ đại kết và liên tôn và những bước đột phá của nhóm vào chính trị toàn cầu. Có mặt để phát biểu trong dịp này là Donatella Di Cesare: một nhân vật quen thuộc trên truyền hình Ý và là người truyền tin trung thành cho tuyên truyền của Mạc Tư Khoa, người đã tuyên bố rằng vụ đánh bom một bệnh viện nhi của Nga “chưa bao giờ xảy ra” và vụ thảm sát trong rạp hát là “một trò lừa bịp”. Vừa trở về từ chuyến đi đến Mạc Tư Khoa, Đức Hồng Y Zuppi cũng đã phát biểu, chắc chắn là do mối quan hệ lâu năm của ngài với Sant'Egidio và mối quan hệ với các nhà lãnh đạo của nó.

Trong suốt buổi thuyết trình, nhóm đã đưa ra một số chủ đề mang tính hướng dẫn và đáng chú ý là tránh những chủ đề khác. Họ phản đối “chủ nghĩa dân tộc” dưới bất kỳ hình thức nào và tuyên bố những khái niệm như bản sắc dân tộc và biên giới là có thể thay thế được. Nói về bản sắc dân tộc và biên giới được mô tả là một sự khiêu khích đối với những người hàng xóm. Người ta nói rằng chiến tranh luôn là sự tàn sát vô nghĩa và không bao giờ dẫn đến giải pháp. Ngược lại, không có sự lên án đạo đức nào đối với cuộc tấn công vô cớ của Nga vào Ukraine cũng như những hành động chiến tranh tàn bạo của nước này trong 16 tháng sau đó. Không ai nói bất cứ điều gì về nghĩa vụ đạo đức chính đáng của một quốc gia phải bảo vệ công dân của mình chống lại một kẻ xâm lược nguy hiểm.

Đức Hồng Y Zuppi đã nhấn mạnh rằng Đức Thánh Cha không bổ nhiệm ngài làm “người hòa giải” giữa Nga và Ukraine. Tuy nhiên, những nhận xét của ngài về lịch sử như một “phòng thí nghiệm phức hợp” và sự phản đối của các diễn giả khác đối với các phân tích địa chính trị “một chiều” cho thấy rằng cả ngài và ông Riccardi và cộng đồng Sant'Egidio đều không nắm bắt được bản chất địa chính trị hoặc đạo đức của cuộc chiến.

Sant'Egidio từ lâu đã mong muốn trở thành một cơ quan phụ trợ phi chính phủ hoặc thậm chí là một sự thay thế cho Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh về phương diện ngoại giao của Đức Giáo Hoàng. Cộng đồng đã làm công việc hữu ích ở Mozambique vào đầu những năm 1990, khi làm trung gian giải quyết xung đột vũ trang giữa các đối thủ chính trị. Tuy nhiên, tình hình ở Ukraine lại hoàn toàn khác.

Cuộc tấn công của Vladimir Putin là một cuộc chiến tranh xâm lược thuộc địa mới. Ukraine có quyền bảo vệ chủ quyền và bản sắc dân tộc của mình, là những điều mà người Nga đã đe dọa xóa sổ. Khi sứ mệnh hòa bình của Đức Giáo Hoàng được triển khai cho đến nay, Sant'Egidio dường như đã áp đặt khái niệm giải quyết xung đột—là đối thoại giữa hai bên đối xứng về mặt chính trị và đạo đức, với Sant'Egidio là người hòa giải—vào một tình huống mà đường lối đó không thể thành công. Hơn nữa, một trong những rủi ro lớn của nó là nó củng cố vị thế chính trị quốc tế của ông Putin bằng cách làm cho những tuyên bố của ông ta có vẻ hợp lý.

Cuộc gặp gỡ của Đức Hồng Y Zuppi với Đức Thượng phụ Kirill được diễn ra theo vở kịch Sant'Egidio về cuộc đối thoại đại kết sền sệt. Thượng phụ người Nga nói rằng ông “rất vui” với sự xuất hiện của Đức Hồng Y và mô tả cuộc gặp gỡ là một trong những cuộc gặp gỡ “anh em”. Tuy nhiên, một năm rưỡi qua đã chứng minh rõ ràng rằng cựu nhân viên KGB này không phải là một nhà lãnh đạo tôn giáo mà là một công cụ vô đạo đức của Điện Cẩm Linh. Thượng phụ Kirill đã tuyên bố một cuộc chiến tranh phi nghĩa, hứa hẹn phần thưởng trên trời cho những người lính Nga chết trận ở Ukraine, và làm mọi thứ trong khả năng của mình để củng cố quyền lực của ông Putin ở Nga. Đức Thánh Cha Phanxicô từng cảnh báo Thượng phụ Kirill đừng trở thành “cậu bé giúp lễ” của ông Putin. Nhưng kể từ đó, ông ta đã vượt qua chế độ thần quyền để phục vụ với tư cách là người hỗ trợ tôn giáo cho nhà độc tài Nga.

Vậy thì tại sao phái đoàn hòa bình của Vatican lại đối xử với một người đã chúc lành cho cuộc chiến tranh diệt chủng như thể ông ta là một giáo sĩ thực sự? Làm thế nào mà việc tham gia vào lời dối trá đó có thể thúc đẩy sự nghiệp hòa bình? Hãy tưởng tượng một “sứ mệnh hòa bình” của Giáo hoàng trong Thế chiến II tới Berlin tham gia đối thoại với Reichsbischof của Deutsche Christen do Đức Quốc xã tài trợ. Làm thế nào lịch sử có thể đánh giá một sáng kiến như vậy?

Cam kết của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với việc kiến tạo hòa bình là đáng ngưỡng mộ, và sứ mệnh của ngài vẫn có thể thực hiện công việc nhân đạo quan trọng—ví dụ, bằng cách đàm phán thả hàng trăm thường dân Ukraine bị quân xâm lược bắt làm con tin hoặc bằng cách dàn xếp việc trao trả trẻ em Ukraine bị quân đội Nga bắt cóc. Thật vậy, Vatican đã tuyên bố một số tiến bộ về điểm này. Nhưng chừng nào khái niệm kiến tạo hòa bình của cộng đồng Sant'Egidio như một cuộc đối thoại giữa các bên đối xứng về mặt chính trị và đạo đức là khuôn khổ chiến lược của Giáo hội để đối phó với chiến tranh, thì sứ mệnh của Đức Giáo Hoàng không thể đóng góp cho một nền hòa bình công bằng.


Source:WSJ